Bé bị đờm nhiều trong họng cần phải làm gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Bé bị nhiều đờm không chỉ là bệnh lý mà còn ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt cũng như hô hấp. Vậy trong những trường hợp này, phụ huynh cần làm gì đối với con của mình?

Bé 20 ngày thở khò khè, nhiều đờm do bị ngạt lúc sinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con cháu sinh ra được 20 ngày tuổi. Lúc sinh bé bị ngạt, bác sĩ đã hút đờm ra nhưng vẫn còn đờm trong họng, giờ bé ngủ cứ thở khò khè và thở bằng miệng đôi khi bé thở gấp lồng ngực bé rung lên, và bé không khóc được to vì cổ họng bé còn đờm, mỗi lần khóc là bé phải cố hết sức mới khóc được thành tiếng. Nhưng bé không dùng 1 loại thuốc nào. Bác sĩ cho cháu hỏi cứ để bé thở như thế có nguy hiểm gì không và đờm có tự tiêu được không, nếu không cháu phải làm thế nào? Lúc đầu cháu nghĩ bé thở khò khè vì bé bị cảm lạnh nhưng cháu nhìn mũi bé thì không hề có nước mũi xin bác sĩ cho cháu lời khuyên.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng


Chào bạn!

Chắc bạn đang rất lo lắng vì em bé còn quá nhỏ không biết phải chăm sóc ra sao. Bạn không nói rõ em bé sinh ra cân nặng bao nhiêu, sinh đủ tháng hay thiếu tháng, có bệnh gì trong giai đoạn sơ sinh hay không. Thông thường, các em bé sơ sinh hay có triệu chứng khò khè, khụt khịt mũi do bị tắc mũi, nghẹt mũi vì lỗ mũi của bé rất nhỏ, dễ bị tắc do vảy mũi bít đóng. Trẻ sơ sinh cũng rất dễ bị viêm tắc mũi làm cho cháu khó thở.

Một số trẻ sơ sinh cũng có nhiều đỡm dãi gây ra tiếng thở khò khè. Trẻ thở khò khè là tiếng thở bất thường xảy ra khi trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp. Nếu nhẹ, bạn có thể tự nhận biết được khi nghe bằng cách áp sát tai gần miệng trẻ (nghe gần giống như tiếng ngáy). Hiện tượng khò khè rất thường gặp ở trẻ sơ sinh. Có rất nhiều lí do gây khò khè, phổ biến nhất là trẻ bị lạnh, tăng tiết đờm dãi, trẻ bị viêm phổi, viêm tiểu phế quản, trào ngược dạ dày thực quản, mềm sụn thanh quản, hẹp lỗ mũi sau, ngạt mũi…nhưng thường không liên quan đến hút đờm nhớt không sạch trong khi sinh. Nếu bé không ho, không khó thở, ăn tốt, tăng cân bình thường, không sốt thì bạn cứ yên tâm, không nên lo lắng gì. Nếu bạn thấy cháu ho, khó thở, sốt cao thì bạn cần cho bé đến bác sĩ chuyên khoa nhi để khám và chữa trị.

Điều bạn nên thực hiện là đưa cháu đến bác sĩ nhi để khám tìm lí do, có phải khò khè liên quan đến các bệnh lý của đường hô hấp hay không ? Trong tình huống chưa đi khám được thì bạn có thể cho cháu nhỏ mũi hằng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý và hút đờm dãi cho cháu.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bé 2 tháng tuổi bị ho, nhiều đờm phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con em được 2 tháng tuổi, sinh được 3,2 kg, rất khoẻ mạnh. Dạo gần đây bé bị ho và nhiều đờm quá. Hôm qua bé còn ho nhiều quá tím tái mặt vào. Xin hỏi có cách hút đờm ra không?

Em xin cám ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Triệu chứng ho và có nhiều đờm là biểu hiện của bệnh viêm mũi họng hay viêm đường hô hấp. Cần phải chữa trị bằng các thuốc kháng sinh, chống viêm để chữa trị triệt để lí do. Hết viêm, các biểu hiện đó cũng sẽ khỏi còn nếu chỉ hút đờm thì sau đó quá trình viêm sẽ bài tiết đờm trở lại. Vì vậy, bạn nên đưa cháu đi khám chuyên khoa Nhi để bác sĩ trực tiếp khám và chữa trị cho cháu.

Chúc bạn sức khỏe!

Bé 19 tháng khò khè nhiều đờm có cần đi khám lao không?


Câu hỏi bởi: luonghailong

Chào bác sĩ!

Con trai cháu 19 tháng, tự nhiên dạo trước bị phát ban 2 đợt, dạo này khò khè nhiều đờm đang dùng kháng sinh nhưng chưa thấy đỡ, liệu cháu có cần phải đi khám lao hay không? Cháu đã từng tiếp xúc với người bị lao. Xin bác sĩ giúp cho!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Khò khè là tiếng thở bất thường xảy ra khi trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp dưới (từ đoạn khí quản ngực đến các phế quản nhỏ). Các lí do gây khò khè thường gặp là: hen phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Nguyên nhân phổ biến khác là tình trạng trào ngược dạ dày thực quản (các thành phần dịch axit từ dạ dày đi ngược vào thực quản). Như vậy nếu bé đã tiêm phòng lao khi sinh và chỉ có biểu hiện khò khè mà không có các triệu chứng sốt, gầy sút, ho thì khó có thể nghĩ đến bệnh lao. Tuy nhiên nếu triệu chứng này kéo dài cháu nên đưa bé đi khám để được các bác sĩ xác định lí do và có hướng chữa trị thích hợp. Không nên tự ý uống thuốc kháng sinh, long đờm, kháng viêm,… vì có thể sẽ không đạt hiệu quả tốt mà có khi còn làm bé khò khè và bệnh nặng hơn.

Chúc bé mau khỏe.

Bé ho nhiều đờm, đi ngoài phân lỏng điều trị bằng phương pháp nào hợp lý?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bé nhà em được 7 tháng, tuần trước bé bị chảy nước mũi nhiều ho khò khè. Em cho bé đi khám lần đầu tiên ở bệnh viện bác sĩ dùng biện pháp hút long đờn, bé quấy khóc và về nhà bị sốt cao 38 độ. Sau 3 ngày em chở bé đi khám lần hai bác sĩ chẩn đoán bị viêm đường hô hấp và kê đơn thuốc hạ sốt kèm siro ho, nhưng 3 ngày nay bé ho rất nhiều, ho kèm nôn trớ, lại thêm đi đại tiện lỏng. Xin hỏi bác sĩ làm sao cho bé giảm ho không bị nôn trớ và đi chảy lỏng nữa?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Con bạn bị viêm đường hô hấp cấp, đã đi khám bác sĩ và được kê đơn uống thuốc nhưng không đỡ. Bạn biết rằng có nhiều lí do gây viêm đường hô hấp, phần lớn do virút (80%) như: Adeno, Rhino, virút hợp bào đường thở, cúm, sởi… Số còn lại do vi khuẩn gây ra như liên cầu, tụ cầu, phế cầu, H.Influenzae… Nguy hiểm hơn cả là liên cầu khuẩn tan huyết nhóm ASEAN vì đây là loại dẫn đến biến chứng viêm họng gây thấp tim, viêm khớp, viêm thận. Ngoài ra, các yếu tố như thay đổi thời tiết, lạnh, ẩm, bụi, khói thuốc, rượu, khí thải hoá chất cũng gây viêm đương hô hấp. Nếu viêm đường hô hấp cấp do virút thường diễn biến trong 3–4 ngày, chỉ cần uống thuốc chữa trị chứng giảm sốt, giảm ho thì bệnh sẽ lui dần.

Nhưng nếu viêm đường hô hấp cấp do vi khuẩn thì dấu hiệu toàn thân sẽ nặng nề hơn, người bệnh sốt, mệt mỏi, môi khô, lưỡi bẩn, đặc biệt hay có viêm tấy hạch vùng cổ, hạch góc hàm sưng, đau… Việc chữa trị với loại viêm đường hô hấp cấp do vi khuẩn hoặc bội nhiễm sau siêu vi trùng thì phải dùng kháng sinh. Trường hợp của con bạn có thể là do vi khuẩn. Khi cháu ho không khạc được đờm, đờm trôi xuống cổ và dạ dày gây nôn trớ và tiêu chảy. Trong đơn thuốc của con bạn chưa thấy bác sĩ kê thuốc kháng sinh. Bạn có thể cho cháu đi khám lại hoặc dùng thêm thuốc kháng sinh cho cháu. Bạn có thể dùng dưới dạng khí dung hoặc cho uống. Loại đơn giản có thể dùng là Clamoxyl loại bột uống dạng gói 250mg hoặc bột pha sirô 250 mg/5ml: Lọ 60ml hoặc 100ml hỗn dịch khi pha. Liều 50mg/kg cân nặng chia nhiều lần trong ngày. Nếu không đỡ bạn cần cho cháu đi khám lại bác sĩ.

Chúc mẹ con bạn mạnh khỏe!

Bé ho ra nhiều đờm và có rớm máu là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Bé nhà em ho có ra đờm nhiều và rớm máu. Liệu bé bị bệnh gì?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn.

Bé nhà bạn bao nhiêu tuổi? Việc bé ho ra đờm và có máu xảy ra lâu chưa? Đây là dấu hiệu nguy hiểm. Tuổi bé càng nhỏ càng phải điều trị sớm, không nên để bệnh kéo dài. Khả năng lớn là bé bị viêm phế quản cấp. Bé ho nhiều có thể gây vỡ một vài mạch máu nhỏ ở đường hô hấp gây lẫn máu trong đờm. Nhưng cũng có thể do bệnh gây chảy máu hô hấp khác. Bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ Nhi khoa để khám phổi cho bé và uống thuốc theo hướng dẫn nhé.

Chúc bé nhà bạn mau khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.