Tam thất và những câu hỏi thường gặp


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Tam thất là gì và có những loại nào? Tam thất giúp chữa bệnh gì và làm thế nào để sử dụng tam thất hiệu quả? Cùng bổ sung kiến thức về cách sử dụng loại dược phẩm thiên nhiên này trong quá trình chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe qua tuyển tập câu hỏi bên dưới.

Cách dùng bột tam thất


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ!

Thưa bác sĩ, tôi nghe nói uống bột tam thất thì bổ máu và giảm lão hóa. Vậy tôi nên sử dụng thế nào cho đúng ạ?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Tam thất đã được nhân dân tin dùng như là vị thuốc bổ dùng thay nhân sâm nên mới có tên “giống nhân sâm” (Panax pseudoginseng), ngoài ra còn có tên “vàng không đổi” (kim bất hoán)… Lâu nay, nhân dân ta vẫn truyền nhau dùng tam thất để chữa bệnh, nhưng phần lớn chưa hiểu hết công dụng của nó. Thành phần hóa học của củ tam thất có các chất bổ như acid amin, hợp chất có nhân Sterol, đường, các nguyên tố sắt, canxi và đặc biệt là 2 chất Saponin: Arasaponin A, Arasaponin B. Saponin trong tam thất ít độc. Xin cung cấp cho bạn cách sử dụng tam thất như sau: Bạn nên chọn củ tam thất hình thoi hoặc hình con quay (càng to càng tốt), thông thường, nhiều người mua tam thất về để nguyên củ lau sơ qua rồi tán bột uống.

Để bảo đảm hiệu quả chữa bệnh và an toàn, trước hết, rửa thật nhanh củ tam thất bằng nước vài lần không cho nước kịp ngấm vào ruột, phơi nắng hoặc sấy ở nhiệt độ 50-60oC (tuyệt đối không rang tam thất trực tiếp trên chảo cho khô hoặc tẩm tam thất với mỡ gà rồi sấy khô như một số người đã làm). Muốn cho củ có mầu đen thì vò củ giữa hai lòng bàn tay nhiều lần. Khi dùng mới thái lát hoặc tán bột. Dùng đến đâu làm đến đó vì để nguyên củ thì thời hạn sử dụng có thể đến hai năm, nếu thái lát hoặc tán bột chỉ bảo quản được trong 6-12 tháng, có thể lâu hơn nếu ngâm bột với mật ong hoặc rượu. Dùng sống dưới dạng bột hoặc mài với nước uống để chữa thổ huyết, băng huyết, rong kinh, chảy máu cam, máu hôi sau khi đẻ, kiết lỵ ra máu. Bột tam thất rắc làm cầm máu vết thương. Dùng chín trong tình huống thiếu máu, suy nhược, phụ nữ sau khi đẻ, người mới ốm dậy. Củ tam thất hấp cho mềm, thái mỏng hoặc sao khô tán bột rồi hầm với thịt gà, thịt chim, ăn hằng ngày liền trong vài tuần.

Ngoài ra, lá và rễ con cắt ra từ củ tam thất cũng được dùng với tác dụng tương tự. Có thể nấu canh ăn, nấu cao hoặc hãm uống. Cao lá tam thất bôi ngoài cũng cầm máu nhanh các vết đứt, vết thương. Bạn có thể sử dụng tam thất ở các dạng đã được bào chế như: Nhân sâm tam thất, Tam thất mật ong…theo sự chỉ dẫn riêng cảu các nhà sản xuất.

Chúc sức khỏe!

Cách sử dụng tam thất bắc hiệu quả


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ!

Cháu là nam, 22 tuổi. Xin bác sĩ giải đáp cho cháu cách sử dụng bột tam thất bắc cho hiệu quả trong việc hỗ trợ chữa trị tụ máu mắt và tiêu ứ huyết do bị tai nạn giao thông?

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Tam thất là một vị thuốc quý. Tam thất bắc có tên khoa học là Panax pseudo-ginseng thuộc họ ngũ gia bì. Trong tam thất bắc, có nhiều chất như các acid amin hiếm, hợp chất có nhân Sterol, đường, các nguyên tố Fe, Ca và đặc biệt là 2 chất Saponin là Arasaponin A, Arasaponin B.

Tam thất bắc không có độc, an toàn khi sử dụng. Trong Đông y thì tam thất bắc có vị ngọt hơi đắng, tính ôn, có tác dụng hóa ứ, cầm máu, tiêu sưng, giảm đau, kháng viêm chống u nhú, đây cũng là bài thuốc dùng trị bênh phụ khoa ở phụ nữ , trị kiết, trị thiếu máu, tốt cho người hay mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, ít ngủ, người lao động quá sức, suy nhược…

Trường hợp của cháu bị tụ máu mắt và bầm tím do tai nạn giao thông, cháu có thể dùng ngày 3 lần, mỗi lần 2-3g bột tam thất bắc pha với nước ấm, uống cách nhau 6-8 giờ.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Người cao huyết áp nên dùng tam thất đen hay vàng?


Câu hỏi bởi: muanhoai

Thưa bác sĩ!

Mẹ em bị tăng huyết 5, 7 năm nay, giờ được bác hàng xóm giải đáp là nên uống bột tam thất trước khi đi ngủ tối để chữa trị tăng huyết áp, nhưng có người thì lại bảo nên dùng tam thất vàng, có người thì lại bảo dùng tam thất đen, vậy bác sĩ cho em hỏi nên dùng tam thất gì thì thì tốt cho bệnh của mẹ em ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Từ xưa đến nay, tam thất luôn là vị thuốc nam quý hiếm chữa được nhiều bệnh. Tam thất có nhiều tác dụng như:

Bảo vệ tim chống lại những tác nhân gây loạn nhịp.

Cầm máu, tiêu máu, tiêu sưng.

Dịch chiết rễ tam thất có tác dụng gây hưng phấn thần kinh.

Tam thất bắc giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Tác dụng kích thích hoạt động tình dục mạnh mẽ.

Tác dụng tốt cho người bệnh thấp tim.

Chữa thống kinh (đau bụng trước kỳ kinh).

Hỗ trợ chữa trị bệnh bạch cầu cấp và mạn tính.

Hỗ trợ chữa trị bệnh băng huyết.

Hỗ trợ chữa trị bệnh đau thắt ngực do bệnh mạch vành.

Hỗ trợ chữa trị bệnh bạch cầu cấp và mạn tính.

Tác dụng giảm đau.

Hiện nay trên thị trường chỉ có tam thất vàng. Củ già sẽ có màu nâu đen hoặc sau khi sơ chế sẽ có màu nâu đen. Đối với tác dụng của tam thất như trên bạn đã biết nó có tác dụng bảo vệ tim nên sẽ có tác dụng ổn định huyết áp. Để ổn định tam thất thì dùng tam thất vàng là tốt nhất. Còn nếu mẹ bạn bị tăng huyết áp thì dùng hoa tam thất là tốt nhất.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Uống tam thất có hạn chế nóng và mọc mụn không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em uống tam thất được 2 tuần rồi, bây giờ thấy mụn bắt đầu mọc. Vậy bây giờ phải uống như thế nào để hạn chế được nóng ạ? Em uống tam thất với sữa nóng.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Sâm tam thất không phải đặc trị mụn trứng cá. Dùng nhiều sẽ tăng dinh dưỡng, tăng bã nhờn làm cho vi khuẩn Acne phát triển có thể làm cho mụn nặng lên. Em nên:

Giữ trạng thái thần kinh thăng bằng sống lạc quan. Tránh lo âu căng thẳng, bất hòa, nóng nảy, stress.

Không thức khuya quá 23 giờ, tạo cảm giác ngủ ngon. Sống yêu đời, lạc quan.

Chăm sóc da mặt: xoa bóp da mặt: hàng ngày chỉ nên rửa mặt 2-3 lần, rửa mặt bằng tay nhẹ nhàng tránh làm xây xước da, xoa bóp nhẹ nhàng da mặt giúp lưu thông chất bã. Có thể rửa mặt ngày 2 lần bằng xà phòng Acne aid bar có tác dụng tẩy bớt chất bã nhờn ở da.

Hạn chế dùng mỹ phẩm, không dùng mỹ phẩm chứa corticoid. Không dùng mỹ phẩm lâu dài. Không thoa các loại mỹ phẩm lên da, nhất là dạng crème (kem), dạng dầu…

Hạn chế ăn chất ngọt, dầu mỡ, đồ chiên xào. Tránh để táo bón. Nên ăn nhiều rau quả, uống nhiều nước lọc, nhiều sinh tố C để tăng đề kháng và làm sáng da.

Luôn giữ môi trường trong sạch, thoáng mát nhất là nơi phòng ngủ.

Che chắn nắng, chống nắng, khi ra ngoài nên đội nón rộng vành, đeo kính bảo vệ.

Khi có mụn không nên chích nặn.

Chúc em khỏe mạnh!

Có thể uống bột tam thất hàng ngày để điều trị thiếu máu không?


Câu hỏi bởi: Hoàng Trang

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 35 tuổi, xét nghiệm máu các chỉ số khác trong giới hạn bình thường, riêng các chỉ số sau thì lại thấp hơn: HGB 7.5, HCT 25, MCH 17.3, MCHC 30, RDW 19.2. Xin bác sĩ giải đáp để các chỉ số này ở mức bình thường thì tôi nên bổ sung chế độ ăn như thế nào? Có thể dùng thêm bột tam thất pha nước ấm uống hàng ngày được không?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn cung cấp, bạn đã làm xét nghiệm máu và có các chỉ số HGB, HCT, MCH, MCHC thấp hơn bình thường, riêng RDW tăng. Do đó, để điều chỉnh lại các chỉ số này thì trước hết cần tìm hiểu lí do gây biến đổi chỉ số.

Huyết sắc tố (HGB) bình thường 12-16,5 g/dL, giảm trong thiếu máu, chảy máu và các phản ứng gây tan máu.

Khối hồng cầu (HCT): 33-49%, giảm trong mất máu, thiếu máu, thai nghén.

Lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu (MCH) bình thường 26-32 pg, giảm trong bắt đầu thiếu máu thiếu sắt, thiếu máu nói chung, thiếu máu đang tái tạo.

Nồng độ Hb trung bình hồng cầu (MCHC) bình thường 32-36 g/dL, giảm trong thiếu máu đang tái tạo, có thể giảm trong thiếu máu do giảm folate hoặc vitamin B12, xơ gan, nghiện rượu.

Độ phân bố hồng cầu (RDW) bình thường 10-16,5%.

Thể tích trung bình của một hồng cầu (MCV) bình thường 85-95 fL.

Tuy nhiên, trong các chỉ số bạn cung cấp không có. Nếu RDW tăng và MCV giảm thì có thể là do thiếu sắt, sự phân mảnh hồng cầu, bệnh HbH, Thalassemia. Như vậy, tình trạng chung của bạn là thiếu máu, nên với chế độ ăn thì cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất, đặc biệt B12 và sắt. Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc tình trạng này thì phải xác định rõ lí do thiếu máu do đâu, từ đó có biện pháp chữa trị thích hợp. Bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Huyết học để khám.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl