Rối loạn tâm thần sau sinh và những thông tin cơ bản


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Rối loạn tâm thần sau sinh là bệnh hiếm gặp, gây ra các triệu chứng loạn thần kinh (như ảo tưởng, hoang tưởng, ảo giác) trong thời gian hậu sản khiến sản phụ bị mất liên lạc với thực tế. Sau đây là những lý giải của bác sĩ về bệnh.

Bệnh rối loạn trầm cảm lo âu sau sinh


Câu hỏi bởi: Nguyễn Hồng

Thưa bác sỹ cháu năm nay 26 tuổi mới sinh e bé được 2 tháng : vì 2 vợ chồng xíc mích cãi nhau chuyện gia đình cho nên cháu khóc nhiều dẫn đến mất ngủ , tay chân tê run rẩy, tim đập nhanh , hồi hộp , nghẹn ở cổ ,người thì mệt mỏi , lo lắng , bồn chồn. Cháu đi khám và uống thuốc ở bệnh viện tâm thần Hà nội bsy kê đơn thuốc cho cháu : ” seroquel XR 50 mg và stresam ” cháu uống thuốc được 1 thang nhưng khong thấy đỡ. Tiền sử bệnh của cháu bị bệnh tim ” Ngoại tâm thu thất ” cháu đặt máy holtel có lúc rối loạn nhịp lên đến 50/% . Xin bác sỹ tư vấn giúp cho cháu ! Cháu xin cảm ơn .!

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn !

Theo đơn thuốc mà bạn cung cấp thì bác sĩ chẩn đoán bạn bị chứng : Rối loạn tâm thần sau sinh. Chuyện vợ chồng xích mích chỉ là một yếu tố thuận lợi làm cho bệnh Rối loạn tâm thần sau sinh của bạn khởi phát mà thôi. Sinh con là thời điểm có nguy cơ cao cho sự khởi phát của các triệu chứng tâm thần, đặc biệt là ở phụ nữ có nguy cơ bị rối loạn lưỡng cực. Bác sỹ kê đơn hai loại thuốc ” seroquel XR 50 mg và stresam ” mà bạn đang uống là hoàn toàn phù hợp.
Quá trình chữa bệnh của bạn có hiệu quả cao hay không còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện như:

Áp lực tâm lý, điều kiện sinh hoạt đời sống tinh thần của bạn có được cải thiện hoặc thay đổi hay không? Nếu uống thuốc trong điều kiện áp lực tâm lý luôn căng thẳng, chuyện gia đình không được giải quyết dứt điểm thì hiệu quả thuốc bị hạn chế rất nhiều

Việc uống thuốc đúng liều lượng,đúng giờ là yếu tố rất quan trọng. Nếu bạn điều trị ngoại trú tại nhà theo đơn bác sỹ: hàng ngày uống thuốc có đều đặn không, đúng giờ hay không?

Bạn có tiền sử ngoại tâm thu thất (đặt máy theo dõi có lúc loạn nhịp 50%) là rối loạn năng, nhưng bạn không nói là đã điều trị gì chưa? Hiện nay bệnh có bị nữa hay không? Hai bệnh này không có mối liên quan bệnh lý với nhau nhưng có thể phối hợp làm biểu hiện bệnh thêm phức tạp và có thể nặng lên.

Bệnh rối loạn tâm thần sau sinh có thời gian điều trị đến khi ổn định trở lại cuộc sống bình thường cần phải kiên trì và kéo dài.Sự trao đổi thông tin giữa bạn và bác sỹ kê đơn về tiến triển bệnh là rất cần thiết
.

Bạn phải yên tâm định kỳ tái khám bác sĩ để bác sĩ thay thuốc, thay liều điều trị cho phù hợp, với tình trạng bệnh lý của bạn. Hi vọng những thông tin trên giúp ích cho bạn, yên tâm điều trị góp phần làm cho bệnh của bạn nhanh chóng ổn định.

Chúc bạn toại nguyện.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh


Câu hỏi bởi: Thu hà

Chào bác sĩ ! Sau khi sinh đẻ bằng foocxep xong cháu bị rối loạn kinh nguyệt, cháu đã đi khám nội tiết tố Fsh, Lh, E2 kết quả bình thường, prolactin là 620,1 chụp tử cung vòi trứng kết quả bình thường nhưng cháu vẫn bị rong. Bác sĩ chỉ định cho cháu đi khám chuyên khoa huyết học, vậy cháu muốn hỏi đó là khám những gì và để cho kết quả gì ạ? Cháu muốn hỏi nữa là khám như thế có cần nhịn ăn sáng hay kiêng gì ko ạ?

Bác sĩ Nguyễn Trần Chung


Chào bạn,
Trường hợp của cháu không cần đi khám huyết học.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh con được 6 tháng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em năm nay 19 tuổi, vừa mới đẻ con được 6 tháng. Vừa mới ra tháng thì em đã có kinh trở lại nhưng kinh nguyệt của em không đều đặn, 2 tháng có tới 2 lần nhưng lần 2 thì máu ra ít hơn. Có kinh được 2 tháng thì em lại bị mất kinh vì trong thời gian này em có sử dụng thuốc tránh thai. Mất kinh 2 tháng, giờ em đã có kinh trở lại bình thường. Vậy xin Bác sĩ giải đáp giúp em: kinh nguyệt của em như vậy có vấn đề gì không ạ? Có tác động gì đến sức khỏe không ạ? Cảm ơn Bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Theo như lời kể của em trong thư thì em có một số trục trặc về kinh nguyệt. Tuy nhiên, những trục trặc này đều có lí do là những thay đổi nội tiết do sinh đẻ và sử dụng thuốc tránh thai. Hiện nay em đã có kinh lại bình thường. Trong thư em không nói rõ em đã có kinh lại bình thường bao lâu và em có cho con bú mẹ hoàn toàn hay không, vì việc cho con bú mẹ hoàn toàn (bú cả ngày lẫn đêm) cũng có tác động đến kinh nguyệt. Một số bà mẹ cho con bú hoàn toàn thậm chí còn không thấy kinh nguyệt đến một năm sau khi sinh. Vì thế em có thể yên tâm đó chỉ là những trục trặc nhất thời về kinh nguyệt và không tác động gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chưa muốn có thai lại thì em nên áp dụng một biện pháp tránh thai đáng tin cậy, như uống thuốc tránh thai hoặc bao cao su, vì việc cho con bú có thể khiến kinh nguyệt diễn ra không đều và làm cho phương pháp tránh thai bằng cách tính ngày rụng trứng sẽ không thấy hiệu quả.

Chúc em luôn khỏe mạnh!

Tức ngực, không thể hít sâu có phải rối loạn thần kinh tim?


Câu hỏi bởi:

Thân chào bác sĩ!

Bác sĩ giúp em với: Năm nay em 27 tuổi. Em bị bệnh đau tim từ khi té từ trên cao xuống lúc mới 16 tuổi. Tức ngực đi khám lúc đó bác sĩ nói bị rối loạn thần kinh tim. Bây giờ em hay bị nhói tim, có cơn kéo dài đến 30 phút, hít sâu vào là đâu không chịu được. Lúc bình thường thì hay tức ngực, khó thở, hít sâu không được bác sĩ à. Mệt mỏi trong người lắm. Em đã đi khám nhiều nơi nhưng vẫn nói bị rối loạn thần kinh tim, dùng thuốc nhiều rồi mà không có đỡ. Bác sĩ có cách nào giúp em không ạ,.

Em cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Rối loạn thần kinh tim là hiện tượng rối loạn không rõ lí do có liên quan đến tim như tim đập nhanh hoặc tim đập chậm, dễ hồi hộp, dễ choáng váng, chóng mặt, ngất hay loạn nhịp tim ngoại tâm thu. Đôi khi bệnh nhân có cảm giác đau tức, đau nhói, nặng nề ở vùng tim hoặc nặng ngực, thiếu hơi thở, mệt mỏi, khi ngủ có hiện tượng bóng đè. Bạn được chẩn đoán bị rối loạn thần kinh tim, đã dùng thuốc nhiều mà không đỡ. Bạn không nên quá căng thẳng và lo lắng vì bệnh này có tiên lượng tốt, không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Trong rất nhiều tình huống, bệnh tự mất đi mà không cần chữa trị. Nhưng nếu bạn càng lo lắng và để tâm thì bệnh có thể càng nặng thêm.

Để cải thiện các biểu hiện bệnh, ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Thay đổi thói quen sống không thấy lợi cho sức khỏe như không thức quá khuya, không được sử dụng các chất kích thích như uống rượu, bia, hút thuốc, uống trà đậm, cà phê… Nghỉ ngơi hoàn toàn trong một khoảng thời gian nhất định từ 1 đến 3 tháng ở những nơi yên tĩnh. Nếu có điều kiện, nên về nghỉ ngơi ở đồng quê. Tuyệt đối tránh những trường hợp, những việc có thể gây xúc động quá mức hoặc căng thẳng tinh thần (tránh đọc truyện tình cảm lâm li bi đát, xem phim hành động). Luyện tập rất hay những môn thể thao hữu ích cho bệnh nhân bị rối loạn thần kinh tim như đi bộ, bơi lội, thái cực quyền…

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl