Rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt: Cần biết những gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt (PMDD) ảnh hưởng tới một số phụ nữ khoảng 5-10 ngày trước kỳ kinh nguyệt hàng tháng của họ. Những lý giải sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh này.

Bị huyết áp thấp, rối loạn tiền đình, rối loạn thần kinh tim, đi tiểu nhiều lần, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: hoahong_94

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi. Cháu thường xuyên bị nhức đầu, từ nhỏ đến lớn. Cháu đi khám thì bị huyết áp thấp, bị rối loạn tiền đình, mà cũng có bị rối loạn thần kinh tim. Cháu cũng đi tiểu nhiều, ban ngày cũng như ban đêm. Xin hỏi bác sĩ là cháu phải chữa bệnh thế nào ạ?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Huyết áp thấp có thể là lí do dẫn tới nhức đầu, tình trạng rối loạn tim mạch, rối loạn tiền đình. Vì vậy về chữa trị ưu tiên chữa trị huyết áp thấp. Khi huyết áp đã ổn định thì các biểu hiện nhức đầu, rối loạn tim mạch và rối loạn tiền đình có thể sẽ giảm, và bệnh ổn định. Cháu nói đi tiểu nhiều là như thế nào? Mỗi đêm mấy lần? Tổng số lượng nước tiểu trong ngày là bao nhiêu ml? Cháu không mô tả chi tiết nên khó đánh giá. Khuyên cháu nên uống ít nước trước khi đi ngủ. Cháu cần khám bác sĩ Tim mạch để tìm hiểu lí do và chữa trị huyết áp thấp.

Chúc cháu khỏe mạnh!

Nữ 19 tuổi bị rối loạn kinh nguyệt, dấu hiệu của tiền mãn kinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 19 tuổi. Dạo gần đây em thấy kinh nguyệt của mình không được bình thường. Lúc có kinh thì ra máu rất ít đến gần cuối kì thì thấy máu kinh có màu nâu đen. Có những tháng em bị hành kinh đến 2 lần và kinh nguyệt của em thường kéo dài đến 5 ngày, nhưng dạo gần đây thì giảm xuống còn 4 ngày, sau đó là biểu hiện ra máu đen kéo dài đến 2-4 ngày không cần dùng đến băng vệ sinh. Thêm nữa cơ quan sinh dục của em hình như bị nhỏ dần đi. Em đang rất lo lắng không biết đó có phải là dấu hiệu của việc mãn kinh sớm không nữa. Cách đây ít tháng em có bị đổ mồ hôi trộm khi ngủ và thường cảm thấy nóng bức vào buổi tối. Triệu chứng kéo dài 2-3 đêm sau đó thì hết hẳn. Xin hỏi thêm lúc nhỏ tôi từng bị xâm hại 3-4 lần gì đó (lúc đó khoảng 4-6 tuổi), do lúc đó em còn quá nhỏ để nhận thức hành vi ấy là gì. Liệu điều đó có tác động đến việc mãn kinh sớm không? Em đang rất lo lắng mong bác sĩ giải đáp giúp.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh


Chào em!

Bình thường, bước vào độ tuổi dậy thì, người phụ nữ bắt đầu có hiện tượng hành kinh. Chu kỳ kinh nguyệt thường là 28-30 ngày và ngày hành kinh từ 3-7 ngày, tuy nhiên chu kỳ kinh nguyệt có thể dài hoặc ngắn hơn bình thường tùy theo từng người. Kinh nguyệt cũng được coi là yếu tố phản ánh tình trạng sức khỏe của người phụ nữ, điều này đồng nghĩa với việc nếu có rối loạn kinh nguyệt thì rất có thể người phụ nữ đang có vấn đề về sức khỏe.

Trường hợp của em mô tả, có rối loạn kinh nguyệt với triệu chứng kinh ít dần, ra máu màu đen kéo dài 2-3 ngày, thỉnh thoảng đổ mồ hôi trộm,… Qua đây cho thấy tình trạng sức khỏe của em là có vấn đề nhưng chưa thể xác định chính xác lí do do đâu. Mãn kinh sớm có thể gồm các dấu hiệu: khô âm đạo, cảm giác nóng bừng người, thay đổi tâm trạng, rối loạn giấc ngủ, giảm ham muốn tình dục, đánh trống ngực, giảm chuyển hóa canxi,… nhưng để chẩn đoán xác định thì cần phải khám chuyên khoa.

Còn về vấn đề xâm hại tình dục khi nhỏ, đây là vấn đề mang góc độ xã hội, việc xâm hại có thể gây chấn thương bộ phận sinh dục (thường hồi phục sau đó nên không tác động tới chức năng), nhưng yếu tố cần quan tâm hơn cả, đó là gây sang chấn về mặt tâm lý cho người bị xâm hại. Do vậy với tình huống của em, trước hết em không nên lo lắng quá mức vì có thể gây tác động tới sức khỏe, suy giảm miễn dịch và gây rối loạn kinh nguyệt. Em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa về sản phụ để khám kiểm tra, xác định chính xác tình trạng bệnh để từ đó có biện pháp chữa trị hiệu quả. Bên cạnh đó, do đang ở độ tuổi phát triển, em cũng nên đảm bảo chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, đồng thời sắp xếp lịch học, lịch nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt đảm bảo ngủ đủ và tránh suy nghĩ căng thẳng.

Chúc em sớm ổn định sức khỏe!

Bị hành kinh 2 lần/ tháng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em cháu tháng này bị kinh nguyệt hai lần cách nhau 20 hôm liệu có làm sao không bác sĩ. Em cháu không dùng thuốc kháng sinh, ăn uống vẫn đều đặn. Mong bác sĩ trả lời giúp cháu.

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào cháu!

Trong thư, cháu không cho biết em cháu có kinh từ năm nào, từ khi có kinh đến giờ, chu kỳ kinh có đều không và lượng máu kinh ra nhiều hay bình thường. Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 28-35 ngày, có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy vào cơ địa của mỗi người. Thời gian hành kinh thường kéo dài 3-7 ngày. Lượng máu kinh trung bình cho mỗi lần hành kinh là từ 40-80ml. Vào những ngày đầu và ngày cuối kinh nguyệt thường ra ít hơn. Khi chu kỳ kinh ít hơn 21 ngày hoặc nhiều hơn 35 ngày, lượng máu kinh mất đi quá ít hoặc quá nhiều, màu sắc thay đổi… đó là triệu chứng cho thấy bị rối loạn kinh nguyệt. Nếu chu kỳ kinh ngắn dưới 3 tuần hoặc ngắn hơn là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt thể kinh mau còn gọi là đa kinh. Nguyên nhân là do nang noãn sớm trưởng thành, giai đoạn phát triển rút ngắn.

Cháu nên khuyên em không nên quá lo lắng, vì trong giai đoạn bắt đầu dậy thì, mới có kinh nguyệt, các thiếu nữ thường bị rối loạn kinh nguyệt là do cơ thể đang có sự thay đổi về tâm sinh lý. Sau một thời gian, kinh nguyệt sẽ đều dần, các hội chứng tiền kinh nguyệt có thể nhẹ bớt. Hiện tại, em cháu nên nghỉ ngơi, vệ sinh sạch sẽ vùng kín để tránh viêm nhiễm. Cần tránh lo âu, căng thẳng, tránh vận động cường độ mạnh có thể là những tác nhân gây nên rối loạn kinh nguyệt. Do kinh nguyệt mau, cơ thể dễ bị mệt mỏi, cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Nếu chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo vẫn tiếp tục dưới 3 tuần, lượng máu kinh nhiều, đau bụng… thì cháu nên đưa em đến các cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để được phát hiện lí do gây rối loạn kinh nguyệt, từ đó có hướng xử lý kịp thời.

Chúc các cháu vui, khỏe!

Bị rối loạn kinh nguyệt kéo dài


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hiện nay tôi đang bị rối loạn kinh nguyệt, tôi đã dùng thuốc Ích Mẫu nhưng tình hình vẫn không thay đổi. Xin bác sĩ giải đáp cho tôi lí do của hiện tượng này và tôi có thể làm gì để điều trị ạ?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng không phải là hiếm gặp ở phụ nữ. Rối loạn kinh nguyệt do nhiều lí do gây ra, bao gồm:

Mất cân bằng nội tiết tố: mới có kinh nguyệt, mang thai, cho con bú, tiền mãn kinh, mãn kinh. Bé gái mới có kinh, đang ở tuổi dậy thì thường bị rối loạn kinh nguyệt do cơ thể đang có sự thay đổi về tâm sinh lý. Thường phải 2-3 năm sau thì chu kỳ kinh nguyệt mới đều. Thức quá khuya, thiếu ngủ, căng thẳng, lo âu, thay đổi môi trường sống. Mắc các bệnh phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng… Sau đẻ con, sau nạo phá thai… Bị hội chứng buồng trứng đa nang. Lao động nặng, luyện tập thể thao quá sức, sức khỏe suy giảm. Tăng hoặc giảm cân đột ngột. Rối loạn ăn uống: chán ăn hoặc ăn quá nhiều. Rối loạn tuyến giáp. Dùng một số loại thuốc chữa trị các bệnh khác như huyết áp, tiểu đường, tim mạch… Sử dụng rượu, bia, thuốc lá hay các chất kích thích làm rối loạn nội tiết.

Để chữa trị rối loạn kinh nguyệt, cần xác định được lí do gây bệnh. Do đó, bạn nên đi khám chuyên khoa Sản phụ để được bác sĩ chẩn đoán lí do gây rối loạn kinh nguyệt và có hướng chữa trị thích hợp. Ích Mẫu có tác dụng hoạt huyết điều kinh, nhưng bạn phải loại bỏ được lí do gây ra tình trạng này thì kinh nguyệt của bạn mới ổn định trở lại.

Chúc sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl