Triệu chứng rối loạn tâm thần sau sinh là gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Ảo giác, hoang tưởng, rối loạn lo âu, mất ngủ, bỏ ăn, cảm giác cực kỳ lo lắng và bối rối, mê sảng hoặc hưng cảm, có ý nghĩ tự tử hoặc giết người là những triệu chứng của rối loạn tâm thần sau sinh.

Bé bị liệt đám rối dây thần kinh sau sinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con cháu được các bác sĩ ở bệnh viện Nhi Trung ương chẩn đoán là liệt đám rối dây thần kinh tay trái sau sinh. cháu điều trị được 5 tháng ở bệnh viện nhi trung ương từ giai đoạn 1 tháng đến 6 tháng. Sau đó từ tháng thứ 7 trở đi do điều kiện gia đình nên cháu không thể tiếp tục điều trị ở khoa phục hồi chức năng bệnh viện nhi trung ương. Bây giờ cháu đã được 2 tuổi , tay cháu có vận động bình thường, cầm nắm được nhưng xương khuỷu tay cháu cong lắm bác sĩ ạ. bảo cháu giơ tay lên cao nhưng cháu không giơ được thẳng cánh tay lên giữa như cánh tay bên kia. Cháu mong bác sĩ có biện pháp nào giúp cho xương khuỷu cánh tay cháu có thể thẳng và giơ được cánh tay thẳng lên cao được không ạ. mong bác sĩ tư vấn giúp đỡ cháu.

Cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bé bị liệt đám rối thần kinh cánh tay sau sinh, đã điều trị 5 tháng ở khoa phục hồi chức năng bệnh viện Nhi trung ương và nay bé đã 2 tuổi, thì hầu như bệnh liệt của cháu đã ổn định, ít có khả năng bệnh tái diễn trở lại hoặc diễn biến nặng lên. Tay của bé cong là di chứng của liệt, vì xương trẻ em mềm, vì sự liệt các cơ không đồng đều, nếu các cơ gấp mạnh thì tay bé cong vào trong và ngược lại các cơ duỗi mạnh hơn thì tay bé cong ra ngoài. Một điều tệ hại là: hiện tượng cong này không dừng lại mà càng ngày sẽ càng cong hơn, nhất là ở trẻ em sự cong tiếp tục này diễn ra mạnh hơn người lớn.

Vì vậy bạn nên đưa bé đến khoa Phẫu thuật chỉnh hình ở các bệnh viện khám và chữa trị cho bé, nên chữa càng sớm càng tốt.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Trầm cảm sau sinh.


Câu hỏi bởi: Như Quỳnh Bùi

Chào bác sĩ!
T mới sinh con được hơn 3 tháng, t có những biểu hiện bị trầm cảm sau sinh như mất ngủ thường xuyên, hay cáu gắt, gần đây t có những biểu hiện nặng hơn như ko kiềm chế được cảm xúc, hành vi, ko muốn chăm sóc con. Tôi có cần phải đi khám để điều trị không?

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn!
Những biểu hiện triệu chứng mà bạn chia xẻ, rất có thể bạn bị Rối loạn trầm cảm sau sinh. Sinh con là thời điểm có nguy cơ cao cho sự khởi phát của chứng rối loạn tâm thần, đặc biệt là ở phụ nữ có nguy sơ bị rối loạn lưỡng cực…Bạn nên biết rằng mẹ bị trầm cảm thì ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình nuôi con của bạn; giai đoạn này rất cần sự thông cảm, giúp đỡ của gia đình và bạn bè.
Nguyên tắc điều trị bệnh này giống như các trường hợp trầm cảm khác: phối hợp thuốc chống trầm cảm và tâm lý trị liệu trong đó người bệnh tập trung cải thiện mối quan hệ với người khác chủ yếu với chồng và con. Điều trị tâm lý được ưu tiên hang đầu bởi vì khi dùng thuốc người mẹ có thể phải ngưng cho con bú do thuốc xuất hiện trong sữa mẹ, tuy nhiên dùng thuốc vẫn là bắt buộc khi xét thấy lợi ích đem lại là cao hơn các yếu tố có hại.
Biện pháp phòng ngừa: Cần theo học một số chương trình giáo dục tiền sản cho cả người vợ lẫn chồng trước khi sinh con, hoặc ít nhất tìm sách báo hướng dẫn, hoạt động này giúp cung cấp những kiến thức đúng đắn về sức khỏe sinh sản, nhận thức tốt về sức khỏe sinh sản sẽ giúp phòng tránh trầm cảm sau sinh.
Bạn cần được gia đình sớm đưa đến khám trực tiếp tại cơ sở y tế chuyên khoa tâm thần, bác sỹ sẽ có hướng chữa bệnh cụ thể cho bạn.
Chúc bạn nhanh ổn định sức khỏe, bé hay ăn chóng lớn.

Bệnh rối loạn cảm xúc giai đoạn hưng cảm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ, cháu năm nay 26 tuổi, cách đây hơn 1 năm cháu bị stress do công việc và áp lực về vấn đề muộn con. Cháu fải nhập viện tâm thần ở bạch mai trong tình trạng rối loạn cảm xúc lưỡng cực giai đoạn hưng cảm. Cháu dtrị ngoại trú được 4 tháng thì ổn định và đi làm bt. Cháu vẫn đag duy trì dùng thuốc. Hiên nay cháu đang dùng ngày 1/3 viên seroquel 50 mg. Ăn ngủ tốt và k có vấn đề gì cả. Cháu muốn dừng thuốc để có bầu nhưng cháu thấy bị mất ngủ và người nôn nao khó chịu nếu k uống. Cháu có tìm hiểu thì được biết là hội chứng cai thuốc của seroquel sẽ có những biểu hiện đấy. Cháu muốn hỏi bác sỹ là fải dừng thuốc hoàn toàn mới có e bé được hay là vẫn có thể có e bé trong tgian cháu uống thuốc. Vì liều dùng thuốc của cháu hiện giờ rất thấp ạ. Mong bác sỹ tư vấn giúp cháu. Vì phía gia đình giục cháu nhiều về vấn đề con cái

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn!
Chúc mừng bạn đã ổn định bệnh: Ăn, ngủ tốt, sinh hoạt và làm việc bình thường. Tuy nhiên có được điều đó là do bạn đang duy trì thuốc ngoại trú Seroquel. Việc sử dụng thuốc Seroquel phải tuân thủ theo đơn của bác sỹ một cách chính xác bởi vì thuốc Seroquel quên một liều hay quá liều đều có thể gây phiền toái .
Nếu đang mang thai hoặc dự định có thai trong khi đang sử dụng Seroquel. Quetiapine có thể đi vào sữa mẹ và có thể gây hại cho em bé bú. Không nên cho con bú trong khi đang sử dụng Seroquel. Dùng thuốc chống loạn thần trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể gây ra vấn đề ở trẻ sơ sinh, chẳng hạn như các triệu chứng cai, khó thở, khó khăn trong việc cho ăn, buồn bực, hay cáu, run, cơ bắp khập khiễng hoặc cứng…
Vì vậy nếu có kế hoạch mang thai bạn nên dừng thuốc Seroquel. Trước khi dừng thuốc bạn trực tiếp gặp bác sĩ đang điều trị cho bạn để thảo luận về các lựa chọn điều trị, về nuôi con bằng sữa mẹ (như một số loại thuốc lưỡng cực có thể đi qua sữa mẹ cho trẻ sơ sinh.)
Sau khi được bác sỹ đã điều trị tư vấn bạn sẽ có sự lựa chọn đúng và có cơ sở giải thích thỏa đáng cho gia đình.
Chúc bạn sức khỏe và toại nguyện.

Bé 11 tháng có bị ngã trên ghế xuống sân bê tông bị động kinh phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ

Bác sĩ cho em hỏi con trai em lúc cháu được 11 tháng có bị ngã trên ghế xuống sân bê tông, sau đó khoảng 15 phút cháu bị co giật phải đưa đi cấp cứu trên viện Nhi Hà Nội nhưng lên đến nơi thì cháu không bị co giật nữa, và chỉ nằm viện 2 ngày rồi về. Các bác sĩ bảo về theo dõi và 1 tháng sau đi khám lại, khi đi khám lại các bác sĩ cho con em làm điện não đồ và chẩn đoán bị động kinh, và cho thuốc chữa trị nhưng em cho cháu về tuyến tỉnh kiểm tra thì bác sĩ lại bảo không phải động kinh, và bảo điện não đồ không nói chính xác được là có bị bệnh động kinh hay không mà phải theo dõi cả biểu hiện lâm sàng nữa. Từ đó đến nay cũng gần 1 năm cháu mới sốt và có triệu chứng hoang tưởng là con rắn ở chân của cháu và thỉnh thoảng 3 phút lại giật mình 1 lần, bị khoảng 30 phút/lần, ngày bị khoảng 2 lần nhưng rõ nhất là lúc buổi tối, cháu bị đến hôm qua là hôm thứ 3 rồi, mắt ngủ say nhưng không không khép chặt. Bác sĩ cho em xin lời khuyên với ạ.

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Chẩn đoán xác định động kinh cần dựa vào các tiêu chí sau:

Lâm sàng.

Các cơn có tính định hình, cơn ngắn, lặp lại nhiều lần

Rối loạn các chức năng thần kinh (vận động, cảm giác).

Rối loạn ý thức trong cơn (trừ cơn cục bộ đơn giản).

Sau cơn hồi phục nhanh.

Các xét nghiệm cận lâm sàng:

Công thức máu, chức năng gan, đường máu, điện giải đồ, Calci.

Điện não đồ: có sóng đặc hiệu của các thể co giật.

Chụp cộng hưởng từ não (MRI) để tìm lí do

Tuy nhiên, theo bạn mô tả thì bé có triệu chứng hoang tưởng tức là tưởng tượng ra có con rắn ở chân. Hoang tưởng không phải là dấu hiệu thường gặp ở động kinh mà hay gặp ở bệnh lý tâm thần khác như tâm thần phân liệt…Bạn nên đưa con đi khám lại tại viện Nhi trung ương để xác định chính xác và có hướng chữa trị sớm cho bé.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl