Nguyên nhân nào gây ra chậm phát triển tâm thần


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Chậm phát triển tâm thần do nhân tố di truyền: Hội chứng Down, hội chứng tiếng mèo kêu, hội chứng X mỏng mảnh, do bệnh phenylceton – niệu. Sau đây là những lý giải chi tiết từ các bác sĩ chuyên khoa.

Thai được 12 tuần tuổi mẹ bị sốt phát ban có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 30 tuổi, có thai lần đầu. Lúc thai được 12 tuần tuổi, em bị sốt phát ban, em nghĩ là mình bị sốt Rubella. Đến khi thai được 14 tuần em mới đi xét nghiệm Rubella ở Bệnh viện Sản Trung ương. Kết quả là: IgG 30.5U/ml, IgM 0.21 index. Bác sĩ hẹn 2 tuần sau xét nghiệm lần 2 (tuần 16), kết quả là Igg: Reactive 35.6U/ml, Igm: Nonreactive 0.30 index. Xin bác sĩ tư vấn giúp em các chỉ số trên. Rất mong sớm nhận được câu trả lời của bác sĩ.

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Xét nghiệm Rubella là xét nghiệm huyết thanh tìm kháng thể chống lại Rubella. Có 2 loại Rubella-IgG và Rubella-IgM. Khi nhiễm Rubella trong vòng 3-5 ngày, IgM xuất hiện và sẽ mất đi sau khoảng 8-10 tuần. IgG xuất hiện sau IgM vài ngày và tồn tại lâu dài về sau.

Trong vòng 12 tuần đầu sau nhiễm, nồng độ IgG tăng dần từ thấp đến cao, sau 2-3 tuần nồng độ tăng lên 4 lần. Sau đó IgG giữ mức ổn định. Phân tích kết quả xét nghiệm của bạn thấy: Xét nghiệm lần 2 sau 2 tuần, lượng kháng thể IgG dương tính nhưng thay đổi không đáng kể (30.5 và 35.6), bình thường chỉ số này < 10. Kháng thể IgM: Âm tính 0.21 index (bình thường < 0.8 index), lần 2 cũng âm tính 0.30 index.

Điều này chứng tỏ bạn đã bị nhiễm Rubella cách đây đã lâu hoặc đã tiêm phòng Rubella nên lượng kháng thể chống lại Rubella còn tồn tại lâu bền trong máu. Trong thời kỳ mang thai bạn không bị nhiễm Rubella.

Mối quan tâm chính bị nhiễm Rubella là khi một người phụ nữ mang thai tiếp xúc với virus lần đầu tiên trong ba tháng đầu của thai kỳ. Thai nhi đang phát triển dễ bị tổn thương và nếu virus đi vào bào thai, nó có thể gây sẩy thai, thai chết lưu hoặc hội chứng Rubella bẩm sinh (dị tật bẩm sinh, chậm phát triển, chậm phát triển tâm thần, điếc, đục thủy tinh thể, đầu nhỏ bất thường, các khuyết tật tim).

Mặt khác, về mặt lâm sàng bạn bị sốt phát ban khi thai 12 tuần tuổi là vào cuối của giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, thì sự tác động của sốt virus sẽ không nhiều nữa, bạn an tâm.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đã uống thuốc động kinh sao vẫn bị tái phát?


Câu hỏi bởi: 0

Chào bác sĩ!

Lúc cháu được 9 tuổi bị giật tay chân, mặt trợn tròng, mất ý thức khoảng 30 giây. Bác sĩ chẩn đoán bị bị động kinh và chậm phát triển tâm thần. Khi dùng thuốc thì bé không còn biểu hiện co giật và mất ý thức nữa và vẫn dùng thuốc. Đến nay cháu được 13 tuổi thì có biểu hiện giật cơ mắt, mắt trợn tròng và mất ý thức như khi 9 tuổi. Hiện tại cháu đang dùng thuốc của bác sĩ ở bệnh viện Tâm thần Biên Hòa. Thuốc cháu uống là Encoratechrono 500 nhưng vẫn tái phát. Khoảng 3 ngày là lại lên cơn khi ngủ trưa và ngủ tối. Xin cho cháu hỏi cháu đang dùng thuốc sao vẫn bị tái phát? Bệnh này có tác động đến tính mạng không ạ?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Hiện tượng mà cháu kể thì rất rõ ràng là cháu bị bệnh động kinh rồi. Động kinh là những cơn rối loạn về hành vi (co giật…) và rối loạn về ý thức( mất ý thức trong cơn ). Những cơn này xảy ra đột ngột, ngắn (từ vài giây đến trên dưới 10 phút), cơn nọ giống cơn kia và tái phát(nếu không được chữa trị hoặc chữa trị không đúng). Cháu đã uống loại thuốc Encorate chrono với liều 500mg, trước đây là rất tốt không lên cơn, như bây giờ lại tái phát. Lý do tái phát là do không được chữa trị hoặc chữa trị chưa đúng như phần trên bác đã nói.

Với cháu đang chữa trị nhưng chữa trị có thể chưa đúng vì trước đây cháu 9 tuổi, cháu uống với liều 500mg là phù hợp với cân nặng của cháu lức bấy giờ và cháu không lên cơn. Nhưng bây giờ sau 4 năm cháu 13 tuổi thì cân nặng của cháu đã cao hơn, như vậy liều thuốc 500mg không còn phù hợp với cháu nữa, do vậy bệnh của cháu tái phát mà thôi. Thuốc chữa trị động kinh phải tính theo mg/kg cân nặng cơ thể, để bệnh của cháu ổn định thì cần phải uống tăng liều thuốc một cách phù hợp thì cháu sẽ không lên cơn nữa. Bệnh động kinh không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng cần đề phòng sông nước, điện, lửa, trèo cao, đi xe máy xe đạp trên đường giao thông đông xe cộ… nếu lúc đó lên cơn là nguy hiểm tính mạng. Do vậy đi đâu và làm gì cần có người khoẻ mạnh đi cùng.

Chúc cháu mau ổn định bệnh.F

Bé chậm lớn, không chịu ăn phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bé nhà em hay nôn ói, giật mình, chậm lớn, trên trán có vành khăn, rụng tóc, nóng trong, mồ hôi trộm, sữa mẹ ít nhưng ko chịu ăn sữa ngoài, lười ăn trọng lượng thấp. Vậy em phải làm sao?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Suy dinh dưỡng là tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết gây tác động đến quá trình sống, hoạt động và tăng trưởng bình thường của cơ thể. Theo số liệu thống kê mới đây, ở Việt Nam, cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi. Với trẻ bị suy dinh dưỡng, nếu ở giai đoạn sớm thì chỉ có triệu chứng không tăng cân trong thời gian dài hoặc sụt cân. Nhưng nếu để lâu, sang giai đoạn toàn phát thì trẻ có triệu chứng: mệt mỏi, không hoạt bát, hay quấy khóc, chán ăn, ít ngủ, hay nhiễm bệnh, chậm biết bò trườn, chậm đi đứng, chậm mọc răng.

Trẻ có thể có các triệu chứng với các thể suy dinh dưỡng như sau:

Thể phù (Kwashiokor): phù toàn thân, rối loạn sắc tố da, thiếu máu (da xanh, niêm mạc nhợt, suy thoái ở da, lông, tóc, móng,…), còi xương (triệu chứng thiếu vitamin D, hạ canxi huyết), triệu chứng thiếu vitamin A (còi cọc, khô giác mạc, quáng gà,…), chậm phát triển tâm thần vận động, có thể có thêm biểu hiện bệnh ở các cơ quan (gan thoái hoá mỡ, suy tim, giảm tiêu hoá hấp thu).

Thể teo đét (Maramus): vẻ ngoài giống như ông già, các bắp thịt teo đét toàn bộ, các biểu hiện thiếu hụt chất dinh dưỡng tương tự như trong thể phù nhưng tiên lượng thường tốt hơn do tổn thương các cơ quan nhẹ hơn.

Thể hỗn hợp: thể phù sau khi chữa trị phục hồi một phần, hết phù trở thành teo đét nhưng gan vẫn thoái hoá mỡ. Đối với tình huống cụ thể của bé nhà bạn, chưa rõ hiện nay là bao nhiêu tháng tuổi, nhưng dựa trên mô tả của bạn thì chắc chắn bé nhà bạn đang bị tình trạng suy dinh dưỡng.

Do vậy, bạn nên sớm đưa bé tới khám tại trung tâm dinh dưỡng để đánh giá mức độ suy dinh dưỡng, đồng thời kiểm tra xem bé có bị rối loạn hay bệnh lý gì khác kèm theo hay không, từ đó mới có kế hoạch phục hồi sức khoẻ cho bé tốt nhất.

Chúc bé nhà bạn sớm khoẻ mạnh!

Bệnh suy giảm trí nhớ và cách chữa trị?


Câu hỏi bởi: Vũ Long

Chào bác sĩ.

Em năm nay 19 tuổi, hơn 3 năm trước em có bị rối loạn trí não và trí nhớ cũng như tư duy bị suy giảm nặng, khiến việc học hành rất chật vật. Đến nay tình trạng đã đỡ hơn song trí nhớ vẫn rất tệ, có khi vừa nói hoặc làm xong là không nhớ ngay, tư duy cung kém đi rất nhiều. Theo bác sĩ có phải em bị suy giảm trí nhớ không ạ và cách xử lý như thế nào? Cũng hơn 3 năm trước đó em bị sưng phù chân, bác sĩ chẩn đoán là do thiếu chất do rối loạn chuyển hóa. Liệu nó có liên quan gì đến trí não không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Em nói 2 năm trước đây trí nhớ và tư duy em có bị suy giảm nặng, trước đó em có bị chấn thương hay bệnh lí gì về tâm, thần kinh tác động đến trí nhớ không? Những rối loạn về trí nhớ không chỉ xảy ra đối với người cao tuổi mà ở những người trẻ cũng xảy ra hiện tượng này, do sự ảnh hưởng của nhiều bệnh lý khác nhau. Sự suy sụp trí nhớ của người trẻ tuổi không chỉ gây khó khăn cho chính bệnh nhân mà còn khiến gia đình và người thân lo lắng. Một số lí do gây rối loạn trí nhớ ở người trẻ:

Do tác động của bệnh lý tâm thần: Đó là các bệnh như rối loạn trầm cảm, rối loạn lo âu… làm giảm tập trung chú ý; bệnh tâm thần phân liệt có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp ở người trẻ, bệnh làm cho triệu chứng cảm xúc ngày càng cùn mòn, khô lạnh, tư duy ngày càng nghèo nàn, ý chí ngày càng suy giảm, hoạt động ngày càng yếu đuối đi đến chỗ không thiết làm công việc gì, khả năng lao động và học tập, chú ý, trí nhớ đều giảm.

Sau chấn thương sọ não: Chấn thương sọ não (CTSN) là một hình thái tổn thương sọ não ngoại sinh. Hậu quả của CTSN rất khác nhau, từ hồi phục hoàn toàn đến để lại các di chứng nặng nề về thần kinh và tâm thần. Rối loạn tâm thần do CTSN bao gồm 2 giai đoạn: giai đoạn cấp tính và giai đoạn muộn. Các rối loạn tâm thần là hậu quả muộn của CTSN, thời gian tùy thuộc vào từng bệnh nhân, nhưng thường là sau 6 tháng bị CTSN.

Do các bệnh nhiễm khuẩn: Các bệnh lý hay gặp là viêm não, màng não do vi khuẩn, virut, viêm màng não lao, sốt rét ác tính thể não, giang mai não, HIV/AISD…

Do nhiễm độc: Các chất độc thâm nhập vào cơ thể bằng nhiều đường khác nhau, ảnh hưởng lên hệ thần kinh trung ương, gây ra tổn thương thần kinh và các rối loạn tâm thần rất đa dạng, cấp tính hoặc kéo dài. Các biểu hiện rối loạn tâm thần phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: loại chất độc, liều lượng, thời gian, mức độ nhiễm độc và các yếu tố mang tính cá thể như: nhân cách, thể tạng, sức đề kháng…

Do stress: Tình trạng stress không chỉ gây ra những ảnh hưởng xấu đối với cơ thể mà còn tác động nghiêm trọng đối với trí nhớ, đặc biệt là phản ứng stress cấp tính. Một trong những lí do gây stress ở người trẻ là áp lực học tập. Nhiều tình huống do bố mẹ đòi hỏi quá mức kết quả học tập ở con cái so với khả năng mà chúng có thể đạt được hoặc sự ngộ nhận về năng lực học tập của con em mình.

Do rối loạn phân ly: Các rối loạn phân ly là một nhóm các rối loạn thường gặp. Các rối loạn phân ly hay phát sinh ở tuổi trẻ, nữ nhiều hơn nam. Trong các điều kiện không thuận lợi về tinh thần cũng như thể chất, các rối loạn có thể phát thành “dịch” trong một tập thể. Biểu hiện biểu hiện lâm sàng của các rối loạn phân ly rất đa dạng và hầu hết có rối loạn trí nhớ.

Chậm phát triển tâm thần và động kinh: Chậm phát triển tâm thần (CPTTT) là một nhóm bệnh lý có triệu chứng sự sa sút tâm thần bẩm sinh hay mắc phải trong những năm đầu thời kỳ thơ ấu. CPTTT không phải là một bệnh mà là một trạng thái rối loạn của một bệnh nào đó để lại sự thiếu sót trong các hoạt động trí tuệ và khả năng thích ứng.

Động kinh: Động kinh là một bệnh mạn tính, do nhiều lí do khác nhau, đặc trưng là sự lặp đi lặp lại của các cơn do sự phóng điện quá mức của các tế bào thần kinh não bộ, dù cho biểu hiện lâm sàng và cận lâm sàng có thể khác nhau. Trong cơn, người bệnh có thể có những rối loạn vận động. Những hành vi đó có tính chất tự động, không mục đích và người bệnh sau đó quên những gì xảy ra.

Để chữa trị chứng suy giảm trí nhớ cần chữa trị bệnh chính gây nên tình trạng này. Một số thuốc có thể dùng: vitamin nhóm B, các thuốc dưỡng não như: Nootropin, Duxil, Tanakan, Gliatilin… Ngoài ra, tâm lý liệu pháp, thể dục, thư giãn là hết sức quan trọng. Với tình trạng hiện tại em nên đến chuyên khoa Thần kinh bệnh viện bệnh viện Bạch Mai để thăm khám, tim lí do và chữa trị, bệnh rối loạn chuyển hóa thường ít gây tác động đến trí nhớ.

Chúc em sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl