Những nguyên nhân nào gây bệnh sốt rét


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Sốt rét được gây ra bởi một loại vi khuẩn tên là Plasmodium và có thể lây truyền qua đường muỗi đốt. Sau đây những chuyên gia của chúng tôi sẽ đưa ra những lý giải về nguyên nhân gây sốt rét.

Lý do bị sốt rét run người


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 21 tuổi, cháu thường xuyên bị ốm, sốt, cháu đã từng bị nhập viện vì sốt virus, sau lần đó cháu cứ bị ốm dai dẳng suốt, có tháng ốm sốt đến 2 lần liên tiếp, người lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi. Mới đây những cơn sốt của cháu có kèm theo hiện tượng run mặc dù người rất nóng. Bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu xem liệu cháu có mắc bệnh gì không hay chỉ là cảm thông thường thôi?

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Sốt rét run thường do một số lí do:

+ Sốt siêu vi

+ Sốt do viêm đường tiết niệu

+ Sốt do viêm đường mật

+ Sốt do ký sinh trùng sốt rét

+ Sốt do nhiễm khuẩn Gram âm

+ Nhiễm khuẩn huyết…

Chẩn đoán lí do gây sốt cần khám bác sĩ để có đánh giá cụ thể dựa trên kết quả khám lâm sàng và xét nghiệm.

Chúc cháu sức khỏe.

Sốt nóng, sốt rét sau khi đi du lịch


Câu hỏi bởi: hoa hoe

Chào bác sĩ!

Người thân của tôi năm nay 23 tuổi là nam giới. Cách đây 2 hôm có đi chơi ở Sầm Sơn – Thanh Hóa về. Sau đó tối hôm nay tự dưng bị sốt nóng, sốt rét. Bác sĩ cho tôi hỏi là bị bệnh gì? Có phải sốt rét không ạ? Và chữa trị như thế nào ạ? Mong bác sĩ trả lời sớm giúp cho.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn!

Do thư của bạn quá ít thông tin về các biểu hiện của người bệnh, nên không thể đưa ra chẩn đoán chính xác là người thân của bạn mắc bệnh gì.

Tuy nhiên cũng xin tư vấn một số thắc mắc của bạn trong thư:

1. Người thân của bạn có bị sốt rét không?

Sốt rét là bệnh do ký sinh trùng lây sang người qua muỗi truyền. Triệu chứng của bệnh thường xảy ra sau 8-25 ngày ủ bệnh. Có các triệu chứng như người bị cảm cúm. Các biểu hiện điển hình của bệnh sốt rét rất kịch phát, bao gồm sự xuất hiện theo chu kỳ của cơn lạnh đột ngột sau đó run rẩy, sốt và đổ mồ hôi. Một cơn sốt thường kéo dài từ 2 đến 8 giờ, và ngoài cơn sốt bệnh nhân không thấy cảm giác bị bệnh. Sốt thường sẽ cao từ từ hoặc cao đột ngột rồi hạ sốt dần và người bệnh lại cảm thấy bình thường. Ngoài ra có thể có các biểu hiện đi kèm khác như là: nhức đầu, mệt mỏi, suy nhược, buồn nôn, đau cơ, rối loạn tiêu hóa…

Việc chẩn đoán sốt rét sẽ căn cứ vào xét nghiệm tìm kỳ sinh trùng sốt rét trong máu. So đó nếu thấy người cảm thấy có các biểu hiện hay dấu hiệu như trên, cần theo dõi nhiệt độ cơ thể rất hay; Nếu dùng thuốc hạ sốt không có đỡ, không nên tiếp tục cho uống mà cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để chẩn đoán và có phương pháp chữa trị phù hợp nhất.

2. Liệu còn có lí do nào khác gây sốt nóng, sốt rét không?

Sốt là khi thân nhiệt đo ở nách cao hơn 37,5oC, hoặc đo ở trực tràng cao hơn 38oC. Thân nhiệt dưới những con số đó không thể coi là sốt, dù có cảm giác “gai gai” hoặc sờ trán thấy “ấm đầu”. Tất cả các tình huống sốt người bệnh đều có thể có cảm giác rét run. Trong tình huống sốt nhẹ, người bệnh hay thấy ớn lạnh, hoặc nóng bừng, chán ăn, nhức đầu, khó chịu, rộp môi, cũng có khi không cảm thấy gì khác. Nhưng khi sốt nặng trên 40oC, người bệnh hay rét run, có khi rung cả giường chiếu, sốt cao nữa có thể mê sảng, co giật. Sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể, để đối phó với nhiều tác nhân gây bệnh; người quá già hoặc quá yếu thường sốt ít hoặc không sốt, ngay cả khi nhiễm khuẩn nặng.

3. Những lí do thường gặp của sốt là:

Nhiễm khuẩn (virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm): Đây là lí do hay gặp nhất, khoảng 60% tình huống, cho nên đầu tiên phải nghĩ ngay đến lí do này. Trước hết phải đi tìm các dấu hiệu chỉ điểm, xem có chỗ nào đau hoặc sưng nóng, đỏ mưng mủ không?

Ví dụ:

Đau đầu: đi tìm áp xe não, viêm não Đau và cứng ở gáy: viêm màng não Đau ngực: viêm phổi, viêm màng phổi, áp xe phổi, viêm màng tim Đau bụng: viêm ruột thừa, áp xe gan, viêm đường mật Đau khớp: thấp khớp cấp, viêm khớp dạng thấp, nhiễm khuẩn khớp Đau hạch: nhiễm khuẩn khu vực, viêm hạch Sau đó, xác định chẩn đoán bằng các xét nghiệm và các thăm dò chuyên khoa để tìm các nhiễm khuẩn toàn thân, như thương hàn, lao…

Các lí do khác không phải nhiễm khuẩn: Điều trị sốt

4. Việc chữa trị sốt bao gồm chữa trị biểu hiện và chữa trị lí do.

– Điều trị biểu hiện:

Tiếp nước đầy đủ: khi thân nhiệt quá 37oC, cứ sốt thêm 1oC, thì cơ thể cần thêm 100-150ml nước mỗi ngày, khi trời khô hanh hoặc ra nhiều mồ hôi, có thể còn cần nhiều nước hơn nữa. Tốt nhất là bằng đường uống, có thể dùng nước quả, nước chè loãng, nước rau, sữa hoặc nước đun sôi để nguội tùy theo khẩu vị của người bệnh. Uống được nước lạnh hoặc nước đá càng giúp hạ thân nhiệt thêm. Ở người sốt kéo dài, nên chú ý cung cấp đủ calo, vì khi thân nhiệt tăng 1oC, chuyển hóa cơ bản tăng 13%. Nên cho đường, sữa, hoa quả. Chỉ khi nào không thể uống đủ nước theo yêu cầu do nôn, khó nuốt hoặc chán ăn mới phải truyền dịch. Phần lớn tình huống nên truyền các dung dịch đẳng trương, NaCL 0,9%, glucose 5% hoặc dung dịch Ringer lactat. Trong những ca đặc biệt, có thể dùng dung dịch glucose ưu trương (10% – 30%) để tiếp thêm calo, hoặc nhược trương (NaCl 4,5%o). Không trộn thêm khuốc khác vào dịch truyền, để tránh tương kỵ thuốc Hạ nhiệt thường chỉ cần khi sốt cao trên 38,5oC ở trẻ em. Ở người lớn, nếu không thấy bệnh gì khác, dù sốt cũng ít khi phải dùng hạ nhiệt Dùng khăn tẩm nước mát lau người. Không nên dùng nước đá vì có thể gây giảm nhiệt đột ngột Thuốc hạ sốt: Paracetamol, viên 500mg, mỗi lần uống 1 viên, dùng 4-6 lần/24 giờ.

– Điều trị lí do:

Phải căn cứ vào lí do gây sốt để chữa trị. Trong tình huống người thân của bạn ngoài bệnh sốt rét ra thì cần cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết, nhất là trong thời điểm hiện nay đang mùa dịch. Bệnh sốt xuất huyết cũng khiến người bệnh sốt cao, rét run. Song điều quan trọng nhất là bệnh sốt xuất huyết được chữa trị khác với bệnh sốt rét. Do đó người thân của bạn nên đi khám ngay tại cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và chữa trị kịp thời, tránh những tai biến có thể xảy ra.

Chúc người thân của bạn mau khỏi bệnh!

Chồng chích ngừa sốt rét và quan hệ với vợ thì thai nhi có bị ảnh hưởng bởi thuốc ngừa sốt rét không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Anh trai của con năm nay 29 tuổi. Tháng 1 vừa qua anh có đi chích ngừa sốt rét đầu tháng và về quan hệ với vợ. Cuối tháng thì vợ anh có bầu. Bác sĩ cho con hỏi, liệu nhự vậy thai nhi có bị tác động gì bởi thuốc phòng sốt rét mà anh trai con đã chích không ạ? Thai nay đã được 3 tháng.

Con xin cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Bệnh sốt rét là một bệnh truyền nhiễm, do ký sinh trùng sốt rét gây nên. Bệnh lây theo đường máu, do muỗi sốt rét truyền từ người bệnh sang người lành. Bệnh nặng (sốt rét ác tính) nếu không được cứu chữa kịp thời sẽ dẫn tới tử vong. Bệnh thường được triệu chứng bằng những cơn sốt rét điển hình với tam chứng cổ điển, rét run, sốt nóng, vã mồ hôi, có chu kỳ ngày một cơn hoặc sốt cách nhật (hai ngày một cơn). Với những người bị sốt rét lần đầu tiên, thường không có cơn sốt điển hình, người bệnh thường mệt mỏi, đau cơ, khớp, nhức đầu, chán ăn, gai lạnh sống lưng, và có sốt nhẹ sau đó sốt cao liên tục từ 5 -7 ngày rồi mới sốt thành cơn. Hiện nay chưa có vắc-xin phòng bệnh, nhưng có thuốc chữa trị đặc hiệu và có thể phòng chống được.

Theo quy định của bộ y tế, thuốc phòng bệnh sốt rét chỉ được dùng cho người dân đi vào vùng sốt rét lưu hành nặng trên 1 tuần (khách du lịch, người đi rừng, ngủ rẫy, người qua lại biên giới vùng sốt rét lưu hành). Thuốc sốt rét cấp để cho người dân tự chữa trị là thuốc sốt rét phối hợp, biệt dược là arterakine hoặc CV artecan. Khi người dân vào vùng sốt rét mà thấy triệu chứng thay đổi về mặt sức khỏe như mệt mỏi, cảm cúm, đau cơ, khớp, gai lạnh sống lưng… thì phải dùng thuốc sốt rét ngay, sau đó người bệnh phải đến cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị tiếp. Mục đích của việc cấp thuốc để người dân tự chữa trị bệnh sốt rét là không để bệnh nhân chết vì bị sốt rét nặng (sốt rét ác tính).

Những thuốc chữa trị bệnh sốt rét hiện nay nếu dùng cho nam thì không có tác động gì đến việc thụ thai và thai nhi. Trường hợp phụ nữ mang thai mà bắt buộc phải uống thuốc chữa trị bệnh sốt rét thì phải thận trọng vì một số thuốc sẽ bị cấm dùng trong thời kỳ mang thai. Cháu yên tâm, việc chích thuốc ngừa sốt rét của anh trai cháu sẽ không gây tác động gì tới thai nhi.

Chúc sức khỏe gia đình cháu!

Trẻ gần 4 tuổi bị sốt rét rồi lại sốt nóng, lặp lại hàng tháng thì phải làm thế nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Bé trai nhà em đươc gần 4 tuổi, cao 1m04, nặng 15 kg, ăn uống tốt. Tuy nhiên, cháu ngủ rất khó vì mỗi lần đi ngủ thì cháu phải trằn trọc mãi mới ngủ được. Từ lúc mới sinh đến tháng thứ 8, cháu phát triển tốt, không bị sao cả nhưng từ tháng thứ 9 cho đến bây giờ thì tháng nào cháu cũng bị sốt 1 hoặc 3 ngày. Năm 3 tuổi, cháu có bị sốt, co giật và đã đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển chữa trị. Cháu nằm viện một tuần nhưng bác sĩ không kết luận được là sốt vì sao. Sau đó, tháng nào cháu cũng bị sốt, mỗi lần sốt thì em lại cho cháu uống nước diếp cá với nhọ nồi, dùng thuốc hạ sốt Hapacol, cao quá thì em đặt thuốc hạ sốt hình viên đạn vào hậu môn của cháu. Mỗi loại thuốc em cho uống cách nhau 4 tiếng, và lau người cháu bằng khăn ấm.

Từ tháng 9/2014, tự nhiên cháu sốt nóng, em hạ nhiệt cho cháu xong thì cháu lại sốt rét, ủ cho cháu một lúc hết lạnh thì cháu lại sốt nóng. Sau khi lau người lại lần nữa thì một lúc sau cháu hết sốt. Và từ tháng đó đến giờ, tháng nào cháu cũng sốt kiểu như vậy, sốt nóng, sốt rét rồi lại sốt nóng xong là khỏi. Em có cho cháu đi khám tổng thể ở Bệnh viện 108 nhưng bác sĩ nói cháu bình thường, hay sốt là do cơ địa, sức đề kháng của yếu. Tuy nhiên, cháu lại rất nghịch và hiếu động. Vậy bác sĩ cho em hỏi trường hợp của cháu phải làm thế nào?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Con bạn bị sốt có quy luật như vậy mà khám không có có dấu hiệu bệnh lý chỉ điểm ở một cơ quan nào cả thì nhiều khả năng có thể con bạn bị sốt làn sóng Brucella do vi khuẩn Brucella gây ra. Biểu hiện của bệnh là sốt có quy luật, lặp lại giống nhau nhiều lần. Vì vậy, khi nào bé bắt đầu sốt theo quy luật hàng tháng thì bạn nên đưa luôn bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương hoặc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để xác định lí do gây sốt. Không có bệnh sốt cơ địa mà phải có lí do nhiễm vi sinh vật, hoặc có ổ viêm mãn tính tiềm tàng ở đâu đó, mỗi khi vi trùng vào máu là trẻ lại sốt. Có một số bệnh không có nhiễm trùng mà vẫn sốt như: ung thư hạch, ung thư máu… nhưng sốt bất thường, không thấy quy luật và biểu hiện tăng dần, đồng thời kèm theo nhiều dấu hiệu khác nữa.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl