Những câu hỏi đặc biệt về viêm đại tràng


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Phụ nữ mang thai bị viêm đại tràng sẽ ảnh hưởng thế nào; điều trị viêm đại tràng bằng y học cổ truyển được hay không; nên sử dụng loại thuốc gì để điều trị;… Tất cả những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong tuyển tập dưới đây.

Điều trị viêm đại tràng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Năm nay em 23 tuổi. Em muốn hỏi bác sĩ về biểu hiện bệnh của em như sau: buổi sáng sau khi ngủ dậy trong khoang miệng em thường có rất nhiều nước bọt, mùi hôi rất khó chịu, khi em nuốt phải nước bọt này dù là ít hay nhiều thì em đều có cảm giác muốn đi ngoài ngay. Có khi nuốt phải 1 ít thì chỉ âm ỉ vùng gần hậu môn nhưng không đi ngoài, nhưng khi ăn sáng đặc biệt là thức ăn nguội thì đi ngoài luôn. Lúc đi ngoài thì phân lỏng, không thành khuôn. Sau khi đi thì đau vùng hậu môn. Em đã đi siêu âm và chụp X-quang, điều trị bằng thuốc nhưng vẫn không khỏi. Đặc biệt những khi ăn đồ tanh hay đồ để nguội thì đau và đi lỏng ngay. Em đi khám và được kết luận là bị bệnh viêm đại tràng nhưng dùng thuốc do các bác sĩ kê bệnh của em vẫn không hề khỏi. Cơ thể em ngày càng gầy, giờ em chỉ có 36kg. Vậy em muốn hỏi bác sĩ em đang bị bệnh gì, và cách điều trị như thế nào ạ?

Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Em đã được chẩn đoán và chữa trị viêm đại tràng rồi. Tuy nhiên điều quan trọng trong việc chữa trị viêm đại tràng là cần kết hợp giữa việc tuân thủ chữa trị thuốc với việc điều chỉnh chế độ ăn và sinh hoạt. Thay đổi chế độ dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng trong việc chữa trị viêm đại tràng.

Em cần duy trì chế độ ăn đầy đủ các thành phần dinh dưỡng nhưng cũng phải biết tránh các thực phẩm tác động không tốt đến tiêu hóa. Các thực phẩm em nên ăn bao gồm: Tinh bột, thịt nạc, sữa đậu nành, sữa không có lactose. Nên bổ sung các loại rau củ, quả xanh như rau ngót, rau muống, rau cải… có tác dụng nhuộn tràng rất tốt.

Uống trung bình từ 2-3 lít nước mỗi ngày.

Nên ăn nhiều bữa.

Đồng thời em nên tránh chất kích thích như cà phê, sôcôla, trà, rượu… Hạn chế các món xào, rán, sốt. Giảm lượng đồ ngọt trong mỗi bữa ăn, hạn chế các loại kẹo ngọt, nước giải khát có ga. Cũng không nên ăn các thực phẩm có nhiều lactose như sữa, nhiều đường như quả ngọt, mật ong, nhiều sorbitol (có trong bánh kẹo ngọt) vì bệnh nhân có triệu chứng kém hấp thu các loại đường này, do đó ăn vào sẽ gây trướng bụng, đầy hơi và tiêu chảy.

Thân mến chào em.

Thuốc trị viêm đại tràng mãn tính


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 50 tuổi. Tôi mắc bệnh viêm đại tràng mãn tính nhiều năm nay. Tôi muốn hỏi bác sĩ là có loại thuốc nào hiệu quả để chữa trị bệnh này không? Mong hồi âm của bác sĩ!

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Bùi Quang Hưng


Cháu bác!

Viêm đại tràng là một chứng bệnh tiêu hóa phổ biến, tỷ lệ mắc bệnh khá cao đặc biệt là ở các nước đang và kém phát triển do mức sống còn thấp nên điều kiện vệ sinh ăn uống không được chú trọng. Bệnh chủ yếu do ăn uống mà ra, nếu không chữa trị triệt để sau nhiều lần tái phát, bệnh sẽ chuyển sang viêm đại tràng mạn tính thậm chí là ung thư đại tràng. Bệnh viêm đại tràng nếu không điều trị triệt để lâu dần sẽ phát triển thành bệnh viêm đại tràng mạn tính với các triệu chứng như: rối loạn tiêu hóa, chướng bụng, đau bụng, phân rối loại (khi lỏng, khi nát, khi táo…), cảm giác không thoải mái sau khi đại tiện và có cảm giác mót muốn đi nữa… Bệnh thường xuyên tái phát làm tác động nghiêm trọng đến sức khỏe gây trở ngại cho sinh hoạt và công việc thường ngày.

Bệnh viêm đại tràng có thể bị mắc phải bởi nhiều lí do khác nhau. Nó là hệ lụy của một loạt các bệnh tật và nhiễm trùng khác. Và một t rong những lí do phổ biến nhất được thảo luận dưới đây.

1. Viêm đại tràng do nhiễm trùng virus và vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng ruột kết. Hầu hết các bệnh truyền qua thực phẩm ” ngộ độc thực phẩm”.

Các lí do phổ biến trong vi khuẩn Shigella, Ecoli, Salmonella và Campylobacter. Các bệnh nhiễm trùng có thể gây tiêu chảy ra máu và có thể dẫn đến tình trạng mất nước khá nghiêm trọng. Ký sinh trùng như Giardia có thể gây ra biểu hiện tiêu chảy. Ký sinh trùng có thể nhập vào cơ thể khi uống nước bị nhiễm Giardia chưa qua khắc phục. Các nguồn có thể như sông, hồ, và hồ bơi. Nó cũng có thể bị ô nhiễm từ nước giếng hoặc bể chứa nước. Viêm đại tràng giả được gây ra bởi vi khuẩn Clostridium difficile. Rối loạn này thường gặp ở những bệnh nhân đã được dùng kháng sinh cho nhiễm trùng. Kháng sinh làm thay đổi hệ vi khuẩn bình thường hiện diện trong đại tràng và cho phép phát triển quá mức của Clostridium đây là tình trạng loạn khuẩn ruột do kháng sinh. vi khuẩn Clostridium là vi khuẩn sản xuất ra độc tố gây tiêu chảy. Đây là một nhiễm trùng, và thường có sốt.

2. Thiếu máu cục bộ đại tràng.

Các động mạch cung cấp máu cho đại tràng giống như bất kỳ động mạch khác trong cơ thể. Nó có thể bị hẹp do xơ vữa động mạch (giống như mạch máu trong tim, có thể gây đau thắt ngực, hoặc hẹp mạch trong não có thể gây ra một cơn đột quỵ). Khi các động mạch trở nên hẹp, đại tràng có thể mất nguồn cung cấp máu của nó và trở thành viêm.

3. Bệnh viêm ruột tự miễn

Có hai loại bệnh viêm ruột tự miễn: viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. Viêm loét đại tràng là một bệnh tự miễn trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công đại tràng và gây ra viêm. Viêm loét đại tràng bắt đầu trong trực tràng và có thể dần dần lan rộng khắp đại tràng. Các dấu hiệu và biểu hiện bao gồm đau bụng và đi tiêu ra máu. Viêm loét đại tràng gây chảy máu Bệnh Crohn có thể liên quan đến bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa từ thực quản và dạ dày, ruột non

4. Viêm đại tràng vi thể

Viêm đại tràng vi thể gồm 2 loại: viêm đại tràng Lympho và viêm đại tràng Collagen. Trong các bệnh này, tình trạng viêm gây ra khi thành đại tràng xâm nhiễm một lượng lớn với một trong hai thành phần Collagen hoặc tế bào lympho, các nhà nghiên cứu cho rằng thực chất đây là 2 giai đoạn khác nhau cùng một bệnh – bệnh viêm đại tràng mãn tính. Bệnh này có biểu hiện phổ biến là tiêu chảy nước, phân có lẫn nhiều nhày Đây là một căn bệnh hiếm gặp được nhìn thấy thường xuyên hơn ở phụ nữ lớn tuổi. Nguyên nhân là chưa biết nhưng có một khả năng lí do tự miễn dịch có thể tồn tại.

5. Hóa chất gây viêm ruột kết

Nếu hóa chất được thấm nhuần vào ruột già, viêm nhiễm và thiệt hại có thể xảy ra. Một trong những biến chứng của thuốc xổ một là viêm màng niêm mạc đại tràng. Người ta ước tính rằng 10%-20% người bị tiêu chảy mãn tính có thể là viêm đại tràng vi thể. Vì viêm đại tràng thường xảy ra ở tuổi trung niên, người cao tuổi và gặp tần số mắc bệnh phổ biến hơn ở phụ nữ hơn là nam giới.

Việc chữa trị bệnh viêm đại tràng mãn tính hiện nay gặp rất nhiều khó khăn không chỉ ở Việt Nam mà còn tại nhiều nước trên thế giới. Việc chữa trị như thế nào cho tốt nhất cũng còn căn cứ vào lí do gây bệnh, nhiều tình huống khó có thể chữa trị khỏi hoàn toàn. Vì vậy, bác nên đi khám bệnh, soi đại tràng, xét ngiệm phân… xác định lí do cụ thể để được các bác sĩ chữa trị tôt nhất. Bên cạnh chữa trị bác cũng cần tìm hiểu chế độ ăn uống sinh hoạt để hạn chế bệnh của mình.

Kính chào bác! Chúc bác mau khỏe!

Điều trị viêm đại tràng mãn tính như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi 22 tuổi. Khoảng 4 tuần trước tôi đi ngoài thấy có nhầy máu nên đã đi khám bệnh. Bác sĩ cho nội soi đại tràng thì thấy có sung huyết ở trực tràng, sung huyết sigma có đàm nhày. Bác sĩ cho làm sinh thiết 2 mẫu mô và kết luận viêm đại tràng mãn tính không đặc hiệu. Bác sĩ cho thuốc và dặn 6 tháng nội soi kiểm tra 1 lần. Nhưng do không được giải đáp kỹ nên tôi vẫn rất hoang mang. Căn bệnh của tôi có thể chữa trị hết được hay không? Và liệu có biến chứng gì không? Theo tôi tìm hiểu thì viêm đại tràng có thể do nhiễm khuẩn nhưng bác sĩ không cho làm các xét nghiệm khác để kê toa thuốc. Mong bác sĩ sẽ giải đáp giúp tôi thêm về kết quả bệnh và cách điều trị hay ngăn chặn bệnh tiến triển.

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Đúng là viêm đại tràng có thể do nhiễm khuẩn gây bệnh, nhưng không phải là cứ khi nào bị viêm thì xét nghiệm phân sẽ tìm thấy vi khuẩn để chẩn đoán ra bệnh vì trong phân có rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau sống cộng sinh và có lợi cho hệ tiêu hóa.

Ví dụ: bệnh nhân có hội chứng lỵ (đau quặn, mót rặn, phân có nhày máu,…) xét nghiệm phân phát hiện có trực khuẩn lỵ thì dễ dàng chẩn đoán là bị bệnh lỵ trực trùng, hoặc phát hiện thấy a mip thì chẩn đoán là bị lỵ a mip. Ngược lại nếu xét nghiệm phát hiện thấy trực khuẩn lỵ hoặc amip nhưng không thấy triệu chứng hội chứng lỵ thì không thể chẩn đoán là bệnh lỵ.

Vì vậy bác sĩ chỉ cần kết quả soi trực tràng và dựa vào khai thác biểu hiện lâm sàng là đủ điều kiện kê toa thuốc cho bạn. Bạn đã được soi trực tràng, đã sinh thiết làm tiêu bản xét nghiệm tế bào kết luận là viêm không đặc hiệu, tức là chỉ phát hiện thấy hiện tượng viêm chung không đặc trưng cho một bệnh nào cả. Bạn không bị ung thư trực tràng, nhưng theo quy chuẩn thì khi có nghi ngờ phải làm xét nghiệm tế bào thì cần phải 6 tháng khám lại một lần nên bác sĩ mới dặn như vậy để nhằm phát hiện sớm bệnh. Bệnh viêm đại tràng mãn có thể chữa khỏi hoàn toàn. Nhưng viêm đại tràng có rất nhiều lí do khác nhau, nên thuốc chữa trị cũng rất nhiều phác đồ. Các bác sĩ thường dựa vào biểu hiện lâm sàng để kê thuốc, đổi thuốc, thay thuốc theo kết quả chữa bệnh. Bạn không cung cấp toa thuốc mà bác sĩ đã kê hoặc kết quả chữa trị như thế nào nên không giải đáp được.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mang thai 3 tháng và bị viêm đại tràng thường xuyên sôi bụng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em đang mang thai được 3 tháng nhưng em lại bị viêm đại tràng thường xuyên bị sôi bụng. Bây giờ thỉnh thoảng ăn xong em lại thấy bụng sôi, em không đau bụng hay đi ngoài gì cả chỉ bị sôi bụng thôi. Vậy có phải em bị đại tràng không? Và giờ em mang thai thì có tác động không?

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Không rõ em “thường xuyên gặp” hay chỉ “thỉnh thoảng” bị sôi bụng và “viêm đại tràng” là do em nghĩ mình bị thế hay đã từng được đi khám và chẩn đoán? Thông thường, một số hiện tượng như đầy hơi, ợ chua, sôi bụng, khó tiêu… là những triệu chứng không đáng lo ngại. Ví dụ “sôi bụng” thường xảy ra khi đói, hay khi ngửi hoặc trông thấy những món ăn hấp dẫn, đó là phản ứng của bộ não đối với hệ tiêu hóa. Còn sôi bụng sau khi ăn có thể là do: nuốt phải nhiều không khí (thường gặp khi ăn quá nhanh); tư thế ngồi, nằm… làm bụng bị ép chặt; thay đổi chế độ ăn uống, không “hợp” với một số loại thực phẩm nào đó như sữa, thức ăn nhiều chất xơ, nhiều chất đạm…. hoặc cơ thể đang bị stress.

Em đang có thai 3 tháng, vậy thời gian này em có áp dụng chế độ ăn khác trước hoặc đang dùng loại sữa bà bầu nào không? Một số người mắc chứng không dung nạp Lactosa (một thành phần trong sữa) do thiếu Lactase trong thành ruột non. Nếu nhẹ thì chỉ bị sôi bụng, đầy hơi…, nặng hơn sẽ là tiêu chảy, mất nước, mệt mỏi…. Nếu đúng vậy, em nên tránh hoặc giảm lượng sữa sử dụng, vì thông thường, một người không dung nạp Lactose cũng có thể uống khoảng 100-200 ml sữa (chứa khoảng 5-10 g Lactose) mà vẫn không có triệu chứng gì. Em có thể pha sữa loãng hơn bình thường hoặc thử đổi sang loại sữa khác, vì những loại sữa khác nhau gây ra những triệu chứng khác nhau, như sữa không béo sẽ gây ra triệu chứng nặng hơn so với sữa có nhiều chất béo; sữa có Chocolat sẽ gây ra triệu chứng nhẹ hơn so với sữa không có Chocolat… Ngoài ra, có thể uống chế phẩm Lactase bổ sung (dưới dạng thuốc nước, viên) ngay trước khi uống sữa. Tuy nhiên, việc uống thuốc hoặc bất cứ chế phẩm bổ sung nào trong thời gian này cũng đều phải hỏi ý kiến bác sĩ.

Nếu chỉ bị sôi bụng mà không kèm các biểu hiện khác thì có khả năng em không bị viêm đại tràng. Vì bệnh này có một số biểu hiện chung như: rối loạn tiêu hóa kéo dài, chướng bụng, đau âm ỉ ở phần dưới bụng hoặc dọc khung đại tràng. Chẩn đoán dựa vào biểu hiện lâm sàng và một số xét nghiệm như soi trực tràng, chụp khung đại tràng có chuẩn bị… Như vậy, tình trạng của em hiện tại có thể chỉ là tạm thời, không đáng lo ngại và không tác động đến việc mang thai. Em cần theo dõi thêm, đồng thời chú ý điều chỉnh một số lí do như trên (nếu có). Ngoài ra, em nên đi khám thai định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ Sản khoa.

Chúc em luôn khỏe mạnh!

Cách điều trị viêm loét đại tràng


Câu hỏi bởi: ninivt

Chào bác sĩ.

Em bị viêm loét đại tràng (xung huyết sigma) do bệnh viện Bình Dân chuẩn đoán sau khi nội soi. Tới nay em đã dùng thuốc được 1,65 tháng, đi ngoài em không ra máu nữa nhưng thỉnh thoảng vẫn lên cơn đau bụng, có khi nóng và đau dữ dội. Khi uống nước vẫn cảm nhận luồng nước chảy xuống ruột. Xin hỏi bác sĩ giờ em phải làm như thế nào?

Em cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Viêm loét đại trực tràng chảy máu là bệnh thường gặp ở châu Âu và Bắc Mỹ, nhưng thời gian gần đây đang có xu hướng tăng ở châu Á. Căn nguyên của bệnh chưa rõ ràng, thường xảy ra ở người trẻ, với triệu chứng lâm sàng chủ yếu là đau bụng, tiêu chảy phân máu kèm theo sốt và sút cân, bệnh mạn tính tiến triển từng đợt, để lại nhiều biến chứng như áp-xe hậu môn, hẹp đại tràng, chảy máu trầm trọng, phình đại tràng nhiễm độc, ung thư hóa…

Việc chữa trị cho đến nay còn gặp rất nhiều khó khăn. Thông thường, trong viêm loét đại trực tràng chảy máu các thuốc thường được dùng phối hợp là Corticoid, sSulfasalazin và các dẫn chất của nó, Azathioprin, Cyclosporin. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng, giai đoạn của bệnh, tổng trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định uống thuốc cụ thể. Ngoài việc sử dụng thuốc cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt của bệnh nhân, thư giãn tránh stress, trong tình huống thiếu hụt men lactase thì không dùng sữa, trong đợt tiến triển khẩu phần ăn cần hạn chế chất xơ. Không dùng các chế phẩm của thuốc phiện, thuốc chống tiêu chảy và thuốc kháng Cholin vì có thể gây ra phình đại tràng.

Viêm loét đại trực tràng chảy máu cần được theo dõi thường xuyên 6 tháng 1 lần bằng soi đại tràng và sinh thiết đại tràng và đại tràng sigma để kịp thời phát hiện giai đoạn loạn sản nặng hoặc là giai đoạn đầu của tiến triển ung thư.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl