Tư vấn dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Trẻ sơ sinh cần một chế độ dinh dưỡng vô cùng hợp lý để có thể phát triển một cách cân bằng. Trong những giải đáp sau, chúng tôi sẽ lý giải cho bạn chế độ dinh dưỡng này.

Bé 8 tháng bị lười ăn


Câu hỏi bởi:

Chào Bác sĩ! Con em bây giờ 9 tháng tuổi, nhưng chỉ nặng 6,5kg. Cháu rất lười ăn, sữa cũng không uống. Hàng ngày em cho cháu ăn 3 bữa: ság 7h, bữa trưa 11h30, bữa tối ăn vào lúc 6h30. Còn lại cháu bú sữa mẹ. Cháu ngủ có ngày 4 lần vào ban ngày. Xin Bác sĩ giải đáp giúp em phải làm thế nào để bé hay ăn và tăng cân?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Theo bảng tiêu chuẩn chiều cao cân nặng của Tổ chức Y tế Thế giới thì bé gái 8 tháng tuổi có chiều cao chuẩn là 68,7cm và cân nặng 7,9kg. Bé nhà em được 6,5kg được xếp vào nhóm thiếu cân cấp độ 2. Về chế độ dinh dưỡng bé 8 tháng tuổi cần khoảng 500ml sữa/ ngày, khoảng 3 bữa bột/cháo xay (600ml/ngày). Với 3 bữa bột/cháo xay (600ml/ngày) em nên tập cho bé ăn đặc dần, đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, tổng gồm khoảng từ 50 – 60g gạo tẻ trắng, 50 – 60g thịt (tôm, cá…), 15g dầu (mỡ), rau xanh, quả chín… Lưu ý cho bé ăn bổ sung theo nguyên tắc: ăn từ ít đến nhiều, ăn từ lỏng đến đặc, làm quen từng loại thực phẩm. Nên cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm, chỉ ăn gạo tẻ trắng, ăn nhạt, không ăn nước xương hầm. Bé vẫn nên duy trì ăn trái cây, rau xanh và thịt xay nhuyễn. Không nên cho bé ăn nhiều đạm. Có thể cho bé ăn 2 thìa cà phê thịt, cá vào bữa trưa hoặc nửa lòng đỏ trứng gà bắt đầu từ tháng thứ 9 (nguyên tắc là 10g protein mỗi ngày trong 6 tháng đầu và tăng lên 20g kể từ tháng thứ 9).

Em cũng cần lưu ý mỡ và các loại dầu trong thực đơn cho bé. Em có thể trộn 1 ít bơ khi nghiền rau cho bé ăn. Bơ sẽ bổ sung vitamin A và tăng thêm hương vị cho khẩu phần ăn của bé.. Thêm một thìa dầu ăn bằng những loại dầu tốt cho sức khỏe như dầu oliu, dầu cải để tăng năng lượng cho bát cháo của bé. Vì hiện bé đang bị thiếu cân nên xen giữa những bữa chính, em có thể cho bé ăn thêm hai bữa phụ trong ngày, bữa phụ có thể là nửa hộp sữa chua, 1-2 viên phô mai nhỏ, nửa hộp váng sữa v.v…, mục đích là cung cấp thêm năng lượng cho bé. Hoặc em có thể cho thêm phô mai vào trong bát cháo của bé. Ngoài ra em nên lưu ý xem ngoài suy dinh dưỡng bé có bị còi xương không (dấu hiệu còi xương là bé ngủ hay giật mình, ra mồ hôi trộm, rụng tóc hình vành khăn ở đầu phía sau gáy, chậm mọc răng), nếu có thì cần bổ sung can xi, cho bé tắm nắng 30 phút hằng ngày.

Chúc em bé luôn khỏe mạnh!

Chế độ dinh dưỡng cho bé 6 tháng tuổi như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Con tôi được 6 tháng cháu nặng 9,8kg, bú sữa mẹ hoàn toàn. Với cân nặng của cháu nên tôi không biết phải cân bằng chế độ ăn như thế nào khi cháu bước vào thời kỳ ăn dặm mà thời gian nghỉ để đi làm sắp hết. Mong bác sĩ cho lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho cháu.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hồng Kiên


Chào bạn!

Về nguyên tắc: ăn dặm nên từ loãng đến đặc, từ ít đến nhiều, giới thiệu đa dạng món ăn nhưng mỗi lần chỉ giới thiệu 1 món, tập từ từ vài ngày mới chuyển sang món mới. Món nào không thích thì tạm ngưng. Khi đã biết nhiều món thì phải đổi món thường xuyên, mỗi bữa ăn một món để bé không bị ngán. Mỗi bữa ăn cần có đủ 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, đạm, béo, chất xơ và vitamin… Trái cây chỉ cần tán nhuyễn là cho ăn được. Tuy nhiên, vì bé nhà bạn cân nặng trên mức trung bình của trẻ 6 tháng tuổi, do đó, cần đảm bảo chế độ ăn của bé vẫn được cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất nhưng phải giảm bớt lượng tinh bột, chất béo trong khẩu phần ăn.

Chúc gia đình bạn luôn khỏe!

Chế độ dinh dưỡng cho bé 9 tháng tuổi nên ăn cháo hay cơm xay?


Câu hỏi bởi: hoangphong

Chào bác sĩ.

Cháu đẻ con đầu lòng vì vậy chưa có nhiều kinh nghiệm, xin bác sĩ giải đáp giúp cháu. Cháu sinh con được 9 tháng, hiện nay cân nặng của con cháu là 8kg, như vậy có bị suy dinh dưỡng không? Con cháu ăn uống bình thường nhưng từ khi 8 tháng trở đi cháu không tăng cân được mấy. Một ngày cháu uống khoảng 500ml sữa, 3 bữa bột một ngày tương đương cũng tầm 500ml. Nhưng cháu toàn xay cơm rồi cho rau thịt vào nấu như thế có được không? Dạo gần đây cháu hay mua xương sườn về ninh cháo cho bé ăn. Lúc bé nhà cháu sinh được có 2,5 kg, nhưng từ tháng thứ 7 trở đi cháu không bú sữa má nữa mà bú sữa ngoài. Xin bác sĩ giải đáp về chế độ dinh dưỡng, cháu nên cho bé ăn cháo hay xay cơm?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Theo bảng thông số chiều cao cân nặng trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi của WHO thì bé 9 tháng có cân nặng trung bình là 8,2kg (bé gái) hoặc 8,9kg (bé trai). Như vậy con bạn 9 tháng được 8kg là hơi thiếu cân một chút.

Ở độ tuổi con bạn, mỗi ngày chỉ nên ăn 2 – 3 bữa bột đặc hoặc cháo xay nhuyễn + 1-2 bữa phụ + bú mẹ thường xuyên hoặc uống sữa. Mỗi bữa bột hoặc cháo nhuyễn khoảng 1/2 bát 250ml. Trẻ 9 tháng chưa có đủ các men tiêu hóa tinh bột nên nếu cho trẻ ăn nhiều tinh bột không có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ. Hậu quả là trẻ cũng sẽ không hấp thu hết được các chất dinh dưỡng khác và sẽ làm trẻ không tăng cân. Hai tháng vừa rồi bé nhà bạn lên cân chậm, bạn thử giảm lượng bột trong mỗi bữa, tăng cường sữa, các chế phẩm của sữa và các bữa ăn phụ một thời gian xem tình trạng có khá hơn không.

Việc bạn dùng cơm xay cho bé cũng được nhưng nhìn sẽ không ngon, không thấy độ quánh và nhừ của cháo, bé sẽ khó ăn, khó hấp thu… tốt nhất là bạn nên cho cháu ăn cháo xay nhuyễn. Bạn cũng lưu ý là để trẻ có đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự tăng trưởng thì trong 1 bát bột hoặc cháo cần có đủ với thành phần hợp lý các chất gồm tinh bột, đạm, dầu, mỡ, rau, củ.

Chúc bạn và bé mạnh khỏe!

Chế độ dinh dưỡng cho bé ăn dặm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bé nhà tôi được 6 tháng tuổi, nặng 7kg. Tôi xin hỏi như vậy bé có bị còi không? Và tôi nên cho bé ăn gì và không nên ăn gì trong thời gian ăn dặm này.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào em!

Bé nhà em 6 tháng nặng 7 kg thì bé phát triển thể chất bình thường (tức là bé không bị suy dinh dưỡng). Đây là thời gian em phải cho bé ăn dặm vì sữa mẹ không đủ đáp ứng nhu cầu của bé về cả số lượng và chất lượng để giúp cho cơ thể bé lớn lên. Chế độ ăn cho trẻ 6 tháng tuổi như sau:

Cho con bú từ 6-8 bữa/ngày (tùy theo nhu cầu của con) tương đương với khoảng từ 500-600 ml sữa. (Nếu em không có sữa hoặc thiếu sữa thì nên cho con ăn sữa công thức phù hợp với lứa tuổi tương đương, khoảng 500-600 ml sữa/ngày).

Tập cho bé ăn bột (đầu tiên nên ăn bột loãng) 1-2 bữa/ngày. Bữa bột loãng cho bé em có thể nấu theo tỷ lệ 2 thìa café bột xay, 200 ml nước lọc, 1 thìa café thịt (hoặc tôm) xay nhỏ (có thể thay bằng nửa lòng đỏ trứng gà, hoặc 2 quả trứng chim cút). Khi nấu gần chín em cho thêm 1 thìa dầu ăn, 1 thìa rau xanh xay nhỏ.

Cho bé uống nước hoa quả 2-3 lần/ngày.

Vì đây là thời kỳ bé đang tập ăn bổ sung nên em cần chú ý: cho bé ăn theo nguyên tắc từ lỏng đến đặc, từ ít tới nhiều, cho bé bú càng nhiều sữa mẹ càng tốt, cho bé ăn nhiều bữa hơn khi bị ốm. Với thực phẩm đã xay nhuyễn, em nên chú ý đến việc phải nghiền nát thức ăn để bé dễ hấp thu. Em lưu ý nên chế biến các món ăn đa dạng nhưng mỗi lần chỉ nên giới thiệu 1 món, tập cho bé ăn từ từ vài ngày rồi mới chuyển sang món mới. Món nào bé không thích thì có thể tạm ngừng sau đó sẽ tập trở lại. Khi bé đã quen với nhiều món thì phải đổi món thường xuyên để tránh bị chán. Em nên lưu ý trong bữa ăn của bé phải có đầy đủ chất dinh dưỡng là một yêu cầu cơ bản cùng với việc chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong giai đoạn này, em không nên cho mì chính vào trong chế biến thức ăn, không nên quan niệm nước xương hầm cung cấp đủ canxi cho bé nhé vì thực chất trong những chất này có rất ít chất đạm. Em nên cho bé ăn theo thực đơn đã trình bày ở trên.

Chúc bé khỏe, hay ăn, chóng lớn!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl