Đến bao nhiêu tuổi thì không thể tăng chiều cao?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Khả năng tăng chiều cao là chủ đề được nhiều thanh niên quan tâm. Cùng đọc những lý giải sau để có thông tin về độ tuổi này.

Tăng thêm chiều cao ở tuổi trưởng thành có được không?


Câu hỏi bởi: văn hùng

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 19 tuổi, là nam giới. Cháu chỉ cao khoảng 160 cm, như vậy liệu cháu có còn cao thêm được nữa không? Và xin hỏi bác sĩ chế độ sinh hoạt như thế nào là tốt nhất để giúp tăng chiều cao?

Xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Về mặt sinh lý thì tới khoảng năm 21 tuổi khi các xương trong cơ thể gắn chặt lại với nhau thì con người không phát triển chiều cao nữa. Nhưng trên thực tế, chiều cao của con người được các hormon tăng trưởng điều chỉnh một phần lớn, các yếu tố dinh dưỡng, vận động và môi trường sống cũng đóng góp tương đối vào quá trình này. Theo các nhà khoa học, thì khi bước sang tuổi 21 rồi, nếu cơ thể vẫn sản sinh được hormon tăng trưởng chiều cao thì chúng ta vẫn có thể cao thêm vài cm nữa. Sự ổn định hormon ở mỗi người là khác nhau vì vậy có những người vừa dậy thì xong, chưa vào tuổi 18 đã ngừng cao luôn nhưng cũng có những người vẫn cao thêm một ít mỗi năm cho đến khi 22-23 tuổi.

Như vậy, cháu năm nay mới 19 tuổi thì vẫn có thể tăng thêm chiều cao nhất là nếu cháu dậy thì muộn. Mức độ tăng thêm chiều cao là nhiều hay ít phụ thuộc vào việc cháu có thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện góp phần thúc đẩy chiều cao hay không. Cháu có thể tham khảo các phương pháp dưới đây:

Tập luyện:

– Kéo giãn khớp xương : Nâng yên xe đạp lên cao đến mức phải với, đạp xe mỗi ngày 90 phút.

– Đeo tạ chân (Loại tạ nhẹ dùng cho tập chân tay): Đeo mỗi chân chừng 01 kg, nằm trên giường hoặc trên bàn để chân thõng xuống đất. Đeo tạ chân là kéo dài khớp mắt cá chân.

– Tập xà đơn: Mỗi ngày kéo xà đơn 3 lần, mỗi lần 5 phút.

– Đi bơi ngày 1 giờ. Khi khớp xương được kéo giãn tối đa và liên tục, nó sẽ đẩy chiều cao của bạn tăng thêm.

Chế độ ăn: Ăn những chất có chứa nhiều collagen như gân bò để tăng phần sụn đầu xương. Tiếp đến bạn ăn những chất chứa nhiều canxi, magné, kẽm như nghêu, sò, ốc hến, cá biển. Chúng là nguyên liệu tốt nhất tạo thành xương. Nghỉ ngơi: Phải ngủ đủ ít nhất 8 giờ vào ban đêm. Chỉ ban đêm hormon tăng trưởng mới họat động và kích thích sụn đầu xương cốt hóa làm xương dài ra. Ngủ đủ rất quan trọng.

Chúc cháu mạnh khỏe!

16 tuổi có thể tăng thêm chiều cao nữa không?


Câu hỏi bởi: pé linh

Chào bác sĩ!

Dạ thưa bác sĩ, năm nay con 17 tuổi chỉ cao 1m56. Vậy trong độ tuổi này con có thể tăng chiều cao được nữa không ạ?

Con cám ơn ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Chiều cao được quyết định bởi 3 yếu tố:

Thứ nhất là chủng tộc: Ví dụ chủng tộc người đông nam á, chủng tộc người châu âu.

Thứ hai là di truyền: Ví dụ cha mẹ cao thì con cái thường sẽ cao.

Thứ ba là chế độ dinh dưỡng: Ví dụ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng thịt, cá, trứng, rau xanh, hoa quả đặc biệt là cần bổ xung đầy đủ Canxi, Vitamin D.

Ngoài ra việc luyện tập thể dục đều đặn có ý nghĩa hết sức quan trọng vì nó giúp kích thích các sụn phát triển đầu các xương dài, giúp cho xương dài ra. Như vậy độ tuổi của em vẫn còn đang tăng chiều cao. Chiều cao được phát triển đến hết năm 18 tuổi. Em cần tập thể dục hàng ngày và ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhất là bổ sung Canxi.

Chúc em khỏe mạnh.

Nam 14 tuổi mọc ít lông nách, chưa có râu, răng hàm mọc chậm, chiều cao không tăng thêm


Câu hỏi bởi: Thắng

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 17 tuổi (2 tháng nữa là 17 tuổi). Từ năm 14 tuổi cháu đã không cao lên nữa. Cháu dậy thì vào cuối năm lớp 5 (12 tuổi xuất tinh lần đầu tiên). Năm lớp 7 mọc lông mu. Năm lớp 10 mọc lông nách nhưng rất thưa và bắt đầu mọc răng hàm. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu có phát triển bình thường không? Các bạn cháu dậy thì sớm hay muộn thì đều mọc lông nách, có râu hết rồi, còn cháu thì chưa có. Răng cháu mọc từ cuối lớp 10 nhưng đến giờ (giữa lớp 11) vẫn chưa mọc xong. Bác sĩ cho cháu hỏi thêm là liệu cháu còn cải thiện được thêm chiều cao không? Vì từ 14 tuổi, chiều cao của cháu không tăng, dừng lại ở 165cm.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Triệu chứng mọc lông nách, mọc râu ở nam giới có thể khác nhau tùy theo từng người. Cháu năm nay 17 tuổi, có ít lông nách, chưa có râu cũng là điều bình thường, cháu không cần phải lo lắng về điều này cũng tương tự như việc có người thì có lông ở ngực, có người thì không có, có người thì râu rậm, có người thì chỉ có chút xíu.

Cháu vẫn có thể phát triển chiều cao, nếu cháu chịu khó tập thể thao, các môn thể thao ưu tiên là xà đơn, bơi lội… Bên cạnh đó cháu cần ăn uống đủ chất và tăng cường dinh dưỡng, bổ sung sữa và canxi… Chiều cao của nam giới có thể phát triển đến năm 25 tuổi mới dừng lại.

Còn vấn đề về răng cháu không nói rõ là mọc răng nào, mọc một hay nhiều răng? Răng sữa của chúng ta được thay thế và mọc có thể từ 6 tuổi cho đến năm 25 tuổi. Răng khôn thường mọc từ lứa tuổi 17 – 25. Cháu nên khám chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt để xem có điều gì bất thường với việc mọc răng của cháu hay không.

Chúc cháu mạnh khỏe!

19 tuổi cao 1m53, nặng 43 kg có cao được nữa không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ! Con năm nay 19 tuổi, con cao 1m53, nặng 43kg. Con muốn hỏi là ở độ tuổi của con có cao được nữa không? Nên ăn uống và chế độ sinh hoạt thế nào để cải thiện chiều cao ạ? Dạo này con đang phải ôn thi nên thỉnh thoảng uống cafe để tỉnh táo học bài. Liệu uống cafe nhiều có tác động đến chiều cao của con không thưa Bác sĩ? Con đi học thường bị bạn bè trêu là lùn nên cảm thấy rất tự ti. Xin Bác sĩ giúp con. Con xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu!

Chiều cao của mỗi người phụ thuộc phần lớn vào di truyền. Thông thường chiều cao chỉ tăng đến năm 18 tuổi, do đó ở tuổi của cháu bây giờ việc tăng thêm chiều cao là điều rất khó. Tuy nhiên, một số biện pháp sau có thể giúp cháu cải thiện chiều cao phần nào như ăn uống, chế độ dinh dưỡng tác động quan trọng nhất đến quá trình tăng chiều cao. Vì thế, cần ăn uống đủ lượng và đủ chất. Chú ý đưa vào khẩu phần ăn những chất dinh dưỡng có liên quan mật thiết đến việc giúp tăng trưởng chiều cao như protein (đạm), vitamin A, vitamin D, lysin, canxi, sắt, kẽm, iốt…

Ngoài ra, cũng nên lưu ý uống 2 ly sữa mỗi ngày vì sữa là thực phẩm không thể thiếu nếu muốn phát triển chiều cao. Tập luyện thể thao hằng ngày Các môn thể thao như bóng chuyền, bóng rổ, tham gia các câu lạc bộ có những buổi tập hàng ngày sẽ giúp cải thiện chiều cao.

Ngủ đủ và đúng giờ: Ngủ đủ 8 giờ vào ban đêm cũng như đi ngủ sớm và dậy sớm. Ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ cho giúp có giấc ngủ sâu và giúp tuyến yên tiết ra những yếu tố kích thích tăng trưởng làm tăng thêm chiều cao và số cân nặng. Việc uống cà phê không tác động đến chiều cao, song có thể tác động đến giấc ngủ và qua đó gián tiếp gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, vì thế cháu không nên uống nhiều.

Cháu hãy cố gắng học tập và phấn đấu thật tốt, không nên quá tự ti về chiều cao hay lo lắng về hình thức của mình. Vì có rất nhiều người tuy không cao nhưng vẫn khiến người khác phải ngước nhìn mà.

Chúc cháu luôn khỏe!

Tập yoga có tăng chiều cao không?


Câu hỏi bởi: Lưu Ái

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ, năm nay 21 tuổi, cao 1m65. Cháu muốn tập yoga để rèn luyện sức khỏe nhưng nghe nói tập sẽ cao thêm mà cháu chỉ muốn giữ mức chiều cao thế này. Cháu muốn hỏi bác sĩ tập yoga có làm tăng chiều cao không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu là nữ, năm nay 21 tuổi và có chiều cao 1m65. Nhìn chung ở lứa tuổi này, ở nữ giới, cháu sẽ ít phát triển thêm chiều cao của mình nữa. Thông thường chiều cao của nữ giới không tăng thêm sau lứa tuổi 22. Do đó, trong giai đoạn này, nếu cháu tập yoga, có một số tư thế tập có thể làm tăng thêm chiều cao của cháu. Vì vậy nếu cháu có ý định tập, cháu cần trao đổi trước với người dạy yoga cho mình về việc cháu có thể không tham gia tập một số tư thế có thể làm gia tăng chiều cao của cháu.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.