Những câu hỏi hay gặp về nguyên nhân ù tai


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Ù tai có thể xảy ra vì nhiều lý do bao gồm tiếp xúc với tiếng ồn lớn, lão hóa, chấn thương bên trong tai, bệnh Meniere, u dây thần kinh âm thanh và thuốc. Vậy bạn đã biết được nguyên nhân mình hoặc người thân mắc phải chứng bệnh này rồi chứ?

Đau và ù tai vì ngoáy nhiều nên khắc phục như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ, năm nay cháu 17 tuổi. Cách đây 1 tháng cháu ngoáy tai bên phải sâu quá nên bị đau, sau đó cháu bị ù suốt hơn 1 tuần bên ấy, sau đó thì đỡ hơn nhưng cháu lại bị chảy nước trong tai, ngoáy tai ra có màu nâu đen. Hôm qua cháu chẳng may ngoáy sâu lại bên tai ấy và bị đau suốt mấy tiếng và lại bị ù ạ. Tất cả các biểu hiện đều chỉ bị bên tai phải, tai trái thì vẫn bình thường . Xin hỏi bác sĩ cháu bị như vậy là bệnh gì, khắc phục như thế nào?

Cháu xin cảm ơn!

Chào cháu!

Tự ngoáy tai là động tác tương đối nguy hiểm cho tai vì chúng ta không nhìn được đầu que tăm bông chạm đến đâu. Nếu ta ngoáy thô bạo, dùng que tăm bông cứng làm sẵn mà đưa vào tai có thể gây xây xát, rách da ống tai gây đau, chảy máu, nhiễm trùng làm tai đau nhức, chảy dịch đen, vàng hoặc mủ. Bông ngoáy tai chỉ có tác dụng thấm khô nước trong tai khi tắm nhưng lại có tác hại đẩy ráy tai vào trong mà không lấy ra được bao nhiêu. Không nên đưa tăm bông sâu vào tai có thể gây thủng màng nhĩ gây rắc rối lớn.

Trường hợp cháu tôi đoán có lẽ có một khối lớn ráy tai làm bịt kín màng nhĩ, khi tắm nước vào tai làm khối ráy tai này nở ra gây ù tai, khó chịu. Cố chọc sâu tăm bông vào tai càng đẩy khối này sâu vào trong tai, không có ích lợi mà còn gây nguy hiểm. Cháu nên đến khám bác sĩ Tai Mũi Họng, lấy bỏ sạch các chất bẩn tích tụ trong tai sau đó dùng thuốc theo đơn thì mới khỏi bệnh được. Không nên chọc ngoáy vào tai nữa cháu nhé và cũng không làm ướt tai.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Ù tai khi chạy xe là vì sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cho cháu hỏi: tại sao cháu đi xe máy bị ù tai rồi 5 phút sau 2 mắt không nhìn thấy gì mặc dù 2 mắt vẫn mở bình thường, mắt cháu bị làm sao không ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Khi đi xe máy, gió sẽ thổi lồng vào tai làm thay đổi áp lực không khí ống tai và tác động đến sức nghe. Việc này thường gây ù tai. Khi ù tai, 2 mắt không nhìn thấy gì khả năng là do phản xạ tai mắt. Nếu mắt của bạn không thấy bệnh gì gây nhìn mờ thì cũng không nên quá lo lắng. Bạn nên dùng nút bông đặt vào tai khi đi xe máy đường dài để giảm ù tai. Nếu còn lo lắng, bạn nên đi kiểm tra tai, đo thính lực ở phòng khám Tai Mũi Họng và luôn tiện, khám kiểm tra mắt luôn.

Chúc bạn yên tâm về sức khỏe của mình.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Bị ù tai và đau nhức buốt là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Phước

Chào bác sĩ.

Em năm nay 22 tuổi. Vào khoảng năm học cấp 2, tai trái của em nghe không được tốt như tai phải, theo em đoán vì bị nước vào tai khi đi tắm biển. Cách đây 1 năm, em bị cảm đau họng, phát hạch ở cổ và bị ù tai. Tai em bị nhức buốt ở trong, không có mụn hay gì trong tai (vì em dùng bông ngoáy xung quanh không đau nhức, chỉ đau khi gần đụng màng nhĩ) và nằm nghiêng có tiếng rục rịch. Dược sĩ bảo tai bị viêm do nấm, em chỉ mua thuốc uống và dung dịch nhỏ tai nhưng không đỡ, khoảng hơn 1 tháng mới hết đau và hết ù. Hiện nay em cũng đang cảm cúm, ho do ngứa cổ, vài ngày sau thì tai cũng bị ù và đau nhức buốt như trên, không chảy bất cứ dịch gì. Em muốn hỏi bác sĩ tai em có phải viêm tai giữa hay không? Hay bị viêm do nấm hay bị vấn đề khác? Em nên chữa trị kiểu gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Bạn cần biết một số dấu hiệu và biểu hiện viêm tai giữa thường gặp ở người lớn bao gồm:

Đau tai.

Giảm thính giác.

Đau họng.

Khi bệnh nặng sẽ thấy chảy mủ tai.

Như vậy, lí do đau tai, giảm khả năng nghe ở tai trái của bạn có thể là do viêm tai giữa. Tuy nhiên, nghe kém ở người lớn cũng có thể gặp do các lí do khác như nút ráy tai, dị vật trong ống tai, chấn thương ở tai hoặc chấn thương sọ não, thủng màng nhĩ, các khối u tai ngoài, tai giữa hoặc tai trong, sử dụng các thuốc có độc tính cho tai (ví dụ kháng sinh nhóm Aminosid như Gentamycin, Streptomycin; hóa chất chữa trị ung thư như Cisplatin…)…

Để xử lý những biểu hiện này, bạn cần đi khám ở bệnh viện để tìm lí do và chữa trị theo lí do không nên tự ý mua thuốc khi chưa biết bệnh. Cần giữ vệ sinh tai, môi trường sống sạch sẽ, cẩn trọng khi lấy ráy tai, sử dụng các dụng cụ lấy ráy tai hợp vệ sinh, dùng một lần. Không nên bơi lội khi tai có dấu hiệu đau tai, chú ý giữ tai khô thoáng, vệ sinh tai kỹ sau khi đi bơi, ngâm mình dưới nước.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Ù tai không nghe thấy gì nếu nói lớn tiếng là bị sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi xin hỏi, cứ khi nào tôi nói lớn tiếng là bị ù tai ngay lúc đó, ai nói gì cũng không nghe thấy. Bình thường thì lại không sao, vậy tôi bị bệnh gì. Xin bác sĩ giải đáp.

Cám ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Mỗi khi nói lớn bạn bị ù tai có khả năng lớn là bạn bị hở lỗ vòi nhĩ (ống nối hơi từ họng lên tai). Tuy nhiên, cũng phải loại trừ các bệnh về tai. Bạn nên đến khám bệnh tại bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương – Hà Nội để được chẩn đoán và điều trị nhé.

Chúc bạn khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Ù tai rất nặng sau khi điều trị bằng kháng sinh Parasitamon, Amoxilin có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Hôm trước cháu bị dính mưa khoảng 5 phút vào buổi chiều ngay lập tức bị sốt nặng và cháu điều trị bằng kháng sinh Parasitamon, Amoxilin nay đã đỡ nhưng giờ cháu bị ù tai rất nặng. Mong bác sĩ giúp đỡ cháu với ạ. Cháu vừa 26 tuổi nam tính, bị từ ngày 22/4/2015 đến bây giờ ạ

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Ù tai là biểu hiện gặp trong rất nhiều bệnh khác nhau nên rất khó xác định lí do chính xác của ù tai. Có rất nhiều các lí do gây ù tai, thường gặp hoặc ít gặp: nút ráy tai, lão thính, tiếp xúc tiếng ồn rất hay, tiền sử chấn thương đầu cổ, chấn thương vặn cổ, bệnh lý vùng tai mũi họng (tai giữa, vòi nhĩ, vòm, viêm xoang mũi, viêm họng, bệnh trào ngược dạ dày – thực quản…). Có thể do người bệnh sử dụng các loại thuốc độc gây hại cho tai ở liều cao như: Aspirin, Ampicillin… Đôi khi do stress tâm lý hay, u dây thần kinh VIII, các bệnh lý của thần kinh tiền đình hay của các vùng não tiếp nhận tiếng động, rối loạn khớp hàm, thoái hóa cột sống cổ, xốp xơ tai (xơ cứng chuỗi xương con trong tai giữa), phình động mạch cảnh, bệnh lý mạch máu gây ù tai dạng mạch đập (xơ vữa động mạch, cao huyết áp, rò động – tĩnh mạch lân cận)… cũng gây nên ù tai. Ở tình huống của bạn, với những biểu hiện như vậy chưa thể khẳng định là do thuốc hay một lí do nào khác. Bạn nên đến khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để được thăm khám kỹ càng tìm ra nguyên chân và có hướng chữa trị cụ thể.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl