5 thông tin cần biết về phẫu thuật mắt


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Phẫu thuật mắt cần lưu ý những gì? Phẫu thuật mắt có nguy hiểm hay không?… Những câu hỏi đó sẽ được giải quyết qua tuyển tập giải đáp sau đây.

đối tượng phẫu thuật mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ tôi muốn hỏi về việc phẫu thuật tật khúc xạ mắt cho con trai tôi : Năm nay cháu 18 tuổi cháu bị cận thị 4diop vậy cháu có thể làm phẫu thuật được ko ? bác sỹ có thể tư vấn cho tôi về các phương pháp phẫu thuật tại bệnh viện được ko ? nếu cháu muốn đến khám tại bệnh viện thì vào các ngày cuối tuần có được ko ạ . Tôi xin cám ơn !

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bác,

Nếu như con trai bác đã 18 tuổi trở lên và có độ cận ổn định trong khoảng 3-6 tháng trở lại đây thì hoàn toàn có thể mổ được. Vào cuối tuần bệnh viện vẫn có mổ mắt tuy nhiên bác nên đưa con đến làm phẫu thuật trong tuần.

Chúc bác và con trai sức khỏe!

– 18 tuổi trở lên, số kính ổn định từ 3-6 tháng. Tốt nhất là phẫu thuật trong tuần, còn cuối tuần thì vẫn đươc.

Mắt lác có phẫu thuật được không?


Câu hỏi bởi: bobo

Chào bác sĩ!

Năm nay em 23 tuổi. Mắt bên trái của em bị tật bẩm sinh từ nhỏ. Có một làn mây trắng che con ngươi làm em không nhìn thấy rõ, nên làm mắt em bị lác. Em tự ti với bạn bè. Em muốn hỏi bác sĩ em có thể phẫu thuật để mắt em trở lại bình thường không? Em ở Cần Thơ, liệu em có thể đến bệnh viện nào để làm phẫu thuật này?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Bình thường khi ta nhìn vào một vật thì trục thị giác của hai mắt cùng quy tụ vào vật nhìn. Nhưng với người lác một bên mắt thì trục thị giác mắt lác lệch đi. Có nhiều lí do gây lác. Có thể do tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) hoặc do sự co quắp điều tiết, do sự cấu tạo bất thường bẩm sinh của hệ vận động nhãn cầu (ở các cơ thẳng và cơ chéo), hoặc do tổn thương thần kinh hay do hậu quả của bệnh ở não…

Lác là một tật có thể chữa được với kết quả khả quan cả về hai mặt chức năng và thẩm mỹ. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào bệnh trạng: Thời gian bị lác lâu hay mới, nếu bệnh đã lâu thành cố tật càng khó phục hồi. Tuổi càng nhỏ càng dễ phục hồi. Nhiều nhà y học đã khẳng định nếu được chữa trị trước 3 – 4 tuổi kết quả tốt là 92%, từ 6 – 8 tuổi đạt được 62%, còn trên 10 tuổi chỉ đạt được 62%, còn trên 10 tuổi chỉ đạt kết quả có 18%. Thường thì mổ lác ở thanh niên hay người lớn chỉ phục hồi mỹ quan, không phục hồi thị lực. Bạn ở Cần Thơ bạn có thể đến bệnh viện Mắt – Răng Hàm Mặt Cần Thơ để bác sĩ thăm khám trực tiếp và lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe!

Hỏi về điều kiện phẫu thuật mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 19 tuổi. Cháu muốn hỏi bác sĩ mắt phải của cháu bị loạn 1,25 cận 0,75, mắt trái loạn 0,75 cận 0,75. Trường hợp của cháu liệu có đủ điều kiện để phẫu thuật không?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Qua thông tin cháu mô tả, hai mắt của cháu vừa bị loạn, vừa bị cận, nhưng mắt phải bị loạn nặng hơn mắt trái. Thông thường, việc mổ chữa trị các tật khúc xạ mắt nói chung, trong đó có cả cận thị, loạn thị, thường được bác sĩ khuyến nghị vào giai đoạn khi cơ thể phát triển ổn định (khoảng 25 tuổi).

Do vậy, tình huống của cháu trước hết cần đi khám để xác định chính xác tình trạng cận, loạn thị, qua đó các bác sĩ có thể sẽ cho thuốc, giải đáp chữa trị thích hợp, khi thực sự ổn định thì mới phẫu thuật can thiệp. Bên cạnh đó, một chế độ ăn đầy đủ, sinh hoạt khoa học, tránh thức khuya, tránh để mắt căng thẳng sẽ giúp cho tình trạng mắt ổn định.

Chúc cháu sức khẻ.

Sau phẫu thuật mắt bị chèn ép dây thần kinh, thường bị đau đầu là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Phuocnguyen

Chào bác sĩ!

Em lên bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh để phẫu thuật mắt do cận nặng, sau khi phẫu thuật về nhà nhưng lại bị tăng nhãn áp, lại phẫu thuật nữa giờ mắt bên phải đã nhìn rõ, nhưng mắt bên trái không có gì, đi chẩn đoán do bị chèn ép dây thần kinh, thường có cơn đau đầu. Bác sĩ giải đáp cho em biết có thể chữa trị được không, và chữa trị theo phương pháp nào?

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thần kinh thị giác (TKT) có thể bị tổn thương do: chấn thương trực tiếp (sự va chạm TKT hay bao của TKT do mảnh xương vỡ cắm vào); chấn thương gián tiếp (do mô xung quanh TKT bị phù nề hoặc do khối máu tụ gây chèn ép hoặc do bị đứt mạch máu gây thiếu máu nuôi TKT). Trong tình huống của bạn thần kinh thị bị chèn ép do tăng nhãn áp, để chữa trị cần giải áp hốc mắt, giải phóng sự chèn ép.

Việc chữa trị cần thực hiện ngay ngày thứ nhất và thứ hai sau chấn thương mới mang lại kết quả khả quan. Nếu bệnh nhân đến với thầy thuốc trong vòng 10 ngày kể từ khi bị chấn thương, thì việc chữa trị còn có thể cải thiện được thị lực. Sau 10 ngày việc uống thuốc chống phù nề không còn mang lại hiệu quả do các sợi thần kinh tổn thương quá lâu không thể phục hồi. Với tình trạng hiện tại bạn nên đến bệnh viện mắt uy tín ở thành phố Hồ Chí Minh để khám và chữa trị càng sớm càng tốt.

Chúc bạn sức khỏe!

Bệnh mộng thịt ở mắt có nên phẫu thuật không? địa chỉ, chi phí khám bệnh như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em tên là Đỗ Văn Rý, là nam, năm nay em 26 tuổi hiện tại em bị mộng thịt cả 2 mắt ở khoảng độ 2 chưa tác động gì đến thị lực. Vậy cho em hỏi em có nên đi phẩu thuật mắt không vj nhiều người nhìn vào mắt em và hỏi làm em cũng rất ngại và mất tự tin. Nếu phẫu thuật thì thời gian phẫu thuật có lâu không ạ? Và khả năng tái phát lại có cao không ạ? Và sau khi phẩu thuật bao lâu em có thể đi làm trở lại được ạ? Và chi phí phẫu thuật cho cả 2 mắt của em khoảng bao nhiêu ạ? Và em nên phẩu thuật ở đâu là tốt nhất ạ? Em rất mong nhận được sự hướng dẫn của bác sĩ!

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Mộng thịt ở mắt là khối tổ chức liên kết xuất hiện ở kết mạc mắt, có thể xuất hiện ở góc trong hoặc góc ngoài mắt, thường xuất hiện ở hai góc mắt, phía trong và phía ngoài hoặc cả hai phía. Mộng thịt phát triển nhanh hay chậm tùy theo cơ địa và môi trường tiếp xúc. Thông thường, mộng thịt mắt được chia thành 4 độ:

Độ 1 (đầu mộng phát triển quá rìa giác mạc 1mm),

Độ 2 (đầu mộng chưa tới 1/2 bán kính giác mạc),

Độ 3 (đầu mộng vượt quá 1/2 bán kính giác mạc),

Độ 4 (đầu mộng tới trung tâm giác mạc).

Trường hợp của em, em bị mộng thịt ở cả hai mắt nhưng không rõ em đã đi khám ở đâu chưa, tình trạng mộng thịt mắt ra sao (một phía hay hai phía, mức độ nhẹ hay phức tạp). Tuy nhiên, nhìn chung, phẫu thuật mộng thịt mắt khá nhẹ nhàng, nhanh chóng và với các kỹ thuật hiện nay thì tỷ lệ tái phát rất thấp.

Chi phí phẫu thuật tùy thuộc vào mức độ mộng thịt, áp dụng phương pháp nào, có bảo hiểm y tế hay không,… nên có thể dao động từ vài trăm ngàn tới vài triệu. Do vậy, em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Mắt để khám, đánh giá chính xác tình trạng mộng thịt và chữa trị thích hợp. Thông thường, sau phẫu thuật mộng thịt thì có thể chữa trị ngoại trú, khám theo dõi 1 tuần và khám lại sau 1, 3, 6 tháng, 1 năm tùy theo từng tình huống.

Chúc em sức khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl