Rụng tóc ở người cao tuổi: Những thông tin cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Hầu hết mọi người thường rụng tóc hàng ngày. Tuy nhiên, số lượng này khi con người già có xu hướng tăng lên. Các nguyên nhân, cách chữa trị… đã được tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn điều trị bệnh tốt nhất.

Rụng tóc ở tuổi 58


Câu hỏi bởi: hien

Chào bác sĩ!

Người thân của tôi năm nay 58 tuổi, thường xuyên bị rụng tóc. Vậy nên làm thế nào để xử lý và thực phẩm nào tốt cho chứng rụng tóc này?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Theo thông tin bạn mô tả thì người thân bạn thường xuyên bị rụng tóc, tuy nhiên chưa rõ mức độ rụng tóc như thế nào, cũng như tổn thương liên quan tới rụng tóc: tóc rụng từ chân tóc hay gẫy trên thân tóc, vùng da đầu, vùng chân tóc có tổn thương gì không, có mụn (mụn nước, mụn mủ, mụn bọc,…) trên da đầu hay không, có vảy da hay không, nền da đầu có thay đổi màu sắc hay không (đỏ, hồng,…),… nên chưa thể cho lời khuyên cụ thể được. Trước tiên, xét về số lượng tóc rụng, bình thường số lượng tóc có thể rụng dưới 100 sợi mỗi ngày và các sợi khác sẽ mọc thay thế, tuy nhiên tóc rụng trên 100 sợi hoặc tóc rụng không hồi phục được coi là bất thường, đáng quan tâm.

Có rất nhiều lí do gây rụng tóc, đầu tiên nghĩ tới các yếu tố liên quan tới sinh hoạt như: nguồn nước không sạch, chế độ ăn uống mất cân bằng, do vệ sinh da đầu, tóc không đúng cách, cơ thể suy yếu (suy nhược cơ thể, sau đợt ốm dậy,…), rối loạn tâm lý, căng thẳng, stress, lạm dụng hóa mỹ phẩm, sử dụng một số thuốc (xạ trị, hoá trị liệu, lạm dụng thuốc,…), đôi khi do thói quen sinh hoạt (cào gãi mạnh, giật tóc,…), bệnh lý da và quanh vùng chân tóc (nấm tóc, nấm da, viêm nang lông tóc, rụng tóc pelade,….), do chứng lão hóa, do di truyền,…

Do vậy, để xác định chính xác lí do rụng tóc, người thân của bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám, chẩn đoán và từ đó có hướng chữa trị thích hợp nhất. Bên cạnh đó, một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin và khoáng chất, kết hợp với tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý, tránh suy nghĩ căng thẳng cũng giúp cải thiện đáng kể tình trạng rụng tóc, đặc biệt tình huống rụng tóc do thiếu dinh dưỡng, stress,…. Một số thực phẩm, trái cây có lợi cho hệ lông tóc như: thực phẩm giàu vitamin A và bêta caroten (sữa, bơ, phô mai, lòng đỏ trứng, cà rốt, bí đỏ, đu đủ,…), vitamin C và em (cam, quýt, súp lơ xanh, cải bó xôi, cam quýt, hạt hướng dương,…), protein (thịt, cá, trứng, sữa, đậu, đỗ,…), vitamin B6 và B12 (thịt bò, sữa, phô mai, ngũ cốc,…), acid béo omega 3 (cá hồi,…).

Chúc gia đình bạn mạnh khỏe.

Cách chữa rụng tóc ở người già


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin bác sĩ giải đáp cho em phương pháp trị bệnh rụng tóc ở người già.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Chứng rụng tóc, một bệnh của thời đại, liên quan mật thiết đến đời sống xã hội, không chỉ ở người già mà bây giờ người trẻ tuổi cũng có tỷ lệ bị rụng tóc tăng lên. Có 4 cách ngăn rụng tóc hiệu quả như sau:

Chú ý ăn uống đủ chất dinh dưỡng để ngăn rụng tóc hiệu quả. Để mái tóc phát triển khỏe mạnh và không bị rụng, cần có chế độ ăn uống hợp lý đầy đủ protein, chất béo, vitamin C, sắt và kẽm để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho tóc.

Tránh căng thẳng, sống thoải mái, vui vẻ. Có thể tập thiền, Yoga hoặc người già nên tìm môn thể dục phù hợp để tập luyện, vì tập thể dục cũng là cách làm thư giản đầu óc, chống mệt mỏi, căng thẳng.

Hạn chế sử dụng các loại hóa chất gây hại cho mái tóc như: nhuộm, ép, uốn… chọn lựa loại thuốc gội đầu phù hợp với da đầu.

Một số cách ngăn rụng tóc tại nhà như:

Dùng nước ép của lá cây thìa là cùng với 1 thìa chiết xuất nha đam. Dùng hỗn hợp này để thoa lên vùng tóc bị rụng ít nhất khoảng 3 lần mỗi ngày và nên thực hiện phương pháp này trong vòng 3- 4 tháng để đạt hiệu quả cao. Dùng khăn đó phủ lên trên đầu khoảng 10 phút, nên làm theo cách này ít nhất 1 lần/tuần.

Hoặc tán nhuyễn hạt chanh cùng với hạt tiêu đen, trộn lẫn với nhau. Sau đó, thêm một chút nước tạo thành dung dịch bột nhão và thoa hỗn hợp này lên da đầu. Cách này giúp tóc khỏe mạnh và ngăn rụng tóc.

Nếu vẫn rụng nhiều tóc, em nên đưa người nhà đi khám bệnh và chữa trị sớm vì để quá lâu sẽ khó chữa trị và có thể thoái hóa nang tóc gây rụng tóc vĩnh viễn.

Chúc em chọn được cách chăm sóc mái tóc cho người già phù hợp!

Xin hỏi về rụng tóc từng mảng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin bác sĩ cho hỏi tui 46 tuổi, 3 thang nay tuo bị rụng tóc rất nhiều, thình thoảng rụng cả mảng sau đó có mọc lại nhung rất chậm , nên bây giờ tóc rất thưa va có nhièu chỗ kg có tóc
Bác cho biết làm gì để ngăn rụng và mọc lại như bình thường
Xin cám ơn

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào anh,
Nếu anh có dùng thuốc gì lâu ngày gây rụng tóc thì phải dừng thuốc . không dùng bất cứ loại dầu gội đầu nào.
Anh dùng bồ kết và vỏ bưởi để kích thích mọc tóc, anh uống hà thủ ô viên và vitamin B2, dầu cá mua ở hiệu thuốc sẽ làm tóc ngừng rụng và nhanh mọc.
Chúc anh sức khỏe!

Rụng tóc ở người 45 tuổi chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Nhi Huỳnh

Chào Bác sĩ! Người thân của em năm nay 46 tuổi. Người thân của em bi rụng tóc 7 năm rồi mà không điều trị được. Xin Bác sĩ cho người thân em cách điều trị tốt nhất và ngăn rụng tóc trở lại. Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Bệnh rụng tóc do nhiều lí do khác nhau gây ra. Với tình huống người thân của em bị rụng tóc từ lâu thì có thể nghĩ đến những lí do sau:

– Rụng tóc pelade: vùng da đầu có một hay nhiều đám rụng tóc hình tròn, đường kính vài cm, da nhẵn trắng trông giống như sẹo, có khi các đám liên kết thành dải, vằn vèo “thể rắn bò”, một số tình huống có thể rụng nhẵn toàn bộ da đầu, thậm chí rụng cả lông mày, lông nách, lông mi. Loại này thường liên quan yếu tố căng thẳng thần kinh.

– Rụng tóc do nấm; thường do các chủng nầm microsporum, trichophyton khá phổ biến, lây từ người sang người do dùng chung lược, mũ hoặc lây từ súc vật (chó, mèo) sang người do ôm, bế. Biểu hiện là da đầu có đám mảng viêm đỏ, có vảy trắng, tóc bị phạt gãy, chân tóc còn lại cách da đầu từ vài mm đến 1-2 cm hoặc chỉ còn chấm đen, có khi chân tóc được bao bởi lớp vảy trắng như bị “nhúng trong bột”. Có thể xác định bằng soi nấm, cấy nấm, chữa trị bằng bôi kem nizoral, uống ketoconazol.

– Bệnh rụng tóc da dầu (còn gọi rụng tóc liên quan androgen hay chứng hói tiến triển) thường do di truyền và ảnh hưởng của androgen lên nang tóc ở đầu, làm nang tóc giảm kích thước, dần dần teo và rụng. Loại này gặp ở nam nhiều hơn nữ, nam 30-40 tuổi trở lên, nữ xuất hiện muộn hơn (40% bị ở tuổi 60-70). Đầu tiên, tóc rụng thưa dần ở phía trước trán, tạo thành hình lượn sóng chữ M, sau rụng đến vùng giữa đỉnh đầu và dần dần hói hoàn toàn phía trên (trán và đỉnh chẩm), riêng vùng thái dương hai bên và gáy vẫn còn tóc. Điều trị bằng xịt dung dịch minoxidil và tốt nhất là cấy tóc (hair transplantation). Lấy từng khóm tóc nhỏ vùng thái dương, gáy chẩm của người đó cấy lên vùng rụng tóc.

– Bệnh rụng tóc chuỗi hạt (monilethrix) liên quan đến yếu tố di truyền, gặp cả ở nam và nữ, thường xuất hiện từ nhỏ hoặc tuổi thiếu niên. Thân tóc có đoạn co nhỏ lại, có đoạn dày phình to ra một cách đều đặn tạo thành các nút cục ở tóc, tóc bị gãy đứt đoạn. Da dầu, tóc thưa bị gãy, rụng trông như hói, da đầu phủ đầy tóc ngắn, dày sừng nang lông nên trông xù xì, thô ráp.

– Rụng tóc còn là hậu quả của các bệnh da khác có đám tổn thương ở đầu. Các tổn thương này có quá trình viêm, tạo mủ, tạo sẹo, teo da… gây nên rụng tóc vùng đó, như lupút đỏ mạn dạng đĩa, viêm nang lông trụi tóc, nấm tóc loại kerion, xơ cứng bì khu trú, bệnh muxin nang lông, ung thư tế bào đáy…

Rụng tóc không phải là bệnh nguy hiểm đến tình mạng, tuy nhiên có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ về tâm lý. Có nhiều lí do dẫn đến rụng tóc và tùy theo từng lí do mà có cách chữa trị phù hợp. Do đó, người thân của em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để xác định thể bệnh và có cách chữa trị đúng đắn nhất.

Thân mến!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl