Ợ hơi: Triệu chứng quen thuộc nhưng chớ chủ quan!


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Chúng ta đã nghe nhiều về chứng ợ hơi và biết đó là một dấu hiệu của các vấn đề về hệ tiêu hóa gan mật. Nhưng liệu chúng ta có thực sự hiểu được những mối hiểm nguy cho sức khỏe mà nó cảnh báo hay không?

Bị ợ chua, ợ hơi, ngạt mũi, ù tai, nuốt vướng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 23 tuổi, mẹ cháu đang chữa trị ung thư buồng trứng. Hôm vừa rồi, mẹ cháu không ăn trong 1 ngày kèm theo triệu chứng mệt mỏi, thở gấp, tim đập nhanh. Từ hôm đó cháu ăn không còn ngon miệng, ăn xong thường bị ợ chua và ợ nhiều lần, cháu không bị đầy bụng nhưng cháu không muốn ăn nữa. Mỗi khi ăn cháu vẫn ăn được bình thường nhưng sau đó bị ợ hơi. Cháu rất lo vì bệnh của mẹ cũng như vậy nhưng cháu kiểm tra bụng không bị chướng to, cũng không thấy cảm giác nặng bụng.

Ngoài ra răng khôn đang mọc khiến cho mấy hôm qua cháu cảm thấy nuốt bị vướng, liên tục lấy hơi để thở, có khi cũng bị ngạt mũi và ù tai nhưng không kéo dài. Cháu kiểm tra cổ họng không có bất thường, không bị khan tiếng, chỉ có lúc nuốt nước miếng thì bị vướng. Cháu rất lo sợ sẽ bị ung thư buồng trứng hoặc vòm họng. Cháu có xem trên mạng, khi cơ thể quá stress quá mệt mỏi có thể dẫn đến những bệnh này. Trước kia cháu chưa từng bị cũng chưa từng thấy khó chịu. Mong bác sĩ giúp cháu.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu.

Cháu bị ợ hơi, ợ chua có kèm theo đau bụng không? Nếu là ợ hơi, ợ chua đơn thuần thì rất có thể do tâm lí lo lắng quá làm tác động đến việc tiêu hóa thức ăn. Việc tiêu hóa thức ăn kém gây ra các biểu hiện trên và cảm giác chán ăn. Ngoài ra tình trạng lo lắng kéo dài và ăn uống không ổn định có thể dẫn đến bệnh lí về dạ dày thực sự.

Các triệu chứng ngạt mũi, ù tai, nuốt vướng của cháu xuất hiện ở cả hai bên hay chỉ một bên? Nếu các biểu hiện trên xuất hiện ở cả hai bên thì rất có thể cháu chỉ bị viêm đường hô hâp trên (mũi, họng…) mà thôi. Cháu không cần phải lo lắng quá.

Trước hết cháu cần phải giải tỏa tránh căng thẳng, không suy nghĩ nhiều về bệnh của mình cũng như của mẹ, ngày ăn đủ 3 bữa, mỗi ngày dành ra khoảng 30 phút để tập thể dục và chú ý ngủ đủ giấc. Nếu tình trạng trên không đỡ cháu nên đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám trực tiếp, tìm lí do và chữa trị.

Chúc cháu và gia đình sức khỏe!

Căng bụng, khó tiêu, ợ hơi là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Loan Nguyễn

Chào bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi, em thường bị khó thở, khó thở sâu, phải dùng hết lực thở hắt ra như thở dài. Có cảm giác thực quản em bị hẹp, mỗi lần uống ngụm nước to là như mắc nghẹn giữa lồng ngực, rồi cảm giác được nước xuống từ từ. Bụng em luôn trong trạng thái căng, khó tiêu. Em hay ợ hơi nữa. Em đi điện tim và khám vài lần nhưng không bị gì. Đợt này em có chút stress nữa, nên càng khó thở hơn. Em mong được tư vấn ạ.

Em xin cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào em!

Các biểu hiện mà em mô tả nghĩ nhiều tới bệnh lý của dạ dày – thực quản. Bệnh lý thường gặp gây ra các biểu hiện này là bệnh trào ngược dạ dày – thực quản. Trong bệnh lý này, có thể do dạ dày tăng tiết dịch vị hoặc do tổn thương có thắt tâm vị gây trào ngược dịch acid dạ dày lên thực quản, làm tổn thương niêm mạc thực quản, mức độ nhẹ có thể gây viêm loét, nặng hơn không được chữa trị triệt để có thể gây viêm xơ, chít hẹp thực quản.

Khi bị chít hẹp sẽ gây các triệu chứng nuốt vướng, nuốt khó. Trong bệnh lý dạ dày – thực quản này, bệnh nhân còn có thể có biểu hiện đau tức vùng trên rốn, ợ hơi, ợ chua, có thể có cảm giác nóng rát vùng ngực,… Để chẩn đoán được bệnh lý này cần phải làm nội soi thực quản dạ dày để đánh giá tổn thương.

Ngoài ra, với biểu hiện nuốt vướng, nuốt khó còn có thể do các khối u tại thực quản hoặc bên cạnh chèn ép vào. Tổn thương này cũng có thể phát hiện được trên hình ảnh nội soi thực quản – dạ dày. Vì vậy, em cần đi khám chuyên khoa Tiêu hóa để bác sĩ trực tiếp khám, tìm lí do và chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe.

Ho nhiều có đờm kèm theo ói, ợ hơi là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Gần đây em thường có biểu hiện ho nhiều, liên tục, khi ho thì không thở được như có gì đó chắn ngang khiến em phải hít vào hoặc im một lát mới thở lại được. Ho thường có đờm kèm theo đó là ói, ho xong thì ợ 2-3 lần. Biểu hiện đó thường xảy ra vào sáng khi thức dậy và tối. Vậy em bị bệnh gì? Có nguy hiểm không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Có thể bạn vừa bị trào ngược dạ dày thực quản, vừa bị viêm phế quản, cho nên ợ hơi, nôn sau khi ho thường xảy ra vào sáng khi thức dậy và buổi tối. Viêm phế quản là bệnh thường gặp, nhưng bệnh trào ngược dạ dày thực quản phải chữa dứt điểm vì tình trạng này để lâu dài sẽ có nhiều biến chứng bất lợi.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Sôi bụng, đầy hơi, ợ hơi, chán ăn, thỉnh thoảng đau bụng trên, là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Công Quân

Chào bác sĩ.

Em năm nay 19 tuổi. Dạo này em hay bị đầy hơi, bụng hay sôi, hay ợ hơi, khó chịu trong người, chán ăn. Thỉnh thoảng đau bụng trên, buồn nôn. Xin hỏi có sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em.

Với triệu chứng như em mô tả nghĩ nhiều đến bệnh lí viêm loét dạ dày. Bệnh thường có các biểu hiện sau:

Đau thượng vị (vùng bụng trên rốn) âm ỉ, có khi đau như chuột rút, nóng bỏng, quặn thắt ở dạ dày.

Dạ dày thường đau sau khi ăn, tuy nhiên cũng có thể trở lại nhiều giờ sau đó.

Đau lúc nửa đêm khi em không ăn gì trong nhiều giờ.

Giảm cân và mất cảm giác ngon miệng.

Nôn mửa, ợ hơi, ợ chua.

Tuy nhiên để chẩn đoán chính xác cần phải thăm khám trực tiếp kết hợp với soi dạ dày. Với tình trạng hiện tại em nên đến chuyên khoa Tiêu hóa để bác sĩ thăm khám, xác định tình trạng bệnh và chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!

Buồn nôn, trào ngược dạ dày, ợ hơi, ăn xong cảm giác đầy bụng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Trường Sinh

Xin chào bác sĩ.

Em năm nay 27 tuổi. Em có vài thắc mắc nhờ bác sĩ giải đáp. Vào buổi sáng sau khi đánh răng em thường có cảm giác buồn nôn, trào ngược dạ dày, ợ hơi. Buổi chiều cũng có biểu hiện này. Ăn xong có cảm giác đầy bụng. Em chưa có điều kiện đi khám nên nhờ bác sĩ tư vấn.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo các dấu hiệu mà bạn mô tả thì có thể bạn bị trào ngược dạ dày thực quản. Biểu hiện của bệnh: ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn, đau tức ngực, tiết nhiều nước bọt, nuốt khó, đắng miệng, có thể khàn giọng, ho. Với những tình huống trào ngược do yếu cơ tâm vị (cơ nối giữa dạ dày và thực quản) thì cần phải tập luyện tăng sự co bóp của cơ, nếu nặng có thể phải xét phẫu thuật, thuốc giảm tiết dịch vị, tăng tốc độ tiêu hóa để làm rỗng dạ dày. Tuy nhiên bệnh này khá khó giải quyết và dễ tái phát. Bạn nên đến bệnh viện khám chuyên khoa Tiêu hóa để chẩn đoán chính xác bệnh và chữa trị sớm.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl