Những nguyên nhân gây mất trí nhớ ai cũng nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Mất trí nhớ có rất nhiều nguyên nhân. Tuyển chọn những câu hỏi sau sẽ cung cấp cho bạn kiến thức thường gặp nhất về vấn đề này.

Mất trí nhớ có thể do nguyên nhân nào?


Câu hỏi bởi: aaaaa

Thưa bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi, lí do của bệnh mất trí nhớ do đâu? Cháu xem phim thấy một số người bệnh bị mất trí nhớ do có sự ảnh hưởng mạnh vào não bộ như tai nạn. Điều này có thực không ạ? Có khi nào có hiện tượng mất trí nhớ chọn lọc không ạ? Rất mong nhận được hồi đáp của bác sĩ.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Nguyên nhân của mất trí nhớ ở người trẻ tuổi có nhiều lí do khác nhau:

Do căng thẳng mệt mỏi: Do học tập quá tải và những áp lực trong cuộc sống được tích tụ lâu ngày ảnh hưởng đến bộ não dẫn đến tình trạng mất trí nhớ xuất hiện. Càng lâu dài tình trạng mất trí nhớ sẽ trở lên trầm trọng.

Thiếu ngủ: Cũng do áp lực học tập và công việc làm cho không có thời gian để nghỉ ngơi, làm tăng ca và làm thêm ngoài giờ dẫn đến cơ thể mệt mỏi và mất ngủ. Chính mất ngủ là thủ phạm tiêu cực dần dần là suy giảm tiến tới mất trí nhớ.

Thiếu dinh dưỡng: Thiếu chất trong khẩu phần ăn dẫn tới gầy yếu và mất cân bằng cơ thể. Nữ hay ăn kiêng để giữ eo, nam hay uống rượu bia ít ăn, dẫn đến rối loạn chức năng của não trong đó có trí nhớ bị suy giảm.

Tổn thương tình cảm: Những trấn thương tâm lý hoặc là nạn nhân của lạm dụng tình dục nguy cơ dẫn đến đãng trí rất cao.

Mất trí do bệnh tâm thần: Bệnh Alzheimer phần lớn gặp ở người cao tuổi trên 60, bệnh Pick do teo não, sa sút trí tuệ mạch máu thường do cao huyết áp gây đột quỵ làm suy giảm hoặc mất trí nhớ, chứng mất trí Frontomporal do thoái hoá tế bào thần kinh ở thuỳ trán của não…..

Trấn thương sọ não: Đây là lí do gây tác động nặng nề tới các chức năng của não trong đó có chức năng lưu trữ, tái hiện của trí nhớ. Trấn thương sọ não gặp ở tất cả mọi lứa tuổi, tuỳ theo mức độ trấn thương sọ não mà tác động đến trí nhớ ở mức độ khác nhau. Nếu va đập nhẹ gây trấn động não thì trí nhớ chỉ suy giảm, còn trấn động mạnh gây chảy máu não hay dập não hoặc vỡ xương sọ gây trấn thương não hở thì hậu qủa rất nặng nề với tất cả các chức năng của não trong đó có trí nhớ. Có thể gây mất trí nhớ hoàn toàn hoặc quên ngược chiều tức là tất cả những gì của quá khứ từ lúc bị trấn thương sọ não trở về trước là bệnh nhân quên toàn bộ quên gì hết, kể cả mình là ai tên gì cũng quên.

Trên đây là một số lí do gây mất trí nhớ mà trong đó có lí do mất trí nhớ do trấn thương sọ não do tai nạn điều đó là có thật. Cháu hỏi là có hiện tượng mất trí nhớ chọn lọc không? Tức là chỉ mất trí nhớ về một lĩnh vực nào đó đúng không? Hiện tượng đó rất khó xảy ra. Như bác đã nói trong chấn thương sọ não có hiện tượng mất trí nhớ ngược chiều, đã mất trí nhớ là mất toàn bộ vì trí nhớ có 3 quá trình: Ghi nhận thông tin, lưu trữ thông tin, tìm kiếm và tái hiện thông tin. Khi bị tác động một khâu nào đó thì sẽ tác động tới trí nhớ không thể chọn lọc thông tin khi tác động một trong 3 quá trình của trí nhớ được.

Chúc cháu luôn khoẻ mạnh.

Mất trí nhớ sau khi bị viêm màng não


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Anh tôi năm nay 31 tuổi, thời gian vừa qua anh tôi được bệnh viện chuẩn đoán là bị bệnh viêm màng não và được nhập viện chữa trị tại bệnh viện 22 ngày. Sau thời gian chữa trị, bệnh viện kiểm tra lại bằng cách chọc tủy sống xét nghiệm kết luận anh tôi lành bệnh và cho xuất viện về nhà chữa trị bằng thuốc. Nhưng hiện tượng mất trí nhớ vẫn chưa thể phục hồi dù đã xuất viện 1 tuần. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi, hiện tượng mất trí nhớ đó có phục hồi được không, và làm cách nào để phục hồi tốt nhất?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Viêm màng não đặc biệt là viêm màng não do phế cầu có thể gây ra nhiều biến chứng: tổn thương các dây thần kinh sọ não như dây II, III, IV, VI, VII, VIII…; Áp-xe não, áp-xe dưới màng cứng, ổ tụ mủ dọc huyết quản, viêm tắc tĩnh mạch, viêm quanh mạch máu não; Gây tắc nghẽn dịch não tủy, chứng não nước, viêm màng trong tim, viêm màng ngoài tim, viêm phổi, viêm thận. Di chứng sau khi viêm màng não mủ do phế cầu, nhất là tình huống chẩn đoán và chữa trị muộn có thể dẫn đến: lác mắt, mù mắt, điếc, câm, liệt các chi hoặc nửa người, tổn thương dây thần kinh sọ não, giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, rối loạn tâm thần, động kinh.

Bệnh có tỷ lệ tử vong cao nếu chữa trị muộn. Trường hợp của anh bạn có thể là một di chứng của bệnh để lại, gia đình bạn cần theo dõi sát, cố gắng khơi gợi trí nhớ cho người bệnh, có thể đưa anh bạn đến trung tâm Phục hồi chức năng để được các bác sĩ giúp đỡ nhé.

Chúc anh bạn sớm hồi phục!

Bị mất trí nhớ sau khi ngã cầu thang


Câu hỏi bởi: khang

Thưa bác sĩ!

Người thân cháu năm nay 26 tuổi, nam giới. Anh cháu bị ngã cầu thang. Sau đó ngất và khi tỉnh dậy chỉ nhớ những chuyện 2 năm trở lại còn những chuyện và những người sau này thì gần như là không nhớ gì. Sau khi đi khám và được chữa trị và nói chuyện cùng với bạn bè của anh cháu thì anh cháu cũng nhớ được nhiều chuyện hơn. Bác sĩ cho cháu hỏi có những trường hợp như anh cháu hay không? Mong bác sĩ giải đáp.

Cháu chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Những di chứng sau chấn thương sọ não: Tuỳ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của chấn thương sọ não mà có thể xuất hiện những di chứng sau một thời gian tạm ổn định:

Hội chứng đau đầu sau chấn thương sọ não có hai thể: thể xuất hiện sớm và thể muộn, với diễn biến dai dẳng kéo dài, khó khăn trong chữa trị.

Động kinh: Thường chiếm 40% – 50% tình huống do chấn thương sọ não. Đây là thể động kinh có ổ khu trú, hình thái lâm sàng rất đa dạng phức tạp tuỳ theo ổ khu trú đó ở vùng nào của não. Đôi khi ngoài động kinh còn kèm theo cả rối loạn tâm thần phải chữa trị lâu dài.

Giảm hoặc mất trí nhớ: Giảm sút trí tuệ, tình huống nặng dẫn đến mất ngôn ngữ.

Bệnh lý đốt sống cổ: Do lực chấn động từ não dội xuống cột sống cổ gây thoát vị đĩa đệm và nguy hại nhất là thoát vị đĩa đệm chèn ép tuỷ sống cổ.

Người thân của cháu bị ngã cầu thang, sau đó bị ngất và khi tỉnh lại chỉ nhớ những chuyện 2 năm trở lại còn những chuyện và những người sau này thì gần như là không nhớ gì. Cháu nói hiện tượng triệu chứng của anh cháu không rõ ràng, bác không hiểu nội dung mà cháu muốn nói thế nào cả? Như bác đã nói những di chứng của chấn thương sọ não trong đó có di chứng là giảm hoặc mất nhớ. Anh cháu bị ngã cầu thang có thể là bị đập đầu xuống nên bị ngất, tuy không bị chấn thương sọ não nặng nhưng rất có thể anh cháu đã bị chấn động não nên đã bị ngất. Việc anh cháu quên, có sự việc nhớ và sự việc quên, đó là hậu quả và là di chứng của chấn động não sau cú ngã cầu thang mà thôi. Hy vọng với thời gian, trí nhớ của anh cháu sẽ dần hồi phục. Cháu nên khuyên anh cháu đến khoa Thần kinh bệnh viện tỉnh khám và chụp phim sọ não để xác định mức độ của chấn thương sọ não và có hướng xử trí càng sớm càng tốt.

Chúc anh cháu mau hồi phục.

Bệnh não bẩm sinh gây mất trí nhớ có nghiêm trọng không?


Câu hỏi bởi: jạn trần

Cháu chào bác sĩ!

Bạn cháu bị bệnh u não bẩm sinh. Bệnh bắt đầu triệu chứng rõ vào năm lớp 11 và đã phẫu thuật hơn một năm nhưng lại có biến chứng mắt không nhìn thấy gì khi ở trong bóng tối. Mấy hôm trước khi đang tập lái xe bị ngã nên ngất xỉu. Bác sĩ nói là không vấn đề gì nhưng khi tỉnh dậy thì có triệu chứng quên 6 người thân thiết và mọi kí ức về 6 người đó, còn lại thì vẫn nhớ rõ. Xin hỏi bác sĩ tại sao lại có hiện tượng này và liệu có tác động gì cho sức khỏe bạn cháu không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Các nhà khoa học nghiên cứu bệnh án của bệnh nhân ung thư tại bang California, Mỹ phát hiện 3.733 tình huống khối u não ở trẻ em dưới 15 tuổi, có 1,2% là những trẻ bị dị tật bẩn sinh. U não thường có triệu chứng: Đau đầu vào buổi sáng, kém tập trung, trí nhớ giảm, buồn ngủ không ổn định, có vấn đề về nghe, nhìn và nói.

Bạn cháu bị u não bẩm sinh đã phẫu thật hơn một năm, nhưng bị tai biến là mắt không nhìn được khi ở trong bóng tối. Như vậy khối u não của bạn cháu tương đối to và mằn cạnh dây thần kinh thị giác, khi phẫu thuật khối u sẽ có tác động tới dây thần kinh thi giác nên có hiện tượng khi ở trong bóng tối thì không nhìn thấy gì. Vừa rồi bạn cháu tập xe và bị ngã ngất xỉu như vậy chứng tỏ bạn cháu ngã và bị đập đầu khá mạnh, đó là một chấn thương sọ não gây chấn động não nên mới ngất xỉu như vậy. Trong chấn thương sọ não tuỳ theo mức độ nặng nhẹ khác nhau mà để lại các di chứng khác nhau, đó là:

– Đau đầu

– Kém ngủ hay mất ngủ, gọi là bị rối loạn giấc ngủ

– Nếu bị tổn thương não nặng có thể lên cơn động kinh, hoặc rối loạn tâm thần sau chấn thương sọ não.

– Bệnh lý cột sống cổ

– Giảm hoặc mất trí nhớ, tình huống nặng dẫn đến mất ngôn ngữ

Như vậy hiện tượng bạn cháu quên những người thân là di chứng của cú ngã đập đầu (chấn thương sọ não) gây ra mà thôi. Bạn cháu còn trẻ là điều kiện tốt để phục hồi sức khoẻ, nhưng nó còn phụ thuộc vào tình trạng vết thương, vị trí vết thương khi phẫu thuật có ở vùng não có nhiều chức năng quan trọng hay không. Nó cũng phụ thuộc vào cú ngã của bạn cháu có mạnh không. Tất nhiên là có tác động đến sức khoẻ, nhưng tác động nhiều hay ít thì phải cần có thời gian chờ đợi, chưa thể nói trước bất cứ điều gì được.

Chúc bạn cháu sớm hồi phục!

Mất trí nhớ do chấn thương tâm lý bao lâu mới khỏi?


Câu hỏi bởi: mèo

Thưa bác sĩ!

Bạn cháu bị mất trí nhớ do chấn thương tâm lý, vậy phải mất bao lâu mới có thể hồi phục ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Mất trí nhớ là sự giảm hụt đột ngột trí nhớ gây ra bởi tổn thương não, bệnh tật hoặc chấn thương tâm lý. Mất trí nhớ cũng có thể bị gây tạm thời do sử dụng các loại thuốc an thần và thuốc thôi miên. Trí nhớ có thể bị mất toàn bộ hay một phần tùy theo mức độ thương tổn.

Bạn cháu bị mất trí nhớ do chấn thương tâm lý, không biết triệu chứng mất trí nhớ của bạn cháu như thế nào, mất trí nhớ một phần hay hoàn toàn. Ngoài mất trí bạn cháu có triệu chứng khác như lên cơn co giật không. Bạn cháu có tự ăn, mặc và tự thực hiện được các hoạt động chăm sóc bản thân không. Bạn cháu có được chữa trị ở đâu không.

Về thời gian hồi phục, chúng tôi không thể khẳng định là bao lâu vì còn phụ thuộc vào mức độ bệnh của bạn cháu và nhiều yếu tố khác. Bạn cháu cần được chữa trị tích cực, kết hợp với sự quan tâm, chăm sóc của người thân thì bệnh tình sẽ nhanh khỏi hơn.

Chúc các cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl