Những câu hỏi hay liên quan đến nguyên nhân đau nhức răng


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Nhức răng có nhiều lý do. Tuyển chọn câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn biết rõ hơn về nguyên nhân của nó.

Đau nhức răng hàm kéo dài là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Son Hai Do

Cháu chào bác sĩ.

Năm nay cháu 23 tuổi cháu bị tình trạng đau nhức răng hàm từ tháng 9/2014. Cháu có đi lấy cao răng lần đầu tiên và đến bây giờ cháu bị đau nhức răng rất khó chịu. Mong bác sĩ giải đáp cho cháu về tình trạng đau nhức răng ở trên được không ạ.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Có nhiều nguyên nhân gây đau nhức răng:

Sâu răng. Các vi khuẩn trong miệng chuyển hóa đường thành axít, axít này hòa tan men và ngà răng trong nước bọt, tạo thành lỗ sâu. Những lỗ răng sâu nhỏ cũng không gây đau và cũng không được người bệnh chú ý. Chỉ đến khi tủy của răng bị tác động bởi độc tố vi khuẩn hay thức ăn nóng, lạnh, chua, ngọt, gây đau đớn thì người bệnh mới để ý và tìm đến nha sĩ.

Các bệnh của khớp thái dương – hàm gây đau răng bởi những chấn thương cấp tính như: bị đánh vào mặt, khớp thái dương hàm bị viêm hay thoái hóa, xương hàm dưới bị đẩy lùi sau về phía tai mỗi khi nhai hoặc nuốt.

Bệnh nướu răng: Đây là tình trạng viêm của mô mềm (nướu) và tiêu bất thường ổ xương bao quanh và nâng đỡ răng. Bệnh nướu răng gây bởi các độc tố được tiết ra từ vi khuẩn trong mảng bám tích tụ theo thời gian dọc theo đường viền nướu. Mảng bám này là hỗn hợp thức ăn, nước bọt, và vi khuẩn. Các triệu chứng sớm của bệnh nướu bao gồm chảy máu nướu không đau. Đau là triệu chứng của bệnh nướu đã tiến triển khi sự mất xương xung quanh răng dẫn đến sự hình thành túi nướu. Vi khuẩn trong các túi nướu gây nhiễm trùng nướu, sưng, đau và phá huỷ thêm xương. Bệnh nướu tiến triển có thể gây mất răng.

Một số nguyên nhân khác cũng khiến cháu phải chịu đựng các cơn đau như răng bị mất miếng trám, bị gãy, mẻ, tình trạng áp-xe răng (xảy ra khi sự viêm nhiễm đã ăn sâu vào lợi) hoặc viêm xoang mũi, mòn chân răng cũng là một trong những nguyên nhân chính làm răng của cháu đau nhức.

Trường hợp của cháu không rõ là bị đau nhức 1 răng hay nhiều răng. Vị trí răng đau nhức có biểu hiện gì bất thường như kể trên không. Vì những thông tin cháu đưa ra chưa đầy đủ nên không thể chẩn đoán nguyên nhân cháu bị đau nhức răng. Tốt nhất là cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt sớm để được tư vấn và điều trị sớm nếu có bệnh.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị sâu răng hàm, đau nhức răng khi ăn có phải bị viêm tủy chân răng?


Câu hỏi bởi: Ngô Lượng

Chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi, cháu năm nay 20 tuổi. Cháu bị sâu 1 cái răng hàm (răng số 2 tính từ bên trong ra). Trước kia thì cháu có bị đau nhưng giờ thì không bị đau nữa. Lỗ sâu hiện nay đã khá to. Bác sĩ có thể giải đáp cho cháu biết là tình trạng răng cháu như vậy có thể nhổ được không và có tác động gì đến hệ thần kinh không ạ? Và một cái răng phía hàm bên kia của cháu mặc dù không bị sâu, nhưng mấy hôm qua lại hay bị đau nhức khi ăn. Bác sĩ cho cháu hỏi có phải cháu bị viêm tủy chân răng không và cách điều trị như thế nào ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu có đau nhức răng hàm khi ăn, đau nhức răng do nhiều lí do như tổn thương men răng, viêm nướu răng, tổn thương ngà răng và tổn thương tủy răng. Khi có tổn thương viêm tủy răng thì rất đau nhức, khó chịu. Đối với chiếc răng hàm sâu có lỗ, cháu cần khám nha sĩ để xác định xem có thể hàn răng được không, nếu có viêm tủy thì cần diệt tủy để chữa trị. Việc chữa trị răng tốt nhất là hướng tới chữa trị bảo tồn, chỉ nhổ răng khi không thể bảo tồn được và sau nhổ răng cần phải làm răng giả. Khuyên cháu khám nha sĩ để có chỉ định chữa trị phù hợp.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Đau nhức răng hàm, nhức lan lên mắt, uống thuốc hạ sốt thì đỡ là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Bạn đọ

Xin chào bác sĩ!

Ba hôm nay tự nhiên em bị nhức răng hàm trên bên trái. Mặt không sưng, bên này không có răng sâu, cũng không chảy máu hay có mủ, vẫn nhai bình thường. Cứ đến khoảng buổi trưa thì nó nhức hơn, kèm theo nhức mắt trái và hơi sốt. Em chỉ uống thuốc hạ sốt và sau cơn đó thì răng và mắt đỡ nhức hơn. Hiện tại răng em đang nhức rất khó chịu. Em không hút thuốc, rượu bia cũng ít. Mong bác sĩ có thể chẩn đoán giúp em vấn đề của mình.

Cảm ơn bác sĩ!

Bạn đọc thân mến!

Bạn nên đi khám bác sĩ Răng Hàm Mặt trước để chắc chắn là không bị sâu hay vấn đề gì khác xảy ra ở khu vực răng miệng này đã, vì đôi khi sâu răng ẩn mình bên trong, nhìn từ góc độ của bạn có khi không thấy mà phải đưa dụng cụ vào bên trong mới thấy hoặc thậm chí chụp phim mới thấy, nhất là răng hàm trên nhiều góc khuất. Nếu thật sự bạn không có vấn đề gì trầm trọng đến mức độ nhức lên cả mắt thì tôi nghĩ bạn bị viêm dây thần kinh cảm giác vùng này. Viêm dây thần kinh có thể có nguyên nhân cũng có khi không có nguyên nhân gì cả, bị là bị thế thôi.

Để khám kỹ về bệnh này bạn nên khám tại các bệnh viện chuyên Răng Hàm Mặt hoặc khoa Răng Hàm Mặt thuộc trường đại học để gặp các chuyên gia về Thần kinh hàm mặt.

Thân chào bạn!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Làm sao để hết nhức răng sâu?


Câu hỏi bởi: linh pham

Chào bác sĩ!

Em là nữ giới, bị sâu răng nên mỗi khi ăn để rất nhức. Nhờ bác sĩ giải đáp cho em cách chữa trị hiệu quả và đơn giản ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền


Chào bạn!

Răng bị sâu khác với các bộ phận khác bị tổn thương vì đây là bộ phận duy nhất trong cơ thể không có khả năng tự phục hồi, phải điều trị. Thông thường sâu răng phát triển liên tục từ lớp nông đến lớp sâu của răng theo hình thể giải phẫu của răng.

Triệu chứng ban đầu là răng đổi màu ở một vài vùng trên mặt nhai hoặc kẽ giữa hai răng ở một vài điểm trên bề mặt, lúc này bạn chưa cảm thấy đau hay buốt, lỗ sâu răng chưa có và kích thích do thức ăn nóng, lạnh chưa xảy ra. Một thời gian sau, những điểm này biến đổi sắc tối hơn sang màu nâu hoặc màu đen. Lỗ sâu ở răng xuất hiện có thể nhỏ như đầu tăm hoặc to toàn bộ mặt nhai. Bạn cảm thấy khó chịu khi thức ăn giắt vào lỗ sâu, cảm thấy buốt khi ăn thức ăn nóng, lạnh, đau khi có thức ăn giắt vào. Nếu lỗ sâu tiếp tục bị sâu thì phần đáy lỗ bị bong calcium và mềm hóa, nhiễm vào tầng sâu của răng, làm cho bệnh nặng hơn. Khi răng đau kéo dài, hoặc cường độ đau gia tăng thì rất có thể tủy răng đã bị viêm.

Với biểu hiện của bạn hiện tại, bạn nên sớm đi khám nha sĩ để chữa trị răng sâu. Nha sĩ sẽ xác định mức độ sâu răng và có phương pháp chữa trị phù hợp. Thông thường chữa trị sâu răng, nha sĩ sẽ nạo bỏ phần răng bị sâu, áp dụng cho mọi lỗ sâu răng, nhất là lỗ sâu rộng, nhằm ngăn chặn sự phát triển tiếp theo của răng sâu, sau đó hàn trám lỗ sâu răng. Khi hàn sử dụng chất liệu hàn trám để hàn thật chắc vào răng, trám đầy vào chỗ khuyết của răng để không lưu vi khuẩn và thức ăn vào hốc sâu răng nhằm ngăn chặn tiến triển sâu răng nặng hơn, nhằm giữ được thẩm mỹ và chức năng cho hàm răng.

Chúc bạn vui khỏe!

Bị sưng mặt do nhức răng phải làm thế nào?


Câu hỏi bởi: TITI

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ 17 tuổi. Cháu nhức răng bị sưng mặt. Xin hỏi bác sĩ có cách nào giúp cháu bớt sưng không ạ? Mong bác sĩ sớm trả lời.

Cháu cảm ơn rất nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Qua mô tả biểu hiện của cháu, cháu bị nhức răng bị sưng mặt, cháu không nói cháu bị bao nhiêu ngày, có kèm theo sốt không. Theo tôi khả năng cháu đang có biểu hiện của bệnh lý viêm, nhiễm trùng cấp vùng hàm mặt. Cháu nên đi khám ngay lập tức để được chẩn đoán rõ nguyên, khối nhiễm trùng lan từ đâu ra, mới chữa trị khỏi bệnh được. Cháu không nên chủ quan với tình trạng bệnh của cháu vì bệnh diễn biến nặng theo từng ngày, để quá nặng dễ gây nhiễm trùng máu và tác động lớn tới sức khỏe. Đa số các bệnh nhiễm trùng vùng hàm mặt là do răng bị sâu, sau đó tiến triến thành tủy thối hoặc viêm quanh chóp cấp tính hay mãn tính, khi có mủ ở chóp răng, mủ thoát ra theo ba đường: ống tủy, màng nha chu, xương ổ răng ở tình huống này mủ có thể vào đến xương hàm. Thông thường các bác sĩ sẽ phải chữa trị lí do (răng sâu…), kháng sinh diệt chống viêm nhiễm, dùng các thuốc giảm đau, tiêu viêm, chống phù nề…

Chúc cháu mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl