Phương pháp điều trị viêm túi mật hiệu quả


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Nếu bệnh nhân không điều trị viêm túi mật có thể gây ra hoại tử mô trong túi mật, do đó có thể dẫn đến thủng túi mật, hoặc nó có thể gây ra vỡ túi mật. Cùng tham khảo các phương pháp điều trị viêm túi mật qua giải đáp của bác sĩ.

Cách phòng và điều trị bệnh viêm túi mật như thế nào?


Câu hỏi bởi: thao

Chào bác sĩ!

Xin cho tôi hỏi: Cách tự phòng và chữa trị bệnh viêm túi mật như thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Điều trị bệnh viêm túi mật bao gồm chữa trị Nội khoa và chữa trị Ngoại khoa.

1. Điều trị Nội khoa

Nghỉ ngơi, truyền dịch để nuôi dưỡng và cân bằng nước điện giải. Dùng các thuốc giảm đau, giãn cơ trơn như Nospa hay Sparmaverin. Kháng sinh là thuốc đầu tay, hiện nay có rất nhiều kháng sinh có thể lựa chọn với ưu tiên là các kháng sinh có phổ tác dụng trên vi khuẩn gram âm như Quinolon thế hệ 2 và kháng sinh có tác dụng trên các vi khuẩn kỵ khí như nhóm Imidazole. Tùy theo tình trạng, tùy theo mức độ và tùy theo điều kiện thực tế mà bác sĩ sẽ cho chỉ định chữa trị hợp lý.

Nhóm Imidazole (Metronidazole, Tinidazole, Ornidazole): Thuốc có tác dụng tốt với các nhiễm khuẩn do các vi khuẩn kỵ khí, nhất là nhiễm khuẩn tiêu hóa và giá thành rẻ nhưng khi uống thuốc kéo dài cần lưu ý vì có thể gặp tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, nôn, đau vùng thượng vị, nổi mày đay,… Các dấu hiệu này thường nhẹ và hết sau khi cơ thể đào thải hết. Đặc biệt đối với bệnh nhân có tiền sử rối loạn huyết động học khi sử dụng dài ngày loại thuốc này nhất thiết phải được theo dõi công thức bạch cầu. Thuốc này không được dùng cho phụ nữ có thai 3 tháng đầu hoặc trong thời kỳ cho con bú.

Trong nhóm Quinolon thế hệ 2, Ciproflocacin hoặc Peflacin là thuốc được lựa chọn đầu tiên trong chữa trị bệnh lý nhiễm khuẩn tiêu hóa do giá thành rẻ, hiệu quả cao. Thuốc hấp thu nhanh và dễ dàng qua đường tiêu hoá, sinh khả dụng khoảng 70-95%. Thức ăn và các thuốc kháng axit làm chậm hấp thu thuốc. Phân bố rộng khắp các mô và dịch cơ thể ít qua hàng rào máu não ở người bình thường nhưng khi màng não bị viêm thì xâm nhập tốt hơn. Qua được nhau thai và sữa mẹ. Tuy nhiên, khi uống thuốc có một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra như rối loạn tiêu hoá như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy; gây đau nhức xương khớp, kém phát triển xương khớp nhất là ở tuổi đang phát triển; ngoài ra có thể có các triệu chứng khác như nhức đầu, chóng mặt, buồn ngủ, có tình huống kích động, động kinh nhất là khi dùng cùng với Theophylin, tăng bạch cầu ưa axit, giảm bạch cầu lympho, giảm bạch cầu đa nhân, giảm tiểu cầu, thiếu máu.

Trong tình huống bệnh nặng cần sử dụng phối hợp kháng sinh và dùng bằng đường tiêm, thường phối hợp thêm với Cephalosporin thế hệ 3 như Cefotaxim, Ceftriazon hoặc Cefuroxim. Ngoài ra, cần chú ý đến nhiễm các vi khuẩn kị khí, do đó cần phối hợp thêm Metronidazol hoặc Clindamycin (Dalacin).

2. Điều trị Ngoại khoa:

Mổ cấp cứu: Trong tình huống không đáp ứng với chữa trị Nội khoa mà tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc nặng hoặc có biến chứng Ngoại khoa như túi mật hoại tử, thấm mật phúc mạc và viêm phúc mạc mật. Hiện nay, thường mổ túi mật qua đường nội soi. Trong tình huống viêm túi mật hoại tử cũng bắt đầu là viêm túi mật cấp do sỏi hoặc không nhưng sau đó do thiếu máu và hoại tử thành túi mật, do các vi khuẩn sinh hơi kị khí. Tử vong loại này thường cao hơn, do vậy trong những tình huống này cần mổ sớm cho bệnh nhân và phối hợp với hồi sức kháng sinh thích hợp.

Mổ phiên: Thường sau một đợt chữa trị Nội khoa để ổn định nhiễm trùng, nhất là ở người già có bệnh tim mạch, đái tháo đường để chuẩn bị bệnh nhân được tốt hơn.

Phòng chống viêm túi mật: Vì hầu hết các tình huống viêm túi mật là do sỏi mật, có thể giảm nguy cơ viêm túi mật bằng cách thực hiện các bước sau để ngăn ngừa sỏi mật:

Không được bỏ bữa. Hãy cố gắng vào bữa ăn bình thường mỗi ngày. Bỏ bữa ăn hay ăn chay có thể làm tăng nguy cơ sỏi mật.

Tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần. Hoạt động ít có khả năng làm tăng nguy cơ sỏi mật, do đó, kết hợp hoạt động thể chất hàng ngày. Nếu gần đây chưa hoạt động thể lực tích cực, hãy bắt đầu từ từ và tập luyện ít nhất 30 phút trong hầu hết các ngày trong tuần.

Giảm cân từ từ. Nếu cần phải giảm cân. Nhanh chóng giảm cân có thể làm tăng nguy cơ sỏi mật, mục đích để giảm 0,5-1kg/tuần.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Bệnh béo phì và thừa cân làm tăng nguy cơ sỏi mật. Hãy duy trì trọng lượng khỏe mạnh bằng cách giảm số lượng calo ăn và tăng hoạt động thể chất.

Cần ăn uống vệ sinh như ăn uống thức ăn đã nấu chín, tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, không nên ăn thức ăn đường phố, trẻ em hạn chế ăn quà vặt cổng trường. Đối với người có tiền sử giun chui ống mật cần tẩy giun định kỳ 2 lần/năm.

Chúc sức khỏe!

Điều trị bệnh viêm túi mật như thế nào là tốt cho sức khỏe ?


Câu hỏi bởi: thao

Chào bác sĩ!

Điều trị bệnh viêm túi mật như thế nào là tốt cho sức khỏe ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Nếu người bệnh có chẩn đoán viêm túi mật, họ sẽ được nhận vào bệnh viện. Khi nằm viện, có thể người bệnh không được phép ăn hoặc uống, và có thể được truyền tĩnh mạch. Bác sĩ có thể khuyên nên dùng thuốc giảm đau và kháng sinh để chống nhiễm trùng. Phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Nếu thường xuyên tái phát viêm túi mật, thì hầu hết người bệnh được khuyên cắt bỏ túi mật. Nếu có các biến chứng của viêm túi mật, chẳng hạn như hoại tử hoặc thủng túi mật, có thể cần phải phẫu thuật cấp cứu. Nếu có nhiễm trùng, bác sĩ có thể đặt ống Sonde tạm thời qua da vào túi mật để dẫn lưu dịch. Nếu không thấy biến chứng, bác sĩ có thể khuyên nên phẫu thuật trong vòng vài ngày hoặc vài tuần, tùy theo tình trạng của bệnh.

Chúc bạn sức khỏe.

Triệu chứng của bệnh viêm túi mật


Câu hỏi bởi: thao

Chào bác sĩ.

Xinn cho tôi hỏi: Bệnh viêm túi mật triệu chứng như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Viêm túi mật có triệu chứng như sau: Khi có sỏi đường mật, nhất là sỏi cổ túi mật hoặc giun chui đường mật sẽ gây tắc nghẽn đường mật, muối mật kích thích gây tổn thương thành túi mật, lúc đó vi khuẩn sẽ xâm nhập vào trong túi mật và phát triển gây ra viêm túi mật cấp. Bệnh gây ra do vi khuẩn chiếm đến 50-85% tình huống. Vi khuẩn thường gặp là E. Coli, Klebác sixiella, Streptococcus nhóm D, Staphylococcus, và Clostridium. Thường khởi phát bởi cơn đau quặn gan, sau đó diễn tiến đưa đến nhiễm trùng và tắc mật. Có khoảng 60-70% bệnh nhân với cơn đau đầu tiên tự lui bệnh.

Tuy nhiên những cơn đau kéo dài về sau sẽ đưa đến đau lan tỏa cả vùng hạ sườn phải, lan đến vùng bả vai phải, vai phải. Đau tăng khi ho và hít sâu, bệnh nhân thường nôn và chán ăn; vàng da chỉ xuất hiện khi có viêm phù nề hoặc hạch chèn ép vào đường dẫn mật chính nên thường không có hoặc đến muộn. Chẩn đoán bệnh dựa vào lâm sàng, xét nghiệm công thức máu, bilirubin máu và siêu âm hệ thống gan mật. Nếu không chẩn đoán và chữa trị kịp thời thì có khá nhiều biến chứng có thể xảy ra, thậm chí có cả những biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Các biến chứng thường gặp là viêm mủ túi mật, ứ nước túi mật, hoại thư và thủng túi mật.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bị viêm gan, vừa mới phẫu thuật cắt túi mật nên ăn uống như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Bố tôi năm nay đã 65 tuổi, vừa mới phẫu thuật cắt túi mật và bố tôi đang bị bệnh viêm gan mấy năm nay. Xin cho hỏi là ăn uống thế nào thì phù hợp cho cơ thể ạ?

Cám ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Túi mật là nơi chứa mật và dự trữ mật từ gan đổ xuống. Khi cần tiêu hóa thức ăn, túi mật co bóp, tống mật xuống ruột. Sau khi cắt túi mật, mật sẽ được đổ trực tiếp từ gan xuống tá tràng. Khi cắt mật, sau một thời gian thích nghi, tiêu hóa trở lại bình thường. Bố bạn vừa mới phẫu thuật cắt túi mật nên duy trì chế độ ăn uống như sau:

Thức ăn cho người cắt mật nên tránh các thức ăn khó tiêu, nhiều chất béo, mỗi ngày chỉ nên ăn 1 lần thịt không mỡ, tăng cường ăn hoa quả tươi.

Thức ăn không nên dùng: Trà, cà phê, cacao, chocolate; thịt cá nhiều mỡ, dầu cọ, dầu dừa, phủ tạng động vật. Hạn chế ăn lòng đỏ trứng.

Thức ăn nên dùng: Nước quả, hoa quả tươi các loại, rau tươi, bánh kẹo ít trứng bơ, các loại thịt cá nạc như nạc thăn lợn, thịt bò, cá quả, cá chép, các loại đậu đỗ như đậu tương, đậu xanh, đậu đen.

Ngoài ra, có một số thức ăn lợi mật như nghệ, lá chanh, có thể dùng được.

Bố bạn bị viêm gan kèm theo nên tuyệt đối phải kiêng rượu bia gây tổn thương tế bào gan.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl