Phương pháp điều trị u nang thận


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - U nang thận là túi trong của chất lỏng hình thành trong thận. U nang thận có thể được kết hợp với rối loạn nghiêm trọng có thể làm giảm chức năng thận. Vậy có những phương pháp điều trị u nang thận nào?

2 thận đều có u nang chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Má cháu năm nay 45 tuổi. Vừa phát hiện cả 2 thận đều có u nang. Thận trái có kích thước nhỏ còn thận phải là 31×41 mm. Xin hỏi bác sĩ u nang này chữa như nào ạ? Bây giờ má cháu có biểu hiện đau nhẹ, dùng thuốc Nga Phụ Khang, kích thước nang không thay đổi.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

U nang thận là túi tròn chứa dịch hình thành trong thận. U nang thận có thể kết hợp với rối loạn nghiêm trọng có thể làm giảm chức năng thận. Nhưng thường u nang thận là một loại u nang lành tính – u không phải ung thư và ít khi gây biến chứng. Về chữa trị:

– Nếu đơn giản, u nang thận không thấy dấu hiệu hoặc biểu hiện và không tác động đến chức năng thận, có thể không cần chữa trị. Thay vào đó, bệnh nhân phải kiểm tra định kỳ để xem u nang thận có to ra. Nếu thay đổi u nang thận và gây ra các dấu hiệu và biểu hiện, có thể chọn chữa trị tại thời điểm đó. Đôi khi u nang thận tự biến mất.

– Điều trị u nang thận gây ra các dấu hiệu và biểu hiện, chữa trị có thể bao gồm: Chọc hút bơm cồn u nang. Để thu nhỏ u nang, bác sĩ chèn một cây kim qua da và thông qua thành của u nang thận. Sau đó, dịch được lấy ra. Tiếp theo, bơm cồn đầy u nang để ngăn chặn nó tiến triển. Khối u có thể trở lại, vì vậy thủ tục này được dành cho các trường hợp nhất định. Phẫu thuật cắt bỏ u nang. U nang lớn có thể phải phẫu thuật để dẫn lưu và loại bỏ nó. Để truy cập vào các u nang, bác sĩ phẫu thuật làm vết rạch nhỏ trên da và chèn các công cụ đặc biệt và một video nhỏ. Trong khi xem màn hình video, bác sĩ phẫu thuật dẫn những công cụ đến thận và sử dụng chúng để thoát dịch từ u nang. Sau đó, u nang được cắt bỏ.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

U nang thận có cần thiết phải phẫu thuật hay không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay tôi 25 tuổi tôi bị u nang thận tôi phải chữa trị như thế nào có cần thiết phải phẫu thuật hay không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

U nang thận thông thường là khối u lành tính, nhưng trong một số tình huống có thể kết hợp với những tổn thương, rối loạn khác gây suy giảm chức năng thận. Cho tới nay, lí do gây u nang thận vẫn chưa được rõ ràng. Do vậy, tùy theo mức độ u nang trên thực tế mà có biện pháp khắc phục thích hợp. Với u nang thận nhỏ và không gây triệu chứng khó chịu, không làm suy giảm chức năng thận thì thường không cần can thiệp gì và chỉ theo dõi, khám định kỳ để theo dõi tiến triển của khối u nang. Còn tình huống u nang thận gây ra biểu hiện khó chịu, suy giảm chức năng thận thì tùy theo từng tình huống để can thiệp làm nhỏ u nang, hoặc phẫu thuật cắt bỏ u nang.

Trường hợp của em, không rõ tình trạng khối u nang ra sao, có gây triệu chứng bất thường gì không, kích thước khối u nang, tình trạng chức năng thận,… Nên chưa rõ hướng can thiệp. Do vậy, em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Thận để khám xác định chính xác tình trạng khối u và chữa trị thích hợp.

Chúc em mạnh khỏe.

Bị nang thận trái kích thước 28mm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hôm qua em có đi khám siêu âm bác sĩ nói em bị nang thận trái kích thước 28mm. Bác sĩ cho em hỏi em bị như vậy có dẫn đến suy thận hay không? Nang thận này có làm tác động gì không. Nó có lớn hơn nữa không và dần dần có chuyển đến suy thận không? Em nghe nói nang thận là thận ứ nước phải không?

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Nang ở thận thuộc loại lành tính, ít có triệu chứng lâm sàng, thường được phát hiện qua siêu âm, có thể thấy rõ nang rỗng âm, thành nang rõ, mỏng mềm. Là loại nang đơn, thường chỉ ở một thùy của thận, là một bệnh lành tính. Nang này xuất phát từ nhu mô thận, có hình bầu dục hay hình cầu. Kích thước của nang thay đổi từ khoảng 1cm tới hàng chục cm, thường chỉ có một nang nhưng cũng có khi có vài nang ở một hoặc cả hai thận. Bệnh có tính chất lành tính và diễn biến âm thầm. Chỉ trong một số tình huống nang to, gây đau nhiều hoặc có biến chứng mới cần can thiệp. Trường hợp của em nang thận có kích thước 28mm, nghĩa là nang đơn độc, kích thước cũng bình thường nên chưa cần can thiệp. Em nên định kỳ khoảng 6 tháng đi kiểm tra lại một lần, uống nhiều nước (khoảng 2 lít/ngày), nghỉ ngơi hợp lý, kiêng rượu bia, thuốc lá.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị nang thận, đau vùng bụng trên phải chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Thao Đỗ

Thưa bác sĩ!

Tôi giới tính nam, năm nạy 49 tuổi. Tôi đi khám bệnh, vô tình hai năm nay biết được mình bị nang thận bên phải 7mm. Tôi hay có biểu hiện đau vùng bụng trên. Xin bác sĩ cho tôi biết, như vậy tình trạng của tôi ở mức độ nào, tôi nên có hướng chữa trị ra sao?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Với nang thận có kích thước 7mm như tình huống của bạn hoàn toàn không tác động tới chức năng thận và bác có thể chung sống hòa bình với nang thận này, chỉ cần đi khám kiểm tra sức khỏe định kì để theo dõi sự phát triển của nang thận. Nếu nang thận to hoặc số lượng nhiều sẽ làm giảm, mất các đơn vị lọc của cầu thận (các Nephron) và sẽ dẫn tới suy thận, khi đó cần phải can thiệp bằng phẫu thuật. Còn hiện tượng bạn bị đau vùng bụng trên thường xuyên là biểu hiện của bệnh viêm dạ dày. Nếu viêm nhẹ bệnh có thể tự khỏi khi điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt. Nếu biểu hiện đau không đỡ giảm mà nặng lên thì bạn cần đi khám chuyên khoa Tiêu hóa để bác sĩ khám và kê đơn chữa trị sớm cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Đi siêu âm phát hiện bị nang thận trái 140mm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Má cháu đi siêu âm phát hiện bị nang thận trái 140mm. Như vậy có nguy hiểm gì không bác sĩ? Cách điều trị sao? Nhờ bác sĩ giải đáp.

Cháu cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Nang thận là một túi nước lành tính trong thận, đa phần nang thận là do bẩm sinh, phát triển to theo năm tháng và lành tính, hầu như không gây nguy hiểm.

Với các nang thận bé < 6 cm thì chỉ cần theo dõi làm siêu âm và chức năng thận, kiểm tra 6 tháng/ lần.

Với các nang thận lớn > 6 cm và có các biểu hiện như đau tức thắt lưng thì mới cần can thiệp.

Ngày nay, với các kĩ thuật y học hiện đại, bệnh nhân bị nang thận không cần phải can thiệp mổ, chỉ cần chọc hút nang dưới sự hướng dẫn của siêu âm hoặc đánh xẹp bảo tồn chức năng thận và theo dõi chữa trị tiếp.

Trường hợp của mẹ cháu bị nang thận 14cm, mẹ cháu nên đi khám chuyên khoa thận Tiết niệu để được các bác sĩ thăm khám và làm thêm các xét nghiệm đánh giá chức năng thận. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm cũng như thể trạng người bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định có cần can thiệp khắc phục nang hay tiếp tục theo dõi.

Chúc mẹ cháu luôn khỏe mạnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl