Những câu hỏi thường gặp về chọc ối ở sản phụ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Chọc ối là gì và tại sao sản phụ phải thực hiện? Cùng tìm hiểu kĩ hơn qua những giải đáp hữu ích của bác sĩ về vấn đề này ở tuyển tập bên dưới.

Chọc ối khi mang thai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, cháu đang mang thai ở tuần thứ 8. Cháu muốn đi chọc ối ở tuần thứ 12 liệu có được không ạ?

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào em,
Nếu không có vấn đề gì nghiêm trọng cần phải làm xét nghiệm thì không nên chọc ối nhé.
Chỉ định phải do bác sĩ sản khoa sau khi thăm khám chỉ định chứ không thể mình định được em ạ.
Chúc em sức khỏe!

Chọc ối có nguy cơ làm sảy thai không?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thị Nguyệt

Kính chào bác sĩ!

Năm 2008 em sinh mổ bé gái hoàn toàn bình thường, năm 2012 em mang thai (bé trai) không may em bé bị Trysomy 13, siêu âm thai lúc 20 tuần thì bị đa dị tật. Hiện tại em đang mang thai bé gái được 23 tuần, siêu âm kết quả bình thường, lúc 12 tuần có làm xét nghiệm double test là nguy cơ thấp. Lúc 18 tuần bác sĩ có tư vấn là do Trysomy 13 hiếm lặp lại cộng thêm kết quả xét nghiệm Double test nguy cơ thấp nên được bác sĩ tư vấn không cần chọc ối, nhưng đến 23 tuần em đi khám lại thì được bác sĩ khác tư vấn là nên chọc ối. Giờ em rất lo lắng không biết có nên chọc ối hay không? Vì vợ chồng em cũng khó khăn lắm mới có thai được, em nghe nói chọc ối cũng có nguy cơ làm sẩy thai nên rất sợ. Mong bác sĩ tư vấn giúp em là em có cần thiết phải chọc ối hay không? Vì kết quả siêu âm của em thai hoàn toàn bình thường ạ.

Em xin chân thành cảm ơn các bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Các xét nghiệm bạn làm chỉ là xét nghiệm sàng lọc mà thôi, để chính xác cần làm xét nghiệm chẩn đoán mà xét nghiệm chẩn đoán chính là chọc ối. Bạn hãy yên tâm vì thủ thuật này được bác sĩ làm cẩn thận và đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật tuy nhiên trong chữa trị không thể khẳng định an toàn 100% được vẫn có thể gặp xác suất rủi ro. Nếu không làm thì không thể chẩn đoán được bệnh. Bạn nên cân nhắc kỹ nhé.

Chúc bạn khỏe.

Nguy cơ mắc bệnh Down có cần chọc ối không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Kết quả xét nghiệm 1/245: Nguy cơ cao bệnh Down. Thưa bác sĩ, như vậy có cần chọc ối không và khả năng con em bị bệnh bao nhiêu phần trăm?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Như vậy là đã rõ tỷ lệ trong 245 người sẽ có 1 tương đương 0,4%. Với chỉ định này ít khi chọc ối tuy nhiên nếu bạn mong muốn thì làm xét nghiệm này cũng không sao.

Chúc bạn khỏe!

Có cần chọc ối xét nghiệm sau triple test?


Câu hỏi bởi: hanhphuc

Chào bác sĩ.

Vợ em có bầu tuần thứ 18 khi đi siêu âm bác sĩ bảo bị đám rối mạch mạc 2 bên với kích thước 6mm và 3,5mm và khuyên em đi làm xét nghiệm triple test và vợ chồng em cũng đã làm và kết quả nguy cơ thấp. Vậy có phải chọc ối làm xét nghiệm không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu bạn đã làm xét nghiệm xác định nguy cơ thấp thì không thấy chỉ định làm xét nghiệm chọc ối đâu do vậy bạn không làm (và thực tế bác sĩ cũng không thấy chỉ định này với bạn). Bạn chỉ cần khám thai đúng yêu cầu, xét nghiệm máu, nước tiểu theo quy định trong quá trình khám thai thôi.

Chúc bạn khỏe.

Bị nguy cơ cao có nên chọc ối không?


Câu hỏi bởi: Hurry Up

Chào bác sĩ!

Bác sĩ giúp em với. Em 26 tuổi, cân nặng 47kg. Thai em được 12 tuần 3 ngày. Đo độ mờ gáy là 2.0mm. Bác sĩ chỉ định em làm tầm soát. Cho kết quả hội chứng Down T21: cut-off: 1:250 theo tuổi mẹ: 1:11530 nguy cơ kết hợp: 1:109 bác sĩ nói em bị nguy cơ cao, chỉ định 16 tuần chọc ối. Em lo lắng quá. Mong bác sĩ giúp. Em có nên chọc ối không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Xét nghiệm chọc ối là xét nghiệm chẩn đoán còn còn xét nghiệm triple test là xét nghiệm sàng lọc thôi. Bạn đã có nguy cơ và cần phải làm xét nghiệm chẩn đoán khi đó mới kết luận được. Bạn hãy tuân thủ theo chỉ định nhé.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl