Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh thận đa nang


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Ăn uống hợp lý giúp bệnh thận tiến triển chậm, chế độ ăn uống và luyện tập thế nào là hợp lý đối với người bệnh thận đa nang, cùng lắng nghe tư vấn của bác sĩ để hiểu thêm vấn đề này.

Chế độ ăn uống cho bệnh nhân thận đa nang


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Chồng em năm nay 35 tuổi, bị đa nang hai thận, 55mm. Tiểu nhiều và khó, thường bị đau buốt. Đi khám và xét nghiệm thì chức năng thận vẫn đang bình thường. Em muốn được giải đáp về chế độ ăn uống và cách điều trị ạ.

Em cám ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trước hết bạn cần biết một đôi nét về bệnh thận đa nang. Bệnh thận đa nang là một loại hình tổn thương của thận đặc trưng bởi sự xuất hiện của rất nhiều nang chứa đầy dịch trong nhu mô thận và đây là những nang dịch có tính chất lành tính. Trong phần lớn các tình huống, những nang này chỉ xuất hiện ở thận. Tuy nhiên, cũng có một số bệnh nhân có thể có các nang dịch ở ngoài thận như nang gan, tụy và cá biệt ở não, tim.

Nguyên nhân gây bệnh thận đa nang là do các bất thường về gen. Tuy các nang có tính chất lành tính, nhưng chúng gây tổn thương thận từ đó dẫn đến rất nhiều biến chứng như THA. Huyết áp tăng cao có thể gây xuất huyết não, phồng động mạch chủ, nhồi máu cơ tim, tổn thương đáy mắt… và tổn thương thận tạo vòng xoắn bệnh lý. Phát hiện bệnh thận đa nang không khó thông qua các phương tiện chẩn đoán hình ảnh như siêu âm bụng, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ ổ bụng. Cũng rất cần thiết làm thêm các xét nghiệm khác như máu, nước tiểu…à xét nghiệm chức năng thận vẫn trong giới hạn bình thường nhưng đã bị đi tiểu nhiều và buốt.

Chồng bạn nên đi đo huyết áp nếu có tăng huyết áp cần dùng thuốc hạ huyết áp thường xuyên. Nếu bị đau nhiều cần phải uống thuốc giảm đau.

Bạn cần phải duy trì cho chồng mình một chế độ sinh hoạt khỏe mạnh, đều dặn như ăn uống điều độ, bỏ rượu bia, thuốc lá, tập luyện hợp lý, tránh béo phì, ăn nhạt, ít đường, mỡ, muối, ăn ít thịt nạc khi đã có suy thận… Bạn nên khuyên chồng mình nên đi khám xét nghiệm chức năng để xác định thêm mức độ tổn thương và các biến chứng của thận đa nang.

Chồng bạn bị thận đa nang vg thận rất hay. Bạn cũng nên đưa các con đi khám phát hiện bệnh thận đa nang càng sớm càng tốt.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị thận đa nang có nên uống trà gừng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Xin hỏi bác sĩ em bị thận đa nang có uống được trà gừng không? Em hiến máu 1 lần rồi bây giờ có hiến được nữa không? Vì em mới phát hiện bị thận đa nang. Nhưng xét nghiệm máu, nước tiểu kết quả bình thường.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào bạn!

Thận đa nang là một bệnh di truyền do rối loạn nhiễm sắc thể gây tổn thương tại thận đặc trưng bởi sự xuất hiện của rất nhiều nang chứa đầy dịch trong nhu mô thận và đây là những nang dịch có tính chất lành tính. Chính vì vậy bệnh chung sống suốt đời với người bệnh, đến khi các nang thận phát triển nhiều làm thận mất chức năng lọc máu gây suy thận thì lúc đó gây tác động rất nhiều đến sức khoẻ: đau đầu, chóng mặt, tăng huyết áp, thiếu máu… Trà gừng có chỉ định được dùng trong các tình huống cảm lạnh, nhức đầu, nhiễm lạnh, nôn oẹ có đờm,ho mất tiếng, ho do lạnh, chân tay lạnh, toàn thân đau mỏi, đau bụng lạnh, trướng hơi, rối loạn tiêu hoá, nôn mửa.

Bệnh nhân bị thận đa nang cần chú ý hết sức khi dùng các loại thuốc , riêng với trà gừng là một loại thảo dược có tính nóng, nếu bạn bị thận đa nang khi kiểm tra có tăng huyết áp, thiếu máu thì tuyệt đối không nên dùng. Còn ở giai đoạn đầu nang thận chưa gây tác động đến chức năng thận bạn cố gắng giữ gìn không để mắc các bệnh có nguy cơ gây tổn thương ở thận: nhiễm khuẩn, viêm thận bể thận, viêm đường tiết niệu…Tránh lao động nặng để duy trì cho thận trong trạng thái ổn định , các nang thận chậm phát triển, duy trì chức năng thận. Nếu không may bạn bị cảm lạnh có thể dùng trà gừng cũng được.

Chúc bạn luôn có sức khoẻ ổn định!

Cách chữa triệt để bệnh thận đa nang


Câu hỏi bởi: đuc duong

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ giới năm nay 31 tuổi, 4 năm trước khi đi khám sức khỏe vì bị đau lưng cháu đã được bác sĩ cho biết là mình bị thận đa nang. Khi đó nang lớn của cháu đã có kích thước là 56×56 mm, trong nang có sỏi, viên sỏi lớn nhất là 0,6mm. Cách đây 2 năm cháu đi siêu âm lại thì kích thước nang không thay đổi nhưng soi thì tăng lên 0,7cm. Dạo gần đây cháu hay bị đau lưng, đau đầu, hoa mắt ,chóng mặt, đi khám bác sĩ nói là bị gai ngang cột sống bên trái, và bị thiểu năng tuần hoàn não.

Ba cháu đã phải chạy thận cách đây 6 năm. Không biết có phải cháu đã được di truyền từ ba không. Cháu đã có 2 cháu trai, 1 cháu lên 4, 1 cháu lên 2. Liệu cháu có di truyền lại bệnh cho con mình không? Tuổi nhỏ vậy đi siêu âm có phát hiện ra nang thận không? Có cách nào triệt để được nang thận không? Chế độ ăn uống cho trẻ như thế nào nếu chúng bị nang thận? Xin bác sĩ giải đáp để cháu được yên tâm và chăm sóc con mình tốt hơn.

Xin cám ơn bác sĩ rất nhiều và mong chờ hồi âm của bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bệnh thận đa nang là rối loạn di truyền học đặc trưng bằng việc sản sinh nhiều nang trong 2 thận. U nang là những túi chứa chất lỏng không phải ung thư, tròn giống như nước. Bệnh thận đa nang không giới hạn chỉ có thận, mặc dù thận thường là cơ quan bị tác động nặng nhất. Bệnh có thể gây ra u nang phát triển ở nơi khác trong cơ thể. Có 2 thể bệnh chính của thận đa nang:

Thận đa nang di truyền nhiễm sắc thể trội (ADPKD), là dạng di truyền chính, chiếm 90%. Triệu chứng thường phát triển ở độ tuổi 30-40, nhưng cũng có thể xuất hiện sớm hơn, ngay cả khi còn trẻ.

Thận đa nang di truyền nhiễm sắc thể lặn (ARPKD), là dạng di truyền hiếm. Xuất hiện thường vài tháng sau khi sinh, đôi khi trong bào thai. Có nghĩa là nếu cha hoặc mẹ bị bệnh thì con có 50% nguy cơ bị bệnh.

Trong vài tình huống, 10% ADPKD xảy ra tự nhiên, không thấy cha mẹ bị bệnh. Nhiều người có ADPKD sống vài chục tuổi mà không thấy biểu hiện, khi đó gọi là bệnh thận đa nang người lớn. Trong vài tình huống nang thận có thể hình thành lúc còn nhỏ, và lớn nhanh gây những biểu hiện khi còn trẻ. Như vậy, khi bạn bị thận đa nang thì con bạn cũng có thể bị di truyền bệnh này từ bạn. Bạn có thể đưa cháu đi kiểm tra. Các bác sĩ có thể chẩn đoán bằng hình ảnh học, bằng siêu âm, bằng CT scan hay bằng MRI.

Nếu các cháu cũng bị bệnh thì bạn và các cháu cần biết là phương pháp chủ yếu chữa thận đa nang là chữa trị nội khoa đề phòng biến chứng, cụ thể là:

Theo dõi diễn biến của bệnh một cách kịp thời.

Có chế độ ăn uống hợp lý, ít thịt, giảm mỡ và tăng cường hoa quả.

Tránh lao động quá nặng nhọc; đặc biệt phải đề phòng tai nạn va đập mạnh vào vùng thận.

Làm hạ huyết áp.

Điều trị sỏi uric bằng cách kiềm hóa nước tiểu và hạn chế muối.

Đề phòng nhiễm khuẩn niệu và chữa trị kịp thời viêm nhiễm.

Khi thận bị suy, tùy theo mức độ suy thận, người bệnh cần ăn nhạt, kiêng mỡ, giảm chất đạm; uống thuốc chống tăng huyết áp, chống thiếu máu…

Người mắc bệnh thận đa nang chỉ được chỉ định mổ khi sỏi làm tắc đường tiết niệu hoặc nang bị nhiễm khuẩn, chảy máu không khống chế được.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bệnh thận đa nang chữa thế nào?


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 29 tuổi, em bệnh thận đa nang kích thước nang 12mm. Em khám ở bệnh viện 103 thì chức năng thận bình thường, nhưng em thấy mệt mỏi vì hay đau lâm râm 2 bên hông và thắt lưng. Em đi tiểu 20 phút một lần nếu uống nước nhiều. Thưa bác sĩ, làm sao để không bị đau triền miên và bớt đi tiểu ạ? Em có nên ăn kiêng khi đang cho con bú không ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thận đa nang người lớn là bệnh di truyền theo gen trội (Autosomal dominant); là loại bệnh thận có nang, thường gặp nhất sau thận nang đơn, thường phát hiện ở tuổi 30 – 40 với đặc trưng lâm sàng là thận to nhiều nang 2 bên, diễn biến đến suy thận. Tuổi thọ trung bình là 50.

– Triệu chứng cơ năng:

Đau vùng hông-lưng hoặc sườn-lưng, hoặc có cơn đau quặn thận cấp (do sỏi hoặc chảy máu trong nang).

Tức bụng khó chịu do thận to dần lên gây chèn ép.

Đái ra máu do nhiễm khuẩn hay do chảy máu trong nang.

Đái đêm, khả năng do cô đặc nước tiểu giảm.

Gầy xanh do đái ra máu nhiều hoặc suy thận.

Thiểu niệu hay vô niệu khi có suy thận cấp tính hoặc mạn tính.

Điều quan trọng là phát hiện sớm để có biện pháp kéo dài đời sống bệnh nhân. Với những gia đình đã có người bị bệnh thận đa nang thì phải khám bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho tất cả các thành viên trong gia đình. Phải khám chuyên khoa Thận và cho làm siêu âm, vì siêu âm phát hiện ra nang khi chưa có biểu hiện lâm sàng.

Khi đã phát hiện thận đa nang thì cần được khám định kỳ nhằm phát hiện kịp thời các biến chứng như: nhiễm khuẩn tiết niệu, sỏi, tăng huyết áp. Chú ý phát hiện nang gan và nang ở các cơ quan khác (lách, tụy, phổi, buồng trứng).

– Điều trị:

Chủ yếu là chữa trị các biến chứng. Việc chọc hút dịch nang hoặc cắt bỏ thận đa nang chỉ là những chỉ định cá biệt. Chống nhiễm khuẩn tiết niệu bằng kháng sinh thích hợp, tốt nhất là theo kháng sinh đồ. Không nên dùng các thuốc độc cho thận: Colistin, Polymicin, Gentamycin, Kanamicin, Streptomycin, Oxacyllin, Tetraxyclin, Sulphamid, Phenylbutasol,Pyrocecam… Khống chế huyết áp dưới 140/90 mmHg bằng các nhóm thuốc chữa trị tăng huyết áp, chống mất nước, điều chỉnh rối loạn điện giải khi cần thiết. Phải thận trọng khi uống thuốc lợi tiểu trong thận đa nang. Nếu đái ra máu đại thể thì phải loại bỏ các lí do do sỏi thận – tiết niệu và các lí do khác gây đái ra máu. Khi có suy thận phải có chế độ ăn, sinh hoạt theo chế độ suy thận và chữa trị bảo tồn bằng phương pháp nội khoa nói chung. Nếu suy thận giai đoạn cuối thì phải chữa trị bằng phương pháp thay thế thận: lọc máu chu kỳ hoặc ghép thận.

Bạn bị thận đa nang, hiện tại nang thận còn bé, chức năng thận bình thường, nhưng bạn luôn thấy thấy mệt mỏi vì hay đau lâm râm 2 bên hông và thắt lưng, bạn đi tiểu 20 phút một lần nếu uống nước nhiều. Như trên bạn đã biết sơ qua về chữa trị bệnh, bạn nên kiên trì và hạn chế dùng các loại thuốc đề để phòng các biến chứng suy thận. Để bớt đau lưng bạn nên chườm nóng, tập luyện nhẹ nhàng.

Bạn đang cho con bú thì không được ăn kiêng. Tuy vậy bạn nên kiếm soát tốt huyết áp, mỡ máu, đường máu, hạn chế ăn muối. Đối với con bạn nếu khỏe mạnh thì bạn có thể cai sữa sớm để cho ăn sữa ngoài. Để hạn chế đi tiểu, bạn nên uống nước theo khẩu phần, không nên uống nhiều nước.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị nang thận trái kích thước 28mm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hôm qua em có đi khám siêu âm bác sĩ nói em bị nang thận trái kích thước 28mm. Bác sĩ cho em hỏi em bị như vậy có dẫn đến suy thận hay không? Nang thận này có làm tác động gì không. Nó có lớn hơn nữa không và dần dần có chuyển đến suy thận không? Em nghe nói nang thận là thận ứ nước phải không?

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Nang ở thận thuộc loại lành tính, ít có triệu chứng lâm sàng, thường được phát hiện qua siêu âm, có thể thấy rõ nang rỗng âm, thành nang rõ, mỏng mềm. Là loại nang đơn, thường chỉ ở một thùy của thận, là một bệnh lành tính. Nang này xuất phát từ nhu mô thận, có hình bầu dục hay hình cầu. Kích thước của nang thay đổi từ khoảng 1cm tới hàng chục cm, thường chỉ có một nang nhưng cũng có khi có vài nang ở một hoặc cả hai thận. Bệnh có tính chất lành tính và diễn biến âm thầm. Chỉ trong một số tình huống nang to, gây đau nhiều hoặc có biến chứng mới cần can thiệp. Trường hợp của em nang thận có kích thước 28mm, nghĩa là nang đơn độc, kích thước cũng bình thường nên chưa cần can thiệp. Em nên định kỳ khoảng 6 tháng đi kiểm tra lại một lần, uống nhiều nước (khoảng 2 lít/ngày), nghỉ ngơi hợp lý, kiêng rượu bia, thuốc lá.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl