Chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư tuyến giáp


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Không phải ai cũng biết cách ăn uống khi mắc bệnh về ung thư tuyến giáp. Tuyển chọn câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ phần nào chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất.

Để hạn chế tái phát ung thư tuyến giáp nên ăn gì?


Câu hỏi bởi: bobeo

Chào bác sĩ.

Tôi là bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm đã mổ cắt thùy trái. Hiện nay hàng ngày tôi đang dùng thuốc nội tiết. Bác sĩ có thể cho biết để hạn chế tái phát ung thư tôi có được ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo không hoặc có được ăn đậu hũ không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Sau khi chữa trị ung thư tuyến giáp, đặc biệt đối với những người chữa trị bằng phương pháp phẫu thuật, người bệnh không nên ăn những thực phẩm sau:

Đồ ăn cay nóng.

Những loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói, những thực phẩm được chế biến dưới nhiệt độ cao.

Những nhóm thực phẩm nhiều dầu mỡ.

Các loại đồ uống có ga.

Hạn chế những chất đạm có nguồn gốc từ động vật. Bên cạnh đó, người bệnh cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và các vitamin và khoáng chất để có thể giữ trọng lượng, dưới đây là một số nhóm thực phẩm nên bổ sung đối với người bệnh ung thư tuyến giáp:

Muối i-ốt.

Thực phẩm từ sữa, bao gồm phô mai, sữa, sữa chua, kem và bơ.

Bánh mì.

Sôcôla.

Khoai tây.

Cá và hải sản.

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu khác.

Lòng đỏ trứng.

Chúc bạn sống khỏe!

Bị bệnh bướu ác tuyến giáp, cần chế độ ăn và liều lượng như thế nào?


Câu hỏi bởi: Lương Tuyến

Xin chào bác sĩ.

Mẹ em năm nay 47 tuổi, mẹ em phát hiện ra bị bướu ác tuyến giáp và đã làm phẫu thuật luôn, phát hiện sớm nên mẹ em không bị xạ trị hay hóa trị gì cả và không bị di căn gì cả. Nhưng phải dùng thuốc cả đời. Sau này mẹ em có đi khám lại bệnh viện gần nhà, bác sĩ bảo mẹ ngưng không cần dùng thuốc. Chưa được tháng mẹ em khám lại bệnh viện nơi phẫu thuật cho mẹ trước đây, bác sĩ nhìn kết quả và bảo cơ thể thiếu lượng thuốc lớn. Nếu đến 100 là sẽ tác động đến tính mạng mà kết quả đấy của mẹ là 95 rồi. Em lo quá, bây giờ theo lời bác sĩ phẫu thuật cho mẹ thì mẹ em đang phải uống liều thuốc gấp đôi. Xin cho em hỏi với tình trạng như vậy. Mẹ em có bị phản ứng gì không? Sợ tác động không ạ? Em đang muốn bồi bổ cho mẹ mà không biết chế độ ăn và liều lượng như nào? Ăn nhiều chất có tác động gì không? Rất mong được nhận hồi âm từ bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Điều trị bướu ác tuyến giáp bằng phương pháp phẫu thuật cắt tuyến giáp có kết hợp hoặc không kết hợp với xạ trị với I-ốt phóng xạ. Tùy thuộc vào kích thước của khối u, loại mô học, tình trạng di căn hạch cổ… Mà cách thức phẫu thuật, trị liệu nội tiết sau mổ và chỉ định dùng I-ốt phóng xạ cũng khác nhau ở từng bệnh nhân. Sau phẫu thuật và chữa trị I-ốt phóng xạ, người bệnh cần tuân thủ chế độ chữa trị nội tiết và theo dõi chặt chẽ, dài hạn nhằm giảm tỷ lệ tái phát ở mức thấp nhất và đưa người bệnh trở lại cuộc sống với sức khỏe như một người bình thường.

Như vậy mẹ em cần tuân thủ dùng thuốc đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ phẫu thuật để có được kết quả tốt nhất. Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định, em cũng nên cho mẹ em ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng. Chú ý cho mẹ ăn các thức ăn giàu vitamin A như cá trích, cá hồi, cá thu, cá ngừ, các loại củ quả có màu vàng như cam quýt, cà rốt, khoai lang rất giàu vitamin A, giúp cải thiện được tình trạng bệnh bướu cổ mà không để lại tác dụng phụ. Các loại rau sẫm màu như rau diếp, cải xoong chứa nhiều vitamin và hoạt chất senevol.

Tốt nhất nên sử dụng trái cây tươi và rau củ đã luộc sơ. Hạn chế chế biến thức ăn có nhiều tinh bột, đường trắng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ và các loại rau có màu trắng, ví dụ như bắp cải trắng. Tăng cường ăn hải sản để cung cấp I ốt như tôm, cua, sò, ngao nhằm ngăn ngừa và đầy lùi sự phát triển của bướu.

Chúc em mạnh khỏe.

Người bệnh u tuyến giáp kiêng ăn gì


Câu hỏi bởi: người thân tôi 44 tuổi,là

Thưa bác sĩ.

Má tôi bị bệnh u tuyến giáp đã đi bệnh viện ở Hà Nội gần 2 tháng đến 6 tháng sau mới khám tiếp. Cho tôi hỏi u tuyến giáp kiêng ăn gì xin bác sĩ trả lời tôi để biết tôi phải làm gì?

Tôi cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Mẹ bạn bị u tuyến giáp. Với bệnh này, nguyên tắc chung là nên nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường vitamin và khoáng chất để tăng cường sức để kháng của cơ thể. Cụ thể:

Tăng cường bổ sung i-ốt: Đây là một nguyên tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng hormone tuyến giáp, đồng thời làm giảm sự phát triển của u tuyến giáp. Một trong những nguồn cung cấp i-ốt dồi dào là thực vật từ biển: tảo bẹ, rong biển, sữa, ngũ cốc và trứng… Nước trái cây tươi: Uống nước trái cây tươi mỗi sẽ góp phần cải thiện khả năng miễn dịch. Trái cây và rau củ tươi rất giàu khoáng chất, vitamin, enzyme và chất chống ôxy hóa cần thiết cho tuyến giáp hoạt động hiệu quả. Bổ sung gia vị: Muốn kích thích quá trình trao đổi chất cũng như tăng miễn dịch cho cơ thể, mẹ bạn nên bổ sung các loại gia vị cho cơ thể. Hạt tiêu, gừng, ớt và quế giúp tăng thân nhiệt, cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể và giúp máu lưu thông tốt. Cá: Cá chứa lượng chất béo lành mạnh hàng đầu trong số các loại thực phẩm. Cá chứa protein nạc, giàu vitamin B, axít amin và magie… Tất cả những vitamin và khoáng chất này rất cần thiết cho tuyến giáp của mẹ bạn. Mẹ bạn nên ăn khoảng 120gram cá cho mỗi khẩu phần và ba lần mỗi tuần.

Chúc bạn và mẹ mạnh khỏe!

Chế độ ăn cho người bị ung thư tuyến giáp dạng nhú đã mổ


Câu hỏi bởi: vanqlkh

Chào bác sĩ.

Em là bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp dạng nhú đã mổ và đang dùng thuốc nội tiết hàng ngày. Bác sĩ có thễ cho em biết chế độ ăn uống như thế nào để hạn chế ung thư tái phát hoặc có thể dùng thêm thực phẩm chức năng gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Ung thư tuyến giáp dạng nhú thường gặp nhất và chiếm đến 80% các ung thư tuyến giáp. Bên cạnh việc tuân thủ chữa trị của bác sĩ, em nên duy trì chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng, chống lại bệnh tật. Nên ăn các loại thực phẩm chứa ít chất béo, uống nhiều nước và tăng cường trái cây và rau xanh. Thức ăn cần nấu mềm dễ tiêu hóa và nên chia bữa ăn thành nhiều bữa. Em có thể ăn các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá… Ngoài ra em cần đi khám định kỳ 3-6 tháng tại cơ sở chuyên khoa (chỉ định Xquang, xạ hình phát hiện di căn, định lượng hormon tuyến giáp) để có biện pháp theo dõi chữa trị kịp thời.

Thân mến chào em.

Bị ung thư tuyến giáp, cần ăn nhiều thực phẩm chứa iot như tôm, cua, cá biển phải không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em là nữ 22 tuổi em muốn hỏi về ung thư tuyến giáp. Sau ba ngày uống iot 131 liều 30mcl, em quay lại xạ hình và nhận được kết quả là (+)cổ..tg 3,6. Vậy là thế nào ạ? Kính mong bác sĩ giải thích giúp em và cho em hỏi, mỗi ngày em đều uống levothyrxin 500, nghĩa là em đã cung cấp đủ lượng iot như người bình thường thì em không? Cần ăn nhiều thực phẩm chứa iot như tôm cua cá biển phải không ạ?

Cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào em!

Xạ hình tuyến giáp là phương pháp thăm dò được áp dụng rất nhiều trong chẩn đoán và chữa trị bệnh tuyến giáp, trong đó có bệnh ung thư tuyến giáp. Người bệnh sẽ được tiêm hoặc uống iode phóng xạ vào trong cơ thể, iode sẽ tập trung về tuyến giáp và sẽ làm hiện hình tuyến giáp, được phát hiện qua một đầu ghi. Do đó bằng phương pháp này, có thể phát hiện được các bất thường về tuyến giáp như tuyến giáp lạc chỗ, các di căn của ung thư tuyến giáp,…

Kết quả xạ hình tuyến giáp của em ghi: “(+)cổ..tg 3,6” có nghĩa là tuyến giáp nằm ở vùng cổ còn 3,6 có lẽ là kích thước của tuyến giáp. Em vẫn tiếp uống Levothyroxin theo chỉ định của bác sĩ chữa trị nhưng vẫn cần ăn uống các đồ ăn, thực phẩm có chứa nhiều iode như tôm, cua, cá biển. Ngay cả những người bình thường, vẫn cần phải bổ sung đầy đủ iode bằng chế độ ăn hoặc uống thêm thuốc trong tình huống cần thiết để phòng các bệnh về tuyến giáp.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.