Chế độ dinh dưỡng cho người mắc tiểu đường sau phẫu thuật


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Tiểu đường phẫu thuật khác với bệnh nhân bình thường vì bệnh nhân bị tiểu đường khi phải làm phẫu thuật, họ thường gặp phải những khó khăn trước, trong và sau khi phẫu thuật. Vậy trong trường hợp này người bệnh cần chú ý gì về dinh dưỡng.

Chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường sau khi phẫu thuật như thế nào?


Câu hỏi bởi: Phương Tomato

Chào bác sĩ!

Ông của cháu năm nay 70 tuổi, ông bị bệnh tiểu đường. Ông mới mổ ở vùng hông đùi trái được khoảng 4 ngày, nhưng vết thương mãi chẳng khô lại mà cứ chảy nước tại vị trí phẫu thuật. Cho cháu hỏi là nên cho ông ăn uống cụ thể như thế nào? Nên ăn gì và kiêng gì? Và làm thế nào để vết thương mau lành lại cũng như cần lưu ý những gì để ông mau chóng lành bệnh?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường, sau khi phẫu thuật, vết mổ thường khó liền và nguy cơ nhiễm trùng cao do đường huyết trong máu luôn cao sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Ngoài ra, những người bị bệnh tiểu đường lại có chế độ ăn kiêng nên vết mổ cũng lâu liền hơn so với những người bình thường. Vì vậy, với trường hợp của ông bạn cần phải chữa trị bệnh tiểu đường tốt để đưa đường huyết về giới hạn cho phép, không ăn các loại bánh kẹo, các đồ ăn có quá ngọt, nên ăn các thực phẩm giàu đạm để giúp cho vết mổ nhanh liền.

Chúc bạn khỏe!

Chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho tôi hỏi khi bị bệnh tiểu đường thì chế độ ăn uống như thế nào? Cần kiêng cữ món ăn gì?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Tiểu đường (đái tháo đường) là một bệnh nội tiết do trong cơ thể thiếu hoặc không có nội tiết tố Insulin. Chế độ ăn kiêng giữ một vai trò quan trọng trong việc chữa trị bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường có thể được chữa trị bằng chế độ ăn trong tình huống tiểu đường nhẹ, tiểu đường tiềm tàng, hoặc kết hợp với các thuốc hạ đường huyết đối với các thể tiểu đường mức độ trung bình và nặng. Đối với bệnh nhân đái tháo đường, chế độ ăn kiêng phải chuẩn về chất lượng (hạn chế Gluxit và Lipit) và cố định về số lượng.

Sau đây tôi xin giới thiệu chế độ ăn đối với người tiểu đường để bạn tham khảo:

1. Thức ăn chứa tinh bột: Nên ăn các loại bánh mì không pha trộn với phụ gia như bánh mì đen, gạo lứt, khoai tây, khoai sọ… lượng tinh bột đưa vào cơ thể người tiểu đường nên bằng khoảng 50-60% người thường. Sử dụng thường xuyên các loại ngũ cốc thô, chà xát ít vì lớp vỏ có chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Phương thức chế biến chủ yếu là luộc, nướng hoặc hầm chứ không nên chiên xào.

2. Chất đạm: Hạn chế tối đa thịt hộp, patê, xúc xích… thay vào đó hãy ăn cá, trứng sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa, đậu… nên ưu tiên cá mòi và cá trích vì trong hai loại cá này có chứa chất béo có lợi cho việc chống lại bệnh tim mạch và ung thư. Có thể ăn các loại thịt lợn, thịt bò đã lấy sạch mỡ. Tránh tuyệt đối da gà, da vịt .

3. Chất béo: Phải hết sức hạn chế mỡ, lượng Cholesteron đưa vào phải dưới 300mg mỗi ngày và lượng mỡ bão hòa phải thay bằng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu olive, dầu mè .

4. Rau, trái cây tươi: Một ngày nên ăn khoảng 400 gram rau và trái cây tươi. Nên ăn cả xác hơn là ép lấy nước uống, chất xơ ở rau quả là thành phần quan trọng làm giảm đường, làm chậm hấp thu đường và đỡ tăng đường sau khi ăn. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt, người mắc bệnh tiểu đường phải tránh các loại trái cây ngọt như nho, xoài, na, nhãn..

5. Chất ngọt: Tránh xa tuyệt đối các loại bánh kẹo, nước ngọt có ga, rượu… Bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng các chất ngọt nhân tạo có thể thay đường trong nước uống như Aspartam và Saccharine.

Bạn cần giữ vững thành phần và thời gian ăn là quan trọng, kết hợp với thể dục thể thao thường xuyên chính là phương pháp chữa trị bệnh hiệu quả nhất. Tuy nhiên, chế độ ăn cụ thể phải dựa trên từng bệnh nhân, cân nặng, lượng đường trong máu, bệnh đã có các biến chứng hay chưa. Vì vậy bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Chúc bạn vui khỏe!

Bị tiểu đường có nên uống sữa Anlene không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hiện tại em bị tiểu đường thì có nên uống sữa Anlene không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Em không cho biết rõ tình trạng bệnh của mình (nhẹ hay nặng, đái tháo đường týp mấy…?). Ở đây tôi không nói đến vấn đề sử dụng thuốc chữa trị mà chỉ nói đến chế độ ăn của người tiểu đường. Đa số người bệnh đái tháo đường được chẩn đoán là đái tháo đường týp II.

Trong chữa trị bệnh này bao gồm: thuốc, chế độ ăn và tập luyện thể thao. Chế độ ăn rất quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Trong bữa ăn hàng ngày, nếu bệnh nhân béo phì dùng 20-25kcalo/kg/ngày; nếu là người bình thường dùng chế độ ăn 30kcalo/kg/ngày và nếu là người gầy dùng 35-40kcalo/kg/ngày. Trong chế độ ăn cần lưu ý tới sự cân bằng của các nhóm dinh dưỡng như sau:

Gluxit: chiếm khoảng 50% khẩu phần calo trong ngày. Nên dùng trái cây trong mỗi bữa ăn nhưng cũng hạn chế. Nên sử dụng đường chậm (loại có bột) và những loại có sợi vì nó làm chậm tăng đường sau ăn vì hấp thu chậm. Nên ăn các loại bánh mỳ không pha trộn với chất phụ gia (bánh mỳ đen), gạo lức, khoai tây, khoai sọ. Nên thường xuyên dùng các loại ngũ cốc thô chà sát ít vì có nhiều vitamin và khoáng chất trong lớp vỏ…

Lipid: chiếm khoảng 35% khẩu phần calo trong ngày, nên ưu tiên dầu thực vật (dầu đâụ nành, dầu olive, dầu mè)

Protid: chiếm khoảng 15% khẩu phần calo trong ngày. Nên ăn cá, trứng, thịt (lợn, bò) đã lấy sạch mỡ. Lưu ý không ăn da gà, không ăn vịt, ngan…

Vitamin: nên ăn nhiều rau, trái cây tươi. Đây là thức ăn vừa có tác dụng chống lão hóa vừa là thức ăn bổ sung vitamin và chất khoáng. Tuy nhiên nên tránh các loại trái cây ngọt như nho, xoài, vải, nhãn… Tuyệt đối không ăn các loại bánh kẹo, nước ngọt có ga, rượu, các loại sữa chế biến.

Em bị bệnh tiểu đường thì không nên uống sữa Anlene vì loại sữa này dành cho người bình thường phòng bệnh loãng xương. Tốt nhất em nên dùng các loại sữa dành cho người tiểu đường vì thành phần chất dinh dưỡng trong các loại sữa này đầy đủ và cân đối phù hợp cho người bị bệnh tiểu đường (glucerna SR, Vinamilk Diecerna…)

Chúc em mạnh khỏe!

Người bị tiểu đường có nên ăn mì ăn liền không?


Câu hỏi bởi: Bé hạt tiêu

Cháu xin hỏi bác sĩ!

Đối với người bị tiểu đường thì những món ăn như mì ăn liền, bánh mì, miến,.. có nên ăn không ạ? Và những loại thực phẩm nào có lợi cho bệnh này ạ?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu.

Với người bị tiểu đường thì những món ăn như mì ăn liền, bánh mì, miến… là những thực phẩm nếu ăn một mình không kèm theo rau, thì hạn chế ăn vì đó là loại thực phẩm làm tăng đường huyết nhanh sau ăn, nếu ăn thì nên ăn kèm với rau xanh, hoặc các thực phẩm có nhiều chất xơ, vì các chất xơ sẽ giúp cho đường huyết của các thực phẩm trên ngấm từ từ vào máu, không gây tác dụng làm tăng đường huyết nhanh, nhiều trong cơ thể.

Cháu có thể tham khảo chế độ ăn cho người tiểu đường dưới đây: Chế độ dinh dưỡng là vấn đề quan trọng trong chữa trị tiểu đường với mục đích nhằm đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng, cân bằng đủ cả về số lượng và chất lượng để có thể điều chỉnh tốt đường huyết, duy trì cân nặng theo mong muốn, đảm bảo cho người bệnh đủ sức khỏe để hoạt động và công tác phù hợp với từng cá nhân.

Với tiểu đường type I, chế độ ăn thích hợp và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ giúp cho bệnh ổn định, hạn chế biến chứng.

Với type II, chỉ cần chế độ ăn thích hợp kết hợp với hoạt động thể lực điều độ thường xuyên là kiểm soát được đường huyết ở giai đoạn đầu của chữa trị.

Chế độ ăn của người tiểu đường:

Nên ăn thức ăn đa dạng, nhiều thành phần.

Ăn hạn chế chất béo nhất là mỡ động vật (thịt lợn, vịt nên bỏ da).

Ăn nhiều thức ăn có chất xơ (các loại rau).

Không ăn đường, không uống rượu.

Đặc biệt phải luôn giữ cân nặng vừa phải, tránh tăng cân quá mức.

Thức ăn làm tăng đường huyết nhiều: ngô, bánh mì, mì tôm, miến, khoai tây, cà rốt, mật vì vậy nên hạn chế sử dụng, nếu ăn nên ăn cùng với rau xanh vì rau xanh có nhiều chất xơ, nhờ đó đường sẽ ngấm từ từ, không ngấm ồ ạt nên không gây tăng đường huyết sau ăn.

Thức ăn làm tăng đường huyết trung bình: cơm, mì, đậu hà lan, chuối, nho.

Các thức ăn làm ít tăng đường huyết: đậu khô, đậu lăng, yaourt, sữa không đường, cam, táo.

Thức ăn nên dùng: là những thực phẩm làm tăng đường huyết từ từ. Cháu có thể dùng thương xuyên nhưng với số lượng vừa phải, phù hợp với từng người bệnh, nên phối hợp với rau xanh.

Gạo, tấm xay, ngũ cốc.

Thịt không mỡ hay thật ít mỡ.

Cá nạc nên bỏ da.

Thịt gà, thịt vịt bỏ da.

Lòng trắng trứng.

Sữa loại không thấy chất béo, yaourt.

Các loại rau (ăn nhiều trong bữa ăn).

Trái cây ít ngọt.

Nên ưu tiên sử dụng chất bột đường phức tạp như đậu, khoai, gạo, mì, nui, các loại rau xanh và trái cây ít ngọt. Các chất này được cơ thể hấp thu chậm, không làm tăng đường huyết và nhiều chất xơ cần thiết.

Luyện tập thể dục ở mức độ vừa phải (đi bộ, lao động hằng ngày, chạy xe đạp, bơi lội,…) cũng giúp hỗ trợ đáng kể trong việc chữa trị bệnh tiểu đường.

Thức ăn cần tránh:

Các loại thực phẩm có đường: sau khi ăn, các loại thức ăn này sẽ chuyển hóa thành đường, làm đường huyết tăng cao, đường dư sẽ tích lũy tạo thành chất béo.

Đường, mật.

Kẹo, mứt, các loại bánh ngọt.

Kem, chè ngọt, nước trái cây có đường, nước ngọt có gas.

Bơ, mỡ, váng sữa…

Các loại rượu.

Chúc sức khỏe!

Ăn uống với bệnh tiểu đường


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bệnh nhân tiểu đường có được dùng mật ong uống với dấm táo mèo không?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Bệnh tiểu đường, còn gọi là bệnh đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm ảnh hưởng trong cơ thể, triệu chứng bằng mức đường trong máu luôn cao; trong giai đoạn mới phát thường làm bệnh nhân đi tiểu nhiều, tiểu ban đêm và do đó làm khát nước. Bệnh tiểu đường có 2 dạng:

Tiểu đường tuýp 1 thường xảy ra ở người trẻ (dưới 40 tuổi), hay bắt đầu vào khoảng tuổi 14. Thể bệnh này có lẽ do di truyền, tuy nhiên chưa xác định được cụ thể gen gây bệnh. Nếu có bố, mẹ, hay anh chị em ruột mang bệnh tiểu đường loại này thì khả năng để một em bé trong gia đình bị bệnh là 5-10%.

Nguyên nhân của tiểu đường tuýp 2 là do tuyến tụy không tiết đủ insulin. Triệu chứng của bệnh thường đột ngột, có khi trong vòng vài ngày. Người bệnh đi tiểu luôn, lúc nào cũng khát nước, ăn uống nhiều vì ngon miệng, nhưng vẫn xuống cân. Thử máu thấy lượng đường quá cao trong máu. Đo lượng insulin trong máu, thấy chất insulin trong máu người bệnh rất thấp hoặc không có có insulin gì cả. Lý do tuyến tụy không tiết đủ insulin còn chưa ai biết rõ.

Giả thuyết phổ biến là do di truyền nên các tế bào beta của tụy bị suy yếu, vì một tác nhân nào đó ảnh hưởng khiến những tế bào này bị tổn thương không còn khả năng tiết ra insulin. Cách chữa trị duy nhất cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 là tiêm chất insulin để thay thế cho chất insulin không thấy đủ trong cơ thể.

Bệnh tiểu đường tuýp 2: Tiểu đường tuýp 2 thường xảy ra ở người trên tuổi 40. 80% số người bị bệnh tiểu đường loại này bị thừa cân, béo phì. Trong bệnh tiểu đường tuýp 2 bệnh nhân vẫn sản sinh đủ insulin, nhưng trên mặt các tế bào mỡ của những người bị tiểu đường loại 2 không thấy đủ những chỗ tiếp nhận để insulin có thể bám vào để ảnh hưởng, đưa đường từ ngoài máu vào bên trong tế bào. Do đó cơ chế chính gây tiểu đường tuýp 2 là do các tế bào mỡ thiếu những chỗ tiếp nhận insulin, và cách chữa trị hàng đầu là giảm cân.

Ngoài ra còn một dạng bệnh tiểu đường nữa gọi là tiểu đường thai nghén, xảy ra ở phụ nữ mang thai do thay đổi nội tiết trong thời kỳ thai nghén. Bệnh sẽ giảm đi sau khi sinh. Do lí do và cơ chế gây bệnh của các thể bệnh tiểu đường khác nhau, do đó việc chữa trị cũng không giống nhau.

Trong thư không rõ bạn muốn nói đến bệnh tiểu đường loại nào do đó rất khó giải đáp cụ thể. Táo mèo, còn gọi là bắc sơn tra, nam sơn tra, dã sơn tra, aubepine. Tên khoa học là Crataegus cuneara Sied.et Zucc. Trong Đông y sơn tra là vị thuốc có vị chua, ngọt tính ôn vào ba kinh tỳ, vị và can, có tác dụng kiện tì tiêu thực. Trong các tài liệu cổ còn ghi sơn tra phá được khí, hành ứ hoá đờm rãi, giải độc được cá, lở sơn, chữa tả lỵ, trị tích khối, huyết khối, giảm đau, đồng thời ghi chú rằng “Ăn nhiều sơn tra thì hao khí hại răng, những người gầy còm, có chứng hư chớ ăn…” Từ những công năng này mà dấm táo mèo được cho là có tác dụng với người bệnh tiểu đường tuýp 2, chủ yếu là nhờ tác dụng giảm cân, giảm mỡ máu, giàm triglyceride và cholesterol trong máu. Tuy nhiên đây chỉ là phương thuốc hỗ trợ cho việc chữa trị chứ không trị được lí do. Ngoài ra vì người bị tiểu đường nói chung nên hạn chế các loại đồ ngọt, do đó không nên uống dấm táo mèo cùng với mật ong. Bệnh tiểu đường nếu không được kiểm soát tốt dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Do đó tốt nhất người bệnh nên đi khám và chữa trị ở cơ sở chuyên khoa nội tiết.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl