Rối loạn cảm xúc lưỡng cực và những câu hỏi bạn thường gặp


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Rối loạn lưỡng cực là một bệnh tâm thần đặc trưng bởi tâm trạng bất ổn, còn được gọi là bệnh hưng – trầm cảm. Sau đây là những thông tin thêm về bệnh.

Rối loạn cảm xúc lưỡng cực có phải là bệnh tâm thần không?


Câu hỏi bởi: nghia phan236

Chào bác sĩ!

Cho em hỏi bác sĩ, em có người em hiện đang bị công an tạm giam về tội trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, em ấy có tiền sử bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Thưa bác sĩ, rối loạn cảm xúc lưỡng cực có phải là bệnh tâm thần không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là một bệnh tâm thần do rối loạn tại não bộ gây ra sự biến đổi cảm xúc thất thường. Người bệnh chuyển từ cảm xúc hưng phấn (hưng cảm) sang cảm xúc ức chế (trầm cảm). Bệnh có tính chất chu kỳ xen kẽ giữa hưng phấn và ức chế. Bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi thông thường từ 20 đến 40 tuổi. Phụ nữ thường có giai đoạn trầm cảm kéo dài hơn, ngược lại nam giới gian đoạn hưng cảm thường kéo dài hơn. Việc chữa trị cần kết hợp chữa trị bằng cả thuốc và các trị liệu tâm lý.

Chúc em vui khỏe!

Cảm xúc bất thường, phấn khích quá mức, đôi lúc tự cao nhưng có khi lại tự ti, dễ nổi nóng, có phải bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực?


Câu hỏi bởi: Tú Vi

Chào bác sĩ

Cháu năm nay 13 tuổi nhưng gần đây cháu thấy cảm xúc của cháu bất thường nên lên mạng tìm hiểu thì thấy cháu có hết những triệu chứng của rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Cháu là người vui vẻ nhưng phấn khích quá mức, đôi lúc tự cao nhưng có khi lại tự ti. Dạo này cháu ngủ ít hơn 2-3 tiếng vì ban đêm cháu hay suy nghĩ miên man. Cháu đãng trí, nói chuyện một mình, dễ mất tập trung, nói nhanh, tâm trí cháu luôn dồn dập các suy nghĩ, tất cả những điều này đều có từ nhỏ. Cháu dễ nổi nóng vì những chuyện nhỏ nhặt như quên mua đồ ăn cho cháu… Sau những cơn nóng giận, cháu khóc và có ý định tự tử vì nghĩ mọi người không quan tâm đến cháu. Cháu cũng rất sợ bị bỏ rơi và thường giấu cảm xúc cho riêng mình, cháu rất ngại khi chia sẻ cảm xúc với người khác. Trước đây, cháu từng bị trầm cảm nhẹ và nó y hệt như giai đoạn trầm cảm của bệnh. Nhiều mối quan hệ của cháu bị nứt vỡ vì bỗng nhưng cháu thấy chán ghét, không muốn quen biết họ mà không có lý do. Cháu muốn hỏi bác sĩ liệu cháu có bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay không và nếu có thì phải điều trị như thế nào ạ?

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Có lẽ cháu bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực, hay còn gọi là rối loạn hưng trầm cảm. Đó là một rối loạn cảm xúc tại não bộ gây ra sự biến đổi cảm xúc thất thường. Khi bị bệnh này, người bệnh chuyển từ cảm xúc hưng phấn sang cảm xúc ức chế. Bệnh có tính chu kỳ xen giữa hưng phấn và ức chế. Nguyên nhân chính xác của bệnh đến nay vẫn chưa được làm rõ. Căn bệnh này hiện nay chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu, tuy nhiên các biểu hiện của bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được bằng thuốc và trị liệu tâm lý. Cháu nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa tâm thần học để được chẩn đoán chính xác bệnh và giải đáp chữa trị cụ thể càng sớm càng tốt. Cháu cần xác định đây là bệnh phải được chữa trị lâu dài và kết hợp nhiều cách và nên nhờ tới sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Sợ hãi, tự ti với bản thân, mất hết niềm tin vào cuộc sống có phải rối loạn cảm xuất lưỡng cực không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Sau khi đọc các bài viết của website Songkhoe.vn, em cảm thấy mình có những biểu hiện của rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Thực sự thì em thấy trong tâm lý, cảm xúc của mình trong khoảng 1 năm từ 2014 đến nay có những sự bất ổn định nhất định. Đầu tiên đó là tự dưng em có cảm giác hưng phấn hứng thú trong tất cả cả công việc thường ngày, làm việc gì cũng đến nơi đến chốn và cảm thấy có ý nghĩa trong mỗi việc mình làm. Điều đó làm em vui và tạo động lực cho em vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và làm cho cuộc sống đối với em hiệu quả hơn. Nhưng rồi được một giai đoạn như vậy em lại bước vào giai đoạn chán nản, em cảm thấy mất hết hứng thú. Cảm giác như đánh mất hết tất cả những gì mà mình đã làm được trong giai đoạn hưng phấn trước đó. Rồi một thời gian sau giai đoạn đó lại chấm dứt và giai đoạn hưng phấn của em lại bắt đầu em như lấy lại được những gì đã mất, và em cố giữ cái hưng phấn sự tự tin này để phát triển hơn. Tuy nhiên nó lại quay lại với em cái giai đoạn chán chường em cứ hay nghĩ đó là stress trầm cảm lại quay lại. Em lại sống trong sự sợ hãi, tự ti với bản thân, mất hết niềm tin vào cuộc sống chỉ muốn một mình. Cứ thế một thời gian giai đoạn hưng phấn lại quay lại đối với em, nó kéo dài trong vòng hơn một tháng rồi giai đoạn trầm cảm lại bắt đầu, nó cứ như một chu kì tiếp diễn đối với em.. và hiện tại em cảm nhận được mình đang ở trong giai đoạn trầm cảm nặng nhất từ trước đến giờ nó kéo dài đối với em hơn 1 tháng nay, cảm giác lo sọ, sợ hãi, tự ti mất hết những niềm vui bình thường trong cuộc sống, ngại giao tiếp, sống khép mình. Đặc biệt em còn cảm thấy mình diễn đạt một vấn đề nào đó trở nên khó khăn vốn từ khô khan, nhận thức với tư duy trở nên kém hơn. Em năm nay mới 21 tuổi mà em cảm thấy trong đầu em có vô vàn suy nghĩ, toàn suy nghĩ vô ích và tiêu cực. Nó làm em khó vực dậy để sống tốt hơn được mặc dù sâu tận trong tâm lý em vẫn khao khát điều đó. cảm xúc của em nó cứ chai lì, thờ ơ khi giao tiếp với người khác, cứ thấy sợ nói mãi mà không hiểu. Vậy thưa bác sĩ cho em hỏi em bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực rồi phải không ạ. Bị như em đây có phải nặng lắm rồi không hả bác sĩ? Bây giờ em muốn thăm khám và chữa trị thì tốt nhất đến khoa gì của bệnh viện? Với lại quá trình chữa trị của em có lâu không? Em lo quá.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là một rối loạn cảm xúc mãn tính, đặc trưng bởi các giai đoạn hưng cảm hoặc hưng cảm nhẹ xen kẽ hay đi kèm với các giai đoạn trầm cảm. Rối loạn cảm xúc lưỡng cực gặp với tỷ lệ 1,5-2,5% dân số, thường khởi phát ở tuổi trẻ (20-30 tuổi). Có khoảng 50% bị chẩn đoán nhầm là trầm cảm đơn cực. Sự chậm trễ từ khi có triệu chứng đầu tiên đến khi được chẩn đoán và điều trị đúng thường từ 8 đến 10 năm. Bệnh này được chữa trị bằng thuốc kết hợp với liệu pháp tâm lý tại nhà. Dù vậy, trong những giai đoạn nặng của trầm cảm, nhất là khi bệnh nhân có những ý tưởng và hành vi tự sát thì cần được theo dõi và chữa trị tại bệnh viện.

Tuy nhiên, chỉ có các bác sĩ chuyên khoa mới có thể chẩn đoán chính xác được bệnh. Bạn hãy đến bệnh viện khám chuyên khoa Tâm thần học hoặc bệnh viện Tâm thần Trung ương để được giải đáp cụ thể hơn nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Biện pháp tiết chế rối loạn cảm xúc lưỡng cực?


Câu hỏi bởi: sumin

Chào bác sĩ!

Con 15 tuổi, có biểu hiện rối loạn cảm xúc lưỡng cực được khoảng vài năm nay. Bắt đầu trong khoảng con dậy thì cuối năm lớp 5. Thường hay tạo ra câu chuyện rồi tự đối đáp mình. Mấy năm sau, con buộc phải chuyển trường, con bị sốc nặng, cảm thấy không muốn nói chuyện tiếp xúc với ai. Vào trường mới do không kiềm chế cảm xúc nên đã xảy ra ẩu đả với người khác. Con lại phải chuyển sang một ngôi trường khác nhưng lần này con tiếp tục bị bạn hội đồng. Trong lúc hoang mang trong đầu con chỉ nghĩ tìm đủ mọi cách để về trường cũ và sau khoảng thời gian đó con hay cáu gắt, dễ nổi giận và thích trong bóng tối. Thời gian sau con cũng đã hòa nhập được với mấy bạn trong lớp nhưng vẫn còn thói quen đối đáp một mình. Vui thì thái quá mà buồn thì đau khổ tuyệt đối, dễ kích ứng và gây hại cho người khác nhưng sau đó cảm thấy mình rất dằn vặt, có lỗi nhưng không kiềm chế được bản thân. Vậy mong bác sĩ đưa ra lời khuyên tốt nhất cho con.

Con cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có lẽ bạn bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực, đó là một rối loạn cảm xúc tại não bộ gây ra sự biến đổi cảm xúc thất thường. Người bệnh chuyển từ cảm xúc hưng phấn sang cảm xúc ức chế. Bệnh có tính chu kỳ xen giữa hưng phấn và ức chế. Nguyên nhân đích thực của bệnh đến nay vẫn chưa được làm rõ. Hiện nay chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu bệnh này, tuy nhiên các biểu hiện của bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được bằng thuốc và trị liệu tâm lý. Bạn hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa Tâm thần học để được chuẩn đoán chính xác bệnh và giải đáp chữa trị cụ thể càng sớm càng tốt nhé.

Chúc bạn vui sống!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl