Những phương pháp điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị rối loạn lưỡng cực phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Điều trị bao gồm: tư vấn tâm lý, liệu pháp Lithium, thuốc chống trầm cảm, thuốc ổn định tâm trạng và/hoặc các thuốc chống loạn thần.

Cách điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Em có người nhà bị trầm cảm được mấy tháng rồi nhưng dạo này hoang tưởng nhiều hơn và còn có triệu chứng đập phá. Người nhà đã đưa đi khám, bệnh viện chẩn đoán người thân của em bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Bệnh này liệu có chữa được không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là một rối loạn tại não bộ gây ra sự biến đổi cảm xúc thất thường. Người bệnh chuyển từ cảm xúc hưng phấn (hưng cảm) sang cảm xúc ức chế (trầm cảm). Bệnh có tính chất chu kỳ xen kẽ giữa hưng phấn và ức chế.

Hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu để chữa trị bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Tuy nhiên các biểu hiện của bệnh có thể kiểm soát được. Điều trị bằng cả thuốc men và các trị liệu tâm lý. Trị liệu tâm lý bao gồm các trị liệu cảm xúc, hành vi, nhân cách và các rối loạn tâm thần khác bằng các buổi tâm lý cá nhân của các thầy thuốc chuyên khoa Tâm thần. Thuốc men cho người bệnh được các bác sĩ chỉ định tuỳ theo mức độ nặng nhẹ của bệnh và khả năng đáp ứng của từng người bệnh. Sau giai đoạn cấp tính, người bệnh được dùng thuốc chữa trị duy trì để chống tái phát.

Người nhà bạn nên được đưa đến bệnh viện để việc chữa trị hiệu quả hơn nhé.

Chúc gia đình sức khỏe!

Biện pháp tiết chế rối loạn cảm xúc lưỡng cực?


Câu hỏi bởi: sumin

Chào bác sĩ!

Con 15 tuổi, có biểu hiện rối loạn cảm xúc lưỡng cực được khoảng vài năm nay. Bắt đầu trong khoảng con dậy thì cuối năm lớp 5. Thường hay tạo ra câu chuyện rồi tự đối đáp mình. Mấy năm sau, con buộc phải chuyển trường, con bị sốc nặng, cảm thấy không muốn nói chuyện tiếp xúc với ai. Vào trường mới do không kiềm chế cảm xúc nên đã xảy ra ẩu đả với người khác. Con lại phải chuyển sang một ngôi trường khác nhưng lần này con tiếp tục bị bạn hội đồng. Trong lúc hoang mang trong đầu con chỉ nghĩ tìm đủ mọi cách để về trường cũ và sau khoảng thời gian đó con hay cáu gắt, dễ nổi giận và thích trong bóng tối. Thời gian sau con cũng đã hòa nhập được với mấy bạn trong lớp nhưng vẫn còn thói quen đối đáp một mình. Vui thì thái quá mà buồn thì đau khổ tuyệt đối, dễ kích ứng và gây hại cho người khác nhưng sau đó cảm thấy mình rất dằn vặt, có lỗi nhưng không kiềm chế được bản thân. Vậy mong bác sĩ đưa ra lời khuyên tốt nhất cho con.

Con cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có lẽ bạn bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực, đó là một rối loạn cảm xúc tại não bộ gây ra sự biến đổi cảm xúc thất thường. Người bệnh chuyển từ cảm xúc hưng phấn sang cảm xúc ức chế. Bệnh có tính chu kỳ xen giữa hưng phấn và ức chế. Nguyên nhân đích thực của bệnh đến nay vẫn chưa được làm rõ. Hiện nay chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu bệnh này, tuy nhiên các biểu hiện của bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được bằng thuốc và trị liệu tâm lý. Bạn hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa Tâm thần học để được chuẩn đoán chính xác bệnh và giải đáp chữa trị cụ thể càng sớm càng tốt nhé.

Chúc bạn vui sống!

Bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực ba năm điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: hoamuathu56

Em dùng thuốc nay đã 4 năm, nhưng vẫn chưa tìm được loại thuốc thích hợp với mình. Dùng thuốc vào thì tác dụng phụ nhiều quá, nó làm suy giảm tí nhớ và người khô khóc nữa nên giờ dùng thuốc đối với em là nỗi ám ảnh. Mỗi lần lên cơn không biết là trầm hay hưng em cảm thấy rất đau đầu, khó chịu chỉ muốn đập đầu vào tường và dùng dao rạch vào tay cho chảy máu, như vậy sẽ bớt đau hơn…Nhưng giờ tay em sẹo không, và khi bình thường em cảm thấy mặc cảm về nó. Em không biết tay sao mình lại muốn hành động như vậy, em rất muốn vượt qua nó và không muốn dùng thuốc nữa, em phải làm sao thưa bác sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là một rối loạn tại não bộ gây ra sự biến đổi cảm xúc thất thường. Người bệnh chuyển từ cảm xúc hưng cảm (hưng phấn) sang cảm xúc trầm cảm (ức chế). Bệnh có tính chất chu kỳ xen lẫn giữa hưng cảm và trầm cảm. Nguyên nhân của bệnh đến nay vẫn chưa được khẳng định chắc chắn, tuy nhiên các nghiên cứu khoa học cho thấy có sự mất cân bằng sinh hóa trong não, đặc biệt là hệ Norepinephine, Serotonin…Yếu tố di truyền cũng được xem xét.

Tỉ lệ mắc bệnh ở nam và nữ là như nhau, thường gặp ở lứa tuổi từ 20-40 tuổi. Thường thì ở phụ nữ giai đoạn trầm cảm kéo dài hơn, còn ở nam giới giai đoạn hưng cảm kéo dài hơn. Trong giai đoạn hưng cảm người bệnh có thể gây ra những tổn thương đến cơ thể mình, cho người xung quanh, hoặc có những hành động nguy hiểm mà bản thân không nhận thức được mức độ nguy hiểm.

Điều trị bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực hiện nay không thấy thuốc chữa trị đặc hiệu, các thuốc chữa trị chỉ có tác dụng kiểm soát các biểu hiện. Điều trị cần kết hợp cả bằng thuốc và các trị liệu tâm lý. Trị liệu tâm lý bao gồm các trị liệu cảm xúc , hành vi, nhân cách và các rối loạn tâm thần với các bác sĩ chuyên khoa tâm thần.

Trường hợp em đã đi khám và được bác sĩ kê đơn, em cần tuân thủ theo phác đồ chữa trị phối hợp với các liệu pháp tâm lý mà bác sĩ đưa ra. Việc uống thuốc sẽ giúp kiểm soát các biểu hiện, hạn chế tái phát, vì vậy uống thuốc là bắt buộc, em không nên tự ý bỏ thuốc. Khi các biểu hiện thuyên giảm, bác sĩ sẽ căn cứ và tình trạng của em để giảm dần liều.

Chúc em kiên trì và khỏe mạnh!

Bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực giai đoạn trầm cảm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực giai đoạn trầm cảm khác. Em bị bệnh đã ba năm. Triệu chứng em là ăn là bị nôn. Cả người run. Nếu không uống thuốc thì khó ngủ. Nếu đi làm thì không đủ sức khỏe và sẻ nhập viện lại. Xin cho em được hỏi bệnh em thì có chữa khỏi không và cách chữa trị như thế nào.

Em xin cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là một rối loạn tại não bộ gây ra sự biến đổi cảm xúc thất thường. Người bệnh chuyển từ cảm xúc hưng phấn (hưng cảm) sang cảm xúc ức chế (trầm cảm). Bệnh có tính chất chu kỳ xen kẽ giữa hưng phấn và ức chế. Rối loạn cảm xúc lưỡng cực có thể dẫn đến trầm cảm hoặc các rối loạn khác làm cho người bệnh cách biệt với môi trường xung quanh, giảm chất lượng cuộc sống.

Hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu để chữa trị bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Tuy nhiên các biểu hiện của bệnh có thể kiểm soát được. Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, em nên kết hợp cả chữa trị tâm lý. Ngoài ra em cần giữ sinh hoạt điều độ, ăn ngủ đúng giờ. Em nên nhớ là trong bệnh của em, nếu chữa trị tích cực bệnh sẽ cải thiện dần chứ không khỏi ngay được vì thế không nên quá lo lắng khi thấy bệnh tiến triển chậm. Giữ tinh thần lạc quan cũng là một điều cần thiết để không làm tình trạng bệnh nặng thêm.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl