Mất ngủ do rối loạn thần kinh thực vật hay trầm cảm?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ, có thể chỉ là những lo âu hay căng thẳng nào đó trong đời sống hàng ngày chưa được giải quyết ổn thỏa, hay là do bị bệnh từ nhiều năm trước… Liệu rối loạn thần kinh hay bệnh trầm cảm có phải nguyên nhân chính gây ra mất ngủ, hãy cùng đọc những giải đáp dưới đây của các bác sĩ để hiểu rõ hơn.

Rối loạn thần kinh thực vật có gây đỏ mặt?


Câu hỏi bởi: Dung Nguyen

Cháu chào bác sĩ.

Cháu là Dung, 21 tuổi. Cháu có một vấn đề muốn nhờ bác sĩ giải quyết giúp cháu ạ! Cháu gặp vấn đề rắc rối ở da mặt. Da mặt cháu thường xuyên bị đỏ, gần như lúc nào cũng đỏ, có thể là 20/24h một ngày. Chỉ khi nào cơ thể cháu ở trong một trạng thái tĩnh lâu thì da mặt cháu mới trắng trở lại như bình thường. Mọi người hay hỏi cháu là cháu là xấu hổ hay bị dị ứng. Trong khi cháu không hề bị dị ứng và cháu cũng không xấu hổ hay ngại gì hết. Điều đó làm tác động nhiều đến cuộc sống của cháu ạ. Cháu có lần đi khám ở một bác sĩ Da liễu thì bác ấy bảo cháu bị rối loạn thần kinh thực vật. Cháu rất thắc mắc về điều đó. Vậy bác sĩ có thể cho cháu biết rối loạn thần kinh thực vật có liên quan đến việc đỏ mặt thường xuyên không ạ?

Cháu xin chân thành cảm ơn ạ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Rối loạn thần kinh thực vật là do lí do nào đó làm mất sự cân bằng của hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh phó giao cảm dẫn đến bệnh lý của hệ thần kinh thực vật. Tuỳ thuộc rối loạn thần kinh thục vật ở hệ thống cơ quan nào của cơ thể mà triệu chứng các biểu hiện khác nhau ở từng bệnh nhân.

Với hệ thần kinh: Gây rối loạn vận mạch sinh đau đầu, giảm tập trung chú ý, giảm trí nhớ, kém ngủ…

Với hệ tim mạch: Gây hồi hộp, hụt hơi, tim đập nhanh…

Với hệ tiêu hoá : Gây rối loạn tiêu hoá, táo bón, đầy hơi, buồn nôn, nôn…

Với hệ tiếu niệu: Gây rối loạn tiết niệu, tiểu khó, tiểu không tự chủ…

Với hệ bài tiết: Gây rối loạn tiết mồ hôi, ra mồ hôi tay…

Với hệ hô hấp: Gây khó thở, tức ngực…

Với hệ sinh dục: Gây rối loạn tình dục, rối loạn cương, khô âm đạo..

Với hệ da lông tóc móng: Gây dụng tóc, da khô, hư móng, co giãn mạch ngoài da…

Các biểu hiện khác như: Mệt mỏi, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn lo âu, mất sinh lực… Với biểu hiện triệu chứng ở cháu đó là da mặt thường xuyên đỏ. Khi ở trạng thái yên tĩnh lâu thì da mặt mới trắng trở lại bình thường. Như vậy rất có thể cháu bị rối loạn thần kinh thực vật.

Như bác nói ở phần trên nếu bị rối loại thần kinh thực vật ở hệ thống cơ quan nào của cơ thể thì sẽ triệu chứng biểu hiện ở cơ quan đó. Cháu bị rối loạn hệ thần kinh thực vật ở hệ da lông tóc móng vì thế có hiện tượng giãn hệ thống mao mạch ở da nên làm cho da mặt thường xuyên bị đỏ. Khi yên tĩnh thì hệ thống mao mạch hết giãn và da lại trở lại trắng bình thường.

Bệnh này không thuộc chuyên khoa Da liễu mà thuộc chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Cháu có thể tới khám tại khoa Thần kinh bệnh viện tỉnh hoặc bệnh viện Trung ương để được giải đáp và chữa trị nhé.

Chúc cháu luôn tự tin và sớm ổn định bệnh.

Mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm do làm ăn thất bại phải làm sao?


Câu hỏi bởi: mỹ linh tây ninh

Chào bác sĩ.

Tôi là nữ 39 tuổi. Trước đây khoảng 4 năm tôi có bệnh rối loạn giấc ngủ, khi đang được chữa trị ở bệnh viện Biên Hòa thì tôi có thai và cho con bú nên không dám sử dụng thuốc vì sợ tác động đến con. Vì vậy tôi thường xuyên bị mất ngủ. Khoảng vài tháng gần đây do làm ăn thất bại, tôi lo lắng rất nhiều nên càng khó ngủ hơn. Tôi cũng thường xuyên lo lắng, hồi hộp, hay giật mình và đặc biệt là không nhớ. Hiện nay tôi rất khổ tâm không biết chia sẻ cùng ai vì tôi không muốn làm người thân lo.

Tôi luôn cảm thấy có lỗi với chồng vì chính mình đã làm cho kinh tế gia đình kiệt huệ. Rất nhiều lần tôi muốn chết đi cho xong nhưng vì nghĩ đến con nên tôi không thể. Hiện giờ tôi lại đang bị các chủ nợ thưa kiện nên tình trạng trên càng trầm trọng hơn. Xin bác sĩ cho biết tôi đang bị trầm cảm hay bệnh tâm thần. Tôi hoang mang lắm, tôi sợ người khác biết vì nếu tôi bị tâm thần thì tôi sẽ mất việc (tôi là giáo viên) mong bác sĩ giúp tôi với.

Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào chị!

Chị đang bị trầm cảm, và đó chưa phải là một rối loạn quá nặng vì chị vẫn nhận biết được hoàn cảnh của mình, biết được lí do bệnh, không lựa chọn tự tử vì vẫn còn nghĩ đến con cái và gia đình. Tôi nghĩ rằng chị cũng đã biết được mấu chốt vấn đề nằm ở đâu, tôi nghĩ khi nợ nần và khốn khó qua đi thì bệnh của chị sẽ cải thiện thôi. Mong hai anh chị cố gắng và nhận được nhiều sự giúp đỡ để sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Nếu quá bất lực, chị nên gặp bác sĩ chuyên khoa Tâm thần để được giúp đỡ cả về giấc ngủ và tinh thần.

Chúc chị gặp nhiều may mắn!

Bệnh rối loạn thần kinh mất ngủ


Câu hỏi bởi: Mỹ Dung

Thưa bác sĩ, mẹ của tôi năm nay 45 tuổi. Bị bệnh viêm xoang bướm điều trị nhiều năm nhưng ảnh hưởng tới thần kinh làm mất ngủ kinh niên hơn 10 năm. Đã điều trị và uống nhiều thuốc nhưng vẫn mất ngủ trầm trọng. Bên cạnh mất ngủ, còn đau nhức mắt và đầu, giảm trí nhớ. Uống thuốc ngủ thì ngủ được 1 ít, ngưng uống thì mất ngủ. Tôi có nghe người thân giớ thiệu bác sĩ Lương Văn Đồng chuyên khoa nội thần kinh. Xin hỏi bác sĩ cách điều trị để mẹ tôi có thể ngủ được.
Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Đức Liên


Chào bạn,
Mất ngủ là một bệnh mãn tính, và cũng có thể là triệu chứng của bệnh lý thần kinh. Mẹ bạn được chẩn đoán viêm xoang bướm, đã điều trị rồi mà vẫn còn đau mắt và đau đầu.
Bạn nên cho mẹ bạn đến bệnh viện chuyên khoa về thần kinh khám và chụp cộng hưởng từ để điều trị khỏi bệnh này trước nhé, Bác sỹ sẽ tư vấn và điều trị mất ngủ.
Chúc mẹ bạn sớm bình phục!

Mất ngủ do rối loạn thần kinh thực vật hay trầm cảm?


Câu hỏi bởi: Trang

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 19 tuổi vừa rồi trước kì thi chuyên đề ở trường cháu bị ốm và không ngủ được nên giờ cứ trước mỗi kì thi cháu lại như thế. Cháu có đi khám và được xác định là trầm cảm nhưng dùng thuốc không đỡ. Gần đây cháu lại sợ mình không ngủ được kể cả những ngày không thi và thực sự cháu lại có cảm giác trước khi thi khó ngủ, bứt rứt ,tim đập nhanh. Gần đây cháu hay mệt vào buổi chiều chân tay mềm nhũn cảm giác như không sức lực, hay mệt mỏi, hay ra mồ hôi chân, đầu hay trống rỗng, không tập trung suy nghĩ, hay thèm ăn nhưng ăn được một ít rồi chán. Không biết cháu bị bệnh gì ạ? Cháu nghĩ tình trạng mất ngủ của cháu do rối loạn thần kinh thực vật có đúng không ạ? Nếu đúng cháu nên đi khám ở khoa Thần kinh hay Tâm thần ạ? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất.

Cháu xin chân thành cảm ơn .

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Với các triệu chứng như cháu mô tả có khả năng cháu bị rối loạn tâm thần kinh do lo lắng quá sức. Vậy cháu nên đi khám chuyên khoa Tâm thần để được bác sĩ xác định bệnh cụ thể và có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc cháu sức khỏe.

Mất ngủ có phải do rối loạn thần kinh thực vật?


Câu hỏi bởi: trang

Cháu năm nay 19 tuổi vừa rồì trước kì thi ở trường cháu bị ốm và không ngủ được nên giờ cứ trước mỗi kì thi cháu lại như thế. Cháu có đi khám và được xác định là trầm cảm nhưng dùng thuốc không đỡ. Gần đây cháu lại sợ mình không ngủ được kể cả những ngày không thi và thực sự cháu lại có cảm giác trước khi thi khó ngủ, bứt rứt, tim đập nhanh. Gần đây cháu hay mệt vào buổi chiều chân tay mềm nhũn cảm giác như không sức lực, hay mệt mỏi, hay ra mồ hôi chân, đầu hay trống rỗng, không tập trung suy nghĩ, hay thèm ăn nhưng ăn được một ít rồi chán. Không biết cháu bị bệnh gì ạ? Cháu nghĩ tình trạng mất ngủ của cháu do rối loạn thần kinh thực vật có đúng không ạ? Nếu đúng cháu nên đi khám ở khoa thần kinh hay tâm thần ạ? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Cháu xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Tình trạng mệt mỏi, khó ngủ, khó tập trung… mà cháu kể trong thư có thể do rất nhiều lí do gây nên:

1. Thiếu nước

Khi bị thiếu nước, khu vực não có nhiệm vụ kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ cơ thể sẽ gửi tín hiệu tới các phần còn lại của cơ thể để “nhắc” ta uống nước. Ngoài ra khi thấy nước tiểu sậm màu thì có nghĩa là cơ thể đang bị thiếu nước.

Cách xử lý: Uống đủ nước mỗi ngày. Lượng nước cơ thể cần còn tùy thuộc vào thời tiết và hoạt động của mỗi người.

2. Thiếu vitamin B12

Cơ thể cần vitamin B12 để sản sinh các tế bào máu đỏ và giữ cho các tế bào thần kinh hoạt động tốt. Thiếu hụt vitamin này sẽ làm giảm lượng ôxy trong máu, khiến cho cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi ủ rũ, các bộ phận hoạt động không linh hoạt. Vì thế nếu rất hay cảm thấy mệt mỏi kèm theo các biểu hiện như mau không nhớ, chân tay bủn rủn, tê hoặc ngứa… thì có thể là do thiếu vitamin B12.

Cách xử lý: Nếu mệt mỏi đi kèm với bủn rủn chân tay, bị tê hoặc ngứa ran, nhớ nhớ không nhớ không nhớ thì có thể nghĩ đến lí do thiếu B12. Có thể bổ sung lượng B12 bằng cách uống hoặc tiêm.

3. Stress quá mức

Thông thường, hooc-môn cortisol (đây là hooc-môn vô cùng quan trọng và được xem là hooc-môn chống stress) gây căng thẳng cao nhất vào buổi sáng và giảm xuống vào ban đêm giúp duy trì một nhịp sinh học hàng ngày của cơ thể. Nhưng khi cơ thể bị stress quá mức, nhịp điệu này sẽ bị xáo trộn, thậm chí mức độ cortisol không giảm xuống vào ban đêm, tác động đến giấc ngủ. Hoặc tuyến thượng thận vẫn tiếp tục sản xuất cortisol trong lúc ngủ gây ra mệt mỏi, uể oải vào buổi sáng.

Cách xử lý: Tìm hiểu các kỹ thuật thư giãn, giảm stress. Dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để cho việc đi dạo, thư giãn để xóa đi mọi lo lắng, căng thẳng hay bực bội.

4. Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu

Hầu hết những người bị thiếu máu đều dẫn đến mệt mỏi. Nguyên nhân chính gây ra thiếu máu là do thiếu sắt. Mức độ sắt trong cơ thể thấp sẽ làm cho quá trình hình thành các tế bào máu đỏ bị suy giảm, lượng ôxy mới cung cấp cho cơ thể không đủ khiến cơ thể uể oải, mất năng lượng.

Cách xử lý: Tăng cường các loại thực phẩm giàu sắc như rau xanh, đậu đỗ, thịt bò, gan… Những tình huống bị thiếu máu thiếu sắt nhiều có thể sử dụng các chế phẩm bổ sung sắt, tuy nhiên cần theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

5. Cơ thể không linh hoạt

Việc ngồi nhiều, ít vận động sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải thiếu sức sống. Vì thế hãy tranh thủ dạo bộ 30 phút sẽ cải thiện tình hình và cân bằng năng lượng hàng ngày.

Cách xử lý: Cố gắng đi lại nhiều, cần ít nhất 150 phút tập thể dục với các vận động vừa phải hoặc 75 phút vận động mạnh trong một tuần và phải làm điều này liên tục trong nhiều tháng để có thể thu được hiệu quả.

Nếu tình trạng vẫn kéo dài, tác động tới cuộc sống hàng ngày thì cháu nên đi khám chuyên khoa nội để được các bác sĩ xác định đúng lí do và có hướng chữa trị.

Chúc cháu sớm khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl