Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh viêm kết mạc


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Nguyên nhân của bệnh viêm kết mạc mắt là gì? Triệu chứng của bệnh biểu hiện ra sao? Một số giải đáp của bác sĩ chuyên khoa dưới đây phần nào sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này.

Viêm kết mạc


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bs cháu đi khám ở bv thì chuẩn đoán cháu bị viêm kết mạc gần nửa tháng nay có dấu hiệu thuyên giảm, nhưng hôm trước k hiểu sao mắt cháu lại đỏ lại bs có thể cho cháubiết nguyên nhân là do đâu k ạ. Cháu xin cảm ơn ạ

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang


Chào bạn!
Bạn nên đi khám lại để bác sỹ thăm khám. Mắt đỏ lại có thể do điều trị chưa dứt điểm đã dừng thuốc hoặc có tổn thương vào giác mạc.
Chúc bạn mau khỏe!
Thân ái!

Viêm kết mạc chữa trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

3 năm gần đây năm nào em cũng bị viêm kết mạc ít nhất là 1 lần, rất dễ bị lây từ người bị bệnh khi tiếp xúc chỉ qua 1 thời gian rất ngắn. Mỗi lần em bị triệu chứng và tiến trình bệnh đều giống nhau: mắt đỏ, ngứa, cộm, đôi khi hơi sưng, nhức 1 chút, thường ít chảy nước mắt và dử mắt. Nhưng lần nào bị em cũng bị kéo dài từ 3 tuần đến 4 tuần. Mỗi lần bị em đều đi viện Mắt Trung ương khám, nhưng mỗi lần theo 1 loại thuốc khác nhau. Như:

Đơn thuốc lần 1: FML 0,1%; Refresh Liquigel; Corneregel 10g; Biotra

Đơn thuốc lần 2: Tobcimax; Sancoba; Taufon 4%

Đơn thuốc lần 3: Vigamox; Unihy; Flumethoion

Em thấy mỗi lần đều có triệu chứng và tiến trình bệnh giống nhau. Giờ em bị như vậy có thể dùng đơn nào trong 3 đơn trên hoặc dùng thuốc nào ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bạn Linh thân mến.

Viêm kết mạc do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là viêm kết mạc do nhiễm vi sinh vật như vi trùng, vi rút hay nấm nhưng cũng có thể do dị ứng như thời tiết, bụi, mùi lạ, hóa chất, thuốc, thực phẩm hay cũng có thể do bệnh tự miễn của cơ thể hay khô mắt… Chính vì nhiều nguyên nhân như vậy nên điều trị viêm kết mạc sẽ thay đổi tùy trường hợp.

Ngoài ra khi khám mắt, tùy mức độ viêm, tùy diễn tiến, tùy thời điểm và tùy tính chất phức tạp cụ thể mà điều trị cũng sẽ khác biệt. Điều đó có nghĩa là không phải chỉ có một loại thuốc hay một phác đồ điều trị chung cho tất cả các loại viêm kết mạc.

Như bạn cũng thấy là các đơn thuốc dùng cho bạn đã khác nhau dù chỉ là điều trị viêm kết mạc.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bệnh viêm kết mạc, viêm giác mạc lây qua những đường nào?


Câu hỏi bởi: Thanh Châu

Chào bác sĩ.

Cho em hỏi, bệnh viêm kết mạc, viêm giác mạc lây qua những đường nào? Chỉ khi tiếp xúc với dịch từ mắt của người bị bệnh mới bị lây hay sao? Nếu tiếp xúc qua đường ăn uống (như nước bọt người này văng vào miệng người kia), hay tiếp xúc ngoài da (tay người này đụng tay người kia) thì có bị lây bệnh không? Mong được sự tư vấn của bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn Thanh Châu.

Viêm kết mạc, viêm giác mạc có nhiều dạng bệnh. Mỗi dạng bệnh sẽ do một hay nhiều nguyên nhân gây ra. Như vậy đường lây bệnh cũng sẽ có nhiều cách. Do đó tôi không thể trả lời chung cho tất cả các trường hợp được. Tôi chỉ xin đề cập đến một loại viêm kết mạc cấp hay gây thành dịch mà ta gọi là bệnh đau mắt đỏ. Bệnh này do một loại virút gây ra mà ta gọi là Adenovirus. Bệnh lây lan chủ yếu do tay người lành tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết ở mắt người bệnh hoặc gián tiếp qua những vật dụng bị dính dịch tiết mắt người bệnh rồi sau đó dụi lên mắt của mình. Đường lây bệnh qua đường tiêu hóa hay tiếp xúc qua da không có trong bệnh này.

Chúc bạn khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Cách chữa trị dứt điểm viêm kết mạc


Câu hỏi bởi: 936821422

Chào bác sĩ.

Em năm nay 27 tuổi. Em bị viêm kết mạc cách đây hơn 1 năm. Em đã chữa trị ở rất nhiều chỗ xong cứ hết thuốc là 1 thời gian mắt lại bị tái phát. Mắt em hay bị đỏ ngầu và ra ghỉ mắt nên rất tèm nhèm và khó chịu. Bên cạnh đó mắt em hay có cảm giác nóng mắt khi ngủ dậy. Bên cạnh đó mũi em bị tắc thường xuyên rất khó thở khi đi ngủ. Em có đi khám Tai – Mũi – Họng 1 lần. Nhưng không có bị viêm. Em rất hoang mang. Trong khi đó tai em lại bị viêm tai giữa cấp, bị 1 bên. Em đã có chữa trị cả mắt và tai. Những bệnh chỉ đỡ và giờ vẫn vậy. Tình hình của em gì như vậy rất mong nhân đươc lời khuyên của bác sĩ.

Em xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Viêm kết mạc là bệnh lý hay gặp của mắt. Bệnh có nhiều lí do và việc chữa trị phải căn cứ vào từng lí do.

Viêm kết mạc do vi khuẩn:

Triệu chứng: Buổi sáng mắt dính, khó mở, ghèn nhiều, mắt có màu đỏ như thịt bò tươi. Điều trị: Dùng kháng sinh nhỏ và uống.

Viêm kết mạc do vi-rút:

Triệu chứng: Chảy nước mắt nhiều, cảm giác có vật lạ ở trong mắt. Lây lan thường xuất hiện vào mùa có dịch. Mắt đỏ nhiều, sưng; thường bị cả hai mắt, có thể chảy máu ở tròng trắng, có hạch hai bên dái tai, đôi khi sốt. Điều trị: Nhỏ thuốc sát trùng, kháng sinh ngừa bội nhiễm. Giữ vệ sinh mắt để tránh lây lan.

Viêm kết mạc do dị ứng:

Triệu chứng: Mắt ngứa nhiều, chảy nước mắt, tái phát thường xuyên. Bệnh không lây lan, thường xuất hiện theo mùa. Khám thấy phù củng mạc (tròng trắng của mắt). Điều trị: Nhỏ hoặc dùng thuốc dị ứng, nhỏ nước mắt nhân tạo. Đắp gạc lạnh lên mắt.

Viêm bờ mi:

Triệu chứng: Mắt đỏ kinh niên (ở bờ mi mắt), cảm giác như có vật lạ, khi nặng sẽ làm mắt toét. Khám thấy có vảy chân lông mi, bờ mi đỏ. Điều trị: Uống và nhỏ kháng sinh, chủ yếu dùng nhóm Tetracycline.

Viêm do nhiễm độc:

Triệu chứng: Không đỏ nhiều nhưng bị kinh niên không lúc nào dứt. Có tiền căn dùng lâu dài loại thuốc nhỏ chứa chất bảo quản gây độc cho mắt. Mắt có cảm giác khó chịu, không có ghèn, không nhức. Khám thấy có sẹo ở trong mi mắt, mắt không đỏ nhiều. Điều trị: Xem lại các thuốc đã nhỏ có chứa loại chất bảo quản nào không? (Như Benzakonium gây độc cho mắt). Nên dùng các loại thuốc nhỏ không có chất bảo quản.

Với tình trạng hiện tại bạn nên đến chuyên khoa Mắt ở các cơ sở uy tín như bệnh viện Mắt Trung ương để khám và chữa trị, tránh để bệnh diễn biến lâu ngày có thể gây ra biến chứng tác động đến thị lực và cần chữa trị đồng thời bệnh viêm tai giữa cấp tính, trong quá trình chữa trị không nên nóng vội, cần tuân thủ đúng về thời gian và liệu trình chữa trị của bác sĩ.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl