Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh viêm giác mạc


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bệnh viêm giác mạc là tình trạng tổn thương ở mắt làm giảm thị lực, triệu chứng nặng có thể gây mù lòa. Nguyên nhân nào gây ra bệnh? Biểu hiện của bệnh như thế nào? Hãy cùng các bác sĩ giải đáp qua các câu trả lời dưới đây.

Triệu chứng viêm giác mạc


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Câu hỏi của em là: những dấu hiệu của bệnh viêm giác mạc là như thế nào ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Viêm giác mạc là tình trạng viêm phần mô trong suốt che phủ trên đồng tử (con ngươi) của mắt. Viêm giác mạc có thể do nhiễm trùng hoặc không do nhiễm trùng. Viêm giác mạc không do nhiễm trùng thường có lí do là những chấn thương tương đối nhỏ, chẳng hạn như giác mạc bị xước do bụi, cát, dị vật bay vào mắt hoặc do đeo kính áp tròng. Viêm giác mạc nhiễm trùng có thể do vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng. Các dấu hiệu của viêm giác mạc bao gồm:

Đỏ mắt. Đau mắt. Chảy nước mắt, mắt nhiều rử (gỉ mắt). Khó mở mắt do đau hoặc kích ứng. Mờ mắt. Nhạy cảm với ánh sáng (chói mắt, sợ ánh sáng). Cảm giác ngứa, rát hoặc có sạn trong mắt. Sưng xung quanh mắt. Cảm giác vướng, cộm trong mắt.

Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc biểu hiện nào của viêm giác mạc như trên thì cần đi khám bác sĩ ngay lập tức vì việc chẩn đoán và chữa trị chậm trễ có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng, bao gồm cả mù lòa.

Chúc em luôn khỏe mạnh!

Dấu hiệu viêm giác mạc Herpes?


Câu hỏi bởi: Minh Toan

Chào bác sĩ.

Vui lòng cho em biết dấu hiệu viêm giác mạc do virus Herpes được không ạ?

Em chân thành cảm ơn!

Chào bạn.

Viêm giác mạc Herpes sẽ biểu hiện những triệu chứng như một viêm giác mạc thông thường chỉ khác một số điểm riêng biệt mà khi khám bác sĩ mới phát hiện được. Viêm giác mạc sẽ làm mắt đỏ, đau, xốn cộm, chói sáng, chảy nước mắt và nhìn mờ.

Trong viêm giác mạc Herpes thì giác mạc sẽ có hình ảnh tổn thương rất đặc thù. Viêm giác mạc nông sẽ có tổn thương dạng hình cành cây hay hình bản đồ. Trong viêm giác mạc sâu sẽ có tổn thương dạng hình đĩa. Ngoài ra, khi khám bác sĩ sẽ phát hiện cảm giác của giác mạc giảm.

Chúc bạn sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Nguyên nhân bệnh viêm giác mạc do vi khuẩn?


Câu hỏi bởi: Phuc

Thưa bác sĩ.

Tôi đọc báo thấy có bệnh viêm giác mạc do vi khuẩn. Bác sĩ vui lòng cho biết nguyên nhân và cách điều trị bệnh này?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Viêm giác mạc do vi khuẩn thường tiến triển nhanh và nặng. Tác nhân gây bệnh phổ biến là các loại vi khuẩn: Pseudomonas aeruginosa, phế cầu, Moraxella và tụ cầu. Điều kiện dễ mắc bệnh là: chấn thương giác mạc, đeo kính tiếp xúc, nhất là kính mềm, đeo qua đêm.

Để xác định mầm bệnh giúp cho chẩn đoán và điều trị người ta phải nạo giác mạc để nhuộm gram và nuôi cấy vi khuẩn trước khi dùng kháng sinh.

Điều trị dùng kháng sinh toàn thân (uống) và tại chỗ đậm độ cao, một giờ một lần trong 24 giờ đầu. Việc chọn kháng sinh dựa vào kết quả nhuộm gram: nếu vi khuẩn gram dương (+) điều trị bằng Cephalosporin, nếu là vi khuẩn gram âm (-) điều trị bằng Gentamycin. Trường hợp không thấy vi khuẩn thì dùng đồng thời cả hai loại thuốc nói trên hoặc dùng một loại thuốc có hoạt phổ rộng là Ciprofloxacin.

Ngoài ra kết hợp uống thuốc kháng viêm, giảm đau, các vitamin A, C,…

Chúc bạn sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Có phải viêm giác mạc là do lẹo và viêm kết mạc gây ra?


Câu hỏi bởi: Phương Thảo

Xin chào bác sĩ.

Mắt cháu bị lẹo đã đi chích, sau đó 1 thời gian thì lại bị viêm kết mạc và bác sĩ bảo mắt cháu bị lẹo lan tỏa, không chích được hết. Hiện tại mắt cháu rất mờ, nhìn mọi thứ đều nhòe. Cháu đi khám ở viện Mắt Trung ương thì bác sĩ bảo là bị viêm giác mạc. Cháu muốn hỏi là có phải do viêm kết mạc và lẹo gây ra viêm giác mạc không? Và viêm giác mạc có thể chữa khỏi được không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bạn Thảo thân mến.

Thông thường là ba bệnh này (lẹo, viêm kết mạc, viêm giác mạc) tách biệt nhau. Lẹo là nhiễm trùng nang tuyến chân lông mi. Viêm kết mạc là viêm màng mỏng bao quanh phần trong trắng nhãn cầu. Viêm giác mạc là viêm lớp vỏ trong suốt của mặt trước nhãn cầu. Dĩ nhiên là ba bệnh này đôi khi cũng liên đới nhau như lẹo lan tỏa gây viêm kết mạc và viêm kết mạc đôi khi có kèm theo viêm giác mạc. Trong đó viêm giác mạc tiên lượng nặng hơn vì gây giảm thị lực, có thể đưa đến mù lòa vĩnh viễn và thậm chí những trường hợp xấu nhất đưa đến múc bỏ nhãn cầu.

Viêm giác mạc có nhiều nguyên nhân và nhiều mức độ, hình thái. Do vậy tiên lượng khỏi bệnh hết sức dè dặt phải tùy vào từng trường hợp cụ thể. Viêm giác mạc sợi do khô mắt điều trị tương đối đơn giản. Viêm giác mạc do Herpes sau điều trị khỏi sẽ thường bị tái phát. Viêm giác mạc do nấm là những ca điều trị khó khăn, tiên lương rất dè dặt. Do vậy nếu đã có chẩn đoán viêm giác mạc, bạn nên theo dõi điều trị nghiêm túc tránh những trường hợp đáng tiếc.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bệnh viêm kết mạc, viêm giác mạc lây qua những đường nào?


Câu hỏi bởi: Thanh Châu

Chào bác sĩ.

Cho em hỏi, bệnh viêm kết mạc, viêm giác mạc lây qua những đường nào? Chỉ khi tiếp xúc với dịch từ mắt của người bị bệnh mới bị lây hay sao? Nếu tiếp xúc qua đường ăn uống (như nước bọt người này văng vào miệng người kia), hay tiếp xúc ngoài da (tay người này đụng tay người kia) thì có bị lây bệnh không? Mong được sự tư vấn của bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn Thanh Châu.

Viêm kết mạc, viêm giác mạc có nhiều dạng bệnh. Mỗi dạng bệnh sẽ do một hay nhiều nguyên nhân gây ra. Như vậy đường lây bệnh cũng sẽ có nhiều cách. Do đó tôi không thể trả lời chung cho tất cả các trường hợp được. Tôi chỉ xin đề cập đến một loại viêm kết mạc cấp hay gây thành dịch mà ta gọi là bệnh đau mắt đỏ. Bệnh này do một loại virút gây ra mà ta gọi là Adenovirus. Bệnh lây lan chủ yếu do tay người lành tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết ở mắt người bệnh hoặc gián tiếp qua những vật dụng bị dính dịch tiết mắt người bệnh rồi sau đó dụi lên mắt của mình. Đường lây bệnh qua đường tiêu hóa hay tiếp xúc qua da không có trong bệnh này.

Chúc bạn khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.