Trẻ em chậm nói, ít nói… có phải biểu hiện của bệnh tự kỷ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bé bị chậm nói, ít nói hay có những hành động khác thường có phải biểu hiện của bệnh tự kỷ? Hãy đọc những giải đáp dưới đây để hiểu rõ hơn về biểu hiện của bệnh tự kỷ.

Trẻ 7 tuổi đột ngột ít nói có phải dấu hiệu tự kỉ?


Câu hỏi bởi: vuon lai

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Con gái tôi năm nay 7 tuổi. Khoảng 3 hôm qua cháu tự nhiên nói ít, có những triệu chứng lạ. Cháu không nói được câu mà chỉ nói 1 từ. Vậy có phải cháu có dấu hiệu bị tự kỉ không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào bạn!

Con gái bạn năm nay 7 tuổi, khoảng 3 hôm nay cháu tự nhiên nói ít, có những triệu chứng lạ. Cháu không nói được câu mà chỉ nói 1 từ, cháu có dấu hiệu bị tự kỉ hay không chưa thể nói được. Nhiều bệnh lý cũng có thể bắt đầu như vậy, bạn nên cho cháu đi khám để được xác định chẩn đoán và có hướng chữa trị có hiệu quả.

Chúc con bạn mau hồi phục!

Bé 24 tháng bị chậm nói có phải do bị bệnh tự kỷ không?


Câu hỏi bởi: yen

Thưa bác sĩ.

Con em được 24 tháng nhưng bé chậm nói, chỉ nói được vài từ như ba, bò ,bà. Cái gì bé cũng biết hết như bé rất quậy phá. Bé có phải bị bệnh tự kỷ không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn.

Tất cả bé trước 24 tháng đều nói được 25 từ cơ bản. Nếu bé không nói được có thể được coi là chậm nói. Chậm nói có thể là một dấu hiệu tạm thời ở một số bé và sau một thời gian bé sẽ có thể tự nói được. Như vậy ở thời điểm hiện tại như bạn mô tả, con bạn 24 tháng đã nói được vài từ thì cũng chưa khẳng định là chậm nói thật sự. Bé chậm nói đơn thuần là do rối loạn phát triển ngôn ngữ.

Nguyên nhân của nó cũng giống như mọi dạng khuyết tật nặng khác, không nhận dạng được. Có thể do những rối loạn trong quá trình người mẹ mang thai cũng như phát triển của bé. Những lí do thực thể ở bé như sinh non, sốt cao co giật, bị ngã chấn thương… Tuy nhiên, nếu tình trạng này không được cải thiện cho tới khi con bạn trên 24 tháng thì cũng cần phải nghĩ tới các lí do khác vì chậm nói cũng có thể là một dấu hiệu báo của các rối loạn khác ở bé. Tuy nhiên, bạn cần theo dõi thêm và nếu bé trên 24 tháng mà vẫn chậm nói hoặc có bất kỳ hành vi nào dưới đây:

Không thích bố mẹ vuốt ve Không đáp lại hoặc không có vẻ chú ý đến sự có mặt của bố mẹ và mọi người xung quanh Có vẻ không quan tâm đến một số âm thanh, ví dụ không đáp ứng khi bạn gọi tên bé. Không quan tâm đến đồ chơi nhưng thích chơi với đồ vật trong nhà. Có vẻ không biết sợ, không biết đau. Cười vô cớ. Nói những từ hoặc câu không phù hợp với hoàn cảnh. Ngừng nói sau một thời gian đã biết nói từ “mẹ” “bà” “bố”

Việc khám cho bé chậm nói và bé tự kỷ là hết sức cần thiết. Nếu bé chỉ bị chậm nói đơn thuần thì bố mẹ cũng sẽ có cách can thiệp sớm, giúp cho bé không bị “tụt hậu” về phát triển ngôn ngữ, tránh cho bé không bị rơi vào nguy cơ bị chậm phát triển trí tuệ. Còn nếu bé bị tự kỷ thì cha mẹ cần quan tâm chữa trị. Hiện nay tại khoa Phục hồi chức năng của Bệnh viện Nhi Trung ương tiến hành can thiệp theo 4 hình thức sau:

Thứ nhất là can thiệp tại gia đình. Bác sĩ mời cha mẹ và bé vào viện. Tại bệnh viện, người kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn cho cha mẹ cách can thiệp. Có thể thông qua đồ chơi, có thể thông qua giao tiếp giữa những người trong gia đình… để huấn luyện về mặt ngôn ngữ. Sau đó bé có thể 1 tháng, hoặc 3 tháng quay lại khám lại, tuỳ vào mức độ. Can thiệp ở mức độ thứ 2 là cho con đi học mẫu giáo bình thường. Tuy nhiên, bố mẹ phải quan tâm hơn, nỗ lực hơn trong việc thúc đẩy ngôn ngữ của bé phát triển. Can thiệp mức độ thứ 3 là nếu thấy bé nói rất chậm so với tuổi (ví dụ 4 tuổi mà chẳng nói gì) thì bé lại cần phải có một cô một trò – gọi là can thiệp tích cực. Can thiệp mức độ thứ 4 là kết hợp cả một cô giáo về ngôn ngữ, một nhà tâm lý và bác sĩ.

Chúc bạn nuôi con mạnh khoẻ!

Bé 4 tuổi chậm nói có phải biểu hiện của bệnh tự kỷ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con cháu lên đến tháng 9 này được 4 tuổi. Cháu rất chậm nói thi thoảng nói từ bà hay từ bố, ngoài ra cháu hay phát ra những từ mà người nghe không hiểu, cháu vẫn chơi với các bạn và anh của mình bình thường. Bác sĩ cho cháu hỏi liệu con cháu chậm nói như thế có phải biểu hiên tự kỉ không ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bạn cần đưa con đi khám bệnh chuyên khoa thần kinh của các bệnh viện để phát hiện sớm bệnh tự kỷ, từ đó có biện pháp can thiệp đúng đắn. Bệnh tự kỷ hiện không thấy thuốc chữa mà chủ yếu là tiếp xúc uốn nắn cho trẻ có những hành động chuẩn, đưa trẻ hòa nhập với cộng đồng.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Trẻ tự kỷ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bs, con trai tôi hiện giờ 38 tháng tuổi. Thể chất phát triển bình thường, xong cháu hay đi nhón gót, ít nói và thi thoảng lặp lại câu hỏi của người khác thay vì trả lời. Khi nói cháu diễn đạt hơi khó khăn và luồng hơi phát âm ra yếu ớt, không rõ và mạnh như những bạn khác. Vậy cháu có phải bị tự kỷ không? Tôi nên cho con khám ở đâu? Cảm ơn bs!

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn.

Với những triệu chứng như vậy chưa đủ cơ sở nói trẻ bị tự kỉ. Cần phải loại trừ 1 số vấn đề khác liên quan đến thần kinh, bố mẹ nên dành nhiều thời gian nói chuyện với bé. Ngoài 4 tuổi nếu bé vẫn còn triệu chứng trên thì mới nên đưa bé đi khám chuyên khoa thần kinh nhé.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Nơi khám bệnh tự kỷ cho trẻ ở đâu?


Câu hỏi bởi: Chích Bông

Chào các bác sĩ!

Con trai em năm nay học lớp 5. Từ nhỏ cháu đã ít nói, thường xem phim một mình, lớn lên cũng ít nói và thường chỉ chơi một mình. Khi đi học ở trường các cô giáo nhận xét cháu học văn kém, không miêu tả được cảm xúc, cảnh vật. Em muốn đưa cháu đi khám thì nên đến đâu?

Em cảm ơn các bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số địa chỉ khám xác định tự kỷ cho trẻ bạn có thể tham khảo: Chúng tôi xin gửi tới bạn một số thông tin về các địa chỉ giải đáp và chữa bệnh tự kỷ cho trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội như sau:

Tại Thành phố Hồ Chí Minh: Khoa Tâm lý của Bệnh viện Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 hiện có nhận chữa trị trẻ tự kỷ nội ngoại trú với mức chi phí hợp lý. Bên cạnh hệ thống bệnh viện, các trường “chuyên biệt” trực thuộc Phòng giáo dục quận huyện cũng là những nơi nhận chăm sóc trẻ tự kỷ nội trú với mức giá tương đương với các trường mầm non. Thành phố có các trường chuyên biệt nổi tiếng như Gia Định (Bình Thạnh), Thảo Điền (Quận 2), Bình Minh (Tân Phú), Ước Mơ (Quận 10).

Tại Hà Nội: Khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Nhi Trung ương, Phòng giải đáp và trị liệu của Trung tâm Nghiên cứu tâm lý trẻ em tại số 17 ngõ 663 Trương Định, Trung tâm Hy Vọng – 35 Trần Quang Diệu, dịch vụ chữa trị tại nhà của nhóm hỗ trợ thuộc khoa Tâm lý Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl