Những điều cần biết về sẹo lồi sau khi tẩy nốt ruồi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Làm thế nào để đối phó với sẹo lồi sau khi tẩy nốt ruồi là câu hỏi khá nhiều người quan tâm tới. Cùng lắng nghe tư vấn của các chuyên gia để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Tẩy nốt ruồi, làm sao tránh sẹo lồi?


Câu hỏi bởi: Le Anh, Nguyen

Em chào bác sĩ, em có một số thắc mắc xin tư vấn giùm em.

Em đi tẩy nốt ruồi trên gò má ở bệnh viện Da liễu được 2 ngày. Bốt ruồi của em tuy nhỏ nhưng khi phá ra thì lại lõm sâu và lớn hơn rất nhiều. Khi phá xong, bác sĩ không cho thuốc gì để bôi.

Em ra tiệm thuốc tây hỏi thì người ta bán tuýp thuốc Bactrogan để bôi (có tác dụng chống nhiễm trùng). Sau khi dùng 2 ngày thì chỗ phá nốt ruồi chảy nước vàng. Bác sĩ cho em hỏi: Hiện tượng như vậy là sao ạ. Có ảnh hưởng xấu gì không, có được bôi thuốc nữa không ?

Em nên làm gì để tốt cho vết thương? Vết thương lõm sau một thời gian có đầy lại không vì ngay trên mặt nên em rất lo, rất sợ sẹo lồi. Hiện em ăn kiêng thức ăn làm lồi sẹo.

Em cám ơn bác sĩ rất nhiều!

Lê Anh thân mến.

Em không nói rõ là em tẩy nốt ruồi bằng phương pháp nào: đốt điện hay laser CO2,… ?

Nhìn chung các phương pháp tẩy nốt ruồi đều làm tổn thương da. Tức là khi nốt ruồi mất đi đồng nghĩa với việc tạo một vết thương thay vào vị trí của nốt ruồi.

Diễn biến của một vết thương do tẩy nốt ruồi, không khác gì một vết thương do các nguyên nhân khác. Do đó em cần có chế độ chăm sóc và theo dõi vết thương cẩn thận.

Trường hợp của em, sau 2 ngày vết thương rỉ dịch vàng hoàn toàn bình thường do diễn biến của quá trình lành vết thương. Em an tâm và tiếp tục thoa thuốc trong vòng 5-7 ngày ( À, không biết em có gửi nhầm tên thuốc không. Tên chính xác phải là Bactroban ?).

Em có thể sử dụng Fucidine pommade thoa 2 lần/ngày thay cho Bactroban vì Fucidine ít gây kích ứng hơn. Ngoài ra em cũng cần tránh nắng và uống thêm vitamine C (nước cam,chanh,..) để vết thương mau lành.

Quá trình lành vết thương phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cách chăm sóc, cơ địa và quan trọng vết thương có bị nhiễm trùng hay không.

Sẹo lồi hay lõm phụ thuộc nhiều vào yếu tố di truyền và việc kiêng các thức ăn theo kinh nghiệm dân gian không có hiệu quả phòng ngừa sẹo lồi cũng như làm cho sẹo lõm đầy lên được đâu em.

Bản thân nốt ruồi đa số lành tính vì vậy việc tẩy nốt ruồi trên mặt cần cân nhắc giữa lợi và hại trước khi thực hiện, nhiều trường hợp mất tự tin hơn vì sẹo xấu sau khi tẩy nốt ruồi, em nhé.

Thân!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị sẹo lồi sau tẩy nốt ruồi chữa làm sao?


Câu hỏi bởi: Hau Doan

Thưa bác sĩ.

Tôi có cháu năm nay 11 tuổi, cháu có nốt ruồi ở gần gò má. Cách đây 5 tháng cháu có đi tẩy nốt ruồi đó nhưng bây giờ nó lại thành sẹo lồi. Tẩy xong, cháu có bôi thuốc chống sẹo và kiêng ăn trứng, rau muống mà vẫn bị. Xin bác sĩ cho cháu lời khuyên cũng như cách chữa trị sẹo lồi đấy với ạ. Gia đình cháu không có điều kiện để đi làm Thẩm mỹ nên xin ý kiến của bác sĩ.

Tôi xin cảm ơn!

Chào anh.

Bất kỳ tổn thương nào trên da có ảnh hưởng đến lớp bì của da đều có nguy cơ hình thành sẹo. Sẹo lồi do nhiều yếu tố góp phần gây nên chẳng hạn như cách chăm sóc vết thương không đúng, hoặc nhiễm trùng vết thương, do yếu tố môi trường như bụi bẩn, ánh nắng… tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là yếu tố cơ địa, di truyền.

Điều trị sẹo lồi là một quá trình điều trị khó khăn và lâu dài, tuy nhiên các phương pháp chỉ có thể làm giảm kích thước và bề dày của sẹo chứ không thể xóa được sẹo. Nếu cháu của anh ở tại thành phố Hồ Chí Minh, hãy liên lạc với bác sĩ của chúng tôi để được thăm khám trực tiếp miễn phí nhé.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Làm sao để vết lồi biến mất sau khi tẩy nốt ruồi?


Câu hỏi bởi: Hoài Bão

Chào bác sĩ!

Tôi có một nốt ruồi lồi trên mặt, đã tẩy được 1 tuần nay thì bong vảy nhưng nó không tự rụng mà do tôi cạy.

Khi cạy ra thì thấy các sắc tố đen đã mất nhưng vẫn bị chảy máu và vết lồi của nốt ruồi vẫn còn. Xin hỏi bác sĩ là việc tôi cạy vảy sau khi tẩy nốt ruồi như thế có bị gì không, làm thế nào để vết lồi của nốt ruồi biến mất?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Sau khi tẩy nốt ruồi bạn nên để tự bong vảy, không nên cạy vì có thể để lại sẹo xấu.

Trường hợp của bạn khi vết thương lành không còn rỉ dịch, có thể bôi Hirudoid 2 lần/ngày giúp làm mờ sẹo.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Cách điều trị sẹo lổi sau tẩy nốt ruồi như thế nào?


Câu hỏi bởi: Ngoc Nguyen

Thưa bác sĩ.

Hai tháng trước tôi đã đi tẩy nốt ruồi ở bệnh viện Da liễu, bác sĩ có kê toa cho tôi là dùng kem Forban để bôi. Tôi dùng khoảng 2 tuần, khi vết thương lành lại thì ngừng hẳn. Khoảng 1 tháng trở lại đây tôi dùng Ticarlox nhưng hiện giờ vết sẹo vẫn không thấy chút cải thiện nào, nó bị lồi lên và ửng đỏ nữa. Tôi rất sợ nó sẽ không khỏi được. Có loại thuốc nào có tác dụng mạnh hơn không hoặc có cần các biện pháp can thiệp như cắt, đốt vết sẹo không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Ngoc Nguyen thân mến.

Tùy độ nông sâu của vết đốt laser, mà việc tẩy nốt ruồi có thể để lại sẹo hay không. Và ở những người có cơ địa sẹo lồi thì nguy cơ hình thành sẹo sẽ cao hơn người khác. Các thuốc thoa liền sẹo trên thị trường chỉ giúp ngăn ngừa một phần rất nhỏ việc hình thành sẹo lồi, còn phần lớn được quyết định bởi yếu tố di truyền và cách chăm sóc vết thương. Trung bình quá trình liền sẹo kéo dài từ 12-18 tháng, nên ngoài việc thoa thuốc chống sẹo, bạn cần phải tránh nắng, sử dụng thêm băng ép silicone dán liên tục để hạn chế sự phì đại của sẹo.

Các biện pháp như cắt, đốt trên sẹo có thể kích thích sẹo càng phát triển to hơn, nên tránh áp dụng. Bạn có thể tái khám lại tại bệnh viện Da liễu, bác sĩ thăm khám trực tiếp sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp điều trị tối ưu nhất, hoặc tiếp tục sử dụng thuốc thoa kết hợp băng ép, hoặc chích corticoide, hoặc sử dụng laser để cải thiện tính chất của sẹo… Bạn cũng đừng quên thông báo với bác sĩ khác về cơ địa sẹo lồi của mình trước khi phải thực hiện bất kỳ thủ thuật, hoặc phẫu thuật nào đó có thể làm tổn thương da mà bác sĩ chỉ định.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl