Làm cách nào để trị mụn đầu đen hiệu quả?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Mụn đầu đen thường mọc trên diện tích lớn, tập trung các vùng như mũi, trán,…Chính vì vậy, nó gây mất thẩm mỹ và khiến nhiều người vô cùng đau đầu khi tìm cách chữa trị.

Điều trị mụn đầu đen


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 23 tuổi. Hiện em bị mụn đầu đen nổi khắp mặt nhất là vùng mũi, lỗ chân lông trong rất to. Còn ở lưng và cổ bị mụn mọc, có phải gan trong người em nóng không? Có cần dùng thuốc mát gan không bác sĩ? Mong bác sĩ giải đáp và đưa ra phương pháp chữa trị tốt nhất!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào em!

Mụn là kết quả của nhiều yếu tố ảnh hưởng gây nên. Mụn đầu đen là nhân trứng cá nằm trong lỗ chân lông hở miệng (còn gọi là mụn hở) nên bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí gây ra màu đen, khi nặn ra thấy có nhân cứng, phần trên đen, phần dưới màu trắng đục. Mụn đầu đen là tổn thương sớm nhất của mụn trứng cá, nếu không được khắc phục có thể chuyển thành mụn viêm. Mụn bọc xuất hiện khi ở các nang lông (lỗ chân lông) có một loại vi khuẩn sinh sôi nảy nở nhờ các chất bã ở nang lông, gây nên tình trạng viêm nhiễm, làm cho mụn bị sưng đỏ và đau. Nếu viêm nhiễm nhẹ sẽ hình thành mụn mủ. Khi sự viêm nhiễm này xâm nhập sâu vào dưới da sẽ hình thành mụn bọc (là dạng nặng nhất của mụn). Mụn bọc thường rất đau nhức và để lại sẹo sau khi lành.

Nguyên nhân do:

– Sự mất cân bằng hormon: khiến cơ thể sản xuất quá nhiều chất dầu, gây tắc nghẽn tại lỗ chân lông.

– Sự tích tụ độc tố trong cơ thể: Khi ruột và gan không thể lọc hết chất độc đến từ thực phẩm, lượng chất độc dư ra sẽ được bài tiết qua phổi và da.

– Thiếu dinh dưỡng: Có liên quan chặt chẽ đến sự tích tụ độc tố. Các thực phẩm gây hại cho sức khỏe không chỉ khiến ruột và gan bị tắc nghẽn mà còn gây thiếu hụt vitamin và khoáng chất, làm giảm mức độ hấp thụ năng lượng cũng như tác động đến sức đề kháng của cơ thể.

– Thiếu ngủ: Cũng làm mất cân bằng hormon. Một giấc ngủ sâu là rất cần thiết để toàn bộ cơ thể nghỉ ngơi, đồng thời là giai đoạn để cơ thể giải độc, rất cần thiết cho sức khỏe.

Để hạn chế mụn, em nên chú ý:

– Tuyệt đối không dùng tay để nặn mụn mà phải có dụng cụ chuyên dùng, khử trùng thật kĩ trước khi dùng.

– Tránh thức khuya, đặc biệt không dùng các loại đồ ăn, thức uống quá cay, quá ngọt và các chất kích thích (cà phê, thuốc lá…).

– Vệ sinh và giữ cho da mặt luôn khô thoáng, rửa sạch da mặt là yếu tố cần thiết giúp làm sạch da nhờn, tế bào chết và làm thoáng lỗ chân lông. Tuy nhiên, rửa mặt quá nhiều có thể gây hại, vì sẽ làm da mặt bị khô hoặc làm kích thích sự viêm tấy các mụn trên mặt.

– Chăm sóc da và uống nhiều nước.

– Khi sử dụng phấn trang điểm, nên tránh trang điểm ở những chỗ có mụn. Tốt nhất, trong thời gian mụn nhiều tạm thời không sử dụng đồ trang điểm.

– Không uống thuốc hoặc kem trị mụn không rõ nguồn gốc. Để xác định rõ lí do do gan hay do lí do nào khác, em nên đi khám chuyên khoa Da liễu, bác sĩ sẽ chữa trị và cho đơn thuốc cụ thể, tránh tác động đến sức khỏe của mình.

Chúc em có 1 làn da mịn màng!

Cách trị mụn đầu đen hiệu quả


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 19 tuổi, là nam. Em có mụn đầu đen khá nhiều, vậy làm thế nào để trị mụn đầu đen? Xin bác sĩ giải đáp.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Mụn đầu đen là kết quả của sự tích tụ bụi bẩn và dầu nhờn trên mặt. Ở độ tuổi của cháu có nhiều mụn đầu đen cũng không phải là lạ. Tuy nhiên, mụn đầu đen hoàn toàn có thể trị được bằng cách giữ cho da luôn sạch sẽ. Để ngăn ngừa mụn đầu đen, cháu nên:

– Rửa mặt sạch sẽ: Rửa sạch da thường xuyên, ít nhất 2 lần/ngày.

– Chế độ ăn uống nhiều rau xanh, protein, ngũ cốc, trái cây và các loại nước trái cây.

– Uống nước: Uống ít nhất 8-10 ly nước mỗi ngày.

– Tẩy tế bào chết trên da ít nhất 2 lần/tuần giúp các lỗ chân lông thông thoáng.

Một số cách đơn giản giúp da sạch mụn đầu đen, cháu có thể tham khảo nhé.

– Làm ấm một chiếc khăn nhỏ sạch rồi đắp lên chỗ mụn đầu đen trên mặt, để khoảng 10-15 phút.

– Rửa sạch mặt mỗi ngày với nước hoa hồng.

– Rửa mặt hàng ngày với nước muối.

– Xông hơi 2 lần mỗi tuần.

– Nghiền 1 củ khoai tây tươi rồi chà lên da trong khoảng 10-15 phút. Để khô rồi sau đó rửa sạch.

– Bột soda trộn với nước rồi thoa lên mặt, để khoảng 25 phút rồi rửa sạch với nước ấm.

– Trộn đều mật ong với quả hạnh nghiền nhỏ rồi thoa hỗn hợp lên da và để trong vài phút, sau đó rửa sạch mặt.

– Trộn 2 muỗng canh sữa chua với 1 muỗng canh nước ép chanh rồi thoa lên mặt.

– Thoa nước ép chanh lên mụn đầu đen trên mặt, để qua đêm. Sáng ngủ dậy rửa sạch mặt.

– Đập 1 quả trứng gà, cho 1 muỗng canh mật ong vào và trộn đều. Thoa hỗn hợp lên da khoảng 20-30 phút.

– Thoa chiết xuất từ lá nha đam lên vùng da có mụn đầu đen.

– Mặt nạ cơm nóng: Nắm cơm nóng thành viên và đặt lên vùng có mụn đầu đen, từ từ lăn đều ra 4 phía xung quanh. Dùng nước sạch rửa mặt, sau đó bôi thêm 1 lớp nước hoa hồng là được.

– Đậu xanh và trà xanh: 10g bột đậu xanh, 10g bột trà xanh, 1 lòng trắng trứng gà. Trộn đều bột đậu xanh, bột trà xanh với lòng trắng trứng gà thành một hỗn hợp đặc sánh. Thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn đầu đen, để trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch với nước ấm.

– Mật ong và chuối tiêu: 1/2 quả chuối chín, 3 thìa mật ong. Cho chuối tiêu thái khúc và mật ong vào máy xay nhuyễn, sau đó đắp hỗn hợp này lên mặt, để nguyên trong 15 phút, rồi rửa sạch với nước lạnh. Thực hiện 2-3 lần/tuần.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Làm sao để hết mụn đầu đen?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi là mặt cháu có rất nhiều mụn đầu đen ở mọi lúc trong năm, thử qua khá nhiều cách mà vẫn chưa hết. Bác sĩ cho cháu lời khuyên với ạ.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào cháu.

Muốn chữa trị mụn bọc và mụn đầu đen, cháu phải tuân thủ các quy tắc sau:

Uống đủ nước, 1 ngày từ 2,5-3 lít.

Hạn chế ăn dầu, mỡ, cay, sôcôla, ngọt, thức khuya.

Hằng ngày làm sạch da mặt bằng sữa rữa mặt dành cho da dầu.

Cháu nên đến khám, chữa trị tại khoa Laser – Phẫu thuật, bệnh viện Da Liễu Trung ương.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Cách để trị tàn nhang do mụn đầu đen?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, mũi em bị tàn nhang do mụn đầu đen gây ra. Có cách nào để trị không ạ?

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào em,
Khi bị mụn đầu đen em có thể rửa nước chanh hàng ngày sẽ bớt dần em nhé !
Chúc em luôn khỏe !

Loại bỏ mụn cám, mụn đầu đen bằng cách nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 16 tuổi, đang là học sinh lớp 10, cháu là nữ. Cháu đang tuổi phát triển nên trên mặt có xuất hiện mụn. Cháu hỏi mấy anh chị thì bảo đó là mụn cám và mụn đầu đen. Cháu có thể dùng những loại sữa rửa mặt hay kem nào để loại bỏ mụn không ạ?

Cháu xin cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Cháu 16 tuổi là đang ở độ tuổi dậy thì, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu, thường là để bảo vệ da. Nhưng khi sự tích tụ bụi bẩn và da tiết nhờn nhiều cùng với tế bào chết gây nên hiện tượng mụn đầu đen. Trong tình huống vệ sinh không sạch kết hợp với vi khuẩn hoạt động thường trú trên da có thể hình thành mụn. Việc loại bỏ những mụn đầu đen này quan trọng chẳng kém gì việc cháu chăm sóc da mặt hàng ngày. Để xử lý mụn đầu đen, cháu có thể áp dụng những cách sau đây:

Rửa mặt thường xuyên bằng nước sạch, đặc biệt khi vừa hoạt động trong môi trường nhiều khói, bụi. Có thể dùng các loại sữa rửa mặt không có chất tẩy rửa, chất kích thích sẽ đánh bay các tế bào chết và vi khuẩn. Việc làm sạch cũng giúp giảm bớt lượng dầu nhờn trên da. Hãy nhớ rửa sạch da thường xuyên tối thiểu 2 lần/ngày là bước đầu tiên giúp cháu ngăn ngừa mụn đầu đen. Thường xuyên mát-xa da mặt nhằm tăng sự đàn hồi và bài tiết cho da.

Tẩy tế bào chết trên da ít nhất 2 lần/tuần là rất cần thiết. Trong khi việc rửa mặt khá nhẹ nhàng, thì tẩy da chết mạnh hơn một chút và giúp loại bỏ nhiều tế bào da chết hơn, cho cháu một làn da sạch sẽ hoàn toàn. Loại bỏ các tế bào da chết giúp các lỗ chân lông thông thoáng và cho làn da khỏe mạnh hơn.

Tập thể dục và vận động thường xuyên để kích thích sự hoạt động và bài tiết của các tuyến mồ hôi và tuyến nội tiết dưới da.

Luôn giữ tinh thần vui vẻ, tránh ức chế hay căng thẳng .

Ăn nhiều hoa quả và các loại rau củ có chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi, táo, rau cải… Tránh ăn quá nhiều đồ ăn cay, nóng hay có nhiều dầu mỡ.

Uống nhiều nước. Nước giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và tránh mọi vấn đề cho da. Uống ít nhất 8-10 ly nước mỗi ngày rất tốt cho việc hydrat hóa làn da và cho một sức khỏe tổng thể tuyệt vời.

Ngủ điều độ, đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc (8 giờ/ngày).

Không dùng quá nhiều chất kích thích như trà đặc, cà phê, đường, mỡ…

Tránh làm việc và hoạt động trong môi trường ô nhiễm. Tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.

Không dùng tay bóp, nặn mụn hay sờ lên da mặt thường xuyên có thể gây nhiễm trùng da thứ phát sẽ hình thành các vết sẹo, tác động đến thẩm mỹ.

Ngoài ra cháu có thể dùng một trong các loại mặt nạ sau để hạn chế mụn đầu đen:

Lấy lòng trắng trứng gà và bôi trực tiếp lên vùng bị mụn đầu đen, đợi cho đến khi khô rửa lại với nước ấm.

Chỉ đơn giản thoa nước chanh nguyên chất lên vùng da bị mụn đầu đen khoảng 2 – 3 lần mỗi ngày cũng là cách trị mụn đầu đen khá hay. Sau đó hãy rửa sạch lại bằng nước ấm.

Chế mặt nạ với vỏ cam và sữa chua. Bằng cách lấy 2 thìa bột vỏ cam và thêm 4 thìa sữa chua tạo thành hỗn hợp bột nhão. Thoa lên mặt để trong vòng 30 phút, sau đó rửa lại với nước sạch. Cách làm này giúp các lỗ chân lông được thông thoáng và giữ cho da sáng mịn, loại trừ mụn đầu đen.

Cháu có thể đắp mặt nạ dưa chuột, vì trong dưa chuột có chứa vitamin K làm kích thích tuần hoàn máu và hoạt hóa protein giúp ngăn ngừa vôi hóa mạch máu. Các chất chống oxy hóa có trong dưa chuột sẽ giúp lưu thông mạch máu.

Cháu không nên tự ý uống thuốc. Nếu áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng da không được cải thiện, cháu nên đi khám và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Da liễu.

Hy vọng cháu có làn da như ý!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl