Bệnh thoái hóa võng mạc: Những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Cận thị có thể dẫn đến thoái hóa võng mạc, nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều hậu quả xấu cho thị lực. Tuyển tập các câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn hình dung ra bệnh, từ đó tìm được cách chữa trị hiệu quả nhất.

Thoái hóa võng mạc


Câu hỏi bởi: Đỗ Văn Thức

Chào Bác sĩ.
Tôi đi khám sức khỏe và được bác sĩ kết luận về mắt là: Thoái hóa võng mạc.
Xin hỏi Bác sĩ: Tôi không hiểu thoái hóa võng mạc là thế nào và có điều trị được không?
Thuốc uống để điều trj?
Cảm ơn BS

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bạn,
Thoái hóa võng mạc là bệnh lý khi các tế bào bên trong mắt bị lộ ra. Thông thường những người bị tật khúc xạ sẽ mắc phải bệnh này.
Thoái hóa võng mạc là bệnh lý không thể điều trị dứt điểm được bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Cách giữ thị lực khi bị thoái hóa võng mạc?


Câu hỏi bởi: Tran Thi Nga

Chào bác sĩ.

Tôi bị hiện tượng ruồi bay ở mắt bên trái 2 năm rồi và trước đây 5 tháng có đi khám bác sĩ nhãn khoa chẩn đoán mắt tôi bị thoái hóa võng mạc. Càng ngày ngày mắt tôi càng nhiều đốm đen và bóng mờ hơn. Tôi rất hoang mang. Tôi rất mong bác sĩ cho tôi lời khuyên để có thể giữ thị lực của mình.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bạn Nga thân mến.

Bệnh thoái hóa sắc tố võng mạc là một bệnh di truyền. Biểu hiện đầu tiên và luôn luôn có là triệu chứng quáng gà. Tôi không biết bạn có triệu chứng này không? Sau đó dần dần bệnh nhân có thêm những triệu chứng khác như hiện tượng ruồi bay, mất một phần thị trường, giảm thị lực. Thật tình mà nói thì cho đến giờ dù đã cố gắng hết sức nhưng y học vẫn chưa tìm ra được phương pháp điều trị cho bệnh này. Một số thuốc uống như vitamine A cũng chỉ có tác dụng hỗ trợ.

Chào bạn.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Thoái hóa đáy võng mạc điều trị ở đâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi có hai con 7 tuổi và 12 tuổi đều bị thoái hóa đáy võng mạc bẩm sinh do di truyền. Vậy bệnh này là gì? Có thể điều trị bằng cách nào hiệu quả nhất? Nơi nào chữa tốt nhất? Xin bác sĩ giải đáp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thoái hóa sắc tố võng mạc là bệnh di truyền và mang tính gia đình, với các triệu chứng quáng gà, thu hẹp thị trường, vết sắc tố ở đáy mắt. Bệnh chiếm khoảng 1/1.000 tổng số bệnh nhân đến khám mắt. Bệnh có tính chất bẩm sinh, nhưng các triệu chứng lâm sàng thường xuất hiện ở tuổi thiếu niên hay thanh niên. Cha mẹ thường không mắc bệnh này nhưng trong gia đình, các chú bác, cô cậu, có thể một vài người bị bệnh. Đây là loại bệnh di truyền kiểu lặn. Bệnh thường di truyền từ mẹ cho các con trai. Ngoài ra, bệnh nhân thường có kèm theo các tật chứng khác như: điếc, câm, chứng đần độn, tật thừa ngón, đục thủy tinh thể cực sau hoặc rối loạn nội tiết…

Thoái hóa sắc tố võng mạc là một căn bệnh nan y, khó chữa, cho đến nay chưa có phương pháp điều trị nào có kết quả. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể kéo dài sức nhìn cho bệnh nhân bằng các thuốc hỗ trợ có chứa vitamin A, E. Ngoài ra có thể dùng dầu gấc, tobicom, vitamin B2, thuốc giãn mạch, thuốc tăng cường tuần hoàn võng mạc (như duxil, vitamin PP). Tăng cường ăn các loại hoa quả giàu vitamin A, gấc, cà rốt, đu đủ, giá sống, ớt…

Bạn nên đưa con đến Bệnh viện Mắt Trung ương để điều trị.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Chế độ luyện tập cho mắt cận thị nặng?


Câu hỏi bởi: hà

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 17 tuổi. Cháu bị cận nặng cả 2 mắt: mắt phải 9 diop, mắt trái: 7,25 diop. Cháu nên có chế độ tập luyện gì cho mắt như bỏ kính cho mắt nhìn xa hay mát-xa mắt như thế nào thì tốt ạ? Và cận như cháu có nên đeo kính siêu mỏng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Tùng Lâm


Chào cháu!

Cháu đã 17 tuổi bi cận thị năng 9 diop và 7,25 diop, như vậy thường có kèm theo thoái hóa võng mạc. Cháu nên đeo kính để nhìn rõ hơn, ngoài ra nên đi khám kiểm tra đáy mắt xem có rạn hay rách võng mạc để di laser võng mạc dự phòng bong, ngoài ra nên uống thêm thuốc cải thiện tuần hoàn võng mạc. Có thể thỉnh thoảng bỏ kính nhìn ra xa cho mắt được nghỉ chứ không nên mát-xa mắt vì nhiều khi làm thô bạo lại gây chấn thương mắt vốn đã có nguy cơ bong võng mạc cao hơn người bình thường. Kính đeo mắt cháu có thể chọn kính siêu mỏng cho đẹp và nhẹ hơn nhưng sẽ đắt tiền hơn đấy.

Chúc cháu có con mắt khỏe mạnh.

Thoái hóa hắc võng mạc do cận thị có thể cải thiện được bệnh không?


Câu hỏi bởi: Phạm Lan Anh

Thưa bác sĩ!

Năm nay cháu 28 và cháu bị cận thị nặng khoảng 12 độ. Đi khám các bác sĩ có nói cháu bị thoái hóa hắc võng mạc. Xin bác sĩ cho cháu biết như vậy thì đến năm bao nhiêu tuổi mắt cháu sẽ bị kém đi ạ? Và hiện nay có phương pháp nào có thể cải thiện được bệnh ạ?

Cháu xin cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị cận thị 12 độ như vậy là cận thị quá nặng. Với tình trạng cận nặng như vậy, bạn nằm trong nhóm những người có nguy cơ cao bị các bệnh lý võng mạc. Võng mạc ở người cận thị nặng rất nhạy cảm và dễ bị các biến chứng tổn thương đáy mắt như thoái hóa hắc võng mạc sẽ gây bong, rách võng mạc, có thể dẫn đến mù lòa. Tình trạng thoái hóa hắc võng mạc của bạn là biến chứng của cận thị. Bạn cần giải đáp bác sĩ xem tình trạng bệnh của bạn đến đâu, có thể can thiệp được không. Nếu võng mạc chỉ bị rách, chưa gây bong hoặc chỉ bong một phần nhỏ, bác sĩ sẽ sử dụng laser bắn xung quanh vết rách để hàn gắn vết thương, ngăn chặn hiện tượng võng mạc bong ra. Các tình huống võng mạc đã bị bong hoàn toàn thì cần can thiệp phẫu thuật giúp võng mạc áp trở lại. Ngoài ra để bảo vệ mắt, tránh tình trạng nặng thêm, bạn cần lưu ý đeo kính chống tia cực tím khi đi ra nắng. Ăn uống những loại thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa như các loại rau xanh và trái cây.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl