Cách phòng và chữa bệnh thoái hóa võng mạc


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Thoái hóa võng mạc là bệnh về mắt rất nguy hiểm, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ khiến mắt bị mù lòa. Hãy cùng đọc bài viết tổng hợp các cách phòng và chữa bệnh này để hiểu rõ hơn.

Bị cận và thoái hóa võng mạc thì phải lầm thế nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu bị cận cách đây mấy năm. Đi khám bệnh về mắt, bác sĩ nói là cháu bị cận và thoái hóa võng mạc. Nhiều năm nay cháu cảm thấy mắt không được tốt lắm. Nhiều lúc hình ảnh mờ, nhiều lúc cháu nhìn ra bên ngoài thấy có 1 dấu hiệu lạ, có nhiều hình ảnh lạ trong mắt thấy giống như mắt bi xước hay bị tổn thương để lại hình ảnh lạ kỳ vậy. HIện tượng đó là gì vậy bác sĩ? Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thoái hóa võng mạc là một trong những biến chứng của cận thị (do tổn thương đáy mắt). Võng mạc là lớp ở mặt sau của mắt giúp con người nhìn thấy thế giới xung quanh và phần quan trọng của võng mạc nằm tại trung tâm – chính là điểm vàng, giúp nhận biết độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh. Khi điểm vàng bị thoái hóa gây mất thị lực ở vùng trung tâm gọi là bệnh thoái hóa điểm vàng. Người bệnh không cảm thấy đau đớn, chỉ khi nhìn thẳng vào cảnh vật, hình ảnh, hoặc trang sách.

Người bệnh sẽ có biểu hiện 3 M là mờ, méo, mất trung tâm. Hình ảnh đang rõ ràng biến thành mờ, sau đó phần trung tâm của vật có thể xuất hiện đốm đen và phình to ra (mất trung tâm). Đường thẳng có thể bị bóp méo hoặc cong. Trường hợp của bạn có thể giải thích là như vậy.

Hiện nay, chưa có phương pháp chữa trị đặc hiệu thoái hóa võng mạc. Bệnh của bạn cần phải được theo dõi định kỳ, bạn có thể đeo kính và dùng các dụng cụ trợ thị, laser đáy mắt nếu cần thiết.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Cách giữ thị lực khi bị thoái hóa võng mạc?


Câu hỏi bởi: Tran Thi Nga

Chào bác sĩ.

Tôi bị hiện tượng ruồi bay ở mắt bên trái 2 năm rồi và trước đây 5 tháng có đi khám bác sĩ nhãn khoa chẩn đoán mắt tôi bị thoái hóa võng mạc. Càng ngày ngày mắt tôi càng nhiều đốm đen và bóng mờ hơn. Tôi rất hoang mang. Tôi rất mong bác sĩ cho tôi lời khuyên để có thể giữ thị lực của mình.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bạn Nga thân mến.

Bệnh thoái hóa sắc tố võng mạc là một bệnh di truyền. Biểu hiện đầu tiên và luôn luôn có là triệu chứng quáng gà. Tôi không biết bạn có triệu chứng này không? Sau đó dần dần bệnh nhân có thêm những triệu chứng khác như hiện tượng ruồi bay, mất một phần thị trường, giảm thị lực. Thật tình mà nói thì cho đến giờ dù đã cố gắng hết sức nhưng y học vẫn chưa tìm ra được phương pháp điều trị cho bệnh này. Một số thuốc uống như vitamine A cũng chỉ có tác dụng hỗ trợ.

Chào bạn.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bệnh thoái hóa võng mạc


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ. Rất mong bác sĩ trả lời giúp cháu ạ. A trai cháu bị mắc bệnh thoái hóa võng mạc ở mắt bị phát hiện cách đây 4 năm. Năm nay a đấy 26 tuổi. Mới bị thì bệnh diễn biến chậm nhưng cách đây 1 năm thì bệnh chuyển biến xấu nhiều. Cho cháu hỏi bệnh này có cách chữa không ạ. Rất mong bác sĩ trả lời để cháu đưa anh cháu đến khám ạ.

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bạn.

Anh bạn 26 tuổi thì nguyên nhân bệnh có thể do bẩm sinh. Nếu là ở người có tật khúc xạ thì chỉ là bị nhẹ không có gì đáng ngại. Bị tật khúc xạ nặng thì nguy cơ anh bạn bị tổn thương võng mạc, dẫn đến bong võng mạc có thể xảy ra. Tốt nhất bạn nên đưa anh trai đi khám các bác sĩ nhãn khoa uy tín, tuân thủ điều trị để việc điều trị có kết quả nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Thoái hóa sắc tố võng mạc do cận nặng có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Thảo Nhi

Chào bác sĩ.

Cháu 23 tuổi. Lúc nhỏ cháu đi học nhưng ngồi bàn cuối thì không thấy chữ trên bảng, buổi tối thì không nhìn rõ đi khám mắt ở những tiệm cắt kính thì được nói là bị cận thị bẩm sinh rồi đo lấy kính về mang mỗi năm đi thay kính 1, 2 lần và cứ tăng độ cận dần lên. Tới năm 17 tuổi thì thấy mắt càng ngày càng kém viết chữ không theo hàng ô li trong vở nữa mới đi khám ở bệnh viện Mắt thì được bác sĩ chẩn đoán là thoái hóa võng mạc và sắc tố võng mạc, mắt sẽ mờ dần theo thời gian.

Hiện giờ thì mắt đã kém đi rất nhiều không còn thấy chữ trong sách bình thường nữa, nhìn mọi vật xung quanh như bị khói mờ che phủ, trong bóng tối hoàn toàn không thấy gì, không nhìn rõ được màu sắc, phản xạ mắt rất yếu, thường xuyên nhức mỏi. Vậy giờ mong bác sĩ tư vấn cho cháu những liệu pháp nào để kìm hãm sự mờ đi hay loại thuốc nào giúp mắt khỏe hơn không? Cháu xem thông tin hiện nay có phương pháp phẫu thuật chuyển mạch cho căn bệnh thoái hóa võng mạc, liệu ca phẫu thuật này có áp dụng được với căn bệnh của cháu không ạ? Cháu cận khoảng 5, 6 độ nhưng cách đây 2, 3 năm rồi.

Cháu xin cảm ơn!

Bạn Thảo Nhi thân mến.

Trong trường hợp cận thị nặng rất dễ bị thoái hóa sắc tố võng mạc. Tuy nhiên thoái hóa sắc tố võng mạc cũng có thể là bệnh di truyền không liên quan gì đến cận thị. Dù là do nguyên nhân gì đi nữa thì thoái hóa sắc tố võng mạc là bệnh chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Biểu hiện đầu tiên là triệu chứng quáng gà hay mù đêm. Sau đó thị lực giảm dần dần. Bệnh thường biểu hiện cả hai mắt. Hiện nay trên thế giới, người ta cũng công bố một số phương pháp điều trị thoái hóa sắc tố võng mạc nhưng kết quả không khả quan. Hy vọng trong tương lai không xa y học sẽ khắc chế bệnh này.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Chế độ luyện tập cho mắt cận thị nặng?


Câu hỏi bởi: hà

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 17 tuổi. Cháu bị cận nặng cả 2 mắt: mắt phải 9 diop, mắt trái: 7,25 diop. Cháu nên có chế độ tập luyện gì cho mắt như bỏ kính cho mắt nhìn xa hay mát-xa mắt như thế nào thì tốt ạ? Và cận như cháu có nên đeo kính siêu mỏng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Tùng Lâm


Chào cháu!

Cháu đã 17 tuổi bi cận thị năng 9 diop và 7,25 diop, như vậy thường có kèm theo thoái hóa võng mạc. Cháu nên đeo kính để nhìn rõ hơn, ngoài ra nên đi khám kiểm tra đáy mắt xem có rạn hay rách võng mạc để di laser võng mạc dự phòng bong, ngoài ra nên uống thêm thuốc cải thiện tuần hoàn võng mạc. Có thể thỉnh thoảng bỏ kính nhìn ra xa cho mắt được nghỉ chứ không nên mát-xa mắt vì nhiều khi làm thô bạo lại gây chấn thương mắt vốn đã có nguy cơ bong võng mạc cao hơn người bình thường. Kính đeo mắt cháu có thể chọn kính siêu mỏng cho đẹp và nhẹ hơn nhưng sẽ đắt tiền hơn đấy.

Chúc cháu có con mắt khỏe mạnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl