Ung thư vòm họng và những cách phòng ngừa


4,226
1
1
Xu
53
Kiểm tra sức khỏe định kỳ, chữa trị các bệnh về mũi và hoạt động thể dục thể thao là những phương pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nghẹt mũi , có hạch có phải bị ung thư vòm họng không ?


Câu hỏi bởi: Knight

Chào bác sĩ.

Cháu là nam, 21 tuổi, cháu có bị viêm amidan từ hơn 2 tháng nay, cháu đã đi khám ở bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương và được bác sĩ chỉ định nửa tháng sau cắt amidan. 4 tuần trở lại đây cháu có bị sốt nhẹ, thỉnh thoảng bị nghẹt mũi 1 bên, có 2 hạch cổ, hạch phải 1cm cứng không di động, hạch trái thì nhỏ, di động tốt, cả 2 không đau. Vậy cháu muốn hỏi cháu có cần làm sinh thiết để bỏ qua nguy cơ ung thư vòm họng không ạ ?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Ung thư vòm mũi họng thường gặp ở đàn ông trung niên trên 40 tuổi, hút thuốc nhiều, gia đình có người mắc ung thư…bạn tuổi trẻ nên khả năng mắc ung thư thấp hơn.

Triệu chứng hạch cổ do ung thư vòm di căn sớm là hạch “lạnh”: cứng, chắc, lổn nhổn, không di động, không đau thường 1 bên cổ. Tuy nhiên, hạch cổ lớn cũng gặp trong các bệnh khác như lao hạch, ung thư hạch, ung thư máu…Ngoài ra, còn có các triệu chứng ung thư vòm khác như nghẹt mũi 1 bên, chảy máu mũi hay khạc đờm lẫn máu, đau đầu, liệt các dây thần kinh sọ não gây lác-lé lắt.

Chẩn đoán chính xác ung thư là từ bác sĩ bệnh học sau khi làm sinh thiết: Chọc hạch bằng kim nhỏ hay nội soi vòm mũi họng bấm bằng dụng cụ sinh thiết cắt lấy một mảnh mô nghi ngờ ung thư đem xét nghiệm tế bào. Nếu thấy tế bào lạ, nhân quái, nhân chia bất thường thì mới kết luận ung thư được. Tôi đã trả lời câu hỏi của bạn. Và nên làm sinh thiết để khỏi phải suy nghĩ lo lắng nữa.

Chúc bạn luôn khoẻ mạnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Dấu hiệu của ung thư vòm họng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho hỏi: Những dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng giai đoạn đầu là gì và phòng tránh như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Ung thư vòm họng là bệnh đứng đầu trong các ung thư vùng đầu cổ. Nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng cho tới nay chưa được xác định rõ ràng. Tuy vậy có rất nhiều yếu tố nguy cơ: do virus, môi trường, thức ăn và cách chế biến, tuổi, di truyền, … Triệu chứng sớm của ung thư vòm họng:

– Đau đầu thường âm ỉ, lan tỏa.

– Ù tai: thường ù tai một bên như tiếng xay thóc hoặc ve kêu, xu hướng ngày càng tăng.

– Ngạt mũi, xỉ mũi ra máu, hoặc chảy máu cam.

Các biểu hiện nhức đầu, ù tai, ngạt mũi rất dễ lầm với cảm cúm, các bệnh nội khoa về thần kinh mạch máu. Tuy nhiên các biểu hiện sớm của ung thư vòm họng thường ở một bên ngày càng tăng nặng. Các phương pháp chữa trị nội khoa không có kết quả. Cần đi khám chuyên khoa tai mũi họng nội soi vòm họng, làm xét nghiệm tế bào và mô bệnh học, X-quang, xét nghiệm sinh hóa để chẩn đoán chính xác và chữa trị kịp thời. Ung thư vòm họng cho tới nay được chữa trị chủ yếu bằng xạ trị cho giai đoạn sớm.

Để phòng tránh bệnh, trước một hoặc hai các dấu hiệu sau:

– Đau đầu một bên kéo dài

– ù tai một bên kéo dài

– Ngạt mũi một bên, chảy máu cam

– Lác mắt

– Tê mặt một bên

– Tình cờ phát hiện hạch cổ không sưng nóng đỏ đau

Nếu chữa trị nội khoa sau hai tuần không hiệu quả cần khẩn trương đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để xác định. Ung thư vòm là một bệnh có thể chữa khỏi với tỉ lệ cao nếu được chữa trị ở giai đoạn sớm.

Chúc bạn sức khỏe!

Triệu chứng ung thư vòm họng là gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em muốn hỏi biểu hiện ung thư vòm họng là thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào em!

Ung thư vòm họng (K vòm) là một loại ung thư xuất phát từ các tế bào biểu mô ở vùng vòm họng. Nguyên nhân gây ung thư vòm họng chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, có một số yếu tố liên quan gây ung thư vòm họng như:

Môi trường: Điều kiện sống thấp. Tiếp xúc với các hóa chất độc, thuốc trừ sâu, phóng xạ…

Do virus hướng lympho Epstein Barr (EBV): Virus hướng lympho Epstein Barr là loại virus thuộc nhóm Herpes

Do di truyền: Nếu cha hoặc mẹ bị ung thư vòm họng thì khả năng con bị ung thư vòm họng sẽ cao.

Do tập quán: Thói quen hút thuốc lá, uống rượu, đồ chiên nướng, thức ăn có thầu dầu, thức ăn nẩm mốc.

Thắp nhiều hương khói. Triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng. Chính vì vậy, việc chẩn đoán gặp nhiều khó khăn và cũng dễ nhầm với các bệnh thông thường khác. Hạch cổ nổi một bên là biểu hiện của ung thư vòm họng thường gặp, hạch cứng kích thước có thể từ 2-3 cm đến 7-8 cm, xung quanh không có dấu hiệu viêm nhiễm như: sưng, nóng đỏ, đau; ban đầu di động, sau đó thì dính vào tổ chức xung quanh, vị trí thường là góc hàm, bên cổ. Ung thư vòm họng thường có những biểu hiện sau:

– Chảy máu cam: Là một trong những biểu hiện sớm nhất của ung thư vòm họng, nước mũi chủ yếu chảy ra từ một bên có kèm theo máu. Giai đoạn cuối có thể gây chảy máu liên tục.

Nghẹt mũi: Sau khi xuất hiện khối u, sẽ có hiện tượng tắc 1 bên mũi, khi khối u to lên sẽ khiến 2 bên đều bị nghẹt. – Ù tai và nghe kém: Khối u cản trở và đè lên thực quản, đồng thời gây ù tai, nghe kém.

Nhức đầu: Thường do khối u phá hủy nền sọ, dẫn đến di căn vào não và dây thần kinh sọ. Ở kỳ cuối, dễ bị chẩn đoán nhầm là đau thần kinh.

Nổi hạch ở cổ: hay gặp nhất là hạch góc hàm, đặc điểm nổi bật là hạch nhỏ, chắc, không đau thường tình cờ phát hiện, sau đó có thể xuất hiện thêm nhiều hạch ở một hoặc cả hai bên cổ. Hạch to dần phá vỡ vỏ bọc gây lở loét sùi ra da, lúc này bệnh nhân mới thấy đau.

Hội chứng nội sọ: Khối u trong não bị vỡ lan sang các dây thần kinh sọ não, gây ra các hội chứng nội sọ như: nhức đầu, tê bì mặt, mờ mắt, xệ mí, lác trong, thậm chí mù. Hạch bạch huyết di căn xuyên qua các dây thần kinh sọ não ở nền sọ, dẫn đến mất cảm giác ở cổ họng, vòm miệng tê liệt, nhai nuốt khó khăn, khàn giọng, liệt màn hầu.

Di căn: Trong giai đoạn cuối, ung thư vòm họng di căn ở mắt, não, gan, xương, phổi và các bộ phận khác. Nếu người bệnh phát hiện biểu hiện nặng ở một số bộ phận như: xương bị đau, đờm có máu, thường xuyên đau tức ngực, gan sưng to, nhãn cầu lồi, thị lực giảm…cho thấy bệnh đã di căn. Chẩn đoán xác định dựa vào xét nghiệm tế bào và mô bệnh học.

Chúc em mạnh khỏe!

Ung thư vòm họng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ bố tôi năm nay 43 tuổi đang mắc phải ung thư vòm họng đang điều trị nam y . Nhưng dạo này bố tôi khó thở. Ăn nuốt khó . Nếu muốn giúp dễ thở hơn thì làm thế nào ạ . Tôi cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn,

Trường hợp của bác nhà có thể trong thời gian điều trị nam y khối u bị to lên, gây ảnh hưởng đến việc ăn uống và hô hấp. Đối với tình trạng này nên dừng điều trị nam y, tới khám ở chuyên khoa ung bướu để tiến hành xử lý khối u.

Chúc bác mau lành bệnh.

Triệu chứng ung thư vòm họng là gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cách đây 2 tháng cháu bị cảm kèm theo sốt lạnh, ho có đờm, đau đầu, sổ mũi nước mũi đặc có màu xanh (nước mũi rất đặc) dọc hai sống mũi nhức cúi đầu xuống lâu cũng thấy nhức, bác sĩ cho cháu hỏi đấy có phải là hiện tượng của ung thư vòm họng không a? Bây giờ cháu vẫn bị ù tai khi nói, nhức hai bên sông mũi, đau đầu 1 bên.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Bệnh ung thư vòm họng cũng có một số biểu hiện như bệnh tai mũi họng thông thông thường như có đau đầu, nghẹt mũi, sổ mũi… Một số biểu hiện nếu xuất hiện thường xuyên có thể là dấu hiệu của ung thư vòm họng như: như rát họng và ho ra máu thường xuyên, chảy máu cam thường xuyên, nói khàn, nuốt vướng…v.v. là những biểu hiện gợi ý của bệnh ung thư vòm họng.

Như biểu hiện cháu mô tả bác sĩ không nghĩ đến cháu bị ung thư vòm họng đâu, biểu hiện của cháu là triệu chứng của nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp trên như viêm mũi họng cấp tính, viêm phế quản cấp tính, cũng không loại trừ viêm mũi cấp, viêm xoang cấp tính. Hiện tại cháu có ù tai, nhức đầu, nhức hai bên sống mũi, khuyên cháu đi khám sớm chuyên khoa Tai Mũi Họng để được chẩn đoán và chữa trị nhé, để lâu nhiễm trùng cấp tính có thể dẫn tới viêm nhiễm mạn tính gây khó khăn trong chữa trị và tác động đến sức khỏe.

Chúc cháu vui, khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl