5 dấu hiệu của trẻ nhỏ khi mắc bệnh động kinh


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Nhận biết sớm bệnh động kinh qua các dấu hiện cảnh báo của bệnh sẽ giúp bác sĩ tìm ra nguyên nhân và lựa chọn phác đồ phù hợp, mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị bệnh cho trẻ. Dưới đây là 5 dấu hiệu thường gặp ở trẻ nhỏ khi mắc bệnh động kinh.

Động kinh ở trẻ em


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bà ngoại của con tôi bị động kinh, hai đứa con nhà tôi gần 2 tuổi cũng có hiên tượng như co giât và cứng chân tay. Vậy có phải bị động kinh không? Tôi rất lo về chuyện này. Mong bác sĩ tư vấn!

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn!

Với những gì bạn cung cấp thì còn quá ít thông tin và bằng chứng để chẩn đoán xác định bé của bạn đang mắc bệnh động kinh.

Tuy nhiên, những biểu hiện trên của bé trước mắt cần loại trừ do thiếu những vi chất dinh dưỡng cần thiết như Canxi, Magiê,… sau đó mới nghĩ đến bệnh lý động kinh.

Tốt nhất, bạn nên đưa hai bé đến bệnh viên Nhi Đồng khám và làm thêm xét nghiệm để loại trừ những nguyên nhân trên.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bệnh động kinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bs: hiện con trai tôi 4 tuổi. Từ lúc cháu đc 3,5 tuổi đến nay ( trước đây cháu khỏe mạnh tăng cân đều) cháu bị viêm tuyến giáp do rò xoang lê, ch điều trị ở bv nhi trung ương 19 ngày và sau đó hơn 1 tháng cháu phẫu thuật tại bv tai mũi họng. Sau khi cháu phẫu thuật được 2 tháng cháu tự nhiên có biểu hiện mắt nhìn toàn lòng trắng sau đó ngủ luôn (3 lần 2 ngày). Tôi cho cháu đi khám ở khoa nhi bv M 2 lần thì bs chuẩn đoán là ch mắc bệnh động kinh vắng ý thức và kê thuốc về cho uống (b6 và depakin dang Viên) nhung được 15 ngày cháu vẫn tái phát mà còn nặng hơn lần trước (có cơn co cứng và co giật, sau đó mí mắt nháy, mồm chẹp chẹp và ngủ sau mỗi lần xuất hiện cơn) xuất hiện 4 cơn trong 2 ngày( ngày đầu 1 cơn ngày sau 3 cơn). Hiện ch bây gìơ thường xuyên bị giạt cơ mồm ( ngày 2-3 lần). Xin bs tư vấn

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bạn.

Bệnh của bé liên quan đến nhiều chuyên khoa khác nhau, có thể do tổn thương các dây thần kinh. Bạn có thể cho bé đi khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa về thần kinh để được các bác sĩ tư vấn kĩ hơn nhé.

Bị co giật, tay nắm chặt, mắt nhìn về 1 hướng có phải động kinh không?


Câu hỏi bởi: Trần Thị Kim Thu

Chào bác sĩ.

Con cháu năm nay 6 tuổi, hai năm nay con cháu bị co giật, 2 năm cũng bị khoảng 6 đến 7 lần, mà con cháu giật không bị sốt, con cháu giật co tay chân, hai tay nắm, ngón tay cái quằm vào trong lòng bàn tay, hai mắt nhìn về một hướng. Có lần con cháu bị giật, nước mắt chảy ra, co giật xong con cháu biết mình bị co giật, giật xong con cháu tỉnh. Kính mong bác sĩ giải giúp cháu với cháu rất lo khi con cháu mà bị động kinh.

Xin cảm ơn.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu sống ở tỉnh nào, nhà có gần thị trấn, thị xã hay thành phố không? Con cháu bị co giật 2 năm rồi mà sao cháu không cho con cháu đi khám bệnh và chữa trị. Theo lời kể của cháu thì con cháu lên cơn co giật cả tay và chân, hai mắt nhìn về một hướng. Cháu không sốt, hai năm lên cơn giật khoảng 6-7 cơn. Mỗi cơn giật kéo dài mấy phút, khi còn nhỏ cháu có bị sốt viêm não không, cháu có bị ngã đập đầu bị choáng ngất bao giờ không?.

Với lời kể về cơn co giật của con cháu thì bác nghĩ rất có thể con cháu bị co giật do động kinh. Cơn co giật do động kinh kéo dài 5-7 phút đến trên dưới 10 phút. Người bệnh đột nhiên ngã vật xuống đất co giật cả tay chân, mắt chợn, sùi bọt mép, khi lên cơn bệnh nhân bị mất ý thức vì thế hết cơn giật hỏi bệnh nhân là bị giật thế nào thì bệnh nhân không mô tả lại được. Bệnh động kinh có thể tìm được lí do hoặc không tìm được lí do.

Có 5 lí do chính gây lên bệnh động kinh đó là:

Do chấn thương sọ não.

Do nhiễm trùng như viêm não màng não, nhiễm ký sinh trùng ở não.

Do nhiễm độc thần kinh.

Do các bệnh mạch máu não, u não.

Do bẩm sinh, di truyền.

Cháu hãy đưa con cháu đến khoa Thần kinh bệnh viện tỉnh hoặc bệnh viện Tâm thần tỉnh để khám bệnh, đo điện não đồ, từ đó chẩn đoán chính xác bệnh và có hướng chữa trị ngay cho con của cháu nhé.

Chúc cháu bé nhanh ổn định bệnh.

Bé hay bị cứng đờ tay chân khi ngủ có phải động kinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bé nhà cháu sinh ngày 4 tháng 6 năm 2015, sinh mổ, đủ tháng, lúc sinh nặng 3,6kg, sức khỏe tốt, không quấy khóc. Từ ngày 21/8 đến nay, cháu có hiện tượng chân tay cứng đờ khi ngủ, mắt mơ màng, sau đó là khóc ngất. Lúc đầu tình trạng này 1 ngày bị 1 lần và kéo dài vài phút, bây giờ thì lúc nào ngủ cũng bị tình trạng nàyvậy kèm theo cả tay, chân đều giật liên lục và kéo dài hơn 1 phút, có ngày bị 5 lần. Bác sĩ cho hỏi con tôi có phải mắc bệnh động kinh hay không?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bệnh động kinh không có quy luật khi lên cơn, có thể lên cơn bất kỳ khi nào. Con bạn chỉ bị khi ngủ còn khi thức không bị thì không phải bị động kinh. Bạn nên đưa bé đi khám bệnh chuyên khoa Thần kinh của các bệnh viện để có được chẩn đoán rõ ràng và kê đơn thuốc chữa trị cho bé.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Trẻ bị co giật không rõ nguyên nhân có phải bị động kinh không?


Câu hỏi bởi: thảo

Chào bác sĩ!

Con trai cháu được 6 tháng tuổi, gần đây sau khi nằm viện Nhi Nghệ An chữa trị bệnh viêm phổi về thì cháu xuất hiện các cơn co giật từ 2 đến 5 phút, ngày 5 đến 7 cơn, mỗi cơn xuất hiện thì cháu lại gập lưng lại, tay cháu vung ra, chân co lại và lạnh ngắt, mắt hốt hoảng. Cháu đi khám ở khoa Thần kinh bệnh viện Nhi, ban đầu các bác sĩ chẩn đoán là động kinh và bại não 1/2 người nhưng khi điện não và chụp cộng hưởng từ thì không có vấn đề, chỉ ghi là Myelin tương đương 3 tháng tuổi. Khi cho xem video bác sĩ lại cho thuốc chữa trị động kinh, trong khi chụp chiếu lại không có có bệnh gì. Cháu rất lo lắng không biết là có đúng bé bị động kinh không để chữa trị đúng hướng, bé dùng thuốc được 4 ngày rồi mà vẫn không có tiến triển, còn bị đi ngoài.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Có một số lí do gây co giật ở trẻ nhũ nhi và trẻ em (> 1 tháng và < 12 tuổi):

Sốt cao co giật.

Các bệnh di truyền (chuyển hóa, thoái hóa, hội chứng động kinh nguyên phát).

Nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương.

Các bệnh về sự phát triển.

Chấn thương.

Tự phát.

Nếu bạn đã đưa cháu đến khám chuyên khoa Thần kinh tại bệnh viện Nhi thì bạn có thể tin tưởng vào chẩn đoán của các bác sĩ. Chẩn đoán động kinh không quá khó khi các bác sĩ được quan sát cơn co giật của bé, tuy nhiên có những loại động kinh không rõ lí do có thể sẽ không triệu chứng tổn thương tại não khi chụp cộng hưởng từ. Điều trị động kinh cần kiên trì, hiện tại con đang bị đi ngoài có thể do tiêu chảy cấp hoặc do tác dụng phụ của một loại thuốc chữa trị, bạn nên báo lại bác sĩ chữa trị của bé để xử trí.

Chúc bé sớm khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl