Đau răng như thế này là dấu hiệu của bệnh gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Đau răng không đơn giản là một hiện tượng mà đội khi còn là triệu chứng của nhiều căn bệnh khác. Cùng tìm hiểu xem những vấn đề đó là gì nhé!

Đau họng, nuốt vướng, đau răng có phải ung thư khẩu cái?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu tên Quân và năm nay 20 tuổi. Cháu có quen một cô bạn năm nay 19 tuổi, 2 tuần qua cô ấy có triệu chứng đau họng, cô ấy nói có gì đó vướng ở trong họng, có chảy máu, đau răng. Cháu tìm hiểu thì thấy triệu chứng đó khá giống với ung thư khẩu cái cứng. Cháu đọc xong cháu bàng hoàng quá. Liệu tuổi cô ấy có tỉ lệ mắc bệnh đó không? Để giảm đau thì cháu nên cho cô ấy uống thuốc gì ạ? Và có nên súc nước muối loãng hàng ngày không ạ? Mong bác sĩ hồi âm sớm.

Cháu cảm ơn nhiều.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Qua biểu hiện bệnh em mổ tả tôi nghĩ nhiều đến bạn em bị viêm amidan hoặc viêm quanh chân răng. Bạn em có thể uống thuốc Rodogyl uống 4 viên một ngày chia làm hai lần sau ăn, Paradol Extra uống 2 viên một ngày chia 2 lần. Ở độ tuổi của bạn em gần như không có ung thư khẩu cái, nhất là ở nữ. Bạn em có thể xúc miệng nước muối hàng ngày.

Chúc em mạnh khỏe.

Viêm Amidan, có hạch dưới cằm, đau răng có phải bị HIV không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 27 tuổi. Em đã đi xét mghiệm test nhanh HIV 8 lần, lần thứ 8 cách nguy cơ 12 tháng, kết quả âm tính. Tuy nhiên, em vẫn có biểu hiện như viêm Amidan, có hạch dưới cằm. Dạo này em bị đau răng, đau sâu bên trong răng, đau tất cả các răng hàm. Em đã đi chụp ở phòng khám tư nhân, bác sĩ nói không sao nhưng em vẫn đau. Vậy liệu em có phải bị HIV không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em không nên lo lắng. Viêm họng có thể do vi khuẩn, do khói bụi, sâu răng có thể do vệ sinh răng miệng không tốt… Với kết quả xét nghiệm của em, khẳng định chắc chắn em không bị lây nhiễm HIV. Em yên tâm nhé.

Chúc em mạnh khỏe!

Đau răng cấm làm đau các dây thần kinh 1 bên đầu có phải đau dây thần kinh V không?


Câu hỏi bởi: văn Lợi

Thưa bác sĩ!

Người thân của tôi 20 tuổi, là nữ, bị đau răng cấm nên dẫn đến các dây thần kinh 1 bên đầu bị đau dữ dội. Nhiều lúc bị đau 1 chỗ, nhiều lúc lại lên gần đỉnh đầu. Ban ngày cơn đau xuất hiện rất ít nhưng đến tối lại đau dữ dội. Răng thì không thấy dấu hiệu bị sâu răng, chân răng lại hay đau nhức, viêm lợi bình thường. Tôi muốn hỏi bác sĩ đấy có phải là đau dây thần kinh V hay không và cách chữa trị thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trước hết bạn cần biết vài điều về bệnh lý dây thần kinh số V. Dây thần kinh V là một trong 12 đôi dây thần kinh sọ của người. Dây thần kinh này thực hiện cả hai chức năng vừa cảm giác vừa vận động. Tuy vậy, chức năng chính là cảm giác, và mỗi dây V sẽ tiếp nhận cảm giác cho một bên mặt. Dây V được hợp thành từ 3 nhánh thần kinh là V1 – V2 – V3, mỗi nhánh nhỏ này cảm giác cho một phần của nửa mặt (do đó dây V còn gọi là dây thần kinh tam thoa hay dây thần kinh sinh ba). Đau dây thần kinh V là cảm giác đau một nửa mặt tại vùng chi phối của dây V.

Đặc điểm cơn đau:

– Cơn đau khởi phát đột ngột, thường gặp nhất là dạng giống điện giật, thỉnh thoảng dạng như nghiền và xé, nhưng ít khi gặp dạng nóng bỏng. Cơn đau này thường ngắn, kéo dài vài giây, nhưng có thể các cơn đau xuất hiện liên tiếp với nhau làm cho cơn đau kéo dài trong một đến hai phút. Tần suất của cơn đau quyết định độ năng của bệnh. Cơn đau thường xuất hiện vào ban ngày là nhiều.

– Cơn đau xuất hiện một bên mặt, luôn luôn khu trú theo phân bố của thần kinh V và thường gặp nhất là giới hạn một trong 3 nhánh.

– Cơn đau thường được khởi phát do những kích thích về cảm giác như sờ, chạm vào mặt, khi đánh răng, nhai thức ăn, thậm chí khi gió thổi vào mặt…

Ngoài biểu hiện đau thì bệnh nhân không thấy dấu hiệu bất thường nào khác. Đây là yếu tố quan trọng giúp chẩn đoán bệnh. Người thân của bạn là nữ, 20 tuổi, bị đau răng cấm nên dẫn đến các dây thần kinh 1 bên đầu bị đau dữ dội. Nhiều lúc bị đau 1 chỗ, nhiều lúc lại lên gần đỉnh đầu. Ban ngày cơn đau xuất hiện rất ít nhưng đến tối lại đau dữ dội. Răng thì không thấy dấu hiệu bị sâu răng, chân răng lại hay đau nhức, viêm lợi bình thường. Như vậy có thể là người thân của bạn đã bị viêm dây thần kinh số V. Tuy nhiên cơn đau hơi khác là lại hay nặng về đêm. Do vậy người thân của bạn cần đi khám bác sĩ để xác định lí do và chữa trị.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau hàm dưới có phải là mọc răng khôn không?


Câu hỏi bởi: Đạo

Thưa bác sĩ.

2 hôm trước em có bị đau răng ở chiếc răng sâu nhưng chỉ còn chân răng em bị đau ở lợi cảm giác rất khó chịu. Rồi cả đêm không ngủ được. Sáng hôm sau một bên mặt em sưng húp không mở được miệng rộng ăn uống rất chậm chạp. Bác sĩ cho em hỏi có phải là em mọc răng khôn không ạ? Em thấy nổi cục hạch ở hàm dưới sờ vào là đau. Từ hôm nay đến nay em thấy nó bé đi dần rồi nhưng em vẫn lo lắng không biết mình có bị bệnh gì không hay là do mọc răng khôn, em thấy ai cũng bảo em mọc răng mà em không rõ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em.

Hàm răng người trường thành có 28 chiếc răng, nhưng đến độ tuổi từ 18 – 25 sẽ có thêm bốn chiếc răng hàm mọc nữa. Hai chiếc ở hàm trên, hai chiếc ở hàm dưới, những chiếc răng này là răng khôn. Khi mọc răng khôn bệnh nhân thường có cảm giác đau, gọi là đau răng khôn. Trường hợp của em, ngoài khả năng đau do mọc răng khôn còn có thể là bị đau do sâu răng gây viêm tủy răng. Nếu tình trạng không đỡ em cần đi kiểm tra để chữa trị nếu cần.

Chúc em mạnh khỏe.

Bị sâu răng hàm, đau nhức răng khi ăn có phải bị viêm tủy chân răng?


Câu hỏi bởi: Ngô Lượng

Chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi, cháu năm nay 20 tuổi. Cháu bị sâu 1 cái răng hàm (răng số 2 tính từ bên trong ra). Trước kia thì cháu có bị đau nhưng giờ thì không bị đau nữa. Lỗ sâu hiện nay đã khá to. Bác sĩ có thể giải đáp cho cháu biết là tình trạng răng cháu như vậy có thể nhổ được không và có tác động gì đến hệ thần kinh không ạ? Và một cái răng phía hàm bên kia của cháu mặc dù không bị sâu, nhưng mấy hôm qua lại hay bị đau nhức khi ăn. Bác sĩ cho cháu hỏi có phải cháu bị viêm tủy chân răng không và cách điều trị như thế nào ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu có đau nhức răng hàm khi ăn, đau nhức răng do nhiều lí do như tổn thương men răng, viêm nướu răng, tổn thương ngà răng và tổn thương tủy răng. Khi có tổn thương viêm tủy răng thì rất đau nhức, khó chịu. Đối với chiếc răng hàm sâu có lỗ, cháu cần khám nha sĩ để xác định xem có thể hàn răng được không, nếu có viêm tủy thì cần diệt tủy để chữa trị. Việc chữa trị răng tốt nhất là hướng tới chữa trị bảo tồn, chỉ nhổ răng khi không thể bảo tồn được và sau nhổ răng cần phải làm răng giả. Khuyên cháu khám nha sĩ để có chỉ định chữa trị phù hợp.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl