Những điều cần biết về hiện tượng sụp mi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Nguyên nhân dẫn đến sụp mi là gì? Phải làm sao để có thể chữa trị? Tuyển chọn hỏi đáp bác sĩ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này.

Mắt lừ đừ như buồn ngủ có phải bị sụp mi?


Câu hỏi bởi: Dao Thuy

Chào bác sĩ.

Em là nhân viên văn phòng, thị lực em tương đối tốt. Nhìn cặp mắt em trông rất lừ đừ, giống như là buồn ngủ vậy. Bác sĩ khám chẩn đoán em bị sụp cơ nâng mi, em thường xuyên uống thuốc mà không có khỏi. Bệnh này làm cho em mất tự tin khi nói chuyện với người khác. Mong bác sĩ tư vấn giúp em cách điều trị?

Em xin cảm ơn!

Bạn Dao Thuy thân mến,.

Chúng ta có chẩn đoán là sụp mi chứ không có sụp cơ nâng mi. Mắt chúng ta nhắm lại được là do cơ vòng cung mi đảm trách. Mắt mở ra là do cơ nâng mi. Nếu cơ nâng mi hoạt động kém đi hoặc do cơ nâng mi yếu nhược hoặc do dây thần kinh số III chi phối, hoạt động cơ bị tổn thương sẽ làm mi mắt sụp xuống, rất khó khăn mở to mắt được gọi là sụp mi.

Trong tất cả những điều bạn kể tôi không thấy một dấu hiệu hay một triệu chứng nào để có chẩn đoán là sụp mi cả. Cặp mắt lừ đừ, giống như là buồn ngủ thì không thể gọi là sụp mi được. Bình thường mi mắt trên sẽ phủ lên tròng đen khoảng 1mm khi mắt nhìn thẳng về phía trước. Nếu mi mắt trên phủ lên tròng đen nhiều hơn 1mm thì ta có sụp mi. Trong sụp mi người ta sẽ chia ra nhiều cấp độ. Trong trường hợp nặng mi mắt trên có thể sẽ sụp xuống che hẳn phần lớn tròng đen làm cho mắt không thể nhìn được. Việc điều trị sụp mi phụ thuộc vào nguyên nhân. Nếu sụp mi mắt do bệnh nhược cơ thì điều trị chủ yếu bằng thuốc. Các trường hợp còn lại của sụp mi đều dùng phương pháp phẫu thuật để nâng mi trên lên.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mắt bị co giật rồi bị sụp mi, có cần phẫu thuật không?


Câu hỏi bởi: Anh Animr

Chào bác sĩ!

Mắt em bị co giật rồi bị sụp mí. Em có thể chữa mà không cần phẫu thuật không ạ? Mong sớm nhận được hồi âm của bác sĩ ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Sụp mi mắt được chia thành ba độ:

Độ I là khi bờ mi mắt trên sụp xuống đến mức giữa tròng đen và bờ con ngươi, chưa tác động đến tầm nhìn của mắt.

Độ II là khi bờ mi mắt trên sụp xuống đến bờ con ngươi, bắt đầu tác động đến tầm nhìn mắt.

Độ III là khi bờ mi mắt trên sụp xuống che lấp con ngươi, tác động tầm nhìn của mắt.

Điều trị sụp mi có hai hướng khác nhau, bằng thuốc hay phẫu thuật là tùy vào lí do gây sụp mi. Nếu sụp mi mắt do bệnh nhược cơ thì chữa trị chủ yếu bằng thuốc. Nếu sụp mi do những lí do khác hoặc bẩm sinh thì giải quyết chủ yếu bằng phẫu thuật. Tuy nhiên, phẫu thuật đặt ra vì hai lý do là thẩm mỹ hay giúp tránh tác động tầm nhìn.

Với tình trạng hiện tại em nên đi khám chuyên khoa Mắt để xác định lí do gây sụp mí và có phương pháp chữa trị phù hợp.

Chúc em sức khỏe!

Mắt giả bị sụp mí, chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Qui

Thưa bác sĩ.

Năm 14 tuổi, tôi bị tai nạn buộc phải múc mắt để thay mắt giả. Tôi có đi khám định kì tại bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh, nhưng thời gian mắt tôi không cân bằng và có hiện tượng sụp mí. Xin bác sĩ tư vấn cách làm tốt nhất để tạo cái nhìn thiện quang hơn? Tôi gần bảo vệ tốt nghiệp khóa học nên không muốn hình ảnh bên ngoài làm ảnh hướng tới kết quả tốt nghiệp. Rất mong nhận được tư vấn của bác sĩ.

Tôi xin cảm ơn!

Bạn thân mến.

Bạn đã được làm mắt giả và tái khám thường xuyên tại bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh là tốt nhất rồi. Khoa Mắt giả tại bệnh viện này đủ khả năng để làm những gì tốt nhất cho mắt bạn theo tình hình y học chung trong nước.

Dĩ nhiên, khả năng y học cũng có những giới hạn nhất định để làm hài lòng tối ưu về mặt thẩm mỹ. Mí mắt trên ở mắt giả theo thời gian thường sụp xuống do hốc mắt trống hơn bình thường và mi trên cũng ít vận động hơn. Để điều chỉnh thẩm mỹ mắt này cho giống hệt mắt kia cũng rất khó khả thi.

Hy vọng nền y học các nước tiên tiến có thể giúp bạn. Tôi nghĩ mắt bạn không thể ảnh hưởng kết quả kỳ thi tốt nghiệp. Vì nếu có cũng chỉ xảy ra khi tuyển sinh đầu vào cho phù hợp với ngành nghề. Vậy, bạn có thể an tâm về chuyện này mà theo tôi đôi khi nó lại là “lợi thế” cho kỳ thi tốt nghiệp.

Chúc bạn luôn thành công.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị sụp mí mắt và lác ngoài do bệnh nhược, có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Hải Yến

Chào bác sĩ ạ.

Em năm nay 20 tuổi. Em bị sụp mi mắt do bệnh nhược cơ lúc 6 tuổi. Hiện nay em bị lác ngoài nhẹ do nhược cơ. Liệu có cách nào chữa trị không ạ? Em rất lo lắng liệu có bị nặng thêm không. Hiên nay em đã dùng thuốc Mytelase nhưng cũng không đỡ lắm ạ. Em nên phải làm sao, có cách nào khắc phục hiệu quả không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bạn Yến thân mến.

Bệnh nhược cơ là một bệnh lý làm yếu liệt các cơ toàn thân. Biểu hiện thường nhất và sớm nhất là yếu liệt các cơ mắt như sụp mi mắt hay lác mắt. Thường gây nguy hiểm do liệt các cơ hô hấp gây suy hô hấp. Điều trị chủ yếu là các loại thuốc kháng men Cholinesterase. Do đó để điều trị tốt bệnh nhược cơ, bạn cần được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh. Phẫu thuật mắt do bệnh nhược cơ ít khi được đặt ra.

Thân chào bạn và chúc bạn mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bé 3 tháng tuổi 2 mắt mở không đều có bị sụp mí mắt không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Tôi sinh cháu được 2 tháng tuổi, khi mới sinh ra con tôi chỉ mở to một mắt, mắt còn lại ghèn nhiều và sau 20 ngày tuổi tôi cho cháu đi khám ở chuyên khoa mắt. Bác sĩ khám và kết luận con tôi bị viêm kết mạc cấp. Bác sĩ cho thuốc Cravit về nhỏ mắt. Sau 15 ngày con tôi không còn ghèn nữa. Nhưng đến nay đã 2 tháng tuổi con mắt vẫn chưa mở to bằng con mắt bình thường bên kia, không biết cháu có bị sụp mí mắt không, mong bác sĩ có thể giải thích giúp tôi.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bé nhà bạn hiện tại đã không còn ghèn mắt nữa. Nhưng 2 tháng rồi mắt bên bị viêm vẫn chưa mở to bằng mắt bên kia. Nếu bé không kèm những triệu chứng bất thường khác như chảy nước mắt, quấy khóc…bạn không nên quá lo lắng vì mắt trẻ sơ sinh ở giai đoạn này vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Bằng chứng là có nhiều bé ở giai đoạn đầu nhìn như bị lác mắt, mắt to mắt bé nhưng sau một thời gian lại phát triển bình thường. Khi bế bé, bạn có thể khuyến khích bé mở mắt bằng cách tận dụng “phản xạ cử động” của mắt, bé thường có khuynh hướng mở mắt nhiều hơn khi được bế thẳng đứng. Một thời gian nữa nếu hiện tượng này không hết, bạn có thể đưa bé đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl