Những điều cần lưu ý khi da xuất hiện các đốm trắng bất thường


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Những đốm trắng xuất hiện trên da được xem là dấu hiệu bất thường khá phố biến. Vậy trong trường hợp này, chúng ta cần lưu ý điều gì?

Phát hiện tay chân có những đốm trắng nhỏ phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

3 tháng nay em phát hiện tay chân có những đốm trắng nhỏ. Ngày càng nhiều hơn. Em có tới bệnh viện Da liễu khám. Bác sĩ chỉ nhìn sơ và nói là bị thiếu sắc tố da. Và cho 40 ngày thuốc uống. Hiện tại thuốc đã dùng hết mà không giảm những đốm trắng. Em nghi mình bị bạch biến. Xin hỏi bác sĩ giờ phải làm sao cho hết bệnh. Trị ở đâu và trị như thế nào?

Em cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, em bị các đốm trắng nhỏ ở tay chân và ngày càng nhiều hơn,… và việc em đã tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám là đúng hướng. Với các tổn thương liên quan tới biến đổi sắc tố da nói chung thường cần thời gian chữa trị kéo dài (có thể kết hợp thuốc bôi, thuốc uống,…). Biến đổi sắc tố da có thể liên quan tới nhiều yếu tố như: di truyền, yếu tố ảnh hưởng từ bên ngoài (hóa chất, tia xạ,…), rối loạn bệnh lý (bệnh da, bệnh toàn thân,…).

Do vậy, điều quan trọng là em nên kiên trì chữa trị và theo chỉ định, hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa Da liễu, nên đi khám lại theo hẹn. Bên cạnh đó, em cũng nên đảm bảo chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, tăng cường vitamin và khoáng chất, đồng thời cũng nên sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý nhằm tăng cường sức khỏe, giúp hỗ trợ cho quá trình chữa trị.

Chúc em vui khỏe!

Bé 3 tháng tuổi bị đốm trắng và loang ra, phải bệnh lang ben không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con cháu từ lúc hơn hai tháng, ở cổ bé có những đốm trắng và loang ra. Những đốm này rất nhỏ. Cháu có tìm hiểu và hỏi bố, mẹ, ông, bà thì được biết là con cháu bị lang ben. Bây giờ con cháu đã được 3 tháng rồi mà vẫn chưa hết. Cháu muốn hỏi là những dấu hiệu như thế có phải con cháu bị lang ben không? Và cách điều trị như nào ạ.

Cháu cảm ơn các bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trên da trẻ em (nhất là vùng cổ) bị những đốm trắng nhạt màu lan rộng dần nhìn nghiêng cảm thấy có vảy vụn trắng, da vùng đó hình như cao hơn chỗ khác và các nếp nhăn da rõ hơn, thì đây là bị lang ben. Lang ben là một loại nấm ký sinh trên da, phát triển trên da có độ PH phù hợp, cho nên lang ben phần lớn chỉ ở trẻ em mới sinh và lứa tuổi dậy thì (lang lớn) và thường chỉ ở vùng da cổ, vai và lưng.

Nếu đúng là như vậy thì bạn chỉ cần hạn chế tuyệt đối xà phòng, không tắm cho trẻ bằng xà phòng nếu có thì phải tắm lại rất kỹ, kể cả quần áo cũng phải sạch không tồn dư chất kiềm, sau một thời gian trẻ lớn lên, tính chất da cũng thay đổi theo và hiện tượng lang ben này sẽ tự hết.

Sau nhiều tuần theo dõi thấy triệu chứng trên thực sự rõ ràng, trẻ ngứa và gãi thường xuyên thì đưa cháu đi khám da liễu xác định đúng bệnh và bôi thuốc đúng. Bạn không nên tự ý mua thuốc hoặc nghe giải đáp bôi các thứ khác nhau lên da của cháu. Nếu trên da là những đốm trắng khác hẳn màu da chỗ khác, da vẫn bình thường, không thay đổi theo thời gian thì đây là một bệnh về sắc tố da (bạch biến), bệnh này hiện tại không chữa được.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Đốm trắng lan khắp lưng, là bệnh bạch biến hay lang ben?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay em 15 tuổi. Trên tay em có nhiều đốm trắng, nó vẫn bình thường mà em thấy nó lan ra hết vùng lưng, đốm trắng giống hệt trên tay. Vậy em bị bệnh bạch biến hay lang ben thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Biểu hiện sang thương trên da của hai bệnh bạch biến và lang ben rất giống nhau. Phải nhìn trực tiếp mới phân định được:

– Đốm trắng trong bệnh lang ben thường không trắng rõ ràng, da chỉ trắng hơn chỗ khác một ít, nhìn nghiêng có thể thấy bong vảy, da ở chỗ đó có thể hơi gờ hơn hoặc hơi trũng xuống cảm giác như bị vào mất một lớp da mỏng.

– Đốm trắng trong bệnh bạch biến, là da hoàn toàn bình thường như mọi chỗ khác, chỉ có đặc điểm khác là bị mất màu da bình thường thành trắng bệch, ranh giới với vùng da lành rất rõ ràng. Biểu hiện lan ra hết vùng lưng, thì thường là bạn bị bệnh lang ben.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bị đau cổ họng và có nhiều đốm trắng có phải bị ung thư không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ con đang chữa trị bênh ung thư cổ tử cung. Đã hóa trị hết 6 đợt rồi. Giờ thì mẹ con đang bị đau cổ học và soi gương thì thấy có nhiều đóm trắng ở cổ họng và có nhiều hột li ti ở dưới lưỡi. Xin hỏi bác sĩ với những biểu hiện đó thì có bị ung thư không? Có trường hợp nào ung thư tử cung di căn lên cổ họng không? Xin nhờ bác sĩ giải đáp giúp con.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Ung thư cổ tư cung giai đoạn di căn sẽ đi theo đường bạch huyết và có thể di căn đến bất cứ bộ phận nào của cơ thể, tuy nhiên thường gặp ung thư cổ tử cung di căn lên thận, bàng quang, trực tràng và phần tiểu khung. Bệnh ung thư vòm họng thường có các biểu hiện sớm sau:

– Đau đầu thường âm ỉ, lan toả

– Ù tai: Thường ù tai một bên như tiếng xay thóc hoặc ve kêu, xu hướng ngày càng tăng.

– Ngạt mũi, xỉ mũi ra máu, hoặc chảy máu cam.

– Các biểu hiện nhức đầu, ù tai, ngạt mũi rất dễ lầm lẫn với cảm cúm, các bệnh nội khoa về thần kinh mạch máu.

Tuy nhiên các biểu hiện sớm của ung thư vòm họng thường ở một bên ngày càng tăng nặng. Các phương pháp chữa trị Nội khoa không thấy kết quả. Với các biểu hiện của mẹ bạn không nghĩ nhiều đến bệnh ung thư, rất có thể đây là một tình trạng viêm họng do vi khuẩn, khi bị ung thư khả năng miễn dịch của cơ thể kém nên rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm. Bạn nên đưa mẹ đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để bác sĩ thăm khám trực tiếp và làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác lí do và chữa trị, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Chúc mẹ bạn sức khỏe!

Da tay nổi những đốm trắng li ti, khoảng 1mm điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Da tay cháu nổi những đốm trắng li ti, khoảng 1mm thôi, nhưng cũng không nhiều. Cháu năm nay 18 tuổi, là nữ, vì da cháu không trắng, nên xuất hiện những đốm trắng như vậy cháu thấy rất mất thẩm mỹ. Cho cháu hỏi có loại thuốc nào thoa để làm mất đi hay mờ đi không ạ. Hay đó là lang ben, nhưng cháu thấy nó rất nhỏ. Mong bác sĩ giải đáp giùp cháu.

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Những đốm giảm sắc tố là biểu hiện của nhiều bệnh. Cháu nên đi bác sĩ da liễu khám cạo vảy da xét nghiệm có nấm hay không. Nếu có nấm sẽ chữa trị theo hướng nấm da nếu không thấy sẽ làm một số xét nghiệm nữa để tìm lí do chữa trị.

Chúc cháu khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.