Giảm tiểu cầu và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Giảm tiểu cầu là do đâu? Phải làm gì để điều trị nó? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.

Bệnh giảm tiểu cầu


Câu hỏi bởi: Trần thị Thuý

Thưa bác sĩ năm nay cháu 34 tuổi cháu. Ten là trần thị Thuý đã bị mắc bệnh giảm tiểu cầu cách đây ba năm hiện giờ tình trạng sức khỏe của cháu cảm thấy bình thường không cảm thấy mệt mỏi nhưng vẫn suất huyết những nốt bầm tim trên da thuốc Chau dùng Medron 16 mg Nhưng cháu chỉ uống có nửa viên hai ngày một lần hiện giờ tiểu cầu của cháu được 40 chau rất hoang mang vì căn bệnh nay cháu mong bác giup dỡ chau liệu có loai thuốc nao điều tri dứt điểm duoc căn bệnh này không ạ chau xin cám ơn bác si

Bác sĩ Nguyễn Giang Nam


Chào bạn ,

Trước tiên, xin cảm ơn bạn đã sử dụng tính năng Hỏi bác sĩ trên trang ViCare. Tôi đã nhận được câu hỏi của bạn. Như vậy theo thông tin bạn đưa thì có thể bạn bị bệnh lý giảm tiểu cầu miễn dịch (đây là bệnh là mà không thể điều trị khỏi hẳn được đâu bạn nhé!). Tiểu cầu là 1 thành phần có vai trò rất quan trọng trong quá trình đông cầm máu của cơ thể, số lượng tiểu cầu bt dao động từ 150-400 G/l, nếu số lượng tiểu cầu giảm dưới 100 thì phải hết sức đề phòng, và đặc biệt là dưới 50 G/l, vì nó liên quan đến vấn đề khó cầm máu (nhất là bạn lại là phụ nữ, khi hành kinh thì rất nguy hiểm). Điều trị bệnh này chỉ bằng cách dùng liều corticoid phù hợp, khi tiểu cầu giảm quá thấp thì truyền thêm tiểu cầu để tránh chảy máu). Hiện nay bạn đã và đang dùng corticoid (Medrol) nhưng có thể liều không đủ, vì vậy bạn cần đi khám lại bác sỹ, sau khi xét nghiệm xong thì bác sỹ đó sẽ kê lại liều cho bạn nhé!

Hi vọng thông tin trên có thể giúp ích cho bạn. Chúc bạn mạnh khỏe!

Giảm tiểu cầu có phải điều trị lâu dài không?


Câu hỏi bởi: Facebook

Thưa bác sĩ!

Con em bị xuất huyết giảm tiểu cầu bây giờ đang chữa trị ngoại trú. Lúc cháu ra viện tiểu cầu là 674. Ban tuần sau cháu đi khám lại tiểu cầu là 354. Bác sĩ đã giảm liều. 5 tuần tiếp theo tái khám lần 2 tiểu cầu là 299 và bác sĩ đã cho ngưng thuốc hẹn 5 tuần sau khám lại. Mỗi lần tái khám tiểu cầu của con em đều giảm vì vậy em băn khoăn không biết là tiểu cầu của cháu vẫn giảm và phải chữa trị lâu dài ạ? Em muốn hỏi xem cháu như vậy đã ổn định chưa? Và như thế nào sẽ là khỏi hoàn toàn và không cần tái khám?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Với chỉ số bạn mô tả tôi chưa hiểu rõ là bạn dùng đơn vị nào? Thông thường trên lâm sàng thường sử dụng đơn vị là G/L. Với đơn vị này thì số lượng tiểu cầu của cháu lần xét nghiệm thứ nhất là 674 G/L, lần 2 là 354 G/L và lần xét nghiệm thứ 3 là 299 G/L. So sánh với số lượng tiểu cầu bình thường là 150-400 G/L thì có thể thấy rằng xét nghiệm của cháu khi ra viện là tăng tiểu cầu. Xét nghiệm những lần tiếp theo cho thấy giá trị số lượng tiểu cầu trong giới hạn bình thường. Tôi cho rằng với chẩn đoán bạn cho biết là cháu bị xuất huyết giảm tiểu cầu mà khi ra viện tiểu cầu là 674 G/L thì có 2 khả năng:

Kết quả xét nghiệm không chính xác Cháu được truyền một lượng lớn tiểu cầu trong thời gian chữa trị Vấn đề là với bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu thì lí do là gì, từ lí do mới có biện pháp chữa trị và tiên lượng.

Có thể tạm chia lí do gây giảm tiểu cầu làm hai nhóm:

Tăng tan vỡ tiểu cầu ở máu ngoại vi: giảm tiểu cầu do lí do miễn dịch, tự miễn dịch, rối loạn đông máu, nhiễm vi rút… Giảm sinh tiểu cầu trong tủy xương: các bệnh máu ác tính, suy tủy… Xuất huyết giảm tiểu cầu do lí do tự miễn dịch hay gặp ở trẻ em và chữa trị sử dụng liệu pháp Corticoid.

Tôi phỏng đoán rằng có thể cháu bé nhà bạn là xuất huyết giảm tiểu cầu do lí do miễn dịch. Nếu cháu đã ngưng sử dụng Corticoid thì có thể bệnh cháu sẽ dần ổn định. Hiện tại thì có thể cho răng bệnh của cháu đã ổn định và dang trong thời gian theo dõi, bạn cần cho cháu tái khám theo hẹn của bác sĩ,khoảng 80% trẻ em có bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch phục hồi hoàn toàn sau 6 tháng. Chúng tôi có quá ít thông tin để có thể tư vấn do vậy bạn nên hỏi trưc tiếp bác sĩ chữa trị vì bác sĩ chữa trị là người năm rõ nhất tình trạng bệnh tật của cháu.

Chúc gia đình bạn mạnh khỏe!

Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ ạ!

Bác sĩ cho con hỏi con bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn từ nhỏ, con chữa trị hơn 1 năm tại bệnh viện Truyền máu Huyết học thành phố Hồ Chí Minh mà bệnh của con không chút tiến triển nào lúc lên lúc xuống con chữa trị bằng thuốc Medrol (Methylprenisolon). Bác sĩ cho con hỏi bệnh con chữa trị có khỏi không ạ? Con nên làm sao bác sĩ cho con lời khuyên ạ.

Con xin chân thành cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn hiện nay đã xác định là do tiểu cầu ở máu ngoại vi bị phá huỷ quá nhiều do miễn dịch, do cơ thể sinh kháng thể kháng tiểu cầu. Nguyên tắc chữa trị là chữa trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc giảm miễn dịch cho bệnh nhân. Vì là bệnh tự miễn nên khó có thể chữa trị khỏi. Tuy nhiên, bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn có tiên lượng tốt ngay cả khi không chữa trị đặc hiệu. Khoảng 75% các bệnh nhân khỏi bệnh trong vòng 3 tháng và phần lớn khỏi bệnh trong 8 tuần. Từ 9 – 12 tháng sau khi lành, tỷ lệ bệnh nhân hồi phục được số lượng tiểu cầu bình thường và ít khi tái phát là rất cao. Tuy nhiên, kết quả chữa trị còn phụ thuộc rất nhiều vào đáp ứng của người bệnh. Trong một số tình huống không đáp ứng với Corticoids liều thấp, có thể dùng Methylprednisolone liều cao sau đó sử dụng Prednisolone uống giảm liều dần. Cắt lách chỉ dành cho các tình huống kinh diễn, giảm tiểu cầu kéo dài trên 1 năm và những tình huống nặng không đáp ứng với Corticoids. Chỉ khoảng 2% tiến triển kinh niên và trơ với mọi chữa trị. Trong những tình huống kinh niên này, chữa trị bằng thuốc ức chế miễn dịch có thể cải thiện. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trực tiếp chữa trị nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu có lây không?


Câu hỏi bởi: L.T Thanh

Chào bác sĩ.

Cháu em 3 tuổi bị tụt huyết áp giảm tiểu cầu. Em xin quần áo của cháu về cho con em mặc. Nhưng người khác nói không nên vì sẽ bị lây bệnh. Bác sĩ cho em hỏi, bệnh này có lây lan không? Em có nên lấy đồ cho con em mặc không?

Em xin cảm ơn.

Chào em Thanh.

Xuất huyết giảm tiểu cầu (XHGTC) là một bệnh lý thường gặp ở trẻ em, nhất là ở lứa tuổi từ 2 – 9 tuổi. Bệnh xuất hiện do tình trạng phá hủy dòng tiểu cầu làm giảm số lượng tiểu cầu <150.000/mm3. Đây là một bệnh về máu và chúng không có khả năng lây lan.

Vậy nguyên nhân nào làm XHGTC?

Do giảm sản xuất tiểu cầu.

Tăng phá hủy tiểu cầu.

Do bị nhiễm siêu vi (cúm, sởi, quai bị..), các bệnh lý nhiễm trùng huyết, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm độc, thuốc, một số trường hợp không rõ nguyên nhân còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn.

Ở trẻ em nguyên nhân thường gặp sau nhiễm siêu vi, bệnh có khả năng tự giới hạn sau 2 tuần.

Bệnh thường biểu hiện là xuất huyết dưới da, có thể dạng chấm nhỏ li ti, dạng vết bầm, có thể rải rác ở tay chân hoặc toàn thân, xuất huyết niêm mạc (chảy máu cam, máu răng, niêm mạc mắt…), xuất huyết các màng: màng phổi, màng bụng, màng tim.

Trường hợp nặng có thể xuất huyết nội tạng tiêu hóa, tiết niệu, sinh dục gây rong kinh, rong huyết, xuất huyết khớp, nguy hiểm nhất là xuất huyết não tỷ lệ thấp (1%) nhưng có thể gây tử vong hoặc đưa đến những di chứng suốt đời.

Do bác sĩ không biết được tình trạng xuất huyết, mức độ xuất huyết, diễn tiến xét nghiệm của bé nên không đánh giá được bệnh lý nặng nhẹ của bé. Tuy nhiên, XHGTC ở trẻ em đa số sau thời gian điều trị bệnh hồi phục hoàn toàn không để lại di chứng, nhưng một số trường hợp diễn tiến mãn tính (khoảng 10%).

Khi trẻ mắc bệnh này các bà mẹ cần tránh cạo gió, chích lễ hoặc sử dụng các loại thuốc làm giảm chức năng tiểu cầu như Aspirin, thuốc kháng viêm không steroid, tiêm chích, nhổ răng… khi cần thiết sẽ có chỉ định của bác sĩ điều trị.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Triệu chứng và nhận biết bệnh giảm tiểu cầu?


Câu hỏi bởi: Luong Nam

Xin chào bác sĩ.

Em tên là Nam. Thưa bác sĩ, bệnh tiểu cầu giảm sẽ gây ra triệu chứng gì? Xét nghiệm những gì mới biết mức độ nặng nhẹ? Biện pháp điều trị nào tốt hiện nay ở Việt Nam.

Em xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn.

Bệnh giảm tiểu cầu sẽ gây ra xuất huyết dưới da không do chấn thương mạnh, hay nói cách khác là dễ bầm máu, đó là những nốt đỏ ấn không mất hay mảng bầm tím dưới da, ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể, không đối xứng, thường ở những vùng tì đè nhiều; có thể gây xuất huyết niêm mạc như chảy máu mũi tự nhiên, đánh răng dễ chảy máu, rong kinh rong huyết (ở nữ), tiểu máu, xuất huyết tiêu hóa và nếu tiểu cầu quá thấp có thể gây xuất huyết ổ bụng và xuất huyết não-màng não.

Xét nghiệm để đánh giá tiểu cầu là làm huyết đồ đếm tiểu cầu và khảo sát cả rối loạn đông máu qua xét nghiệm PT, aPTT. Đây chỉ là xét nghiệm cơ bản, các xét nghiệm chuyên sâu hơn để tìm nguyên nhân cũng như hỗ trợ cho việc đánh giá điều trị cần phải có bác sĩ chuyên khoa, do đó, tốt nhất bạn nên đến khám tại bệnh viện chuyên khoa Huyết học nhé.

Hiện nay, bệnh giảm tiểu cầu ở nước ta đã và đang theo kịp các tiến bộ mới nhất trên thế giới, việc điều trị như thế nào còn phụ thuộc vào độ nặng của bệnh và nguyên nhân gây bệnh nữa, bạn nhé.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl