Câu hỏi hay về chứng giảm tiểu cầu ở người trẻ tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bất kỳ ai cũng có thể gặp phải triệu chứng giảm tiểu cầu. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn kiến thức hữu ích liên quan đến vấn đề này ở người trẻ tuổi.

Tư vấn bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu gây chảy máu chân răng và xuất huyết dưới da


Câu hỏi bởi: thúy

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 24 tuổi. Cháu bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu. Năm 13 tuổi cháu thấy xuất hiện biểu hiện chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da và nhập viện điều trị 1 tháng, khi về 2 tháng đầu cháu dùng thuốc và đi khám định kì thì thấy vẫn ổn định, cháu bỏ thuốc và không tái khám. Đến năm 17 tuổi cháu lại thấy xuất huyết và chảy máu chân răng, cháu 1 lần nữa nhập viện điều trị, sau 1 tháng, thời gian đầu cháu cũng tái khám nhưng lần nào tiểu cầu cháu cũng bình thường và bác sĩ lại không cho cháu thuốc nên cháu nghĩ mình đã hết bênh.

Đợt 4/2015 vừa rồi cháu chuẩn bị kết hôn nên hơi lo lắng từ 43kg cháu xg còn 40kg, người mệt mỏi xanh sao, vì gia đình chồng ngoài Hà Nội nên cháu ra đó, thời gian đó khí hậu ở đó có mua phùn và xe lạnh, cháu lại thấy mình xuất huyết và chảy máu chân răng (tiểu cầu lúc đó của cháu còn 3). Cháu nằm diều trị ở bệnh viện Huyết học Trung ương Hà Nội 2 tháng, sau khi ra viện bác sĩ cho cháu đơn thuốc và hẹn tái khám. Cháu đang công tác trong Sài Gòn nên đi tái khám sau 1 tháng dùng thuốc ở bệnh viện Huyết học thành phố Hồ Chí Minh thì tiểu cầu của cháu 165 nhưng bác sĩ lại không cho cháu thuốc uống hay lịch hẹn tái khám, chỉ bảo khi nào người xuất huyết thì đi khám, vậy có sao không ạ? Cháu sợ không có thuốc lại bị tụt lắm, cháu có nên uống cây hoa kim châm trong thời gian này không ạ?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tiểu cầu là một trong ba loại tế bào máu của cơ thể. Tiểu cầu được sinh ra từ tủy xương và có kích thước rất nhỏ. Tiểu cầu đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể cầm máu. Khi số lượng tiểu cầu bị giảm thì quá trình đông máu không được thực hiện và gây nên tình trạng xuất huyết. Có hai nhóm lí do chính dẫn đến giảm tiểu cầu là tăng phá hủy tiểu cầu ở máu ngoại vi và giảm sinh tiểu cầu ở tủy xương.

Nhìn chung, lí do gây bệnh rất phức tạp vì ở mỗi nhóm lí do lại có các bệnh khác nhau gây nên. Một số lí do gây bệnh đã xác định được như: Bị nhiễm trùng nặng, nhiễm kí sinh trùng, nhiễm virus cúm, sởi, quai bị, viêm gan siêu vi… Các bệnh có lách to như xơ gan, cường lách. Các bệnh tự miễn như Lupus ban đỏ, viêm nút động mạch, viêm đa khớp dạng thấp… Các bệnh về máu như suy tủy toàn bộ, xơ tủy, ung thư máu, ung thư hạch, ung thư tủy di căn, thiếu máu tiêu huyết tự miễn… Bênh cạnh đó giảm tiểu cầu còn có thể gây nên do độc chất và một số loại thuốc như: thuốc an thần, thuốc hạ nhiệt, thuốc kháng sinh, một số loại thuốc cảm cúm…

Ngoài ra, một số bệnh nhân bị giảm tiểu cầu nhưng không xác định được lí do, hay còn được gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn. Giảm tiểu cầu là một bệnh khá nguy hiểm nhưng không phải bệnh nan y. Chỉ cần có phương pháp chữa trị thích hợp với lí do gây bệnh, bệnh nhân cẩn thẩn trong sinh hoạt, giảm tối đa nguy cơ gây xuất huyết (không chạy nhảy hay vận động mạnh, không ăn mía, xương, các thức ăn cứng, hoặc xỉa răng) thì sẽ tránh được các nguy hiểm mà bệnh đem đến.

Truyền tiểu cầu chỉ là phương thức chữa trị tạm thời để cầm máu hoặc đề phòng biến chứng xuất huyết nặng. Nên tránh tất cả các thủ thuật chọc dò, phẫu thuật, nhổ răng, tiêm chích trong cơ… Nếu bệnh nhân bị giảm tiểu cầu do 2 nhóm lí do chính thì sẽ được chữa trị dựa trên lí do cụ thể. Trong tình huống bệnh nhân bị giảm tiểu cầu vô căn thì các loại Corticoid là thuốc lựa chọn hàng đầu, chủ lực. Cắt lách được chỉ định khi bệnh trở thành mãn tính phải phụ thuộc vào Corticoid hoặc không còn đáp ứng với Corticoid. Sau cắt lách, nếu tái phát, có thể phối hợp với các loại thuốc ức chế miễn dịch khác như: Lmmuran, Purinéthol, Vincristin, Endoxan… Khi thấy những biểu hiện như: Thâm quầng, sưng tấy, xuất huyết (răng, mũi, ngoài da…), đau đầu không rõ lí do phải nhập viện ngay để kịp thời chữa trị. Có thể truyền khối tiểu cầu vào cơ thể bệnh nhân nếu lượng tiểu cầu giảm nhiều, hoặc cầm máu tại chỗ (bằng những biện pháp đặc biệt) và uống thuốc đặc trị kết hợp với các loại vitamin để nâng cao thể trạng.

Đây không phải bệnh di truyền, nhưng là chứng bệnh hay tái phát nên muốn chữa trị ổn định, bệnh nhân phải có kế hoạch khám định kỳ hằng tháng để kịp thời theo dõi diễn biến của bệnh và có hướng chữa trị hợp lý. Bạn có thể dùng cây hoa kim châm, tuy nhiên phải dùng đúng liều và cách chế biến theo hướng dẫn của bác sĩ Đông y.

Chúc bạn sống khỏe!

Bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu từ nhỏ chữa trị lâu mà không tiến triển.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho con hỏi: con năm nay 24 tuổi con bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu từ nhỏ, con chữa trị tại bệnh viện Truyền máu Huyết học thành phố Hồ Chí Minh năm 2014 được 8 tháng mà bệnh của con không có chút tiến triển nào. Tiểu cầu lên xuống bất thường, năm nay con lại chữa trị tiếp được 2 tháng mà tiểu cầu cầu không được ổn định lúc lên lúc xuống. Con chữa trị lâu vậy rồi mà sao bệnh của con không được cải thiện chút nào hết bác sĩ cho con lời khuyên được không ạ?

Con xin cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Xuất huyết giảm tiểu cầu là một trong những căn bệnh thường gặp. Bệnh triệu chứng dưới nhiều cấp độ khác nhau. Nhẹ thì xuất huyết dưới da. Trường hợp nguy hiểm có khả năng dẫn tới xuất huyết nội tạng hay xuất huýêt não, có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng cho bệnh nhân suốt đời. Nguyên nhân gây bệnh rất phức tạp. Các lí do xác định được như:

Do bị các bệnh nhiễm trùng nặng, nhiễm ký sinh trùng (sốt rét…), nhiễm siêu vi trùng (cúm, sởi, quai bị, viêm gan siêu vi…).

Các bệnh có lách to (xơ gan, cường lách).

Các bệnh tự miễn (ban đỏ rải rác, viêm nút động mạch, viêm đa khớp dạng thấp).

Nhiều tình huống giảm tiểu cầu không xác định được lí do còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn.

Ngày nay, có nhiều bằng chứng kết luận do lí do tự miễn, nên còn gọi là giảm tiểu cầu miễn dịch (PTT).

Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu của bạn có thể là tình huống xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn, chưa xác định được lí do nên chữa trị ở đây chủ yếu là chữa trị biểu hiện nên bệnh sẽ diễn biến dai dẳng và hay tái phát. Bạn nên tiếp tục tuân thủ theo chữa trị của bác sĩ và có kế hoạch khám định kỳ hằng tháng để kịp thời theo dõi diễn biến của bệnh, đồng thời cần cẩn thận trong sinh hoạt, không chạy nhảy hay vận động mạnh, không ăn những vật cứng (mía, xương…), không xỉa răng.

Chúc bạn sức khỏe!

Có nên cắt amidan ở người bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu không và chi phí như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em đang 21 tuổi, hiện tại em đang bị viêm amidan sưng rất to, gần như chiếm cả vòm họng, em đi khám tại bệnh viện Tai Mũi Họng thì bác sĩ nói em cần phải cắt ngay. Tuy nhiên, khi em nói em bị xuất huyết giảm tiểu cầu thì bác sĩ lại bảo thôi và cho thuốc uống. Thế nhưng tình trạng vẫn không thay đổi gì nhiều, viêm amidan khiến em rất hay mệt mỏi, nóng sốt, khó khăn trong vấn đề ăn uống và ngay cả nói chuyện. Em rất mong có thể cắt amidan để giải quyết triệt để tình trạng hiện tại.

Hiện nay, em được biết có phương pháp cắt amidan Coblator có thể làm giảm mất máu, nếu chữa trị theo phương pháp này thì liệu có khả thi không? Còn giả sử như để đảm bảo hơn thì em có cần phải truyền tiểu cầu trước khi cắt không? Và chi phí cho việc cắt amidan đối với người giảm tiểu cầu như em sẽ trong khoảng bao nhiêu? Rất mong sự tư vấn của bác sĩ.

Em cám ơn rất nhiều!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Amidan thường được chỉ định cắt trong các tình huống sau:

– Viêm Amidan mạn tính tái phát 4 lần 1 năm.Viêm Amidan mãn tính kéo dài đã được chữa trị nội khoa tích cực trong vòng 4-6 tuần bệnh nhân vẫn đau họng, viêm hạch cổ, hơi thở hôi.

– Áp xe quanh Amidan ít nhất một lần phải nhập viện chữa trị.

– Viêm Amidan gây biến chứng sốt thấp khớp, viêm vi cầu thận hoặc gây viêm tai giữa, viêm xoang….tái đi tái lại nhiều lần.

– Amidan quá phát chèn ép đường hô hấp trên gây ngủ ngáy, ngủ không yên giấc, có những cơn ngưng thở trong lúc ngủ, bất thường về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển thể chất.

– Amidan chỉ to một bên kèm sưng hạch cổ cùng bên nghi ngờ ung thư Amidan.

– Có thể cắt Amidan ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng thường sau 4 tuổi.

Tuy nhiên, có tình huống trẻ nhỏ hơn vẫn phải cắt Amidan khi Amidan quá to gây những cơn ngưng thở trong lúc ngủ hoặc gây biến chứng. Không được cắt Amidan ở bệnh nhân có rối lọan đông cầm máu bẩm sinh hoặc bệnh máu mắc phải (Hemophilia A, B, C; suy tủy, xuất huyết giảm tiểu cầu, ung thư máu…). Trì hoãn cắt Amidan khi bệnh nhân đang có nhiễm khuẩn toàn thân hoặc tại chỗ, có bệnh mãn tính chữa trị chưa ổn định (đái tháo đường, lao, cường giáp…) hay ở vùng đang có bệnh dịch; phụ nữ có thai hoặc đang hành kinh…

Như vậy, tình huống của em bị viêm Amidan quá phát chèn đường hô hấp, khiến em rất hay mệt mỏi, nóng sốt, khó khăn trong vấn đề ăn uống và nói chuyện lẽ ra cần phải cắt nhưng em lại nằm trong nhóm đối tượng không được phép cắt Amidan do bị xuất huyết giảm tiểu cầu. Em nên chữa trị theo chỉ định của bác sĩ đồng thời cần áp dụng các biện pháp phòng tránh tái phát viêm Amidan. Cụ thể, em cần chú ý giữ gìn vệ sinh, giữ ấm vùng mũi họng, tránh môi trường sống ô nhiễm, tránh dùng những thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, vệ sinh răng miệng sau khi ăn, súc miệng bằng nước muối pha loãng (1 thìa cà phê muối pha với 0,5 lít nước).

Chúc em mạnh khỏe!

Xuất huyết dưới da, run tay chân là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: my

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 21 tuổi, trên tay có nổi rất nhiều chấm đỏ li ti, thậm chí chân cũng có. Cháu biết đó là do xuất huyết da, cháu cũng bị giảm cân, lần giảm cân gần nhất là 3 kí, sau đó thì ở trạng thái số cân bình thường rồi lại giảm. Cháu cũng hay mệt mỏi nhất là khi vào siêu thị cháu cảm giác bị mất thăng bằng. Người cũng sốt nhẹ âm ỉ không đến nỗi phải uống thuốc, khi ăn bụng bị chướng, rất khó chịu. Tình trạng này xuất hiện cách đây 3 tuần, cháu có 1 vết thương ở chân nhưng hơn 3 tuần vẫn không lành. Cháu cao 1m67, nặng 45kg, cháu đọc báo thì bảo có thể bị tiểu đường nên vết thương không lành nhưng cháu ốm nên không nghĩ mình bị tiểu đường. Lúc trước cháu bị sưng hạch ở cổ, kèm sốt nhưng đến nay thì không bị sưng lại nữa. Cháu cũng bị run tay chân, môi cháu cũng khá thâm, móng tay khá nhạt màu so với những người mà cháu so cùng. Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu là chữa bệnh thế nào ạ?

Cháu cảm ơn nhiều ạ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các vấn đề mà bạn đang gặp phải là: xuất huyết dưới da dưới dạng chấm nốt, gầy sút cân, người mệt mỏi, vết thương lâu liền, thể trạng gầy, móng tay móng chân nhợt nhạt. Có rất nhiều biểu hiện nhưng có thể quy về 2 nhóm bệnh chính là: xuất huyết dưới da và thiếu máu.

Đặc điểm xuất huyết dưới da dạng chấm nốt là đặc trưng của xuất huyết do giảm tiểu cầu. Tiểu cầu là một tế bào máu do tủy xương sản sinh ra, có vai trò quan trọng đối với quá trình đông và cầm máu của cơ thể. Khi số lượng tiểu cầu giảm sẽ gây nên tình trạng xuất huyết, không chỉ xuất huyết dưới da mà còn có thể: chảy máu chân răng, xuất huyết tiêu hóa.

Nguyên nhân của tình trạng xuất huyết này, có thể do: vi-rút Dengue, do bệnh lý tủy xương (suy tủy) làm cho tủy xương không sản xuất được tiểu cầu để đưa vào máu, bệnh ác tính của máu (ung thư máu): dòng tiểu cầu bị dòng tế bào ung thư lấn át. Tình trạng xuất huyết này nếu không được phát hiện và chữa trị sớm cũng sẽ gây thiếu máu.

Bạn đang có các biểu hiện lâm sàng của hội chứng thiếu máu. Thiếu máu cũng có rất nhiều lí do gây nên: do ăn uống kém nên không cung cấp đủ các nguyên liệu (protein, sắt, a-xít folic, vitamin B12) để tạo hồng cầu hoặc do bị mất máu (các bệnh lý có xuất huyết như trên) hoặc do bệnh lý tại tủy xương (suy tủy, ung thư máu). Vì vậy, bạn nên đi khám nội khoa càng sớm càng tốt để bác sĩ trực tiếp khám và tìm lí do để chữa trị cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Đau cổ tay, chảy máu cam, tụt canxi máu có phải bị ung thư máu?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em tên Bùi Khôi Nguyên giới tính nam, em 20 tuổi. Em không biết chắc là em có bị ung thư máu không. Nhưng em xem trên mạng thì em cũng thấy có những triệu chứng của ung thư máu, như là đau ngay cổ tay, với lại em mới chảy máu cam được 2 ngày, cảm thấy mệt mỏi nhức đầu khó ngủ. Với lại em mới đây tầm chừng 2 tuần em hay bị tụt canxi máu. Vậy cho em hỏi em có bị ung thư máu không vậy bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trước hết bạn cần biết một số biểu hiện cơ bản của bệnh ung thư máu dưới đây:

– Sưng hạch bạch huyết. Khi bị bệnh ung thư máu, các tế bào bạch cầu mất dần khả năng miễn dịch đối với các vi khuẩn, virus xâm nhập từ bên ngoài. Viêm hạch bạch huyết là một dạng viêm bạch cầu gây ra do vi khuẩn. Do vậy, sưng hạch bạch huyết thường nổi dưới da của bệnh nhân ung thư máu và không gây đau.

– Xanh xao, mệt mỏi. Khi mắc ung thư máu, lượng hồng cầu có trong máu bị suy giảm đáng kể, hiện tượng này còn gọi dễ hiểu hơn là “thiếu máu”. Hồng cầu là tế bào máu có chức năng chính là hô hấp, chúng vận chuyển oxy đến tất cả các cơ quan, các mô. Thiếu máu khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, xanh xao bởi cơ thể không đáp ứng được nhu cầu trao đổi dưỡng khí.

– Đốm đỏ trên da. Những đốm màu đỏ hoặc màu tím nổi trên da có thể là hệ quả của việc sụt giảm số lượng tiểu cầu trong cơ thể. Tiểu cầu là tế bào máu tham gia vào việc ngăn chăn chảy máu, giúp máu đông. Khi tiểu cầu giảm, nó sẽ gây ra dấu hiệu là đổi màu trên da.

– Đau xương. Một trong những biểu hiện chính của ung thư máu chính là đau xương. Các cơn đau có thể xuất hiện tùy theo mức độ của bệnh và thường xuất hiện ở khớp xương chân, đầu gối, cánh tay, lưng…

– Nhức đầu. Các bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư máu thường có những cơn đau đầu dữ dội, đi kèm với đó là hiện tượng đổ mồ hôi, da dẻ xanh xao.

-Chảy máu cam. Thông thường, chảy máu cam thưởng xảy ra ở mức độ nhẹ và dễ cầm máu ngay. Tuy nhiên, nếu gặp tình huống lượng máu chảy nhiều, xảy ra liên tục trong nhiều ngày thì có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư máu, bởi đây có thể là hệ quả của việc giảm số lượng tiểu cầu – tế bào có tác dụng cầm máu.

– Sốt cao. Bệnh nhân mắc ung thư máu thường suy giảm trầm trọng khả năng miễn dịch. Hiện tượng suy giảm miễn dịch thường thể hiện qua những cơn sốt cao, những vết thương nhiễm trùng khó lành.

– Khó thở. Như đã nói ở trên, ung thư máu dẫn đến sự suy giảm hồng cầu, điều này đã khiến cơ thể không thấy đủ oxy để thực hiện các chức năng hô hấp và trao đổi dưỡng khí trong cơ thể. Cơ thể bệnh nhân mắc ung thư máu luôn trong tình trạng thiếu oxy dẫn đến khó thở nghiêm trọng.

– Đau bụng. Khi sự tiến triển của bệnh ung thư máu gia tăng ở gan và lá lách, nó có thể gây sưng tấy ở các bộ phận này. Chính vì thế, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau bụng, đầy hơi.

– Mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn và ói mửa thường là kết quả xuất phát từ gan và lá lách bị tổn thương.

Bạn mới xuất hiện các biểu hiện đau cổ tay, chảy máu cam, hạ canxi máu và không kèm theo các biểu hiện khác. Đó có thể là các biểu hiện của các bệnh khác nhau nhưng cũng có thể là do cùng một bệnh. Thay vì lo lắng, bạn nên đi làm các xét nghiệm máu để được chẩn đoán chính xác.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl