Cẩn trọng khi chụp X-quang


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Khi ở thời điểm nhạy cảm có nên chụp X-quang không? Chụp X-quang nhiều có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe không? Tham khảo tuyển chọn sau để bổ sung thêm kiến thức về vấn đề này.

Chụp x-Quang nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe?


Câu hỏi bởi: no-name

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu bị gãy xương quay cẳng tay. Bác sĩ chữa trị cho cháu chụp X-quang cẳng tay 2 lần 2 tuần. Như vậy có tác động gì đến các cơ quan, bộ phận khác không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu bị gãy xương quay và có chụp X-Quang xương cẳng tay 2 lần/ tuần. Đối với các tình huống chấn thương thì việc cần chụp X-Quang 2 lần là rất bình thường, một lần khi mới vào viện để chẩn đoán và xem xét mức đô, đặc điểm di lệch của xương; và lần thứ hai chụp X-Quang sau nắn chỉnh, bó bột. Cháu yên tâm là tần xuất đó không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu .

Thân mến!

Chụp x-quang nhiều có bị nhiễm xạ không?


Câu hỏi bởi: xicooominh

Thưa bác sĩ!

Con lo sợ bị bệnh nên đi khám ở nhiều bệnh viện và bác sĩ hay cho con chụp X-quang. Trong vòng 4 tháng liên tục con chụp khoảng 8 lần về phổi, xoang và răng, nên con lo mình bị nhiễm xạ. Mong bác sĩ cho con lời khuyên.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Có nhiều lí do dẫn tới bị nhiễm xạ (chiếu xạ) như: làm việc ở những nơi có nguồn phóng xạ, vô tình tiếp xúc với nguồn phóng xạ đã bị hở và bị tia xạ chiếu trực tiếp vào người, hoặc làm việc ở những mỏ quặng giàu phóng xạ… Hiện tượng bị nhiễm xã tùy thuộc liều chiếu ít hay nhiều, có thể gây tổn thương tại chỗ như ban đỏ, phù nề, bỏng rộp khô và ướt, tróc vảy da, rụng lông, dẫn tới hoại tử,… nhiễm xạ toàn thân có thể gây rối loạn máu. Tuy vậy, ngày nay con người đã nhận thức rõ nguy hại của phóng xạ và sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, nên các thiết bị chiếu xạ trong khám nghiệm an toàn hơn, cũng như các quy trình chụp chiếu được thực hiện chặt chẽ, giúp đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Do đó, tình huống của em, cũng không nên quá lo lắng khi phải đi khám và chụp X-quang, tuy nhiên cũng không nên lạm dụng việc chiếu chụp nhiều. Em nên lưu trữ các kết quả khám, chụp và nên trình bày rõ với bác sĩ mỗi lần khám bệnh, điều này nhằm hạn chế tới việc chụp phim và để bác sĩ cân nhắc tới biện pháp chẩn đoán, chữa trị thích hợp.

Thân mến!

Chụp X-quang nhiều có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?


Câu hỏi bởi: StarSky

Chào bác sĩ.

Tháng trước em có ho và đi khám chụp X-quang phổi không sao và dùng thuốc đỡ ho. Sau 1 tháng em ho trở lại, em đi khám lại bác sĩ chụp X-quang lại phổi. Sau đó 1 vài hôm em đi khám mũi phải chụp X-quang xoang như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không ạ? Em đọc trên mạng thấy tác hại tia X mà lo quá. Mong bác sĩ giải đáp cho em nếu trường hợp không may em bị nhiễm xạ tia X thì sau bao lâu sẽ để lại hậu quả ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Trong vòng hơn 1 tháng vừa rồi, nếu bạn chỉ chụp X-quang 3 lần thì gần như không ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Vì vậy, bạn không nên lo lắng quá. Ảnh hưởng của tia X xảy ra khi tiếp xúc với tia trong thời gian dài hoặc với cường độ tia lớn. Mức độ ảnh hưởng cũng rất khác nhau, tùy thuộc vào từng cá thể nên không thể khẳng định được sau bao lâu sẽ xuất hiện hậu quả.

Chúc bạn sức khỏe!

Chụp X-Quang có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị ho nhiều và lâu ngày nên cách đây 2 tuần em có đi chụp X-Quang, ngày chụp cách chu kỳ kinh 1 ngày. Tuy nhiên hiện giờ em phát hiện mình mang thai. Xin ý kiến bác sĩ giải đáp dùm em, liệu chụp X-Quang có tác động gì đến thai nhi không ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào em!

Thông thường khi có thai không được chụp X-Quang, tuy nhiên nếu có những bệnh bắt buộc phải chụp thì vẫn phải tiến hành chụp. Đối với em, chụp 1 lần và thai còn nhỏ nên cũng không thể khẳng định 100% có vấn đề gì không. Em hãy đi khám thai đầy đủ và làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh kiểm tra nhé. Hiện nay có 2 phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh:

1. Triple test: là xét nghiệm khi thai nhi ở tuần (11,12), (21, 22), (31,32 ). Phương pháp này cần làm tối thiểu 3 lần ở 3 giai đoạn của tuổi thai

2. Panorama test : làm từ khi thai nhi được 9 tuần trở lên và làm 1 lần duy nhất . Kết hợp với siêu âm 3 chiều để xác định hình thái của thai nhi.

Chúc em khỏe.

Sau 6 tháng có phát triển ung thư bên trong các bộ phận đã được chụp X-quang không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi nếu chụp X-quang tim, phổi và siêu âm ổ bụng tất cả đều bình thường thì sau 6 tháng có phát triển ung thư bên trong các bộ phận đã được chụp X-quang và siêu âm không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Chụp X-quang tim, phổi, siêu âm ổ bụng tất cả đều bình thường giúp đánh giá tình trạng hiện tại của bạn ổn định, tuy nhiên sau 6 tháng các bệnh lí khác hoàn toàn có thể phát triển, cách duy nhất để kiểm tra là cần phải tái khám.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl