Những điều cần biết khi mắc chứng quai bị trong thời gian mang thai


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Phụ nữ mang thai mắc bệnh quai bị không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà còn có ảnh hướng lớn đến thai nhi. Vậy mẹ bầu cần lưu ý gì khi bị quai bị trong thời gian này.

Mắc quai bị khi mang thai có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em đang có bầu bé thứ 2 được 17 tuần. Cháu thứ nhất bị quai bị 2 hôm qua rồi mà em vẫn tiếp xúc. Cho em hỏi nếu em bị lây có tác động đến thai nhi không ạ?

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em mang thai bé thứ 2 được 17 tuần, hiện bé lớn đang mắc quai bị mà em vẫn tiếp xúc. Nếu em đã tiêm ngừa vắc xin MMR trước khi mang thai hoặc tiền sử đã mắc quai bị từ khi còn nhỏ, đã khỏi bệnh, em ít có nguy cơ lây bệnh từ cháu bé. Quai bị ở phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ làm tăng nhẹ tỷ lệ sảy thai, hoặc thai lưu. Tuy nhiên, theo CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ) chưa có bằng chứng cho thấy quai bị gây dị tật bẩm sinh cho bé khi mẹ mắc bệnh quai bị trong thời kỳ mang thai. Em đang mang thai ở tuần thứ 17, nếu em bị lây bệnh quai bị cũng ít có tác động đến thai nhi. Tuy nhiên em nên tránh tiếp xúc với người bệnh để đảm bảo an toàn.

Chúc em khỏe!

Quai bị có ảnh hưởng khi đang mang thai


Câu hỏi bởi: My

Chào Bác sĩ!

Em là nữ năm nay 28 tuổi đang có bầu. Xin hỏi Bác sĩ bị quai bị có tác động sau này tới em bé không?

Cảm ơn Bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em,

Quai bị là bệnh viêm tuyến mang tai do virus paramyxovirus gây nên. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây trực tiếp bằng đường hô hấp, hay gây thành dịch trong trẻ em, thanh thiếu niên. Biểu hiện lâm sàng phổ biến nhất là viêm tuyến nước bọt mang tai.

Bệnh quai bị tuy lành tính nhưng có khả năng gây biến chứng viêm tinh hoàn ở nam giới hoặc viêm buồng trứng ở nữ giới và có thể dẫn đến vô sinh.Các tuyến nước bọt khác, tụy và hệ thần kinh trung ương cũng có thể bị tổn thương.

Bệnh quai bị ở phụ nữ có thai: Những phụ nữ bị quai bị trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây sẩy thai hoặc đẻ con dị dạng, trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể sinh non hoặc thai chết lưu. Bệnh quai bị có thể gây tác động đến thai nhi nhưng không phải tất cả các tình huống đều bị. Do đó nếu phụ nữ đang mang thai mà bị quai bị thì cần đi khám chuyên khoa sản để các Bác sĩ theo dõi chặt chẽ sự phát triển của thai nhi và có hướng chữa trị kịp thời.

Chúc bạn và em bé luôn khỏe mạnh!

Bị quai bị khi mang thai 18 tuần phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Hiện tại cháu mang thai được hơn 19 tuần, lúc sang tuần thứ 18 cháu bị quai bị sưng cả hai bên má và xuống cổ nhưng không bị sốt (kẹp nhiệt độ là 37,5 độ), cháu bị khoảng 10 ngày thì hết sưng và đau, lúc gần khỏi quai bị cháu đi khám ở phòng khám bên ngoài họ nói thai nhi chậm phát triển và có thể tác động đến thính lực thị lực của thai nhi, hơn 19 tuần cháu có đi kham thai thai nhi phát triển bình thường nhưng họ vẫn nói có tác động đến thai, xin bác sĩ giải đáp giúp cháu bị quai bị ở tuần 18 như vậy có tác động đến thai nhi không? Nó có thể tác động đến sự phát triển thính lực và thị lực của thai không? (Cháu đã làm sàng lọc Triptest khi khỏi quai bị kết quả nguy cơ down và dị tật thấp). Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Phụ nữ mang thai mắc bệnh quai bị dẫn tới dị tật bẩm sinh ở trẻ là một giả thuyết. Về lý thuyết khi người phụ nữ mang thai mắc bệnh quai bị có thể gây tác động đến thai nhi và gây dị tật bẩm sinh. Theo CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh tật của Mỹ), những người phụ nữ mang thai mắc bệnh quai bị có thể có tăng nhẹ nguy cơ sảy thai, tuy nhiên chưa có bằng chứng chứng minh rằng quai bị gây dị tật bẩm sinh ở trẻ. Khuyên em yên tâm, không nên lo lắng và căng thẳng. Em cần định kỳ khám Sản khoa để theo dõi sự phát triển của bé.

Chúc em và bé mạnh khỏe.

Sau khi tiêm rubella, sởi, quai bị khoảng hơn 1 tháng liệu có mang thai được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em tiêm ngừa rubella, sởi, quai bị ngày 9/5/2015. Em có kinh sau đó ngày 22/6/2015. Vậy bây giờ em có thể có bầu được không? Có ảnh hưởng gì không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em chỉ nên mang thai sau khi tiêm ngừa sởi, quai bị, rubella với khoảng thời gian ít nhất 1 tháng. Em tiêm ngừa ngày 9/5/2015, hiện tại ngày 22/6/2015, em có thể mang thai.

Chúc em mạnh khỏe!

Tiêm vắc xin sởi- quai bị- rubella và phòng chống ung thư cổ tử cung khi đang mang thai có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay em 22 tuổi. Vào hồi 17-6-2015 em có tiêm mũi sởi – quai bị- rubella. Ngày 3-8-2015 em tiêm phòng chống ung thư cổ tử cung mũi 2. Và hiện tại 10- 11-2015 em phát hiện mình có em bé được 9 tuần. Cho em hỏi rằng liệu có tác động gì đến em bé không ạ? Em lo quá.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Căn cứ vào thời gian tiêm phòng em đã nêu cũng như tuổi thai ước tính trên siêu âm là 9 tuần vào ngày 10/11/2015, như vậy em sẽ mang thai sau ngày 3/9/2015. Sau ngày 3/9/2015, em có thể mang thai an toàn. Do đó khuyên em yên tâm, việc tiêm phòng không có tác động đến sức khỏe và sự phát triển của em bé. Sau khi đẻ con em mới được tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung mũi 3 em nhé.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.