Uống cà phê nhiều có thể gây ra những tác hại gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bạn có biết những tác hại do cà phê gây ra khi sử dụng nhiều? Cùng tìm hiểu về chúng qua tuyển tập câu hỏi dưới đây nhé!

Uống cà phê có ảnh hưởng đến bệnh suyễn không?


Câu hỏi bởi: Thanh Huong

Chào bác sĩ.

Tôi hơi gầy, làm nghề may mặc nhưng có tiền sử hen suyễn. Do công việc nên tôi cần có chút cafe để tỉnh táo, mỗi ngày tôi uống 2 ly cafe như vậy thì có ảnh hưởng gì đến bệnh suyễn của tôi không? Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên.

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Suyễn là bệnh viêm mạn tính ở phế quản, quá trình viêm này có sự tham gia của nhiều thành phần của tế bào. Viêm mãn tính đi kèm với sự nhạy cảm quá mức của đường dẫn khí dẫn đến các cơn suyễn tái đi tái lại của các triệu chứng khò khè, khó thở, nặng ngực và ho. Các triệu chứng này đặc biệt thường xảy ra vào ban đêm hoặc sáng sớm. Bệnh thường gặp ở người có cơ địa dị ứng, chàm, tiếp xúc dị ứng với phấn hoa, khói bụi, thuốc lá, khói xe, mạt nhà…

Bệnh do cơ địa dị ứng nên thường có liên quan đến thức ăn biển, nhưng thực tế số người dị ứng thức ăn biển đưa đến bệnh suyễn thường rất ít. Do đó việc bạn uống cà phê không ảnh hưởng đến hen suyễn. Nhưng nếu bạn có bệnh cao huyết áp, tim mạch thì không tốt cho sức khỏe. Chúng tôi lo là nghề may của bạn sẽ là một trong những yếu tố nguy cơ có ảnh hưởng ít nhiều đến bệnh suyễn. Vì vậy, bạn cần đeo khẩu trang y tế khi làm việc để hạn chế tiếp xúc với bụi vải, nhà cửa phải thông thoáng, tránh ẩm thấp.

Chúc bạn luôn vui – khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Uống café có ảnh hưởng đến tim mạch không?


Câu hỏi bởi: Ngatt2

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 30 tuổi, tôi có sở thích uống cafe. Vậy tôi muốn hỏi uống café có tác động đến tim mạch không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Một vài thập kỷ gần đây, các nhà khoa học tiến hành nhiều nghiên cứu nhằm tìm hiểu việc uống cà phê mang lại lợi ích hay mang đến nguy cơ cho sức khỏe trái tim. Các nhà khoa học chứng minh rằng uống cà phê với một lượng vừa phải (một vài cốc mỗi ngày) là có lợi cho tim mạch do cà phê có thể mang lại một số lợi ích sau:

– Cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường typ 2.

– Cà phê có thể làm giảm nguy cơ bị sỏi mật.

– Cà phê có thể làm giảm khả năng mắc ung thư đại tràng.

– Cà phê làm tăng khả năng nhận thức.

– Cà phê làm giảm nguy cơ tổn thương gan ở những bệnh nhân bị bệnh gan.

– Cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

– Cà phê còn làm tăng khả năng dẻo dai của vận động viên.

– Cà phê có các lợi ích đó do hạt cà phê chứa nhiều chất chống ôxy hóa từ đó giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, ung thư, đái tháo đường, đột quỵ.

Tuy nhiên, cà phê cũng có một số nhược điểm sau: Trong thành phần của cà phê có cafein là một chất gây nghiện mức độ nhẹ. Sử dụng quá nhiều cà phê có thể gây ra hồi hộp, bồn chồn, run tay chân cho một số người. Mặt khác, cafein làm tăng tần số tim, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim. Uống quá nhiều cà phê có thể làm tăng cholesterol. Hầu hết các nghiên cứu lớn chứng minh rằng rất ít người gặp phải các tác dụng khó chịu của cà phê. Vì vậy, bạn có thể uống cà phê với một lượng vừa phải mỗi ngày.

Chúc bạn sức khỏe.

Hoa mắt, nhức đầu, chóng mặt khi thay đổi tư thế có phải do uống cà phê?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nam giới, 17 tuổi. Mỗi khi em vừa xem tivi hoặc thay đổi tư thế như đang ngồi rồi đứng dậy thì bỗng nhiên cảm thấy mắt mờ, nhức đầu, chóng mặt. Triệu chứng này xuất hiện lần đầu tiên khi em vừa tốt nghiệp Trung học cơ sở. Em uống cafe thường xuyên có dẫn đến tình trạng đó không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Trong cà phê mà chúng ta uống hàng ngày có chất caffein. Công thức hoá học C8H10N4O2. Tan nhiều trong nước. Ảnh hưởng của caffein khi dùng liều lượng nhiều gây ra các tác động sau đây:

Căng thẳng thần kinh.

Hưng phấn.

Tăng huyết áp.

Giãn nở phế quản.

Lợi tiểu (từ 300 mg/ngày trở lên).

Kích thích nhu động ruột.

Mất ngủ.

Những người sử dụng cà phê lâu dài sẽ dẫn tới sự phụ thuộc về mặt tâm lý, nếu không được sử dụng cà phê nữa sẽ sinh ra nhức đầu, căng thẳng, run rẩy, hồi hộp, thiếu tập trung, cáu giận. Như vậy trong tác dụng của cà phê không sinh ra mắt mờ, nhức đầu và chóng mặt khi thay đổi tư thế đột ngột. Nếu uống cà phê thường xuyên sẽ sinh ra phụ thuộc về mặt tâm lý (nói một cách nôm na là nghiện cà phê). Nếu không uống cà phê nữa sẽ sinh ra hiện tượng nhức đầu, căng thẳng, run rẩy, hồi hội, thiếu tập trung, cáu giận.

Còn hiện tượng đang ngồi đứng dậy biển hiện mắt mờ, nhức đầu, chóng mặt thì có thể do thiểu năng tuần hoàn não. Cháu nên đến khoa Thần kinh để được khám và chẩn đoán chính xác có hướng chữa trị kịp thời.

Chúc cháu mạnh khoẻ.

Uống caffe cảm thấy khó chịu, buồn nôn là vì sao?


Câu hỏi bởi: Mai Phương

Thưa bác sĩ.

Lúc trước em uống cà phê thì rất bình thường, không bị gì cả nhưng không hiểu sao dạo gần đây mỗi khi em uống cà phê là trong người cảm thấy rất khó chịu, nhiều khi em còn bị ói nữa. Mọi người bảo là em bị say cà phê, nhưng tại sao lúc trước em không bị mà bây giờ lại bị? Có cách nào để hết triệu chứng đó không?

Em cám ơn bác sĩ!

Chào Mai Phương.

Cafein có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, làm cho tỉnh táo, kích thích khả năng làm việc, nhất là làm việc bằng trí óc, tăng cường hoạt động cơ và sự phối hợp hoạt động. Cafein có tác dụng trên hệ thần kinh trung ương và cả hoạt động của hệ thống tim mạch. Vì vậy, ở một số người, uống cà phê sẽ làm tim đập nhanh hơn, nhức đầu, run tay, hồi hộp, cảm thấy bất an. Cho nên những người bị rối loạn tim mạch nên cẩn thận, nếu thấy bị ảnh hưởng xấu thì không nên uống nữa.

Cafein còn kích thích làm tăng tiết axit dịch vị. Do đó, nếu uống cà phê lúc bụng đói, uống đậm đặc và thường xuyên trong thời gian dài thì cà phê có thể kích ứng niêm mạc dạ dày, gây buồn nôn, thậm chí nôn ói, ợ hơi… Đó là lý do tại sao lúc trước em uống thì bình thường, và chỉ gần đây mới khó chịu, bị nôn ói.

Cafein còn là chất gây nghiện nhưng thuộc loại nhẹ. Người đã nghiện cà phê tới cữ mà không uống sẽ cảm thấy khó chịu, uể oải, bần thần, thậm chí mệt mỏi. Người nghiện cà phê nếu quyết tâm vẫn có thể bỏ được. Nhiều người lạm dụng cà phê để thức khuya để làm việc, học tập… kéo dài rất nguy hại cho sức khỏe, nhất là trí não.

Em cần giảm số lần uống cà phê, không uống đậm đặc quá, tránh uống vào lúc đói bụng để bảo vệ niêm mạc dạ dày và giảm các tác dụng khó chịu của cà phê. Nếu vẫn không bớt khó chịu, ói mửa thì có lẽ em đành phải “chia tay” với món cà phê yêu thích.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Hút nhiều thuốc và uống nhiều cà phê có gây vô sinh không ?


Câu hỏi bởi: nhok ngok

Chào bác sĩ.

Cháu là nam 16 tuổi, xin hỏi bác sĩ: hút thuốc và uống nhiều cà phê có gây vô sinh không ạ? Những thực phẩm và đồ uống nào có thể tác động đến vô sinh ạ, mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Những yếu tố có thể gây vô sinh ở nam giới bao gồm: uống rượu, hút thuốc, căng thẳng về thể chất và tinh thần, tổn thương tình cảm, làm việc vất vả hoặc chơi thể thao quá sức, mặc quần áo bó sát, làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, bức xạ, sóng điện thoại di động, tắm nước nóng, đi xe đạp nhiều trong địa hình không bằng phẳng, sử dụng một số thuốc (hóa trị liệu, hoóc-môn, cimetidin, sulphasalazine, spironolactone, thuốc trị huyết áp), hoá chất và thuốc trừ sâu, các kim loại nặng. Như vậy, hút thuốc lá và uống nhiều cà phê ở độ tuổi của cháu không những tác động tới sự phát triển thể chất mà còn tác động tới sức khỏe, thậm chí tác động tới số lượng và chất lượng tinh trùng, giảm khả năng sinh sản.

Những món ăn và đồ uống dưới đây nếu dùng quá nhiều có thể tác động tới khả năng sinh sản của nam giới: bia, rượu, cà phê, hạt hướng dương, đậu phụ và các sản phẩm từ đậu, trà sữa và các sản phẩm từ sữa, món chiên rán, đồ ăn nhanh, cật lợn, tỏi,…

Chúc sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl