Một số câu hỏi thường gặp về bệnh viêm phế quản


4,226
1
1
Xu
53
Viêm phế quản là tình trạng viêm của lớp niêm mạc các ống phế quản, ống mang không khí đến và đi từ phổi, nó khiến chúng ta tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để chữa trị. Sau đây là một số câu hỏi thường gặp về bệnh viêm phế quản

Trẻ 22 tháng tuổi bị viêm phế quản cấp làm sao để mau khỏi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con cháu 22 tháng tuổi, cháu hay bị ho có đờm, mất tiếng, đi khám bác sĩ thì bảo bị viêm phế quản cấp. Cháu chữa trị theo đơn mãi mà chỉ được khoảng hơn 2 tháng là bé lại ho lại. Bác sĩ giải đáp giúp cháu, nên uống thuốc gì cho bé mau khỏi với ạ!

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trẻ em do sức đề kháng với sự tập nhiễm của vi khuẩn còn hạn chế nên hay bị viêm phế quản, khi sức đề kháng được cải thiện thì hiện tượng này sẽ giảm dần. Bạn có thể cho bé dùng thuốc tăng sức đề kháng chống đỡ với các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp. Tên thuốc là Brocho-vaxom, uống 3 đợt, mỗi tháng uống 1 đợt, mỗi đợt uống 10 ngày, mỗi ngày uống 1 viên. Thuốc là tổ hợp các loại vi khuẩn thường gây bệnh đường hô hấp được giảm độc lực, thuốc uống có tác dụng tương tự như tiêm vắc xin. Thuốc có 2 loại, loại dành riêng cho trẻ em và loại dành cho người lớn.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bị viêm phế quản, ngứa cổ và ho, đã uống thuốc nhưng dừng thuốc là ho là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ có thể cho em hỏi biểu hiện của em. Ban ngày em bình thường, thỉnh thoảng ra vào hay thay đổi thời tiết đột ngột em có ho hoặc hắt hơi một ít (do bị dị ứng hồi nhỏ). Ba tháng gần đây em có hiện tượng ho nhiều vào buổi tối thường sau 7h, ho rất ngứa cổ, có cảm giác có đờm nhưng khạc không ra. Em không sốt, không nhức đầu, không mệt, không khó thở, chỉ bị mỗi biểu hiện ngứa cổ và ho rất nhiều. Sáng dậy thì chỉ ho 1-2 tiếng sau đó khạc ra được 1 ít đờm rất đặc (có lúc đặc như sương sa) và ban ngày thì vẫn bình thường khỏe mạnh. 2 tháng trước em có đi khám và được chẩn đoán viêm phế quản, bệnh viện bảo em dùng thuốc nửa tháng thì hết. Em dùng thuốc đầy đủ thì có hết ho, vừa ngưng thuốc là lại ho. Bác sĩ có thể cho em hỏi em đang bị bệnh gì và điều trị như thế nào?

Em xin cám ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Rất có thể bạn bị viêm họng hạt, gây biểu hiện ngứa cổ và ho. Bạn cần tái khám lại, nếu bị viêm họng hạt thì cần chữa kiên trì bằng thuốc uống, đốt điện hoặc phun khí dung…

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thuốc đặc trị viêm phế quản ở trẻ 22 tháng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con cháu được 22 tháng. Bé đang bị viêm phế quản có ran rít và ran ngáy rất rõ. Cho cháu hỏi nhóm thuốc đặc trị cho bệnh này là gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Viêm phế quản là viêm nhiễm đường thở dưới. Bệnh viêm phế quản thường xuyên gặp ở trẻ em, nhất là trẻ dưới 1 tuổi. Những trẻ đang mắc một bệnh nhiễm khuẩn khác như cúm, sởi, ho gà… rất dễ bị viêm phế quản. Những trẻ đẻ non, còi xương, suy dinh dưỡng cũng dễ mắc và thường diễn tiến nặng đến viêm phổi. Đây là một bệnh có tỷ lệ mắc và tử vong rất cao ở trẻ em, đứng hàng thứ hai sau bệnh tiêu chảy. Tác nhân gây bệnh ban đầu thường là virus, sau đó có thể bị bội nhiễm vi khuẩn. Vi khuẩn hay gặp nhất là phế cầu khuẩn, H. influenzae rồi đến tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn… Những vi khuẩn này rất hay có ở mũi – họng, khi sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút thì chúng hoạt động mạnh lên, tăng độc tính và gây bệnh. Thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng chuyển sang lạnh, môi trường ô nhiễm là những nhân tố thuận lợi cho bệnh phát sinh.

Vi rút là lí do chính gây nên bệnh giai đoạn đầu, thường thấy ở trẻ sau khi bị viêm hô hấp trên, cảm lạnh, ho sổ mũi, cúm hay viêm xoang. Sau đó nếu không được chữa trị và sức đề kháng yếu thì virus có thể lây lan tới hai cuống phổi (bộ phận nối họng và hai lá phổi với nhau), làm cho khí quản sưng phồng, tấy đỏ, tiết dịch nhầy trong phổi, gây kích thích trẻ sẽ ho nhiều và thở mệt do đường thở bị viêm và tiết dịch. Nếu trẻ có những triệu chứng trên cùng với sốt kéo dài trong vài ngày hay ho kéo dài trong vòng từ 2 – 3 tuần, có thể trẻ đã bị viêm phế quản. Tiếp sau đó, trẻ bắt đầu ho nhiều hơn, có cảm giác đau rát cổ họng và xuất hiện đờm đục hoặc có màu vàng hay xanh. Ngoài sốt ra trẻ có thể có cảm giác đau ngực, mệt mỏi, chán ăn hoặc nôn ói.

Viêm phế quản còn có thể do lí do hít phải bụi bẩn, hơi độc hay khói thuốc lá. Nguyên tắc chữa trị căn bệnh này là phải giữ ấm cho trẻ, giúp trẻ làm sạch các đường phế quản nghĩa là giúp trẻ tống đờm nhớt ra khỏi cuống phổi để trẻ dễ thở hơn. Không nhất thiết là phải dùng kháng sinh, chỉ dùng khi có bằng chứng rõ là nhiễm khuẫn, và điều này sẽ được bác sĩ đánh giá và cho y lệnh.

Bác sĩ có thể kê loại thuốc làm loãng đờm và trẻ sẽ phải được cho uống nhiều nước. Ở trẻ quá nhỏ phản xạ ho không nhiều, hoặc động tác ho yếu không đủ để tống đàm ra thì dễ đưa đến nghẹt đờm, cần phải đưa bé đi tập vật lý trị liệu hô hấp hoặc đi hút đờm nhớt. Như vậy, phụ huynh không nên tự ý cho dùng thuốc chống ho khi thấy con mình ho quá nhiều. Nếu ho giúp bé tống hết đờm ra ngoài, thì hoàn toàn lại là việc rất hữu ích, nó sẽ giúp bé mau chóng bình phục hơn.

Con bạn được 22 tháng. Cháu đang bị viêm phế quản có ran rít và ran ngáy rất rõ. Bạn nên cho con đi khám bác sĩ xem có bằng chứng nhiễm khuẩn không như kiểm tra phổi xem có ran ẩm không, xét nghiệm máu xem bạch cầu có tăng không… khi đó bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh cho cháu uống cũng như các thuốc kèm theo như loãng đờm, chống co thắt phế quản…Câu hỏi của bạn có nhóm thuốc đặc trị nào để điều trị bệnh viêm phế quản không thì không có một nhóm nào đặc trị cả. Việc điều trị hoàn toàn phụ thuộc vào triệu chứng của bệnh ví dụ như có sốt thì dùng hạ sốt, có bằng chứng nhiễm khuẩn phải dùng kháng sinh, có khó thở phải cho trẻ thở oxy, có tình trạng hen hoặc suy hô hấp phải dùng Corticoide, có khò khè nhiều, khó khạc đờm phải cho thuốc loãng đờm, bù đủ nước và điện giải… khi có biểu hiện suy hô hấp phải được theo dõi và điều trị tại bệnh viện. Bạn cần lưu ý những điểm sau khi chăm sóc con:

+ Cho bé ăn uống đầy đủ, chia nhỏ bữa. Uống nhiều nước.

+ Hạ sốt nếu cần.

+ Vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý 9‰. Hút đờm dãi.

+ Vỗ rung, dẫn lưu tư thế .

Chúc con bạn chóng khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl