Những câu hỏi thường gặp về chụp CT ở trẻ nhỏ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Các bậc cha mẹ thường hay lo ngại về ảnh hưởng của chụp CT đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để bổ sung thêm kiến thức về vấn đề này.

Chụp CT cho trẻ sơ sinh


Câu hỏi bởi: Lê Đức Công

Chào bác sĩ! Tôi muốn hỏi bác sĩ 1 vấn đề như sau: cháu nhà tôi mới được 2 tháng tuổi. Hôm vừa rồi nghi bị não úng thủy nên tôi đưa cháu xuống bv nhi đồng 2 khám. Khi xuống khám bác sĩ ở đó chỉ định cho đi chụp CT rất may mắn là cháu không bị sao cả nhưng tôi đang rất lo lắng không biết chụp CT cho cháu nhỏ như thế có ảnh hưởng gì không ạ. Mong bác sĩ giải thích cho tôi với a. Kính Chào!

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn.

Bạn không nên lo lắng. Khi chụp CT bác sĩ đã điều chỉnh cho phù hợp với thể trạng của trẻ rồi, thường thì sẽ không gây ảnh hưởng nào lên trẻ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chụp CT cho trẻ


Câu hỏi bởi: vo honghanh

Kính thưa bác sĩ. chụp CT ở trẻ thì khả năng trẻ bị phơi nhiễm với tia X có cao không ạ?và có cách nào để nhận biết là trẻ bị phơi nhiễm với tia X ko ạ?khi bị phơi nhiễm với tia X thì sẽ có những biến chứng gì ạ??vừa qua em mới chụp CT cho bé rồi. nhưng nghe ít người nói về tác hại của chụp CT là làm giảm trí nhớ của trẻ và 1 số tác dụng phụ như em vừa hỏi ở trên. Nên em rất lo lắng.Xin bác sĩ tư vấn dùm em. Xin cám ơn

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn:
Câu hỏi của bạn tôi có thể trả lời như sau:

Chụp CT có hại không là thắc mắc chung của nhiều người khi được chỉ định thực hiện xét nghiệm hình ảnh này.

Chụp CT hay chụp cắt lớp là kỹ thuật dùng nhiều tia X quang quét lên một khu vực của cơ thể theo lát cắt ngang phối hợp với xử lý bằng máy vi tính để được một hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều cần chụp.

Với câu hỏi chụp CT có hại không, theo đánh giá của các chuyên gia y tế đây là một xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh an toàn, có nguy cơ rủi ro thấp. Vấn đề thường gặp nhất là phản ứng bất lợi của cơ thể với chất liệu tương phản tĩnh mạch. Chất liệu tương phản tĩnh mạch còn được gọi là thuốc cản quang được sử dụng trong một số trường hợp để làm rõ hơn hình ảnh của một khối bất thường khi chụp CT. Thuốc cản quang có thể gây ra tác dụng phụ như ngứa, phát ban, nổi mề đay hoặc nóng bừng khắp cơ thể. Tuy nhiên những triệu chứng này thường biến mất khá nhanh chóng. Nếu cần thiết, người bệnh có thể sử dụng thuốc kháng histamin để làm giảm các triệu chứng khó chịu nêu trên.

Chỉ chụp CT khi có chỉ định của bác sĩ.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, một phản ứng phản vệ có thể xảy ra, khiến bệnh nhân bị phát ban nặng hoặc khó thở. Phản ứng này là khá hiếm, nhưng là có khả năng đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Nhiễm độc thận dẫn tới suy thận là một biến chứng rất hiếm của thuốc cản quang được sử dụng trong chụp CT. Những người có bệnh tiểu đường, bị mất nước, hoặc những bệnh nhân đã có suy giảm chức năng thận dễ gặp phải biến chứng này. Loại thuốc cản quang mới được phát triển như Isovue đã gần như loại trừ biến chứng nguy hiểm nêu trên.

Ngoài ra nhiều người thường lo ngại về lượng bức xạ tiếp xúc khi chụp CT. Tuy nhiên lượng bức xạ tiếp xúc ở mỗi lần chụp là tối thiểu. Ở nam giới và phụ nữ không mang thai, chưa có ghi nhận nào về tác dụng phụ của bức xạ do chụp CT.
Lượng bức xạ tiếp xúc ở mỗi lần chụp CT là tối thiểu.

Gần đây nhiều nghiên cứu cho biết tiếp xúc với bức xạ trong chụp CT có thể dẫn tới sự gia tăng rất nhỏ nguy cơ ung thư. Trong đó, trẻ em là đối tượng được quan tâm đặc biệt vì bởi vì trẻ em có nhiều vùng nhạy cảm với tia xạ hơn người lớn và ảnh hưởng của tia xạ có thể làm tiến triển ung thư trong suốt cuộc đời sau này. Tuy nhiên vấn đề này có thể chấp nhận được nếu lợi ích của việc chụp CT là rõ ràng hơn so với nguy cơ. Máy chụp CT có thể được điều chỉnh để lượng bức xạ tiếp xúc thích hợp cho bệnh nhân nhi. Để đảm bảo an toàn chỉ chụp CT khi có chỉ định của bác sỹ.

Chúc bạn mạnh khỏe

Chụp CT cho trẻ 2 tháng tuổi.


Câu hỏi bởi: Lê Đức Công

Chào bác sĩ! Tôi muốn hỏi bác sĩ 1 vấn đề như sau: cháu nhà tôi mới được 2 tháng tuổi. Hôm vừa rồi nghi bị não úng thủy nên tôi đưa cháu xuống bv nhi đồng 2 khám. Khi xuống khám bác sĩ ở đó chỉ định cho đi chụp CT rất may mắn là cháu không bị sao cả nhưng tôi đang rất lo lắng không biết chụp CT cho cháu nhỏ như thế có ảnh hưởng gì không ạ. Mong bác sĩ giải thích cho tôi với a. Kính Chào!

Bác sĩ Hồ Anh Tuấn


ảnh hưởng ít nhiều đều có, vấn đề đã làm rồi thì ko thay đổi dc quá khứ, có chỉ định vẫn làm bạn à

Chăm sóc khách hàng ViCare


Lê Đức Công đã viết, vào lúc 21h36 11-11-2016

Bác sĩ Hồ Anh Tuấn đã viết, vào lúc 17h53 10-11-2016

ảnh hưởng ít nhiều đều có, vấn đề đã làm rồi thì ko thay đổi dc quá khứ, có chỉ định vẫn làm bạn à

Xin lỗi, bác sỹ có thể giải thích rõ hơn 1 xiu được không ạ? Tôi xin cảm ơn và đợi câu trả lời của bác sỹ a.

Chào anh,

Anh đừng quá lo lắng nhé, ý bác sĩ là ảnh hưởng là có nhưng không đáng kể. Đây là tình huống bắt buộc do bác sĩ chỉ định, phải chụp CT thì mới có thể chuẩn đoán chính xác và có phương hướng chữa trị phù hợp được, các bác sĩ sẽ không cho chụp CT nếu nó đem lại rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới trẻ đâu ạ.

Thân ái.

chụp CT ở trẻ nhỏ


Câu hỏi bởi: vo honghanh

Kính thưa bác sĩ. Bé nhà em được 16m11d. bé bị té từ cũi xuống sàn gạch và em cho bé đi khám ở bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu ở Bến Tre. và bác sĩ ở đây chỉ định cho bé chụp CT. Bác sĩ làm ơn cho em hỏi là chụp CT có ảnh hưởng gì đến não,,sinh hoạt và học tập của bé về sau ko ạ?em đang rất rối. xin bác sĩ tư vân sớm dùm em. để em có hướng điều trị cho bé Xin cám ơn bác sĩ

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn !
Chụp CT là một phương pháp kiểm tra an toàn, không xâm lấn và không gây đau đớn. Tuy nhiên, bản chất chụp CT là dùng tia X để khảo sát nên trong quá trình chụp bệnh nhân có thể bị phơi nhiễm tia X-quang và có thể gặp những rủi ro do quá trình phơi nhiễm gây ra. Một số bệnh nhân có thể bị dị ứng ở dạng mẩn đỏ hoặc buồn nôn nếu phải tiêm thuốc đối quang từ vào tĩnh mạch. Tuy nhiên, các triệu chứng này sau đó sẽ biến mất nhanh chóng. Trong và sau khi chụp CT, kỹ thuật viên và bác sĩ sẽ luôn túc trực để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Thuốc đối quang từ sẽ bài tiết ra ngoài theo đường nước tiểu. Việc chụp CT có thể gặp phải một vài phản ứng phụ nhưng trong những trường hợp cần thiết giúp chẩn đoán chính xác bệnh sẽ đem lại tác dụng lớn hơn nhiều so với những rủi ro có thể gặp phải.
Bạn yên tâm và không quá lo lắng về việc chụp CT cho con của mình.
Chúc hai mẹ con sức khỏe vui vẻ nhé.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl