Những câu hỏi hay về hiện tượng khóc đêm của trẻ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bé khóc đêm nguyên nhân do đâu? Phải làm gì để có thể hạn chế nó? Bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc này giúp bạn.

Trẻ ngủ hay giật mình, nôn trớ, khóc đêm, tóc rụng vành khăn có phải còi xương?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Con em được 8 tháng. Em sinh thường bé gái 2.9 kg. 8 tháng đầu bé lên trung bình 7,8 lạng/tháng, đến tháng 8 thì không lên. Được 2 tuần tới giờ bé khóc đêm nhiều, ngủ hay giật mình uốn éo, nôn trớ, tóc rụng vành khăn chưa rõ lắm. Ban ngày cũng ngủ ít cũng hay giật mình, ngủ hay trằn trọc và khó ngủ, đổ mồ hôi trộm mồ hôi trán nhiều. Em mới cho bé uống vitamin D3 ngày 1 giọt, phơi nắng 10 phút/ngày thì có tác dụng gì không? Con em như vậy có phải bị còi xương không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bé nhà bạn đang có triệu chứng còi xương giai đoạn đầu. Nguyên nhân còi xương ở trẻ độ tuổi này thường do trẻ thiếu vitamin D làm cho cơ thể trẻ không hấp thu đủ lượng canxi ở ruột và thiếu canxi trong máu, do đó cơ thể phải tăng sinh nội tiết tố hoóc-môn cận giáp trạng dẫn đến giảm tái hấp thu phốt phát ở thận và cũng làm giảm phốt phát trong máu gây nên hiện tượng rối loạn chức năng thần kinh.

Do hiện tượng thiếu vitamin D dẫn đến thiếu sự hấp thu canxi trong máu cho nên cơ thể có sự tự điều chỉnh bằng cách huy động canxi từ xương đưa vào máu làm cho xương thiếu canxi gây nên còi xương, loãng xương. Trẻ bị còi xương nặng do thiếu canxi thì thóp chậm liền, đầu bẹt, lồng ngực dô, chân vòng kiềng hoặc chữ bát, chậm mọc răng, chậm phát triển kỹ năng vận động. Vì vậy việc bạn bổ sung vitamin D3 và cho bé phơi nắng là cần thiết cho bé trong lúc này.

Ngoài ra bạn có thể bổ sung canxi cho con từ nguồn sữa mẹ (nếu bé còn bú mẹ). Chế độ ăn của bạn cần tăng cường các thực phẩm giàu canxi như cá, tôm, cua, thịt, trứng, sữa. Nếu bé đã ăn dặm thì có thể cho bé ăn tăng cường các thực phẩm giàu canxi. Bé có thể uống thêm sữa công thức nếu bạn không đủ sữa.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Trẻ khóc thét oằn mình giữa đêm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, con trai tôi hiện nay là 13 tháng tuổi. Bắt đầu từ đêm Chủ nhật (7/8) cháu có hiện tượng giật mình dậy khóc thét giữa đêm. Cháu khóc đến oằn cả người, gào to, giãy đạp. Chuyển sang bà bế thì cháu khóc to hơn và với tay đòi mẹ. Cháu khóc khoảng 5-10′ thì dịu dần rồi ti mẹ và đi ngủ lại. Việc này lặp lại thêm một lần nữa sau đó khoảng 1 tiếng, sau đó cháu ngủ nhưng ko ngon đến 4h sáng thì dậy chơi, 6:30 ngủ lại và lần này thì ngủ sâu đến7:30. Đến đêm thứ 2, mọi việc lại lặp lại có phần dữ dội hơn. Ban ngày cháu vẫn ăn, choie và ngủ trưa rất ngoan. Hiện bé đang mọc hai răng nanh hàm trên nhưng hoàn toàn ko sốt hay đi tướt. Chỉ có ăn thì có phần kém hơn bình thường một chút. Cháu cũng bị chảy nước mũi lỏng hai ngày nay và hắt xì hơi nhiều hơn. Tôi rất lo lắng và dự định sẽ cho cháu đi khám kiểm tra sức khoẻ. Nhưng trước hết giưax đêm như thế này, tôi xin phép tư vấn bác sĩ trước. Mong bác sĩ giúp đỡ.

Bác sĩ Đặng Quốc Dũng


Chào bạn,

Trường hợp của cháu , có thể có 2 khả năng: Có thể cháu gặp 1 căng thẳng nào đó về tinh thần, dẫn đến tình trạng mơ hoảng khi ngủ (vì ban ngày cháu vẫn ăn khỏe, chơi và ngủ ngoan). Hoặc có thể đây là dấu hiệu của một loại bệnh nào đó về thần kinh, não. Do đó, trước tiên gia đình cần kiểm tra xem cháu có gặp lo lắng gì về tinh thần. Nếu cháu vẫn quấy khóc thì gia đình nên đưa cháu đến khoa nhi tại các cơ sở y tế uy tín để tìm hiểu rõ nguyên nhân, từ đó đưa ra phương hướng điều trị thích hợp.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Bé hay quấy khóc vào ban đêm là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: tuanh

Chào bác sĩ.

Con em sinh mổ được 3,6 kg, bé gái và cháu bú mẹ hoàn toàn. Nay bé được 3 tháng 26 ngày nhưng gần đây bé thường la hét quấy khóc và ngủ rất ít vào ban đêm. Em cũng cho bé phơi nắng, uống Vitamin D3 với Calcium Corbiere hằng ngày. Bác sĩ cho em hỏi bé nhà em như vậy có sao không ạ?

Em cám ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Theo như bạn mô tả, con bạn đang có dấu hiệu thiếu Canxi. Tùy thuộc vào mức độ thiếu Canxi ở trẻ nặng hay nhẹ mà những triệu chứng khác nhau. Các triệu chứng thường gặp là:

Trẻ quấy khóc, ngủ không ngon giấc, khi ngủ hay giật mình. Mỗi lần như vậy, trẻ có những cơn khóc thét, co cứng toàn thân, đỏ và tím mặt, cơn khóc kéo dài và có thể nhiều giờ hoặc suốt đêm. Càng dỗ, càng ru, càng cho bú, trẻ càng khóc nhiều, có thể ngưng thở trong cơn khóc. Bé hay vặn mình, ọc sữa. Ra nhiều mồ hôi, nhất là khi ngủ. Tóc rụng thành đường hình vành khăn sau gáy. Hay có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa…

Việc bạn cho cháu phơi nắng, bổ sung vitamin D với Canxi hàng hày trong tình huống này là đúng cách. Ngoài ra, nếu bạn cho con bú thì cần chú ý bổ sung nhiều Canxi chế độ ăn của bạn. Tình trạng của cháu sẽ nhanh chóng được cải thiện nếu bạn tích cực bổ sung vitamin D và Canxi cho cháu. Tuy nhiên, việc bổ sung cần theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ, tránh việc bổ sung quá liều cũng không tốt cho sức khỏe của bé.

Chúc bạn và cháu khỏe mạnh!

Trẻ em hay quấy khóc lúc nửa đêm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ con trai tôi sinh tháng 7/2011. Cháu thời gian gần đây khi nghủ thường lúc 1- 2 giờ sáng cháu thường quấy khóc. hiện tượng đó là nguyên nhân của bệnh gì? cách điều trị như thế nào?
Gia đình chúng tôi xin trân thành cảm ơn Bác sĩ

Bác sĩ Thái Bằng Giang


Chào bạn,
Con trai bạn có thể là bị thiếu Calcium, trào ngược dạ dày thực quản, cơn hen… nhé. Bạn cần phải đưa cháu đi khám bác sĩ chuyên khoa nhi để được chẩn đoán bệnh và có hướng điều trị thích hợp nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Trẻ khóc về đêm và hay giật mình có phải là thiếu canxi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ. Con em năm nay đuợc 26 tháng tuổi. Mấy tháng nay, bé hay giật mình và khóc vào ban đêm. Một đêm cũng 3 lần dậy khóc. Ban ngày cháu vẫn ăn tốt chơi khỏe. Xin hỏi bác sĩ con em như vậy có phải biểu hiện của thiếu canxi không ạ?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Trẻ thường hay giật mình, quấy khóc vào ban đêm là một trong các biểu hiện của tình trạng thiếu canxi. Các biểu hiện khác của bệnh mà các mẹ có thể thấy được như: trẻ có hiện tượng rụng tóc hình vành khăn ở đầu, là vùng mà tiếp xúc với gối tóc sẽ bị rụng; ra mồ hôi trộm, thậm chí trẻ có thể bị ra mồ hôi ngay cả khi thời tiết không nóng; thóp trước và thóp sau chậm liền (bình thường thóp sau sẽ kín trong 3 tháng đầu còn thóp trước sẽ liền khi trẻ được 1 năm và chậm nhất là 18 tháng), trẻ chậm biết đi, chậm mọc răng,…

Vì vậy, nếu bé nhà bạn có các biểu hiện đó thì bạn cần đưa bé đi khám để bác sĩ khám và kê đơn chữa trị cho bé. Ngoài ra, bạn có thể giúp bé chống còi xương, thiếu hụt canxi bằng cách cho bé tắm nắng vào buổi sáng. Không nên tắm nắng vào buổi trưa và đầu buổi chiều vì lúc đó cường độ tia cực tím mạnh, không tốt cho trẻ.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl