Co rút cơ và tuyển chọn những câu hỏi thường gặp nhất


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Co rút cơ là gì? Nguyên nhân do đâu và phương pháp chữa trị của nó như thế nào? Bài viết sau đây sẽ trả lời giúp bạn!

Hay bị co rút cơ tay trái, miệng méo và răng nghiến chặt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Ba cháu năm nay 43 tuổi, thời gian gần đây ba cháu hay bị co rút cơ tay trái, miệng méo và răng nghiến chặc. Lúc mới bị rút cơ tay thì ba cháu biết nên nói mấy người xoa bóp kéo tay ra thì hết bị, nhưng nếu không sơ cứu kịp thì người không kiểm soát được tay với miệng nữa. Bác sĩ cho cháu hỏi đây là biểu hiện của bệnh gì vậy ạ! Có liên quan đến động kinh không?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Dược sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo như bạn mô tả thì có thể bố bạn đã trải qua một cơn co giật. Có nhiều lí do gây co giật nhưng lí do hay gặp ở người lớn là do động kinh. Tuy nhiên, để chẩn đoán xác định động kinh cần dựa vào hai cơ sở: lâm sàng và điện não.

+ Về lâm sàng dựa vào chứng kiến cơn động kinh.

Đặc điểm chung của các loại cơn động kinh là:

Cơn xuất hiện đột ngột. Cơn lặp lại giống nhau, ít nhất đã có hai cơn. Các triệu chứng phù hợp với một loại cơn nhất định. Nếu trong cơn có rối loạn ý thức, cắn phải lưỡi, mất định hướng có nhiều khả năng là cơn động kinh. Cơn xuất hiện trong đêm thường là cơn động kinh.

+ Điện não: ghi trong cơn có sóng động kinh điển hình, ghi ngoài cơn có thể không có sóng động kinh điển hình; có tình huống điện não bình thường.

Vì vậy bạn nên đưa bố bạn đến bệnh viện khám để chẩn đoán xác định và chữa trị nhé.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Chân trái bị co rút cơ


Câu hỏi bởi: thân phương thảo

Chào bác sĩ.

Em gái cháu năm nay 11 tuổi, mấy ngày liên tiếp gần đây em cháu tự nhiên kêu đau chân trái kiểu như chuột rút, sờ bàn chân lạnh toát, bây giờ tê lên đến cả tay và chân phải. Tình trạng của em cháu là triệu chứng của bệnh gì vậy ạ? Mong nhận được câu trả lời của bác sĩ sớm ạ.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bị co rút cơ (chuột rút) là triệu chứng của tình trạng thiếu cung cấp canxi, nồng độ canxi trong máu giảm gây hiện tượng co cứng cơ. Bạn có thể mua thuốc canxi D để bổ sung cho em. Uống theo hướng dẫn trên toa thuốc, thời gian uống 1 đợt kéo dài 1-2 tháng.

Chúc em bạn sớm bình phục!

Co rút gân gót chân trái


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 27 tuổi, là nữ. Vào ngày 9/3/2013 cháu bị tai nạn gẫy dập 2 xương chân trái. Cháu đã phẫu thuật 5 lần ở bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Thành phố Hồ Chí Minh để ghép da, ghép xương. Đến nay xương nhỏ đã liền hoàn toàn, xương lớn thì chưa, phần gân gót chân bị co rút làm bàn chân không nâng vuông góc được. Mong các bác sĩ giải đáp giúp cháu để chân cháu hồi phục lại ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị tai nạn gẫy dập 2 xương chân trái, đã phẫu thuật 5 lần ở bệnh viện ghép da, ghép xương nhưng đến nay chưa bình phục hoàn toàn, phần gân gót chân bị co rút làm bàn chân không nâng vuông góc được. Gân gót đóng vai trò quan trọng trong chức năng đi đứng, chạy, nhảy, cho nên khi bị co rút gân gót sẽ tác động nghiêm trọng chức năng di chuyển của bệnh nhân, về lâu dài sẽ gây nên biến dạng xương, khớp, dây chằng vùng cổ, bàn chân, lệch vẹo cột sống, khung chậu…

Trường hợp của bạn cần chờ thêm một thời gian nữa xem có phục hồi không. Nếu không thấy thể bạn lại cần phẫu thuật gân gót chân để phục hồi khả năng di chuyển. Có nhiều phương pháp chữa trị với bệnh này tùy thuộc vào tuổi, mức độ co rút, biến dạng như Z-plasty gân gót theo phương pháp Zatsepin, làm dài gân theo White & Green, hay cắt ngầm gân gót theo phương pháp của Giáo sư Nguyễn Văn Nhân. Bạn nên giải đáp trực tiếp bác sĩ đã phẫu thuật cho bạn.

Chúc bạn chóng hồi phục!

Thường xuyên bị đau rút cơ phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 23 tuổi. Em bị đau rút cơ khá lâu rồi, nhưng thời gian gần đây có vẻ nặng và xảy ra thường xuyên hơn. Cứ làm việc hay ngồi hay hoạt động miễn là trái tư thế cái là bị. Các cơn đau dữ dội hơn và kéo dài thậm chí cả tiếng đồng hồ. Em có đi xét nghiệm máu và không có bệnh lây qua truyền máu. Vậy bác sĩ có thể cho em lời khuyên không ạ.

Em xin cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Chứng chuột rút rất thường gặp nhưng lí do thì chưa biết rõ. Đa phần các tình huống không do bệnh lý. Có một số lí do sau có thể gây tình trạng này:

Tập luyện, lao động chân tay quá mức

Đứng hoặc ngồi quá lâu, sai tư thế

Thiếu canxi, kali…

Thiếu nước

Do thuốc

Ngộ độc chì

Có thai

Do bệnh lý: bệnh tuyến giáp, đái tháo đường, thiếu máu, xơ gan…

Bạn cần phải có chế độ lao động nghỉ ngơi hợp lý, nếu có thể hãy giảm cường độ công việc xuống, hạn chế thay đổi tư thế đột ngột, không để tư thế lạ, bổ sung chất khoáng và uống nhiều nước. Ngoài ra nếu tình trạng chuột rút diễn biến ngày càng nặng bạn cần đến bệnh viện khám và làm xét nghiệm, chữa trị kịp thời các bệnh lý mắc phải nếu có nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Bị co rút gân phải cải thiện thế nào?


Câu hỏi bởi: bossngocviet

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Em năm nay 21tuổi, là nam. Em bị co rút gân khi 3 tuổi, phát hiện bệnh em đã đi phẫu thuật một lần nhưng vẫn không ngồi xổm lâu được vì khi ngồi chân bị kiễng nên rất nhanh sẽ bị tê chân và ngồi khoanh chân được vì cứ bị ngả người ra đằng sau. Xin hỏi bác sĩ tình trạng của em phải cải thiện thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Tình trạng co rút gân của bạn đã được phẫu thuật chỉnh hình từ năm 3 tuổi. Tuy nhiên nếu mức độ co rút gân nhiều thì sau phẫu thuật có thể chỉ xử lý được một phần mà không thể trở về hoàn toàn bình thường được. Nếu bạn vẫn chưa hài lòng về kết quả phầu thuật thì bạn có thể tái khám chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình để bác sĩ trực tiếp khám và quyết định xem có nên phẫu thuật tiếp hay không hay chỉ cần chuyển sang tập Phục hồi chức năng.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl