Thoái hóa võng mạc có chữa khỏi được không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Là bộ phận có vai trò quan trọng bậc nhất của mắt, võng mạc khi bị thoái hóa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng chức năng nhìn – thị lực của mắt. Hiện nay, bệnh thoái hóa võng mạc được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực hoàn toàn. Liệu bệnh có được chữa khỏi hoàn toàn? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Bệnh thoái hóa võng mạc bẩm sinh có chữa được?


Câu hỏi bởi: Lan Anh

Chào bác sĩ!

Tôi có con trai 9 tuổi, mới đi khám mắt ở viện Mắt Hà Nội và viện Mắt Trung ương, bác sĩ kết luận cháu bị thoái hóa võng mạc bẩm sinh mắt bên trái, không thấy cách nào chữa được, vì thị lực của cháu còn không được 1/10. Mong bác sĩ tư vấn cho.

Cảm ơn bác sĩ!

Bạn Lan Anh thân mến!

Bệnh thoái hóa sắc tố võng mạc bẩm sinh là một bệnh mang tính di truyền. Bệnh làm cho sức nhìn kém nhất là khi ánh sáng yếu mà ta còn gọi là bệnh “quáng gà”.

Bệnh được chẩn đoán qua thăm khám soi đáy mắt, đo thị trường và đo điện võng mạc. Chẩn đoán cần phải hết sức thận trọng vì tiên lượng bệnh xấu làm ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của bệnh nhân và thân nhân. Cần phải chẩn đoán phân biệt với các bệnh võng mạc khác có thể điều trị được như viêm võng mạc do vi trùng, viêm tắc động mạch võng mạc… Nếu là bệnh di truyền thường phải bị hai mắt rất hiếm khi xảy ra đơn thuần một mắt.

Bệnh có thể dùng Vitamin A thường xuyên sẽ có hiệu quả tốt nhưng phải thận trọng liều lượng vì dùng lâu ngày có thể gây ngộ độc.

Chúc bạn khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Cận 10 độ và bị thoái hóa võng mạc bệnh này có thể chữa được không?


Câu hỏi bởi: Cheshi Lai

Chào bác sĩ.

Con em năm nay lên lớp 2 mắt phải cháu cận nặng 5 đến 6 độ và còn bị nhược thị, em cho cháu đi tập nhược thị. Vừa nghỉ được 3 tháng hè đi kiểm tra lại mắt, mắt cháu cận 10 độ và còn bị thoái hoá võng mạc. Bác sĩ chỉ giúp em bệnh này có thể chữa khỏi hay mắt cháu có bị mờ đi dần không? Em rất lo. Chế độ ăn uống hay thuốc gì mới có thể tiến triển tốt ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bạn Lai thân mến.

Cận thị là một trong những tật khúc xạ. Do đó chế độ ăn uống hay thuốc không hề có tác động gì để hạn chế sự tăng độ hay tiến triển tốt trên mắt này. Cận thị nặng gặp trên những mắt to nên võng mạc bị giãn rộng ra và dễ bị thoái hóa. Đối với trường hợp của cháu cách điều trị tốt nhất là thường xuyên đeo kính cận để chống nhược thị. Không nên chạy nhảy nhiều hay vận động mạnh vì nguy cơ rách hay bong võng mạc. Thỉnh thoảng cho trẻ tái khám mắt mỗi 6 tháng để kiểm tra độ mắt. Bất cứ khi nào trẻ có dấu hiệu mờ mắt nhiều phải cho trẻ tái khám liền để kịp thời phát hiện và xử lý biến chứng mắt do cận thị nặng gây ra. Khi nào trẻ lớn trên 18 tuổi mới tính đến chuyện phẫu thuật điều trị cận thị.

Chúc gia đình bạn mạnh khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Thoái hóa võng mạc có chữa khỏi được không, chi phí như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 20 tuổi, là nữ giới. Mắt cháu bị cận. Năm trước cháu có đi khám ở phòng khám tư chuyên về mắt. Bác sĩ chẩn đoán là cháu bị thoái hóa võng mạc. Bác sĩ cho cháu hỏi là mắt cháu có thể chữa khỏi được không? Phương pháp và chi phí khoảng bao nhiêu ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Thoái hóa võng mạc là một trong những biến chứng của cận thị (do tổn thương đáy mắt). Đối với cận thị nặng, độ giãn quá mức của cầu mắt dẫn đến thoái hóa võng mạc, cụ thể là phần trung tâm của võng mạc được gọi là hoàng điểm. Hoàng điểm có độ tập trung hình nón cao nhất (các tế bào nhạy cảm ánh sáng thể hiện màu sắc hình ảnh) trong võng mạc và đóng vài trò chính trong quá trình khắc phục chi tiết hình ảnh.

Đặc biệt là thoái hóa võng mạc chu biên có thể gây rách võng mạc dẫn đến bong võng mạc. Đây là biến chứng rất nặng, có thể dẫn đến mù lòa. Biểu hiện đầu tiên là biểu hiện quáng gà hay mù đêm. Sau đó thị lực giảm dần dần. Bệnh thường triệu chứng cả hai mắt. Thoái hóa võng mạc là bệnh chưa có phương pháp chữa trị đặc hiệu. Thoái hóa võng mạc do cận thị, cháu cần phải được theo dõi định kỳ, cháu có thể đeo kính và dùng các dụng cụ trợ thị, laser đáy mắt nếu cần thiết.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Có thể dùng phẫu thuật chuyển mạch để điều trị thoái hóa võng mạc được không?


Câu hỏi bởi: Hanh Luong

Chào bác sĩ!

Cho em hỏi thoái hóa võng mạc có thể dùng phẫu thuật chuyển mạch để điều trị bệnh được không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Có thể dùng thuốc chống oxy hóa để cải thiện được không bác sĩ?

Em cảm ơn!

Bạn thân mến!

Bệnh thoái hóa sắc tố võng mạc là một bệnh di truyền. Biểu hiện triệu chứng chủ yếu là quáng gà. Khi tình trạng bệnh diễn tiến nặng hơn sẽ giảm thị lực và thu hẹp thị trường.

Do đây là bệnh di truyền nên việc điều trị hiện nay còn giới hạn. Phẫu thuật chuyển vi mạch hiện nay vẫn còn trong vòng nghiên cứu. Người ta còn có ý định phẫu thuật ghép tế bào gốc.

Thuốc điều trị có tác dụng rất hạn chế. Chủ yếu là Vitamin A. Tuy nhiên sử dụng thuốc này cần thận trọng bệnh nhân thai nghén và liều dùng cao có thể gây ngộ độc. Hy vọng thời gian tới không xa, y học đạt được tiến bộ hơn trong điều trị bệnh thoái hóa sắc tố võng mạc.

Chào bạn!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị đục thủy tinh thể bẩm sinh và thoái hóa võng mạc khắc phục thế nào?


Câu hỏi bởi: Thanh Xuân

Kính thưa bác sĩ.

Con có 1 thắc mắc về bệnh thoái hóa võng mạc cần được bác sĩ tư vấn ạ! Cách đây 2 năm con có đi khám mắt thì được bác sĩ chẩn đoán là đục thủy tinh thể bẩm sinh nhưng không ảnh hưởng gì đến thị lực vì rất nhỏ. Nhưng khoảng vài hôm trước khi đi khám lại mắt ở Hải Phòng thì bác sĩ ở đây chẩn đoán con bị thoái hóa võng mạc do cận thị (con cận thị nặng, 1 bên 6.25; 1 bên 6).

Bác sĩ khuyên con cứ vui vẻ bình thường đi rồi khám lại định kỳ 8 tháng 1 lần, nhưng con rất lo lắng. Vì nếu thoái hóa võng mạc thì làm sao về sau có thể mổ thay thủy tinh thể về sau được? Liệu con có bị mù không bác sĩ? Bác sĩ giúp con cách khắc phục bệnh được không ạ? Liệu sau bao lâu bệnh của con bị nặng hả bác sĩ? Con rất mong nhận được lời khuyên của bác sĩ.

Con xin cảm ơn bác sĩ ạ!

Bạn Thanh Xuân thân mến.

Trong trường hợp cận thị nặng thì nhãn cầu thường to hơn bình thường mà chúng ta hay gọi là lồi mắt dù gọi như vậy là không đúng. Khi mà nhãn cầu to thì thành nhãn cầu gồm ba lớp phải giãn to hơn. Trong ba lớp đó thì lớp võng mạc là tổ chức thần kinh tiếp nhận ánh sáng nếu giãn to nhiều ra sẽ tổn thương và giảm đi chức năng làm cho mắt nhìn mờ. Nhãn cầu càng to thì võng mạc càng dễ tổn thương và như bạn thấy đó chúng ta không có cách chi khắc phục được bệnh tức là không có cách nào làm cho mắt không to thêm được đâu. Tôi chỉ khuyên bạn nếu cận thị nặng thì không nên chơi thể thao vận động mạnh. Tuy nhiên bạn cứ vui vẻ bình thường đi, tôi nghĩ mắt bạn chưa có tổn thương gì đâu, miễn là bạn cứ tái khám 6 tháng một lần.

Còn bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh khi nào nhiều, ảnh hưởng lớn đến thị lực thì việc phẫu thuật vẫn thực hiện được mà. Bạn không nên lo chuyện này. Bao lâu sau mắt bạn bị bệnh nặng thì bác sĩ không thể tiên lượng được, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tôi chỉ mong sao mắt bạn đừng tăng độ nữa thì càng ít nguy cơ bệnh tiến triển. Thường thì trên 25 tuổi, mắt không sẽ không tăng độ nữa.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.