Mổ mắt nhược thị và những thông tin cơ bản


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Mổ mắt để điều trị nhược thị là một phương thức thường gặp để xử lý rối loạn cơ mắt. Sau đây là những lý giải từ chuyên gia nhãn khoa.

Sau khi mổ kéo lác có cần nghỉ ngơi nhiều không?


Câu hỏi bởi: Tho Heo

Thưa bác sĩ.

Cháu bị lác mắt do cận thị từ hồi 12 tuổi. Bây giờ cháu đã 18 tuổi. Cháu muốn hỏi bác sĩ là cháu có thể mổ kéo lác được không và sau khi mổ thì có cần phải nghỉ ngơi lâu không? Vì bây giờ cháu đang là sinh viên nên không có nhiều thời gian nghỉ. Mong bác sĩ trả lời cháu sớm.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn

Bạn bị lác do mắt cận từ lúc 12 tuổi. Hiện tại bạn 18 tuổi và muốn phẫu thuật chỉnh lác. Bạn cần biết trong bệnh này, phẫu thuật ở độ tuổi càng nhỏ càng dễ phục hồi. Nhiều nhà y học đã khẳng định nếu được chữa trị trước 3 – 4 tuổi kết quả tốt là 92%, từ 6 – 8 tuổi đạt được 62%, còn trên 10 tuổi chỉ đạt kết quả có 18%. Cách chữa trị là chỉnh thị giác được áp dụng cho tất cả các tình huống có nhược thị, có thể áp dụng các phương pháp bịt mắt lành hoàn toàn (bịt mắt tốt từ 2 – 4 tuần để tạo điều kiện tập trung bên mắt bị nhược thị tập luyện phục hồi thị lực); bịt mắt lành cục bộ (không cho mắt lành nhìn xa, hoặc không được nhìn gần, hoặc luôn luôn nhìn không rõ); phục thị (kích thích hoàng điểm tập luyện phục hồi mối quan hệ mắt tay, kích thích đặc biệt vỏ não)… Tiếp đó là chữa trị phẫu thuật lệch trục nhãn cầu.

Trường hợp của bạn, bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa Mắt để được khám trực tiếp và giải đáp về khả năng phẫu thuật. Thường thì mổ lác ở thanh niên hay người lớn chỉ phục hồi mỹ quan, không phục hồi thị lực, do đó rất dễ tái phát. Bạn nên cân nhắc về điều này.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Hỏi vấn đề về mắt con?


Câu hỏi bởi: Tuấn

Thưa bác sĩ, Con nhà e được 14 tháng, mới gần đây thì thỉnh thoảng mắt phải cháu hơi hiếng hiếng,còn lại là bình thường, cho e hỏi là cháu bị làm sao? có thể xử lý đc k ạ, và sau này cháu có bị ảnh hưởng thị lực k ạ? Xin chân thành cảm ơn ạ.

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn.

Cháu có thể đang bị lác. Ở Việt Nam cứ 1000 trẻ thì có 1 2 cháu bị.
Bạn nên đưa cháu đi khám thêm. Thông thường đi khám mắt nhi bác sĩ sẽ xem có dị tật khúc xạ nào không. Nếu có thể mổ từ 2 đến 3 tuổi sẽ mổ. Nếu để bị lác lâu sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, gây nhược thị nhé.

Phẫu thuật lác mắt ở đâu và chi phí bao nhiêu?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 26 tuổi, là nam. Tôi bị lác mắt nhưng không bị nhược thị, thị lực của tôi vẫn bình thường. Xin hỏi bác sĩ là tôi có thể phẩu thuật chữa trị được không? Và nếu được thì khả năng thành công là khoảng bao nhiêu? Nên đi đến đâu để phẫu thuật và chi phí hết khoảng bao nhiêu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bình thường khi ta nhìn vào một vật thì trục thị giác của hai mắt cùng quy tụ vào vật nhìn. Nhưng với người lác một bên mắt thì trục thị giác mắt lác lệch đi. Có nhiều lí do gây lác. Có thể do tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) hoặc do sự co quắp điều tiết, do sự cấu tạo bất thường bẩm sinh của hệ vận động nhãn cầu (ở các cơ thẳng và cơ chéo), hoặc do tổn thương thần kinh hay do hậu quả của bệnh ở não… Nhưng lí do nào cũng đều dẫn đến tạo sự khác lệch giữa hai mắt, hình ảnh thu nhận giữa hai mắt không khớp nhau- mắt lác yếu hơn, nhìn mờ, ngày càng giảm thị lực…

Lác là một tật có thể chữa được với kết quả khả quan cả về hai mặt chức năng và thẩm mỹ. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào bệnh trạng. Nếu bệnh đã lâu thành cố tật càng khó phục hồi. Tuổi càng nhỏ càng dễ phục hồi. Nhiều nhà y học đã khẳng định nếu được chữa trị trước 3 – 4 tuổi kết quả tốt là 92%, từ 6- 8 tuổi đạt được 62%, còn trên 10 tuổi chỉ đạt được 62%, còn trên 10 tuổi chỉ đạt kết quả có 18%. Thường thì mổ lác ở thanh niên hay người lớn chỉ phục hồi mỹ quan, không phục hồi thị lực.

Bạn năm nay đã 26 tuổi, bạn bị lác nhưng thị lực của bạn bình thường thì không cần phẫu thuật nhưng nếu để giải quyết vấn đề thẩm mỹ thì bạn có thể đến những cơ sở khám chữa mắt có uy tín để khám và được giải đáp về khả năng phẫu thuật. Tốt nhất là nên đến Bệnh viện Mắt Trung ương. Chi phí cho một cuộc phẫu thuật kéo lác là khoảng trên dưới 10 triệu tùy vào việc bạn chữa ở bệnh viện công hay tư, chữa bảo hiểm hay dịch vụ.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mắt lác cận, loạn nên chữa thế nào và chi phí ra sao?


Câu hỏi bởi: pepom_tk

Chào bác sĩ!

Cháu 18 tuổi, bị mắt lác lúc 2 tuổi do sốt. Tình trạng mắt là: mắt không lác cận 3°75 loạn 0,5. Mắt lác cận 1°75. cháu muốn chữa trị thì có khỏi không ạ và có tái phát lại không? Chi phí cho phẫu thuật khoảng bao nhiêu ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Tùng Lâm


Chào cháu!

Mắt của cháu có bất đồng khúc xạ tức hai mắt có độ cận không giống nhau, nếu không được điều chỉnh kính đúng rất có thể cháu cũng bị lác và kèm theo nhược thị. Nếu theo như cháu nói hồi 2 tuổi cháu bị sốt gây lé mắt có thể do bị co giật gây tổn thương thần kinh chi phối cơ gây nên lác liệt. Cháu có thể đến các cơ sở khám để xác định rõ bệnh. Nếu là lác liệt cũng có thể phẫu thuật cho mắt cân lại. Chi phí cũng khoảng 4 – 6 triệu tùy theo mức độ can thiệp 1 mắt hay 2 mắt. Sau mổ cần kết hợp chữa trị chỉnh quang mới có thể ổn định tránh tái phát

Chúc cháu gặp may mắn và có kết quả như ý.

16 tuổi phẫu thuật lác thì có khả năng thành công không?


Câu hỏi bởi: bé heo

Chào bác sĩ!

Năm nay em 16 tuổi, em bị lác từ nhỏ, chưa chữa trị hay phẫu thuật lần nào. Em muốn phẫu thuật năm nay thì có khả năng thành công không bác sĩ? Em có bị tái phát lại lác không ạ? Bác sĩ giải đáp giùm em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Những người bị lác có thể kèm theo các tật khác của mắt như: Cận thị, viễn thị, đục thủy tinh thể, nhược thị,… Phẫu thuật lác chỉ là công đoạn cuối cùng trong các bước chữa trị lác. Trước khi phẫu thuật, bác sĩ cần phải khám toàn diện, đánh giá đầy đủ các bệnh lý phối hợp với lác và nếu có thì phải chữa trị các bệnh lý đó trước sau đó mới phẫu thuật, nếu không sẽ ảnh hưởng tới kết quả phẫu thuật.

Nguyên nhân của hiện tượng lác là do nhãn cầu bị lệch trục. Do đó, đối với bệnh lác, cần phải phẫu thuật điều chỉnh các cơ vận nhãn cầu để lấy lại trục nhãn cầu bình thường cho bệnh nhân. Bệnh nên được phẫu thuật sớm ở độ tuổi từ 4 – 5 tuổi sẽ có hiệu quả cao hơn.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl