Siêu âm bụng và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Siêu âm bụng là gì? Để tiến hành nó hiệu quả, chúng ta cần lưu ý như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc ấy của bạn.

Siêu âm bụng có phát hiện được u xơ tử cung không?


Câu hỏi bởi: Hoa Mi

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi: Siêu âm bụng (do còn màng trinh) có phát hiện được u xơ tử cung không hay phải siêu âm đầu dò? U nang buồng trứng type IIIA có khả năng tự mất sau vài kỳ kinh không? Nếu phải mổ với ĐK 26*24mm, có thể mổ sau 6 tháng không bác sĩ? Vì em bận thi tốt nghiệp, u nang nhỏ không thể mổ, nhưng em sợ đợi 6 tháng nữa thì lớn quá sẽ khó mổ và dễ biến chứng. Thường thì sau 6 tháng u nang buồng trứng sẽ phát triển lớn không bác sĩ.?

Hiện tượng máu kinh đôi khi đóng cục hay mảnh vụn, đau rát khi đi tiểu, sau khi giao hợp, 1 lát thì hết. Xin hòi 2 triệu trứng trên có thể là bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ.

Bạn Hoa Mi thân mến!

U xơ tử cung có thể phát hiện tốt trên siêu âm bụng, nhưng em cần uống nhiều nước để bàng quang căng đầy mới khảo sát được buồng tử cung và u xơ tử cung. U nang buồng trứng type III thường là những u lành tính, thường gặp là nang bì (dermoid cyst) và nang lạc nội mạc. Tùy theo cấu trúc nang của em loại nào bác sĩ sẽ có hướng điều trị cho em. Nếu là nang bì buồng trứng thì nang này không tự thoái triển và cũng không có thuốc điều trị nào làm cho nang nhỏ lại, cách điều trị duy nhất là phẫu thuật nội soi cắt bỏ. Còn nang lạc nội mạc có thể theo dõi và điều trị nội khoa, nang có thể tự tiêu sau khi mãn kinh. Nếu nang không đáp ứng với điều trị nội hay có biến chứng thì cần phải can thiệp phẫu thuật.

Từ đây đến 4 tháng sau, u nang của em phát triển như thế nào, kích thước u nang có lớn nhanh lên không hoặc có nguy cơ biến chứng không… Chúng tôi không thể dự đoán trước em à, nhưng nói chung em cần mổ sớm và chủ động vẫn tốt hơn đó em. Tính chất máu kinh như em mô tả thì không có gì bất thường, còn tiểu đau rát sau giao hợp em cần loại trừ nhiễm trùng đường tiểu dưới hoặc do xay sát khi giao hợp.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Xin tư vấn về kết quả siêu âm ổ bụng


Câu hỏi bởi: T.T. Thao

Thưa bác sĩ.

Sáng nay cháu có qua siêu âm vùng ổ bụng ở viện 108. Kết quả như sau:

Tử cung: Kích thước bình thường, niêm mạc dày 15mm buồng tử cung khép kín.

Phần phụ: Buồng trứng phải có khối trống âm kích thước 19x16mm.

Không thấy nói gì đến bệnh thận…

Như vậy, cháu có bị sao không bác sĩ? Và cháu có thai không vì cháu chậm kinh khoảng 10 ngày, và có hiện tượng đau đầu vú (nhưng kinh nguyệt của cháu không đều, thường chạy 1-2 tuần, thậm chí là 1 tháng).

Cháu muốn nói thêm là hôm trước vợ chồng cháu có quan hệ và sau đó cháu đi tiểu ra 1 ít nhầy màu hồng, từ đó đến ngày hôm sau cháu ra dịch màu nâu như kiểu ngày đầu chu kỳ…

Mong nhận được thư hồi âm sớm của bác sĩ!

Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Chào cháu.

Với kết quả siêu âm của cháu cung cấp thì hiện tại buồng tử cung của cháu chưa có thai, buồng trứng phải đang có một nang cơ năng, nang này cháu không phải lo lắng, sau khi có kinh sạch rồi cháu siêu âm lại, nếu là nang cơ năng thì sau khi sạch kinh nang này sẽ mất đi.

Sau khi quan hệ vợ chồng có ra dịch hồng, sau đó ra dịch nâu là không bình thường, nếu dịch nâu ra nhiều ngày cháu nên khám phụ khoa, có thể do viêm nhiễm bộ phận sinh dục trong nhưng cần loại trừ dịch này là do hiện tượng kinh nguyệt cháu nhé!

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Tư vấn về kết quả siêu âm ổ bụng của bé 7 tháng tuổi


Câu hỏi bởi: Hải Yến

Chào bác sĩ ạ!

Em quê ở Nghệ An, em muốn hỏi vấn đề của con gái em mới được 7 tháng tuổi ạ. Cách đây 3 tháng con gái em có vấn đề về đường ruột là cháu cứ 3 ngày mới đi ngoài 1 lần, bé bú mẹ nhiều, ngày ăn có 200ml sữa ngoài, và bé ăn dặm. Em lo lắng đưa bé đi khám và bác sĩ cho siêu âm ổ bụng thì tại phòng siêu âm tự nguyện của bệnh viện Nhi Trung ương lại phát hiện ra một vấn đề là cháu bé “buồng trứng hai bên kích thước bình thường, có một số nang nhỏ, kích thước nang lớn nhất bên phải là 6,6mm, bên trái gần 5,8 đến 6,7mm ”. Em đang băn khoăn và hỏi tư vấn ở viện Phụ sản Trung ương thì tư vấn nói chưa bao giờ gặp vấn đề này. Xin bác sĩ cho em lời tư vấn, vì bé nhỏ quá em không biết nên bắt đầu từ đâu. Mong được nhận hồi đáp!

Em cảm ơn bác sĩ

Mến chào em!

Vấn đề đường ruột của bé em cần chú ý chế độ ăn uống, cần có đủ 4 nhóm thức ăn, trong đó phải có rau xanh các loại và dầu ăn cũng giúp cho bé dễ đi tiêu, kết hợp em cho uống thêm nước, trái cây nạo nhuyễn như chuối, đu đủ, saboche. Ngoài ra, em cũng cần ăn nhiều rau, uống nhiều nước và tăng cường cho bé bú mẹ cũng cải thiện được tình trạng táo bón của bé. Còn buồng trứng của bé, đúng là bác sĩ chưa gặp trường hợp nào như thế này. Em xem lại tổng quát bên ngoài bé có biểu hiện gì khác nữa không và em cần bình tĩnh để lo cho bé, tiếp tục cho bé khám và theo dõi tại bệnh viện Nhi Trung ương, nếu cần thiết bác sĩ ở bệnh viện sẽ hội chẩn với bác sĩ Sản khoa.

Thân ái!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Siêu âm đầu dò hay siêu âm bụng chính xác hơn?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Siêu âm đầu dò hay siêu âm bụng chính xác hơn ạ? Hôm bữa tôi có đi siêu âm bụng thai được 7w GS: 28mm túi thai tròn đều, chưa phôi với tim thai, bác sĩ nói thai ngưng tiến triển. Tôi lo lắng quá nên đi lên Bệnh viện Từ Dũ. Ở đó người ta cho siêu âm đầu dò được 5-6 tuần nhưng lâm sàng được 8-9 tuần túi thai tròn đều, Yolksac+, chưa phôi và tim bóc tách 30%. Bác sĩ nói túi thai đang còn nhỏ nên siêu âm đầu dò là chính xác nhất. Bác sĩ có cho thuốc về đặt âm đạo và uống hẹn 1 tuần sau tái khám. Trong thời gian đó tôi không hề đau bụng hay ra huyết. Theo bác sĩ thai tôi như vậy có vấn đề gì không?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Trong 3 tháng đầu siêu âm đầu dò có độ chính xác hơn nhiều so với siêu âm đường bụng do vậy bạn hãy tin tưởng vào kết quả của siêu âm đầu dò nhé. Bạn xem lại kết quả ghi trên phiếu siêu âm nhé phần “tim bóc tách 30%”. Có ghi đúng như vậy không? Hay ghi khác. Thông thường giai đoạn này nếu có dịch dưới màng nuôi thì theo dõi dọa sảy thai và phải uống thuốc nội tiết. Bạn hãy trao đổi lại với bác sĩ ở Bệnh viện Từ Dũ đã khám trực tiếp cho bạn để cụ thể nhé.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl