Siêu âm 2D và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Hiện nay, khá nhiều người thực hiện siêu âm 2D. Tuy nhiên, không phải cũng hiểu rõ những lưu ý khi tiến hành theo phương pháp này.

Kết quả siêu âm thai và mang bầu thì cần chích ngừa bệnh gì?


Câu hỏi bởi: hong hanh

Chào bác sĩ!

Sáng nay em thử que thì có hai vạch. Chồng em chở em đến bệnh viện tư để siêu âm. Bác sĩ siêu âm bảo em đã mang thai. Nhưng chưa biết bao tuần tuổi. Bác sĩ kết luận là thai giai đoạn sớm, hẹn một tuần sau tới khám để theo dõi phôi thai phát triển. Kết quả siêu âm là tử cung: ngã trước, DAP = 50mm, có hiện tượng mang thai giai đoạn sớm. Buồng trứng trái và phải bình thường, túi cũng không thấy dịch. Sau đó bác sĩ đưa em đi chuyền một chai nước. Em không biết tên thuốc nhưng nghe bác sĩ bảo nước dưỡng thai. Bác sĩ lấy một ống kim tiêm máu để xét nghiệm. Xét nghiệm xong bác sĩ bảo máu nhiều, không thiếu máu, cũng không cần uống viên sắt, chỉ cần ăn nghỉ. Bác sĩ cho em hỏi vậy em đã mang bầu chính xác chưa ạ, như thế thai bình thường không ạ? Em cần phải đi siêu âm lại không ạ? Em có cần làm xét nghiệm gì nữa không thưa bác sĩ? Siêu âm 2D-3D-4D có tác động gì không ạ? Nếu em mang bầu thì mấy tháng em cần chích ngừa bệnh gì không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn không nói rõ bạn chậm kinh bao nhiêu ngày, chu kỳ kinh như thế nào nên hơi khó giải đáp cho bạn. Bạn thử que thử lên 2 vạch, đi siêu âm kết quả là DAP (đường kính trước sau của tử cung) = 50mm, có hiện tượng có thai giai đoạn sớm. Bác sĩ kết luận như vậy là vì thai chưa kịp làm tổ trong buồng tử cung nên siêu âm chưa thấy. Không biết xét nghiệm máu bác sĩ làm cho bạn có phải là xét nghiệm β-hCG (xét nghiệm định lượng nội tiết thai trong máu). Loại xét nghiệm này cho kết quả chính xác nhất khi trễ kinh từ 3-5 ngày.

Trường hợp của bạn nên chờ thêm 1 tuần nữa thì siêu âm lại. Kết quả như thế nào bác sĩ sẽ chỉ định tiếp cho bạn. Dưới đây là lịch khám và siêu âm trong thai kỳ để bạn tham khảo:

Lần 1: Tuần thứ 5 – Siêu âm 2D (kiểm tra túi phôi trong buồng tử cung).

Lần 2: Tuần thứ 8 – Khám thai, siêu âm 2D (kiểm tra tim thai).

Lần 3: Tuần thứ 12 – Khám thai, siêu âm 4D (kiểm tra hình thái thai nhi).

Lần 4: Tuần thứ 16 – Khám thai, siêu âm 2D – Xét nghiệm máu (Tripple test).

Lần 5: Tuần thứ 20 – Khám thai, siêu âm 2D – Kiểm tra thai máy (3 lần/ngày).

Lần 6: Tuần thứ 22 – Khám thai, siêu âm 4D (kiểm tra hình thái thai nhi) – Kiểm tra thai máy (3 lần/ngày).

Lần 7: Tuần thứ 26 – Khám thai, siêu âm 2D – Tiêm phòng uốn ván (AT1).

Lần 8: Tuần thứ 30 – Xét nghiệm máu, thử nước tiểu – Làm thủ tục đăng ký đẻ – Khám thai, siêu âm 2D – Bắt đầu ăn nhạt cho đến khi sinh – Tiêm phòng uốn ván (AT2).

Lần 9: Tuần thứ 32 – Siêu âm 4D (kiểm tra hình thái thai nhi) – Thử nước tiểu.

Lần 10: Tuần thứ 34 – Khám thai, thử nước tiểu, siêu âm.

Lần 11: Tuần thứ 36 – Khám thai, thử nước tiểu, siêu âm.

Lần 12: Tuần thứ 38 – Khám thai, thử nước tiểu, siêu âm.

Lần 13: Tuần thứ 39 – Khám thai, thử nước tiểu, siêu âm.

Lần 14: Tuần thứ 40 – Khám thai, thử nước tiểu, siêu âm Ngoài ra trong quá trình mang thai bạn nên bổ sung a-xít folic, sắt từ đầu thai kỳ, bổ sung canxi từ tuần 16, ăn uống đầy đủ dưỡng chất.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Siêu âm không có số đo vòng tay, đùi có cần khám lại?


Câu hỏi bởi: Ngọc

Chào bác sĩ!

Cháu 22 tuổi, đang có thai 12 tuần 3 ngày, 2 ngày trước cháu đi siêu âm 2D. Bây giờ cháu có cần đi làm thêm xét nghiệm gì hay làm lại siêu âm 4D không ạ? Kết quả 2D tốt ạ, tuy nhiên bác sĩ cho biết chân tay bé phát triển tốt, kiểm tra sau gáy không có dị tật, mà không thấy số đo vòng tay, đùi… như vậy cháu có nên đi khám lại không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Siêu âm 2D hay 4D bản chất như nhau mà thôi, siêu âm 3 chiều chỉ để dựng lại hình ảnh để thai phụ hay người nhà dễ dàng nhận thấy, còn với các bác sĩ vẫn thực hiện siêu âm 2 chiều để khám và chẩn đoán. Nếu bạn đã có các kết quả bình thường thì không nhất thiết phải đi siêu âm 3 chiều nữa trừ khi bạn muốn hình ảnh thai nhi thì đi siêu âm. Siêu âm không cần số đo vòng tay hay vòng đùi vì các chỉ số này không có giá trị trong chẩn đoán.

Chúc bạn sức khỏe!

Thai 24 tuần em nên siêu âm 2D hay 4D?


Câu hỏi bởi: Huyền

Thưa bác sĩ.

Em có bầu được hơn 19 tuần. Em được biết trong thời gian mang bầu cần phải đi tiêm phòng nhưng em không biết thời gian nào trong thai kỳ cần phải đi tiêm. Bác sĩ cho em hỏi thời gian 19 tuần như của em đang tiêm được chưa ạ? Bác sĩ có thể cho em biết biểu đồ cân nặng của em bé từng thời kỳ được không? Bác sĩ hẹn em 24 tuần siêu âm để đoán biết dị tật thai nhi. Vậy 24 tuần em nên siêu âm 2D hay 4D ạ? 17 tuần em đang siêu âm 4D rồi ạ. Em rất mong nhận được sự hồi đáp của bác sĩ.

Em xin chân thành cảm ơn!

Chào em.

Nếu trước đây em chưa được tiêm phòng uốn ván, thường được hẹn tiêm 2 mũi cách nhau ít nhất 1 tháng và trước sinh ít nhất 15 ngày. Bình thường thai phụ được khuyên tiêm mũi đầu tiên vào tháng thứ 4 hoặc 5. Hiện em có thai 19 tuần là tiêm được rồi, mũi thứ 2 sẽ cách sau đó 1 tháng.

Khi thai được 22 tuần, siêu âm giúp khảo sát tổng quát các dị tật thai và đây là thời điểm quan trọng nhất trong các lần siêu âm. Siêu âm 4D hay 2D là tùy theo bác sĩ khám bệnh trực tiếp chỉ định cho em, nhưng siêu âm 4D cho phép bác sĩ quan sát những bộ phận bên trong của thai nhi, phát hiện những bất thường như dị tật di truyền hay phân tích chuyển động của thai, bất thường nhau thai… rõ hơn siêu âm 2D.

Thân ái.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mang thai nhưng lỡ vào phòng chụp X-quang có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em xin hỏi bác sĩ! Ngày kinh đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng của em là 22/02/2015, ngày thụ thai là 22 giờ ngày 06/3/2015 (duy nhất 1 lần), kinh nguyệt của em rất đều 27 ngày. Đến ngày 12/3/2015 em vào phòng chụp X-quang (giữ chân, tay cho bé 3 tuổi chụp X quang phổi). Đến ngày 22/3/2015 em thử thấy 2 vạch, (ngoài cửa phòng X quang có ghi phụ nữ có bầu cấm vào phòng X-quang). Cách đây 3 ngày, em đi siêu âm (2D, không siêu âm đầu dò) thai của em được 6 tuần 2 ngày, nhưng chưa có tim thai. Em đang rất lo, mong có giải đáp của bác sĩ!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu thai 6 tuần thì không thể có tim thai được vì thế bạn siêu âm không có tim thai là việc bình thường. Bạn hãy đợi đến 7 hoặc 8 tuần đi khám lại nhé. Hiện nay bạn cần biết kích thước túi ối như thế nào, màng nuôi ra sao, có túi noãn hoàng chưa? Có âm vang thai chưa. Còn thực tế tiếp xúc XQ như bạn chưa thể gây tác động đến thai cũng như bạn được. Bạn hãy đi khám thai đúng quy định nhé.

Chúc bạn khỏe.

Chiều dài kênh cổ tử cung ngắn nguy hiểm thế nào?


Câu hỏi bởi: Thu

Em chào bác sĩ.

Em 29 tuổi, có một bé trai gần 4 tuổi, sinh non gần 34 tuần. Hiện tại cháu khỏe mạnh, em đang mang thai bé tiếp được 13 tuần.

Tuần thứ 12 em đi siêu âm bác sĩ bảo rau bám thấp sát mép tử cung phải khâu sớm, độ dài tử cung là 34mm, và em thấy bụng cứ bị gò cứng rất tức bụng. 3 ngày sau em có tới viện khám và bác sĩ cho siêu âm 2d đo chiều dài tử cung được 33mm, bác sĩ bảo không phải khâu và cho uống thuốc chống co thắt tử cung, Axitfolic, Canxi và dặn đi lại nhẹ nhàng, kiêng quan hệ vợ chồng.

Em đang rất lo và băn khoăn vì bé trước đã sinh non, xin bác sĩ tư vấn thêm cho em với ạ.

Em cảm ơn bác sĩ.

Chào em.

Chiều dài kênh cổ tử cung ngắn sẽ có nguy cơ sẩy thai, nếu trên 35mm được xem là có nguy cơ sẩy thai thấp và dưới 30mm sẽ có nguy cơ sẩy thai cao hơn.

Trường hợp của em cần tiếp tục tái khám và theo dõi. Bây giờ, em nên nghỉ ngơi nhiều và làm theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị, khi thấy có gì bất thường thì nên đi khám sớm nha.

Chúc em sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.